ไหว้หลวงพ่อโต ชมโรงถ่ายสามก๊ก ที่"อู๋ซี"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย สันโดษ, 11 พฤศจิกายน 2008.

  1. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย : แมวลาย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>หลวงพ่อโตวัดหลิงซานองค์ใหญ่เป็นสง่า</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเที่ยวเมืองจีนในเส้นทางเซี่ยงไฮ้-หางโจว-ซูโจว-อู๋ซี เรามาท่องเที่ยวที่เมือง "อู๋ซี" เป็นเมืองสุดท้ายก่อนจะอำลาเมืองจีนกันไปในวันนี้ สำหรับเมืองอู๋ซีนั้นตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู มีทะเลสาบไท่วู่แบ่งเมืองออกเป็นสองส่วน และเนื่องจากอู๋ซีเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่กำลังพัฒนาเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมืองนี้จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น "เซี่ยงไฮ้น้อย"

    หากแปลชื่อเมือง "อู๋ซี" เป็นภาษาไทย ก็สามารถแปลได้ว่าเป็นเมืองที่ "ไม่มีดีบุก" โดยประวัติดั้งเดิมของเมืองนี้นั้นเกิดเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน เมื่อเจ้าชายสองพระองค์ผู้ลี้ภัยมาจากตอนเหนือของจีนเรียกดินแดนบริเวณนี้ว่า "เหมย" แต่เนื่องจากในเมืองนี้มีการขุดทำเหมืองดีบุกจนเป็นที่รู้จักไปทั่ว ผู้คนจึงเรียกเมืองนี้ว่าเมือง "โหย่วซี" ที่แปลว่าเมืองที่มีดีบุก

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>อ่างน้ำมังกรและดอกบัวขนาดใหญ่ภายในวัดหลิงซาน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> แต่การประกาศให้ผู้คนรู้ว่าเมืองนี้มีแร่ดีบุกอุดมสมบูรณ์กลับไม่เป็นผลดี เพราะทำให้กลายเป็นที่หมายปองของผู้มีอำนาจหลายๆคนที่ต้องการดีบุกไปเพื่อผลิตอาวุธ จนทำให้เกิดการแย่งชิงอำนาจเหนือพื้นที่แห่งนี้

    จนสุดท้ายเมื่อแร่ดีบุกเริ่มร่อยหรอ ผู้คนต้องการความสงบสุข เมืองนี้จึงถูกเปลี่ยนชื่อจาก "โหย่วซี" เป็น "อู๋ซี" ที่แปลว่า ไม่มีดีบุก และใช้เรียกต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>รอยพระพุทธบาทจำลองในวัดหลิงซาน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เมื่ออู๋ซี - ไม่มีดีบุก แต่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งด้วยกัน เริ่มจากการไปไหว้พระหลวงพ่อโตที่ "วัดหลิงซาน" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่มีความสูงถึง 88 เมตร น้ำหนักกว่า 700 ตัน ทำจากทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ ตั้งอยู่บนเขาดูงามสง่าสามารถมองเห็นองค์พระได้ตั้งแต่ลานจอดรถด้านหน้าวัด

    นอกจากองค์พระจะมีขนาดใหญ่แล้ว บริเวณวัดก็ยังมีพื้นที่กว้างขวาง และมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน จากซุ้มประตูด้านหน้า เราเดินข้ามสะพานเข้าสู่บริเวณวัด แวะไหว้พระพุทธบาทจำลองก่อนจะเดินผ่านซุ้มประตูด้านใน ผ่านทางเดินยาวที่ปลูกต้นแปะก๊วยเรียงรายไปตลอดสองข้างทาง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระหัตถ์ของหลวงพ่อโตที่จำลองไว้ให้ประชาชนได้ลูบบูชา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เมื่อสุดทางเดินก็จะได้พบกับอ่างน้ำ 9 มังกร ที่มีลักษณะเป็นดอกบัวตูมขนาดใหญ่สูงเท่ากับตึก 3-4 ชั้น ส่วนบริเวณอ่างน้ำด้านล่างก็จะมีรูปปั้นเทพยดานางฟ้าและมังกร 9 ตัวรายรอบ ที่บริเวณอ่าง 9 มังกรนี้จะมีการแสดงกำเนิดพระพุทธเจ้าให้ได้ชมกัน

    โดยเมื่อถึงเวลาดอกบัวตูมขนาดใหญ่นี้จะค่อยๆ คลี่กลีบบานออกกลายเป็นดอกบัวบาน และมีพระพุทธเจ้าขณะประสูติประทับยืนอยู่บนดอกบัว ขณะที่จะมีน้ำพุพ่นละอองน้ำที่ชุ่มฉ่ำออกมาพร้อมกับมีดนตรีประกอบเพราะๆ ให้ฟังกันด้วย น้ำพุที่พุ่งขึ้นนี้ถือเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ สามารถดื่มกินหรือประพรมใส่ศีรษะเพื่อเป็นสิริมงคล หรือจะใส่ขวดมาฝากคนทางบ้านด้วยก็ได้

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>หลวงพ่อโตองค์จำลอง สำหรับคนที่ไม่สามารถเดินขึ้นไปไหว้องค์จริงได้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ชมการแสดงเสียเพลิน ยังเดินไปไม่ถึงหลวงพ่อโตเสียที เพราะฉะนั้นเริ่มเดินกันต่อ ผ่านกำแพงที่สลักเรื่องราวพุทธประวัติ ด้านหน้ากำแพงนี้จะมีนกพิราบมาชุมนุมกัน ใครอยากให้อาหารนกก็สามารถซื้ออาหารมาโปรยหว่านให้นกกันได้

