ไหว้พระ 9 วัด ตาก กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง เสริมสิริมงคล

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 13 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    3e0b8b0-9-e0b8a7e0b8b1e0b894-e0b895e0b8b2e0b881-e0b881e0b8a3e0b8b2e0b89ae0b8aae0b8b4e0b988e0b887.jpg

    ตาก เป็นจังหวัดที่มี วัดสวย เก่าแก่มากมายที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ วันนี้เราเลยขอเอาใจสายบุญ พาทุกคนไป ไหว้พระ 9 วัด ตาก เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงชมสถาปัตยกรรมสวยๆ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในจังหวัดแห่งนี้ค่ะ

    จัดทริปสายบุญ ไหว้พระ 9 วัด ตาก

    1. วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก


    ขอเริ่มต้นทริปด้วย วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก วัดประจำปีเกิดของปีมะเมียเลยแล้วกันค่ะ เดิมพื้นที่ของวัดแห่งนี้เป็น เมืองตากเก่า ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง ตามประวัติกล่าวไว้ว่า เมื่อ พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งหริภุญชัยเสด็จมาพักที่นี่ระหว่างล่องเรือไปกลับไปยัง เมืองหริภุญชัย (ลำพูนในสมัยก่อน) ก็พบว่าเป็นเมืองร้างจึงสร้าง เมืองตากเก่า ขึ้น พระบรมธาตุเจดีย์ องค์ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ได้มีการบูรณะใหม่โดย พระครูพิทักษ์บรมธาตุ (ทองอยู่) เจ้าอาวาส วัดพระบรมธาตุ ได้นำเอารูปแบบของ เจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า มาดัดแปลงและครอบเจดีย์องค์เก่า แต่ก็ยังคงความงดงามของศิลปะในสมัยสุโขทัยเอาไว้อยู่ค่ะ

    1f64f-1f3fb.png อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ วัดพระบรมธาตุ พระธาตุประจำปีเกิดมะเมีย ชมประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า ชื่อดัง เมืองตาก

    ==========

    3. วัดพระพุทธบาทดอยโล้น


    ต่อมาคือ วัดพระพุทธบาทดอยโล้น วัดป่าสายวิปัสสนากรรมฐานที่มีบรรยากาศที่เงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมและเจริญสติภาวนา เมื่อไปถึงวัดแห่งนี้แล้ว ต้องไม่ลืมไปกราบไหว้ พระมหาสากะยะมุณีศรีสรรเพชร เด็ดขาดค่ะ เพราะเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่มีลักษณะงดงามเป็นอย่างมาก หน้าตักกว้าง 20 เมตร และสูง 38 เมตร ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา นอกจากนี้ยังมี รอยพระพุทธบาทซึ่งมีมณฑปครอบเอาไว้ ตั้งอยู่บนภูเขาสูง สามารถขึ้นไปกราบไหว้สักการะได้เช่นกันค่ะ

    ==========

    4. วัดโบสถ์มณี ศรีบุญเรือง


    แต่เดิม วัดโบสถ์มณีราษฎร์ และ วัดศรีบุญเรือง เป็นคนละวัดกันค่ะ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2497 ก็ได้รวมทั้งสองวัดเข้าด้วยกัน กลายเป็น วัดโบสถ์มณี ศรีบุญเรือง ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อพุทธมนต์ พระประธานที่สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 19 เป็นศิลปะสมัยสุโขทัย งดงามเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ภายในวิหารยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วาดขึ้นบนกระดานไม้ข้างละแปดภาพ แต่ละภาพได้บอกเล่าเกี่ยวกับพุทธประวัติอย่างประณีต หากเดินออกไปด้านนอกพระวิหารก็จะพบ เจดีย์ทรงมอญ บรรจุพระธาตุไว้บนยอดฉัตร ให้ทุกคนได้เข้าไปกราบไหว้ขอพรกันค่ะ

    • ที่อยู่ : หนองหลวง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/EuUAbGm6MNvv3qNE6
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ==========

    4. วัดไทยวัฒนาราม


    Teerayuth Mitrsermsarp / Shutterstock.com

    วัดไทยวัฒนาราม หรือ วัดแม่ตาวเงี้ยว สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2400 โดย นายมุ้ง ชาวพม่าที่อพยพจาก รัฐฉาน มาอาศัยอยู่ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นวัดที่สะท้อนให้เห็นถึงความวิจิตรกระการตาของศิลปะไทยใหญ่ และศิลปะพม่าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ พระวิหารพระพุทธมหามุนี ซึ่งประดับด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ บนหลังคา ภายในเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามุนี พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่จำลองมาจาก พระพุทธมหามุนี คู่บ้านคู่เมืองของ เมืองมัณฑเลย์ ประเทศพม่า นั่นเองค่ะ ด้านหน้าทางเข้า พระวิหารพระพุทธมหามุนี มีรูปปั้นหงส์สีทองเด่นสง่าอยู่ทั้งสองด้าน ส่วนด้านข้างก็จะมี เจดีย์โกนวิน ทรงเครื่องสีทองตั้งตระหง่านอยู่เช่นเดียวกัน แม้จะเป็นวัดที่มีอายุเพียงร้อยกว่าปี แต่กลับมีศิลปะที่วิจิตรงดงามไม่แพ้วัดเก่าแก่อื่นๆ เลยค่ะ

