๑๐. มารตัชชนียสูตร ว่าด้วยการคุกคามมาร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 18 มีนาคม 2010.

  1. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    อธิบายหน่อยครับว่า มันเป็นเท็จได้ยังไง เมื่อข้อความไม่ได้บอกว่าต้องการเอาชนะ และข้อความก็ต้องการจะบอกว่าคุณนั่นแหละที่รู้มากเกินครูบาอาจารย์ ครูบาอาจารย์ท่านเมตตา คุณก็ไปกล่าวให้ร้ายท่านอย่างชัดเจน ผมเตือนสติคุณครับ หรือจะลองให้ใครๆเขาแปลเจตนาดูก็ได้ ว่าผมอยากเอาชนะคุณไหม ความคิดอ่านของครูบาอาจารย์นั้น หากเป็นศิษย์ที่ดีเขาจะไม่ล่วงละเมิดไม่คิดว่าเป็นอย่างไร หลวงพ่อท่านพิจารณาแล้วก็ตามดูลพินิจของท่าน คุณเป็นใครถึงไปคิดแทนหลวงพ่อ ผมเลยบอกว่า คุณกำลังตีตนเสมอหลวงพ่อรู้ตัวรึเปล่า ผมถึงบอกว่า นี่เป็นการขาดการสั่งสอนที่ดีจริงๆ และที่เป็นแบบนี้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งตำหนิติเตียนทั้งจากผู้อื่นและตนเองต่อผุ้อื่น ขาดสติแท้ๆเลย ผมก็เลยบอกว่าไม่ใช่การเอาชนะไงครับ
     
  2. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    ครับผมจะระมัดระวังไว้ให้มากครับ แต่อย่าเดาเลยครับเพราะผมไม่ได้ถูกมารครอบงำครับ ผมจะเอาเรื่องของคนตาบอดไปถามคนตาบอดแล้วผมจะเห็นทางได้ยังไงครับ ผมต้องเอาไปถามคนตาดีสิครับถึงจะถูก แต่เมื่อไหร่ก็ตามผมเห็นว่าคุณทั้งสองตาดีแล้ว ผมจึงจะถามในสิ่งที่สมควรถามและน่าถามครับ ผมจะเอาชนะคุณทั้งสองก็หาไม่ คุณทั้งสองคิดว่าอย่างไรก็สุดแล้วแต่คุณทั้งสองครับ
     
  3. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    277
    ค่าพลัง:
    +1,459
    เห็นมั้ย นิสัยใส่ร้าย...
    ก็คุณคิดอกุศลไง เลยมองผมเป็นอกุศล
    ผมยังไม่ได้ว่าอะไรเลย
    คุณใส่ร้ายผมแล้ว ว่าผมเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
    พูดเรื่องไม่จริงทั้งนั้น
    เออ...เอาเหอะอยากทำอะไรในแบบคนพาลก็ทำไป

    วันนี้เหนื่อยแล้ว

    คุณจะว่าผมยังไงก็ตามเถอะ

    ผมก็ยังเป็นผมคนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง
    เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น..........
     
  4. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500

    นี่ไงที่ผมบอกคุณว่า คุณเป็นใครหลวงพ่อเป็นใคร คุณไปรู้แทนหลวงพ่อได้ยังไง หากหลวงพ่อจะสอนด้วยลักษณะของหลวงพ่อแล้วท่านสอนแน่ท่านด่าแน่ตรงๆเลยไม่กำกรวมแน่นอน ท่านยังไม่ได้จะทำอะไรและที่ท่านบอกท่านก็ไม่ได้ตำหนิอะไร คุณละคิดยังไงถึงกล่าวอะไรแบบนี้ออกมา ผมก็บอกว่าผมเตือนสติคุณ คุณยังหาว่าผมไปให้ร้ายคุณอีก เหมือนกันจริงๆ ทั้งสองคนเลย
     
  5. ไข่น้อย

    ไข่น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +348
    555+
    อย่างฮาพะย่ะค่ะ
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,912
    ค่าพลัง:
    +7,320
    แค่หัวเราะ ก็เป็นการคุกคามมาร ได้เหมือนกันนะ
    มารมันก็มีงง กะมีหมั่นไส้ อะนะ บางทีมารก็ขำร่วมด้วยก็มี
    ถ้าเป็นพระ ก็คงกลางๆ ไม่ยินดียินร้าย เนอะ ตำราเขายังงั้น

