ไหว้พระ 9 วัด ลำพูน เดินสายทำบุญ ชมศิลปะโบราณ แห่งหริภุญชัย

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 7 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    3e0b8b0-9-e0b8a7e0b8b1e0b894-e0b8a5e0b8b3e0b89ee0b8b9e0b899-e0b980e0b894e0b8b4e0b899e0b8aae0b8b2.jpg

    ลำพูน เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมถึงมีวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะโบราณแห่งเมืองหริภุญชัยได้เป็นอย่างดี วันนี้เราเลยจะชวนทุกคนไปเดินสายทำบุญ ไหว้พระ 9 วัด ลำพูน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชมมรกดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันกันค่ะ

    ไหว้พระ 9 วัด ลำพูน

    ชมศิลปะแบบหริภุญชัย


    1. วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร


    วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ตั้งอยู่ที่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพูน จังหวัดลำพูน เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 1651 ในสมัย พระเจ้าอาทิตยราช กษัตริย์ราชวงศ์จามเทวีวงศ์องค์ที่ 32 แห่งอาณาจักรหริภุญชัย รวมๆ แล้วก็มีอายุยาวนานกว่า 900 เลยทีเดียวค่ะ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานของ พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุประจำปีเกิดปีระกา ซึ่งบรรจุ พระบรมเกศาธาตุ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ในโกศทองคำ โดยองค์เจดีย์พระธาตุนั้นสร้างด้วยศิลปะแบบล้านนาไทยแท้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับ พระธาตุดอยสุเทพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย ยังมีการจัด งานโคมแสนดวง ที่จะมีการประดับโคมล้านนาหลากสีอย่างสวยงามให้พวกเราได้เห็นกันในทุก วันลอยกระทง

    1f64f-1f3fb.png อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ สักการะ วัดพระธาตุหริภุญชัย เจดีย์ล้านนาเก่าแก่ พระธาตุประจำคนเกิดปีระกา ที่เที่ยวลําพูน

    ==========

    2. วัดสันป่ายางหลวง


    amnat30 / Shutterstock.com

    วัดสันป่ายางหลวง เดิมมีชื่อว่า วัดขอมลำโพง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 1074 เป็นที่ประดิษฐานพระอัฐิธาตุของ พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลาน พระสาวกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยอายุที่ยาวนานกว่าพันปี ทำให้ วัดสันป่ายางหลวง มีสถาปัตยกรรมที่หลอมรวมจากหลายยุคหลายสมัย และหลากหลายวัฒนธรรม แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คือศิลปะแบบหริภุญชัยอย่าง พระวิหารพระโขงเขียว หรือ พระวิหารพุทธรัตนมหานทีศรีหริภุญชัย ที่มีรูปแกะสลักปูนปั้นที่วิจิตรงดงามประดับตกแต่งทั้งด้านใน และด้านนอก ทำให้วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งใน 5 วัดที่สวยที่สุดในประเทศไทยเลยค่ะ

    1f64f-1f3fb.png อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ วัดสันป่ายางหลวง ที่เที่ยวลำพูน วัดสวย ถิ่นล้านนา อันดับต้นๆ ของไทย

    honeyedG / Shutterstock.com

    • ที่อยู่ : หมู่ 6 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/5Vv762Z4h2vHPxpp6
    • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
    • โทร : 0-5356-3777
    • เว็บไซต์ : –

    ==========

    3. วัดจามเทวี


    วัดจามเทวี หรือ วัดกู่กุด เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของจังหวัดลำพูน เพราะเป็นวัดที่ พระเจ้ามหันตยศ และ พระเจ้าอนันตยศ พระราชโอรสของ พระนางจามเทวี ทรงโปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นเพื่อถวายพระเพริงให้แก่พระมารดา ส่วนที่สำคัญที่ในสุดในวัดนี้ก็คือ พระเจดีย์จามเทวี เจดีย์ยุคแรกๆ ในล้านนาไทย ซึ่งมีทรงเหลี่ยมแบบ พระพุทธคยา ประเทศอินเดียค่ะ แต่ละด้านมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางประทานพร ด้านละ 15 องค์ รวมทั้งหมดเป็น 60 องค์ นอกจากนี้ พระเจดีย์จามเทวี ยังเป็นต้นแบบของ พระเจดีย์เหลี่ยม ที่จังหวัดเชียงใหม่อีกด้วยค่ะ

    ==========

    4. วัดพระยืน


    วัดอริญญิการาม หรือที่เรียกทั่วไปว่า วัดพระยืน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกจาก แม่น้ำกวง อำเภอเมืองลำพูน จากที่ค้บพบหลักฐานตามศิลาจารึกและบันทึกประวัติศาสตร์ จึงสันนิษฐานได้ว่าวัดนี้มีอายุมากกว่า 600 ปีเลยทีเดียว ชื่อของ วัดพระยืน มาจากการที่มีพระยืนประดิษฐานเด่นสง่าอยู่ในวัด โดยที่มาของวัดนี้มาจากตำนานที่เล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 1912 พญากือนา ทรงอาราธนานิมนต์ พระสุมนเถระ จากเมืองสุโขทัย เพื่อมาเชียงใหม่ ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้เข้าพักที่ วัดพระยืน ในเมืองหริภุญชัย ในยามนั้นก็ได้มีพระยืนประดิษฐานอยู่ก่อนแล้ว 1 องค์ หลังจากนั้นพระสุมณะเถระกับพญากือนาก็ได้สร้างพระยืนขึ้นอีก 3 องค์ประดิษฐานไว้ภายในวัดแห่งนี้ค่ะ ผ่านไปหลายร้อยปีก็ได้มีการบูรณะ วัดพระยืน ขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ. 2472 ทำให้ศิลปะเก่าแก่ภายในวัดยังเป็นที่ประจักษ์ให้คนรุ่นหลังได้มาชมและกราบไหว้จนถึงทุกวันนี้