    เมื่อเดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ ก็จะเริ่มมองเห็นหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน ที่บริเวณนี้จะมีหลวงพ่อโตองค์จำลอง สำหรับคนเฒ่าคนแก่ที่เดินขึ้นบันไดไม่ค่อยไหวก็สามารถกราบองค์พระได้ที่นี่ ส่วนด้านซ้ายจะมีพระหัตถ์ของหลวงพ่อโตขนาดเท่าของจริงให้ประชาชนได้เดินวนรอบพระหัตถ์พร้อมกับลูบไปด้วยเพราะมีความเชื่อว่าหากทำอย่างนี้จะเกิดเป็นสิริมงคลกับตัวเอง ส่วนทางด้านขวาจะเป็นพระสังกัจจายน์ท่าทางใจดี มีรูปปั้นเด็กตัวเล็กๆขึ้นไปปีนป่ายเล่นบนตัวท่านเต็มไปหมด

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>หน้าโรงถ่ายภาพยนตร์เรื่องสามก๊ก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> การจะไปให้ถึงองค์พระนั้น จะต้องเดินขึ้นบันไดไปอีกหลายร้อยขั้น หากใครข้อเข่ายังดีก็เดินขึ้นไปกราบไหว้ท่านข้างบนและสามารถชมทิวทัศน์รอบๆวัดได้

    ไหว้พระเสร็จแล้ว ออกเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน นั่นก็คือ "โรงถ่ายภาพยนตร์สามก๊ก" สถานที่ถ่ายทำหนังของสถานี CCTV ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบไท่วู่

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ฉากถ่ายทำเรื่องสามก๊กริมทะเลสาบไท่วู่</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เรื่องสามก๊กนี้เป็นเรื่องราวที่แต่งโดยนักประพันธ์ชาวจีนชื่อหลอกว้านจง เป็นเรื่องแต่งผสมกับเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น จนกลายมาเป็นนิยายคลาสสิคของจีนที่ชาวไทยก็รู้จักดีและมีคำกล่าวว่า คนอ่านสามก๊กจบสามรอบนั้นคบไม่ได้

    เมื่อเป็นนิยายยอดนิยม ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องถูกถ่ายทอดออกมาทางจอโทรทัศน์ แต่เนื่องจากเรื่องราวของสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยรายละเอียดและฉากหลายสถานที่ ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV จึงได้สร้างฉากขึ้นแบบถาวรเสียเลย และเมื่อถ่ายทำเสร็จแล้วก็จึงเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในเมืองอู๋ซี

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>นักท่องเที่ยวกำลังชมการแสดงจำลองเรื่องราวการต่อสู้ในเรื่องสามก๊ก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> โรงถ่ายหนังเรื่องนี้มีขนาดกว้างใหญ่มาก มีสิ่งก่อสร้างถาวรหลายแห่งด้วยกันที่ใช้เป็นฉากถ่ายหนังแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็นตอนศึกสงครามเช็กเพ็ก โจโฉแตกทัพเรือ ฯลฯ

    อย่างที่บอกว่าโรงถ่ายนี้มีพื้นที่กว้างมาก การเข้าชมจึงใช้วิธีนั่งรถรางไปแต่ละจุด โดยจุดที่เข้าไปชมนั้นก็เช่น เรือนหอของเล่าปี่ กองทัพเรือริมทะเลสาบ ซึ่งในแต่ละแห่งนั้นก็มีจะซุ้มให้นักท่องเที่ยวได้เช่าชุดแต่งตัวเป็นนักแสดงในเรื่องและถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนานในตามฉากท้องเรื่องนั้นๆ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>นักท่องเที่ยวต่างสนุกสนานกับการแต่งกายเป็นนักแสดงในเรื่องสามก๊ก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> และนอกจากฉากเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีการจำลองเอาการแสดงในตอนสามพี่น้องคือเล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย รบกับลิโป้ มาแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีกด้วย โดยเป็นการแสดงโดยคนจริงๆ แต่กองทัพอาจจะไม่อลังการเท่าในภาพยนตร์จริงๆ แต่ก็ทำให้เราได้เห็นภาพของฉากการต่อสู้และเห็นฝีมือของนักแสดงในการควบคุมบังคับม้า

    และนี่ก็เป็นเส้นทางท่องเที่ยวอีกเส้นหนึ่งในเมืองจีน เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวมานาน และมีสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ไหนๆในโลก

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เรือนหอของเล่าปี่ หนึ่งในฉากเรื่องสามก๊ก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9510000133024
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ภาพนี้ดูขลังจังเลย

    [​IMG]
     
  3. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    ชาติที่เเล้วสงสัยเคยเป็น หงอคงอ่ะจิ คุง บุ อิอิ
     
  4. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    [​IMG]

    สวยงามมาก ๆๆๆๆๆ ประทับใจเป็นที่สุด เหนือคำบรรยายจริง ๆๆ
     
  5. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อ้าวทำมัยอ่ะ (แต่ตอนนี้ก็เป็นลิงนะ หุหุหุ)
     
  6. กัมพ์

    กัมพ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2008
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +118
    อยากให้มีหลวงพ่อโตองค์จำลองนี้ที่เมืองไทยบ้างจัง....
     

แชร์หน้านี้

Loading...