    เราก็ขำตามเหมือนกันนะ มันอดไม่ได้
     
  7. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    มีอีกเรื่องเดียวคือเรื่อง ที่บอกว่าผมไประรานผู้หญิงนั้น ผมจะบอกว่า น้องนานา เขา ถามผมในเรื่องที่เขารู้จากตำราว่าเป็นอย่างนั้น ผมก็ตอบไปตามที่ผมสามารถอธิบายได้ตามธรรมที่ผมมี ตรงข้อนี้หากเขาเองพิจารณาดีๆ ไม่ปล่อยให้อารมณ์ครอบงำใจ พูดสิ่งที่ไม่ควรพูดออกมา ใครจะไปว่าอะไรเขาได้ เพียงเพราะคำตอบไม่ถูกใจตนไม่เท่ากับที่ตนรู้ หรือเรียกง่ายๆว่า รู้ไม่เหมือนตน ก็คิดว่าการที่เขาตอกกลับนั้นเพื่อระรานเขา และเรื่องระรานผู้อื่นนี่ผมเคยนะครั้งเดียว ตอนที่ป้าบัวกับพี่ขวัญ พูดถึงเรื่องอะไรสักอย่างที่ตอนนั้นผมไม่สามารถระงับโทสะได้ เพราะผมเห็นเป็นการลบหลู่พระรัตนตรัย แต่เรื่องของน้องนานา มันอีกแบบหนึ่งไม่เหมือนกัน โดยมากเขาอยากลองภูมิผม ผมยังไม่ว่าอะไรเขาสักครั้งเดียวเลย ถามแม้กระทั่งถ้าเดินไปในทะเลทรายเจอน้ำอยู่ข้างหน้า จะเลือกเอาน้ำนั้นหรือไปหาน้ำเอาข้างหน้า ผมบอกว่าเอาตรงนั้นเลยเพราะไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีน้ำไหม เขายังว่า ว่าผมนั้นมักง่าย อยากได้อะไรทำอะไรแบบง่ายๆ เหตุผลเท่านี้เองที่เขาอยากตำหนิผม ผมก็เออก็ว่ากันไป หลังๆก็เท่านั้นเห็นว่าเป็นแบบนั้นเลยไม่เข้าไปยุ่งมาก ถามมาก็ตอบไป แต่ถ้าถามเพราะอยากลองภูมิผู้อื่นนำเรื่องไม่สมควรถามมาถามก็บอกไปว่าไม่ใช่ฐานะจะตอบ อย่างเช่น ถามเรื่อง วิมุติหรือนิพพาน ถ้าจะรู้ก็ขอให้รู้ที่ใจตน แต่ถ้าจะถามหรือตอบเพื่อแสดงตนว่าเรารู้เราดีเราเหนือกว่า ผมก็บอกไปว่า ทำแบบนั้นมันดีแล้วจริงๆหรือ หากเป็นการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น ผมว่าเวลามันผ่านมานานแล้วเขาคงได้อะไรเยอะแล้วละ ส่วนคุณเตชพโลเรื่องการระรานผู้หญิงนั้น คุณต้องพิจารณาดีๆว่า คุณมาบอกว่าผมทำอย่างนั้นคุณต้องแน่ใจตนเองด้วยว่าคุณไม่ได้ทำ ไม่ว่ากับพี่ขวัญหรือป้าบัวหรือน้องนานา ผมไม่เคยถือโกรธและคิดเสมอว่าสิ่งที่ทำไปนั้นหากเป็นเรื่องที่ทำให้จิตใจเขาเป็นทุกข์ก็ขอให้เขาให้อภัย อโหสิกรรม ต่อกัน อันนี้จึงเป็นเหตุให้มีการแย้งเสนอแนะและรับฟังความคิดเห็นของเขาทั้งหลายมาด้วยดีเสมอ
    ก็ลองพิจารณาเอาแล้วกันว่าจริงไหม
     
  8. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    นานา มาเป็๋น ศิษย์อาจารย์ขันธ์ ดีกว่า