    ==========

    5. วัดมหาวัน


    วัดมหาวัน หรือ วัดมหาวันวนาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 1,300 ปี ซึ่งเคยเป็นพระอารามหลวงของพระนางจามเทวี แห่งนครหริภุญชัยค่ะ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานของ เจดีย์วัดมหาวัน ซึ่งบรรจุ พระรอดลำพูน หนึ่งใน 5 พระเครื่องชุดเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เชื่อกันว่า พระรอด องค์นี้มีความสักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี และคุ้มครองผู้ที่ไปกราบไหว้บูชาให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายและความวิบัติต่างๆ มีเสน่ห์เมตตามหานิยม รวมถึงให้โชคให้ลาภอีกด้วย ในอดีตเป็นที่ปลุกขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชน และเหล่าทหารที่ต้องสู้รบในยามศึก และยังคงเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนในปัจจุบันเช่นเดียวกันค่ะ

    ==========

    6. วัดพระพุทธบาทตากผ้า


    วัดพระพุทธบาทตากผ้า ตั้งอยู่ระหว่างดอยม่อนช้างและดอยเครือ เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อจังหวัดลำพูนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความเชื่อว่ามี รอยพระพุทธบาท ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และรอยตากผ้าจีวร ของพระองค์ที่ผาหิน ซึ่งเป็นบริเวณของ วัดพระพุทธบาทตากผ้า ในปัจจุบัน นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นจุดศูนย์กลางในการศึกษาพระปริยัติธรรมและการปฏิบัติธรรมอีกด้วย จึงทำให้มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศเข้ามาทำบุญ ปฏิบัติธรรม และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาเป็นเวลาช้านาน

    ==========

    7. วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม


    วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดใน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ด้านหน้ามี อนุสาวรีย์พระครูบาชัยวงศา ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาในหมู่บ้านของชาวปาเกอะญอ และชาวลำพูน เมื่อเข้าไปในวัดก็จะมีสิ่งก่อสร้างที่สำคัญมากมาย รวมถึง รอยพระพุทธบาทห้วยต้ม และ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย เจดีย์สีทองอร่ามที่รายล้อมไปด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ ทั้งหมด 16 องค์ โดยรูปทรงของเจดีย์องค์นี้ก็ได้จำลองมาจาก เจดีย์ชเวดากอง ที่ประเทศพม่าเพื่อน้อมกล้าวถวายเป็นพระราชกุศลให้แก่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีค่ะ

    • ที่อยู่ : ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/6iYEM58R6pWt8sWC7
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ==========

    8. วัดบ้านปาง


    ตามรอยวัดแห่งแรกที่ ครูบาศรีวิชัย ได้บวชเรียนและเป็นที่ดับขันธ์มรณภาพของท่านที่ วัดบ้านปาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นวัดที่มีบรรยากาศอันร่มรื่น ตั้งอยู่บนเนินเขา ทำให้เห็นทิวทัศน์อันงดงามของบ้านเมืองด้านล่างได้เป็นอย่างดี ภายในวัดมี พระวิหารหลวง ที่สร้างขึ้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านนา มีความวิจิตงดงาม นอกจากนี้ก็ยังมี โบสถ์ และ พิพิธภัณฑ์อัฐบริขารครูบาศรีวิชัย ที่ยังคงเก็บรักษาของใช้ส่วนตัวของท่านเอาไว้

    ==========

    9. วัดพระพุทธบาทผาหนาม


    kwanchai / Shutterstock.com

    วัดพระพุทธบาทผาหนาม มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี เดิมเคยเป็นวัดร้างบนเนินเขา แต่ด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้าน จึงร่วมใจกันบูรณะและพัฒนาวัดแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ให้สวยงาม ประกอบไปด้วยสิ่งก่อสร้างและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น รูปปูนปั้นของครูบาอภิชัยขาวปี พระธาตุทอง และ พระธาตุขาว รวมถึง รอยพระพุทธบาทผาหนาม ที่ให้ผู้คนได้เดินทางขึ้นมากราบไหว้สักการะค่ะ นอกจากนี้ทุกคนยังสามารถขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาโดยเดินขึ้นบันไดนาคหรือขับรถขึ้นไปตรงทางข้างวัดก็ได้ ซึ่งตรงจุดชมวิวจะมีคาเฟ่ให้พวกเราไปนั่งจิบกาแฟ เคล้ากับบรรยากาศฟินๆ บนยอดกันค่ะ

    1f64f-1f3fb.png อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ วัดพระพุทธผาหนาม วัดสวย ลำพูน ไหว้พระ ชมวิวเมืองลี้ แบบอันซีนสุดๆ

    • ที่อยู่ : วัดพระพุทธผาหนาม บ้านผาหนาม ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/NeqyDfVpDxrh3x3J9
    • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/PanhamTemple/

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/6N1O4ba8GpB5
     

แชร์หน้านี้

Loading...