    ==========

    5. วัดมณีไพรสณฑ์


    วัดมณีไพรสณฑ์ หนึ่งในวัดเก่าแก่ของจังหวัดตาก สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2328 ความพิเศษของวัดนี้อยู่ที่ เจดีย์วิหารสัมพุทเธ นั่นเองค่ะ เพราะนอกจากจะโดดเด่นด้วยศิลปะแบบพม่าแล้ว ยังมีเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่ด้านบนสุดประดับด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ 233 องค์ ซึ่งบรรบุพระพุทธรูป 512,028 องค์ วางเรียงรายลงมาตามลำดับ นอกจากนี้พวกเรายังสามารถไปกราบไหว้ปูชนียวัตถุ และโบราณสถานสำคัญ เช่น พระศากมุนีศรีเมืองฉอด พระพุทธรูปสร้างขึ้นด้วยปูนเก่า และ พระเจ้าแสนหลวง พระพุทธรูปเนื้อทองสมฤทธิ์ ลงรักปิดทอง เป็นต้น

    ==========

    6. วัดแม่กาษา


    ไปต่อกันที่ วัดแม่กาษา ที่ บ้านแม่กาษา จังหวัดตากกันค่ะ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2424 จากแรงศรัทธาของชาวบ้าน จึงตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า วัดแม่กาษา ตามชื่อหมู่บ้านค่ะ ภายในวัดจะมีวิหาร ศาลาการเปรียญ และโบสถ์ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน และพระพุทธรูปหินอ่อน 3 องค์ค่ะ ซึ่งแต่ละจุดภายในวัดก็จะมีสถาปัตยกรรมที่เรียบง่าย แต่ยังคงความวิจิตรงดงามเอาไว้อยู่

    1f64f-1f3fb.png อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ ที่เที่ยวตาก วัดแม่กาษา ไหว้พระ ขอพร พระพุทธรูปหินอ่อน ชมวิหารสุดงดงาม

    • ที่อยู่ : หมู่ที่ 2 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/Mc35ogbVStnu7jG28
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ==========

    7. วัดถ้ำโพธิ์ทอง


    วัดถ้ำโพธิ์ทอง เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งในเขตของ บ้านแม่กาษา ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะภายในถ้ำนั้นสะอาด มีกลิ่นมูลค้างคาวน้อยมากๆ อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตามจุดต่างๆ ภายในถ้ำ นอกจากจะได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลและทำจิตใจให้สงบแล้ว ด้านนอกจากมีจุดชมวิวสวยๆ ให้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์อีกด้วยค่ะ

    ==========

    8. วัดชุมพลคีรี


    วัดชุมพลคีรี เดิมเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 200 ปี ชื่อ วัดกลาง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2314 ภายในวัดเป็นที่ตั้งขององค์เจดีย์ ซึ่งสร้างขึ้นในปีเดียวกับการสร้างวัดค่ะ โดยศิลปกรรมของเจดีย์องค์นี้ได้จำลองแบบมาจาก เจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า ความสูงราว 20 เมตร ฐานย่อมุม องค์เจดีย์เป็นทรงระฆังประดับด้วยกระเบื้องและลวดลายสีทองจรดถึงยอดฉัตร รอบๆ มีเจดีย์รายขาดเล็กเรียงรายอยู่ 20 องค์ ล้อมด้วยกำแพงแก้ว นอกจากนี้ที่ วัดชุมพลคีรี ยังมีพระอุโบสถ และ กลองโบราณ อายุกว่า 200 เก็บรักษาภายในวิหารให้ทุกคนได้ไปชมด้วยเช่นกันค่ะ

    • ที่อยู่ : ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จ.ตาก
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/xNaNJiBiYjyRiqWJ6
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ==========

    9. วัดพระธาตุดอยหินกิ่ว


    ชมความมหัศจรรย์ของพระธาตุที่ตั้งอยู่บนริมผาสูงระหว่างชายแดน ไทย-พม่า ที่ วัดพระธาตุดอยหินกิ่ว ที่มีลักษณะคล้ายกับ พระธาตุอินทร์แขวน ประเทศพม่า เพราะมีองค์เจดีย์ตั้งอยู่บนฐานหินก้อนใหญ่เช่นเดียวกัน เพียงแค่หินก้อนนี้กลับมีฐานคอดกิ่วราวกับจะแยกขาด อีกทั้งยังมีสีออกน้ำตาลไหม้ ชาวบ้านบางคนจึงเรียกพระธาตุองคืนี้ว่า “พระธาตุดอยดินจี่” ค่ะ นอกจากนี้ยังมี เรือโบราณ อายุกว่า 200 ปี ที่ทำจากไม้ซุงทั้งต้น สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเรือที่ใช้ในการขนส่งอาหารหรือสินค้าระหว่างทั้งสองฝั่งแม่น้ำเมย

    • ที่อยู่ : หมู่ 5 บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จ.ตาก
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/Y5GL2x9ZzCLnZTUF8
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/x5N266goLbL5
     

แชร์หน้านี้

Loading...