    เดี๋ยวจะสอนวิชา อายุวัฒนะให้ แล้วอาการป่วยจะหายทั้งหมด

    ส่วน คนไร้สาระ รู้ว่า เขาเป็นอย่างนั้น นานาก็อย่าไปลองภูมิเขาเลย

    เหมือน ถามหาเงินล้านกับขอทาน
     
  9. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    คนไม่มีเหตุผลจะสอนคนให้มีเหตุผล คนตาบอดจะสอนคนตาบอดให้ตาดี เอาเถอะครับ เพราะผมเองก็ใช่ว่าอยากจะพาใครไปด้วย ใครเขาจะไปไหนเขาพิจารณาด้วยปัญญา ด้วยสติเขาเอง ผมชี้แจงตามเหตุและผล ไม่ได้ขอให้ใครมาเป็นศิษย์เพื่อสอนธรรม หรืออย่างไร เพราะผมรู้ดีว่า พระอริยะสงฆ์ผู้บริสุทธิ์นั้นยังมี บุคคลผู้ตาดียังมี หากผมจะชี้บอกผู้คนผมจะบอกว่า นั่นไปหาท่านสิท่านยังไม่ละสังขาร ปรินิพพาน ไปหาเลยยังมีเวลา อย่ารอช้าจะเสียกาล เอาและทำในสิ่งที่แน่ใจดีกว่า ชัวร์ที่สุด เพราะเวลาลงนรก ทุกข์ทรมารนั้นเพราะบาปกรรมที่ก่อนั้น คนที่พาให้เป็นก็บาปแล้ว แต่คนที่ไม่พิจารณาขาดสติยิ่งทุกข์กว่า อุปมาดังคนตาบอด เดินไปตามทางที่คนตาบอดด้วยกันบอกไว้ จะตกหน้าผาจะตกน้ำเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ผมไม่เอาด้วย ผมแนะนำว่า พระอริยะสงฆ์อริยะเจ้ายังมี เราทำหน้าที่บางประการ แนะได้บางอย่าง ส่วนเขาจะไปหาหรือไม่นั้นมันก็เป็นเรื่องของวาสนา บุญบารมีเขา ผมก็ทำอย่างนี้เสมอมาไม่ขาด ไม่หลงคิดว่าตนเหนือกว่าใครแต่ประการใดเลย ว่ากันตามเหตุผลล้วนๆ
     
  10. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    ไหนลองว่า มาซิ ว่า คนไม่มีเหตุผล และ คนตาบอดนั้นเป็นอย่างไร
     
  11. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    อย่าให้ใครมาตัดสินตนเองดีกว่าครับ ให้พิจารณาตนเองดีกว่า การไปตำหนิติเตียนคนอื่นด้วยเห็นว่าตนเหนือกว่าผู้อื่น หลงว่าตนเป็นนั่นนั่นเป็นตน อาการเหล่านี้หากผู้ปฏิบัติยังมี ไม่กำจัดหรือทำลายไป ชื่อว่า ผู้นั้นไม่มีเหตุและผล๑ ผู้นั้นยังบอดต่อธรรม๑ อาการที่ว่านี้ใครยังมีนั้นไม่แปลกเพราะว่าทุกคนต้องมี แต่เมื่อเป็นแล้วรู้ว่าเป็นยังดีกว่าเป็นแล้วไม่รู้ว่าเป็น ต้องรอให้ผลมันเกิด มันไม่มีทางเป็นไปได้เลยเมื่อคิดไม่ดีต่อผู้อื่นแล้วจะได้รับผลดีต่อตนเอง มันไม่มีทางเลย หากยังคิดว่าการคิดไม่ดีต่อผู้อื่นจะให้ผลดีต่อตน ชื่อว่า ผู้นั้นเห็นผิดเป็นชอบ เห็นขาวเป็นดำ เห็นบาปเป็นบุญ เห็นอกุศลเป็นกุศล ยังให้เกิด มิจฉาทิฐิ แก่ตนแล้ว จะพาผู้คนให้เดินไปตามทางที่พระศาสดาสอนนั้น เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง แม้จะมีบัญญัติ ตำราต่างๆนั้นมากมายก็ตามที เพราะธรรมทั้งหลายเกิดที่จิตใจ ตนเองเท่านั้น เมื่อพาให้คนอื่นคิดในสิ่งที่ไม่ดีแล้ว สิ่งที่คนอื่นจะได้รับจะเป็นสิ่งดีๆได้อย่างไร นี่เป็นเหตุผลของความเป็น คนไม่มีเหตุผล และตาบอด บอดในธรรม
     
