ไอเดียเจ๋ง! ร้าน 0 บาท ใช้วัสดุรีไซเคิลแทนเงินสด

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย วิญญาณนิพพาน, 28 ตุลาคม 2012.

  1. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,286
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,002
    ไอเดียเจ๋ง! ร้าน 0 บาท ใช้วัสดุรีไซเคิลแทนเงินสด



    # [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]ขออนุโมทนากับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ด้วยครับ #
    [/FONT]


    [​IMG]



    ไอเดียเจ๋ง! ร้าน 0 บาท ใช้วัสดุรีไซเคิลแทนเงินสด


    รายงานข่าวแจ้งว่า สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิล เพื่อสิ่งแวดล้อม(TIPMSE) ร่วมผนึกพลังภาคีเครือข่ายทำโครงการต้นแบบ ร้าน0บาท สอดรับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์วัสดุรีไซเคิลกลุ่มอาชีพซาเล้ง ชุมชนอ่อนนุช เขตประเวศ โดยการให้ชาวบ้านรวมตัวกันตั้งร้านค้าขึ้นมาในชุมชน ซึ่งแทนที่จะซื้อของด้วยการจ่ายเป็นเงินสด แต่กลับให้เก็บขยะที่สามารถนำไปผลิตใหม่ได้หรือรีไซเคิล มาจ่ายแทนการใช้เงินสด
    [​IMG]
    ทั้งนี้แม้จะไม่มีเงินสดก็สามารถซื้อสินค้าได้ด้วยการหาวัสดุรีไซเคิลมา แลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กระป๋องเครื่องดื่ม กล่องกระดาษ กล่องเครื่องดื่ม โดยจะมีบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาร่วมสนับสนุน เช่น บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด จะเข้ามาช่วยรับซื้อเศษแก้ว ในขณะที่บริษัท เอสซีจี จำกัด(มหาชน) จะช่วยรับซื้อถุงพลาสติกที่ขายไม่ได้ วัสดุพิษ เช่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย เป็นต้น
    [​IMG]
    ด้านนายสมพงษ์ ตันเจริญผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)และประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิล เพื่อสิ่งแวดล้อม ส.อ.ท.กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยมีปัญหาเรื่องค่าครองชีพสูง รายได้กับรายจ่ายไม่สมดุจกัน TIPMSE ได้หาทางออกด้วยการให้ประชาชนนำวัสดุรีไซเคิล ซึ่งมีมูลค่าเป็นเงินสด สามารถนำมาจับจ่ายใช้สอย เพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนได้ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะในประเทศและเป็นการสร้างวัฒนธรรมการคัดแยกขยะให้กับคนไทยอีกด้วย
    [​IMG]
    อย่างไรก็ตาม นายยุทธพงษ์ วัฒนะลาภา ผู้อำนวยการสถาบัน TIPMSE กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการทำโครงการ ร้าน0บาท ครั้งนี้ มี 3 ประการ ได้แก่

    1.เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยการใช้วัสดุรีไซเคิลแทนเงินสด
    2.เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมองเห็นมูลค่าของวัสดุรีไซเคิล ก่อนทิ้งเป็นขยะ
    3.เพื่อรณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่คนรุ่นใหม่ ร่วมใจคัดแยกวัสดุรีไซเคิล
    ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะทำให้สร้าง วัฒนธรรมที่คนในชุมชนจะสามารถจัดการคัดแยกขยะจากต้นทาง และจะช่วยให้ปัญหาขยะในชุมชนลดลง รวมถึงสามารถลดค่าครองชีพของคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน


    (ขอบคุณภาพจาก Facebook ร้าน 0 บาท)


    Mthai News


    ไอเดียเจ๋ง! ร้าน 0 บาท ใช้วัสดุรีไซเคิลแทนเงินสด | ข่าว ข่าวรายวัน ข่าววันนี้ ข่าวการเมือง
     
  2. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ความคิดดีจัง
    น่าจะมีการดำเนินการให้หลากหลายทุกท้องที่
    เพราะช่วยด้านสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ
     
  3. Linda2009

    Linda2009 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    956
    ค่าพลัง:
    +9,998
    อยากสร้างบ้าน จากวัสดุรีไซเคิล จำพวก ยางรถยนต์ ขวดต่างๆ ฯลฯchearr
     
  4. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  5. มายารดี

    มายารดี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +30
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง

    ขอให้ช่วยกันสนับสนุนให้มีโครงการแบบนี้ ทุกๆชุมชน
     
  6. พงพัน

    พงพัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +478
    การคัดแยกขยะเป็นเรื่องที่ทุกคนทุกครอบครัวควรรับผิดชอบ เพราะแต่ละคนล้วนแต่สร้างขยะออกมาในแต่ละวันแล้วให้คนเพียงกลุ่มเดียวไปรับผิดชอบในเรื่องที่ทุกคนต่างสร้างกันขึ้นมา ดูๆไปก็ไม่ค่อยยุติธรรมนักหากต้นทางหรือคนทิ้งลดขยะลงไปได้ การจัดการก็จะง่ายเข้าที่เหลือก็ทำได้ง่ายขึ้นรวดเร็วเรียบร้อย ผลดีในการแยกขยะอย่างชนิดที่เป็นเศษอาหารก็คือปุ๋ย สำหรับผมก็คือนำไปฝังเสียใต้ต้นไม้นั่นแหละสุสานขยะอาหารที่เหลือจากดินแข็งๆตอนนี้มีทั้งไส้เดือนทั้งแมงกะชอนช่วยกันพรวนดิน ต้นไม้ออกดอกออกใบสวยงามดีไปเห็นในเว๊บไซท์ต่างประเทศเขาทำเป็นถังปั่นออกมาเป็นปุ๋ยในเวลา15วันเข้าท่าดี แต่บ้านเราไม่ยักกะมีใครทำผมดูแล้วค่อนข้างจะยากเกินไป ใช้วิธีฝังง่ายดีได้ผลด้วย การคัดแยกขยะโดยเฉพาะที่เป็นเศษอาหารออกไปได้มีประโยชน์ต่อครอบครัวของท่านได้แน่ๆก็คือ หมาจรจัดหรือแมวพเนจรจะไม่มารบกวนคุ้ยเขี่ยในถัง ทำให้ถังขยะหน้าบ้านท่านต้องล้มและยังเป็นการทำลายต้นตอเพาะเชื้อโรคต่างๆที่โดยมากจะมีที่อยู่มาจากเศษอาหารพวกนี้ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเปียกชื้นอยู่ที่ก้นถังขยะเสมอ และเมื่อสะสมนานๆเข้าก็ยังทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอีกด้วย สองก็คือท่านจะได้ปุ๋ยหมักตามธรรมชาติอย่างง่ายๆดินแข็งๆจะได้รับการพรวนจากการที่ท่านต้องขุดฝังกลบบ่อยๆ ทำให้ท่านได้สุขภาพแข็งแรงตามมา ก่อนลงมือแยกขยะเศษอาหารก็ควรมีปากคีบแบบแม่บ้านและควรสวมถุงมือปิดปากป้องกันเชื้อโรค ส่วนการคัดแยกเอาขวดต่างๆหนังสือพิมพ์,กระดาษใส่ถุงเก็บขายได้ตังค์ทุกเดือน ถ้ามีคนมารับซื้อถุงแบบที่เป็นโครงการแบบนี้บ้างน่าจะดีเหมือนกัน ถ้าทุกๆท่านลงมือทำทันทีก็จะได้ทันที โครงการดีๆแบบนี้อยากให้เกิดในทุกๆทีแต่ยากมากๆหากคนในบ้านในชุมชนไม่เข้าใจ เพราะแม้แต่แฟนที่ดูจะเป็นคนมีความรู้ยังไม่ค่อยสนใจทิ่้งแหลกโดยไม่มีการคัดแยกให้ถูกต้อง ชุมชนเองมาจัดสัมนาก็เป็นเพียงการพูดคุยกันเพียงอย่างเดียวจบงานสัมนาแล้วก็จบไปไม่มีใครที่ร่วมงานจะไปลงมือทำก็ไม่รู้ว่าจะไปสัมนากันเพื่ออะไรกันแน่ และจากที่เห็นก็คือหากไม่มีการจัดการปัญหาขยะที่ดีพอในเรื่องนี้ๆก็จะมาซ้ำเติม เช่นกรณีฝนตกน้ำท่วมท่ออาจตันได้หรือขยะที่แต่ละบ้านมีจะยิ่งเป็นปัญหาต่อชุมชนนั้นนั่นเอง หลายชุมชนหลายจังหวัดที่เริ่มหรือลงมือทำล้วนแต่ได้รับผลดีก็อยากให้มีให้เกิดขึ้นที่กรุงเทพฯเมืองที่ติดอันดับขยะของโลกกับเขาบ้างจังเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...