  12. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    ขอรายละเอียด ด้วยว่าคุณรู้ได้อย่างไรว่า ใครคิดอะไร

    1 ตำหนิผู้อื่นด้วยว่าคิดว่าตนอยู่เหนือผู้อื่น

    2 หลงว่านั่นเป็๋นตนนี่เป็นตน

    แล้วผมก็ขอถามว่า ที่ว่าคิดไม่ดีกับผู้อื่นนั้น คุณไปสังเกตุคนอื่น แล้วทำไมคุณไม่สังเกตุตน

    ผลกรรมมันก็ชัดอยู่ไม่ใช่หรือว่า

    คุณไม่เป็นสุข คุณฟุ้งซ่าน คุณขาดสติ คุณพูดจาไม่รู้เรื่อง

    แล้ว ผลกรรมมันก็ชัดอยู่ไม่ใช่หรือว่า

    นายขันธ์มีสุข นายขันธ์ยังมีสติ นายขันธ์ยังสามารถไปชี้แจงเหตุผลกลไกให้คนอื่นได้

    ถ้าคิดผิดคิดแย่ขนาดที่คุณ พูดมา นั้น ป่านนี้จะต้องหลงลืม หรือ ฟั่นเฟือนแล้ว

    แต่ กลับกลายเป็นคุณ ที่เป็นคนดีที่ฟั่นเฟือนได้อย่างไร

    เรื่องนี้ ถ้ายังพอมีสติ ฉุกคิดได้ จะต้องคิดได้แล้วว่า ตนเองผิดพลาดอะไรทำไม จิตใจมันแคบ มันวกวน มันซ้ำไปซ้ำมา จนจะไม่มีทางออกอยู่แล้ว คุณต้องเริ่มคิดนะ

    ไม่ใช่ว่า มัวแต่มามองคนอื่น ตัวเองเดินตกเหวไม่รู้ตัว
     
  13. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    เอาอันเดียวพอที่เหลือคิดเอาเองครับ
    การที่เรากล่าวว่า ไปถามเงินล้านกับขอทาน นั้น ในการพูดคำนี้ออกมานั้น ถามว่า จิตใจคิดเช่นไรครับ หากคิดว่าการกล่าวคำนั้นเพราะเจตนาดี เพราะเตือนสติผู้อื่นนั้น ผมเห็นว่า เป็นความเห็นผิดเป็นชอบครับ เพราะการกล่าวอย่างนั้นเป็นการสร้างความแตกต่างต่อผู้อื่นกับทั้งตนเองและผู้อื่นอีกมากมายถึงบอกว่า เพราะเห็นว่าตนเหนือกว่าตนดีกว่า จึงมีการกล่าวตำหนิ หากบอกว่ากล่าวไปนั้นเจตนาด้วยการเตือนสติ หรือเรียกว่า ฟุ้งซ่านก็ตามที หรือ ไม่สามารถจดจำในสิ่งที่ตนกระทำได้ หรือทำไปเพียงเพื่อจะให้คนนิยมสรรเสริญตนนั้น ไม่เรียกว่า ความหลงตัวตน หลงว่าตนเป็นนั่น นั่นเป็นตนแล้ว ผมคิดว่าความเป็นมิจฉาทิฐิ ของเขาผู้นั้นหนักหนาเกินกว่าคนธรรมดาหรือคนตาบอดด้วยกันจะเยียวยาครับ เรื่องฝั่นเฟือนนั้นเอาเป็นว่า ใครทำสิ่งใดไว้คนนั้นแหละที่รู้ดีกว่าใคร คงไม่ต้องให้ถึงกับให้คนอื่นมายืนยันถึงการมีความคิดอกุศลต่างๆนานา อันมาจาก ความริษยา พยาบาทของคุณหรอกนะครับ

    ขนาดข้อความที่ผมพิมพ์ไว้ คนที่มีเจตนาดีเป็นกุศลจิตเขาคงต้องอ่านทั้งหมดแล้วพิจารณา ว่าสรุปสุดท้ายผมคิดยังไงต่อน้องนานา แต่คนที่มีอกุศลจิตขาดเหตุขาดผล ก็จะจับเอาเฉพาะส่วนที่ตนเห็นว่า ควรจะสร้างความเสียหาย หรือ ความแตกต่าง และแตกแยก ให้เกิดขึ้นแก่ผมและน้องนานาได้ ด้วยอะไร ถ้าไม่ใช่ด้วยความริษยา พยาบาท อันเป็นอกุศลจิต จะบอกว่าที่ทำเป็นกุศลนั้นผมบอกไปนานแล้วว่า ที่คุณเป็นนั่นมันไม่ใช่ คุณยังจะมาประกาศว่า คุณมีสุข มีสติดีพร้อม คุณทำเพื่อจะบอกให้เขารู้กับคุณมันทำได้หรือครับ คุณอิ่ม คุณหิว คนอื่นเขาจะรู้สึกกับคุณได้ยังไง หากคุณยังไม่พิจารณาหลงคิดว่าสิ่งที่ทำที่เป็นนั้นเป็นกุศลอยู่อย่างนี้ ทุกอย่างที่คุณเคยกล่าวไว้มันจะเป็นของคุณเองนะครับ ตรงนี้เคยพิจารณาไหมครับ
     
  14. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    นี่ขอยกคำคุณเอง มาให้อ่าน

    แสดงให้เห็นว่า ทุกอย่าง มันอยู่แต่ที่หัว มันไม่ได้อยู่ที่ใจเลย

    ส่วนเรื่องคำพูดต่างๆ นาๆ ถ้าคุณ รับมันไม่ได้ คุณก็ไปนั่งเล่น หม้อข้าวหม้อแกงอยู่ที่บ้านเถอะคุณ

    เพราะคำพูดทุกอย่างที่ ผมพูดไปคือความจริงทั้งสิ้น แต่คุณรับมันไม่ได้เอง
     
  15. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    คนเราเมื่อไม่รู้จักถูกกับผิดแล้ว มาถามหาถูกผิดมาชี้ถูกผิดให้ดู ทำแบบนี้สักร้อยครั้งพันครั้งก็คงไม่เข้าใจ เพราะไม่รู้จักถูกผิด เขาถึงบอกไงว่า กรรมอันใดนั้น ไม่เท่ากับกรรมอันเกิดจาก มิจฉาทิฐิ และเขาผู้นั้นก็คือ พระศาสดาพระสมณโคดม บรมครูของทั้งเทวดาและมนุษย์
     
  16. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    สรุป โกรธแค้น นายขันธ์ เพราะนายขันธ์ พูดกระทบตน

    คุณ kengkenny

    พระศาสดาเคยพูดเอาไว้แล้วว่า

    ของที่จะนำไปให้คนอื่น หากคนอื่นไม่รับก็ย่อมตกกลับคืนแก่ผู้ถือไป

    ฉันใดก็ตาม ความพยาบาท จิตผูกโกรธ อาฆาตของคุณ มันเข้าไม่ได้ถึงใจผมเลย

    ยิ่งคุณแสดงท่าทีมากเท่าไร คุณรับไว้คนเดียวทั้งหมด

    ทั้งในทางใน และทางนอก

    ผมถึงบอกตั้งแต่ต้นว่า คุณจะยิ่งลงเหว คุณก็ไม่ยี่หระ

    ก็ เชิญ ทำกรรมของคุณต่อไป ไม่มีใครว่าอะไรหรอก

    และ ผมเสียอีก ที่พูดนี่ก็เพราะ เมตตา ว่า คุณจะยิ่งลงเหวลงไป

    ด้วยอำนาจกรรม คุณก็ตีความไปว่า นั่นคือ คำด่า คำยกตนของนายขันธ์

    เปรียบเหมือน เปรตกินนิ้วกินแขน ทุกตีตนเอง แล้วมีคนไปบอก เปรตนั้นยิ่งทุบตีตนเองแรงขึ้นด้วยโทสะ ถามว่า คนบอกนั้นเดือดร้อนหรือ
     
  17. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    เจตนายกมาเพื่อตำหนิหรือเพื่ออะไรครับ ไหนลองบอกสิวา ข้อความเรื่องแผ่เมตตานั้นมันขัดกับความจริงอย่างไรบ้าง อธิบายให้กระจ่างด้วยครับ ไม่ต้องเอาอิทธิฤทธิ์หรือ อานิสงค์อื่นอันไม่อาจประกาศได้ตรงตามจริงนะครับ ลองสิว่าคุณเอาโพสต์ข้อความเรื่องแผ่เมตตานั้นมาเพื่อขัดเกลาหรือเพื่อ ทำลาย เชิญแสดงมาครับ ใครบอกครับว่าผมรับไม่ได้ คุณนี่แสนรู้และชอบเดาที่สุดเลย ไหน อธิบายมาสิว่า คุณเห็นต่างจากผมยังไงบ้าง เรื่องแผ่เมตตา ทุกคนทำสิ่งใดล้วนมีเหตุผล หากคุณยกมาเพียงเพื่อจะกล่าวคำหรือความคิดอกุศลออกมาสู่สาธารณชนแล้วผมก็ คิดว่าคุณเป็นคนไม่มีเหตุผลครับ แสดงมาครับ ว่า ยกโพสต์นั้นมาเพื่อสิ่งใดครับ
     
  18. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    คุณและทุกท่านที่เข้ามาอ่านคงพิจารณาจากถ้อยความทั้งหมดได้ด้วยสติปัญญานะครับ ว่าคำกล่าวใดบ้างที่ผมทำด้วยโทสะ ด้วยอกุศลจิต คำกล่าวใด ที่ผมทำไปด้วยความพยาบาท หากไม่ใช่การอธิบายเหตุผลของการมีอยู่เป็นอยู่ของสิ่งนั้นแล้ว ทุกท่านลองพิจารณาดูแล้วกันว่า ทุกถ้อยคำที่ผมกล่าวนั้น เป็นไปเพื่อให้เกิดความทุกข์แก่ตนและผู้อื่นหรือไม่ และที่ยกเรื่องนี้มาก็เพราะเขายกข้อความมาทำให้เกิดความแตกแยก ทั้งที่บทสรุปคือ ผมคิดเสมอว่าหากคำพูดใดที่ผมกระทำลงไปแล้วทำให้ ป้าบัวพี่ขวัญและน้องนานา ทุกข์ใจ ก็ขอให้ให้อสิกรรม ต่อกันด้วย คุณยังจะมองว่าผมไปด่าคุณอีก ที่ผมยกมาแย้งเพราะเพื่อจะชี้ให้เห็นว่า การยกข้อความมาเพียงเพื่อจะสร้างความแตกแยกนั้น มันไม่ใช่กุศลจิตครับ ไม่ได้จะไปคาดหวังว่า กรรมนั้นจะส่งผลอย่างไรเลย และไม่เคยคิดว่าคุณจะต้องรับกรรมอันใดเลย เพราะเรื่องนี้หากพิจารณาได้ด้วยปัญญาแล้ว กรรมทั้งหลายก็ตกไป แต่ที่คุณกำลังแสดงอยู่กำลังกระทำอยู่ แม้กระทั่งที่ผ่านมา ความคิดต่างๆ ที่วนเวียนอยู่แต่เรื่อง เทวทัต เปรต มาร และนรก อเวจีนั้น หากบอกผมว่าเป็นกุศลจิตแล้ว ผมก็ตอบกลับทันทีว่า นั่นไม่ใช่ กุศลจิตกุศลธรรม ครับ หากคุณยังเห็นผิดเป็นชอบอยู่อย่างนี้ก็อย่างที่คุณพิมพ์ไว้เองนั่นแหละครับอาจจะตามตำราหรือไม่นั้นมีแต่คุณเท่านั้นที่รู้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010
  19. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    คุณ ระลึกไปให้ดีๆ ว่า ความเคลื่อนไหวทั้งหมดของคุณ

    1 ท้านรกท้าสวรรค์

    2 โต้แย้ง ตำหนิ กล่าวบริภาษ เรื่องเดิมๆ

    3 พูดจาไม่รุ้เรื่อง

    4 ทะเลาะเบาะแว้งกับคนื่อน

    5 อวดรู้สอนคนอื่น ตนเองทำไม่ได้

    6 ตำหนิ หลวงตามหาบัว เรื่องพูดวกวน

    7 ผูกโกรธ

    8 สติไม่ผ่องแผ้ว

    9 อาฆาตรุนแรง

    10 ขึ้นๆ ลงๆ ผีเข้าผีออก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย

    11 ใครพูดอะไรไม่ได้ ผิดหู

    12 วกวน

    เอาเท่านี้ก่อน แค่นี้ ก็คือ คนบาป คนที่จะกำลังจะลงนรกแล้ว ยังไม่รู้ตัว

    ผมถึงบอกว่า ให้คุณรีบยุติพฤติกรรมทั้งหมด ไปทำบุญ ขอขมาพระรัตนไตร

    เพราะว่า คุณกำลังถูกมารสิงใจ

    ถ้าไม่เชื่อก็ตามใจ ผมไม่ได้ไปเดือดร้อนกับคุณ
     
  20. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    คุณนี่สุดยอดจริงๆ เลยจำไม่ได้แม้กระทั่งสิ่งที่ตนทำลงไป
    ข้อหนึ่ง เมื่อคุณกล่าวหาว่าผมเป็นตุ๊ดเป็นกระเทย ผมก็ถามคุณว่า หากผมไม่ได้เป็นเช่นนั้นคุณจะรับผิดชอบไหมจึง อันเชิญเทวดา อินทร์ พรหม ยม ยักษ์ มาเป็น พยาน นั่นเพื่อจะให้คุณตั้งสติในการระลึกว่า การว่ากล่าวผู้อื่นนั้นโดยที่เราไม่รู้ความจริงแล้ว มันไม่ใช่เรื่องดี แค่ข้อเดียวก็ขนาดนี้แล้ว หรือคุณจำไม่ได้ว่า คุณว่าผมว่าเป็นตุ๊ดเป็นกระเทย เพราะผมขัดแย้งเรื่องธรรมกับคุณ มีหลายคนเป็นพยาน จึงไม่ใช่เรื่องการท้าสวรรค์หรือนรก
    ข้อสองนี้ยิ่งแล้วเลย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะเห็นว่า ทุกๆโพสต์ที่คุณโพสต์เพื่อผมนั้นหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับผมนั้น จะมีเนื้อความถึงความเป็นอกุศลอยู่ในตัวในจิต อยู่เสมอมา ใครๆเขาก็รู้แต่จะพูดหรือไม่นั้น เขาคงรอให้เจ้าตัวอย่างผมมาพูดเองมากกว่า ลองย้อนไปดูสิครับ แม้กระทั่งโพสต์ที่โดนย้ายไปแล้ว ว่าใครกันที่ตามตำหนิไม่หยุดหย่อน ที่หนักๆ ก็เรื่อง สอุปทิเสสะนิพพาน กับ อนุปาทิเสสะนิพพาน ตรงนี้ก็มีหลายคนที่เห็นพฤติกรรมของคุณ
    ข้อสาม ผมก็เห็นเพียงแต่คนที่ไม่รับฟังเหตุผลเท่านั้นฟังไม่รู้เรื่องส่วนคนที่เขารับฟังเหตุผลนั้น เขาเข้าใจและอภัยกันได้เสมอ แม้กระทั่งยอมรับผิดในสิ่งที่ตนกระทำไว้ คุณละครับเป็นเช่นไร
    ข้อสี่และข้อห้า เหตุที่คุณเห็นว่าผมทะเลาะเบาะแว้งนั้นเพราะผมแนะนำกับคุณคนหนึ่งเท่านั้น หาใช้ทะเลาะเขาไปทั่วเช่นคุณ เช่น คุณไข่น้อย พอพูดอะไรมากไปไม่ได้ ก็บอกให้หยุดและขอหยุดเองเป็นต้น และหลังจากนั้นก็ไม่เคยทะเลาะ ซึ่งอันที่จริงผมไม่เคยมองว่า ผมไปทะเลาะกับเขาเลยด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่ถามมาตอบไป ส่วนเรื่องไอ้การคิดว่าไปตำหนิหรือทะเลาะเขานั้น คนที่ไม่มีเหตุผลเท่านั้นแหละที่มองแบบนั้นได้ คนที่ชอบเพ่งโทษผู้อื่นเท่านั้นแหละที่มองแบบนั้นได้ ซึ่งก็มีมากมายในตัวคุณ
    ข้อที่หก คุณก็อ่านอะไรไม่เคยจบเลยเพราะใจคุณมีแต่อกุศลเห็นสิ่งใดอันจะมาสร้างอกุศลได้คุณก็เอามาทำ คุณอ่านจบหรือยังว่า มันเกิดขึ้นเพราะอะไร และจบสุดท้ายผมกล่าวไว้ว่าอย่างไร ผมยังบอกเลยว่าสุดท้ายแล้วเมื่อฟังไปฟังมาก็เข้าใจหากไม่คิดปรุงแต่งไปเสียก่อน จึงต้องขอขมากรรมต่อหลวงตาไปตามระเบียบใช่ไหม คนที่ยกเรื่องนี้มาพูดยิ่งชี้ชัดเจนว่า เขาผู้นั้นเป็นผู้มีอกุศลจิตและเพ่งโทษต่อธรรมอย่างหาประมาณไม่ได้เลย ตัวคุณทั้งนั้นเลยนะนี่
    ข้อเจ็ด แปดและเก้า คุณคิดว่าผมสอนคนอื่นเพราะคุณถือตัวถือตนถือมานะทิฐิ แต่ผมคิดว่าผมแนะนำ อาจเป็นได้หากเขานำไปพิจารณา อาจเป็นผลดีได้ ที่คุณคิดเช่นนี้เพราะผลของ มานะทิฐิ อันมีชื่อว่า อัสมิมานะ การคิดว่าผู้อื่นดีกว่า ตนเลวกว่าตน เด่นกว่าตน อันนำไปสู่ ความพยาบาท ริษยา ต่างๆนานา อันอกุศลจิตที่คุณสรรสร้างมา อันจะนำมาสู่ข้อที่เก้า ซึ่งผมบอกไว้กับหลายท่านแล้วเช่นกันว่า ขอให้พิจารณาเอาหากผิดพลาดอย่างไรก็ขอให้ร่วมกันแก้ไข เพราะหากผมผิดแล้วไม่เตือนไม่บอกตามเหตุและผลนั้นๆ ถือว่าการปฏิบัติธรรมยังไม่บรรลุผล แต่คุณละเอาแต่มองว่า นั่นก็ไม่ใช่ นี่ก็ไม่ใช่ แบบไหนละใช่ แบบที่คุณเป็นอยู่หรือไง ผมจึงขอให้ทกท่านพิจารณาไงว่า แบบนี้ใช่จริงๆหรือ พูดเรื่องสติก็เช่นกัน ระหว่างคุณกับผม นั้นผมไม่อาจบอกได้ว่า เป็นเช่นไร แต่สิ่งที่บอกได้คือ สิ่งทั้งหมดที่ผมทำลงไปนั้นหากด้วยสติแล้วผมจดจำได้ดี ไมฝั่นเฟือน ไม่มีมาบอกกลับผู้อื่นว่าไม่ได้ทำ ทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าทำ สติผมมีเท่านี้แหละครับ
    ข้อที่สิบ หากคิดว่าเรื่องการอนุโมทนาบุญในความคิดเห็นของใครต่อใครนั้นเป็นอาการขึ้นๆลง พิจารณาสิ่งที่ถูกและผิดไม่ได้เป็นขึ้นลงๆ ผมคิดว่าคนที่คิดแบบนั้น ไม่รู้จักธรรม ไม่รู้จักแยกแยะ ไม่รู้ว่าสิ่งไหนดีเป็นประโยชน์และสิ่งไหนไม่ดีไม่เป็นประโยชน์ คนที่ทำดีเราต้องช่วยกันส่งเสริม คนที่ทำไม่ดีเราต้องช่วยกันแก้ไข ไม่ใช่ช่วยกันทำลาย ตรงนี้ดูเหมือนคุณจะไม่มีเลย มันเป็นเพียงธรรมแต่ปากคุณเองรู้ตัวไหมครับ เพราะที่คิดแบบนี้ได้แสดงว่า โลกธรรมทั้งแปดยังส่งผลอยู่ จึงเห็นว่าผู้อื่นนั้นขึ้นๆลงๆ
    ข้อที่สิบเอ็ดและสิบสอง
    เรื่องราวเหล่านั้นคุณลองนึกดูสิครับว่า ถ้ามีคนไปด่าว่าๆคุณเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ทั้งที่เขาไม่ได้เป็น คุณจะรู้สึกอย่างไร คนอื่นเขาก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ว่าผมจะเป็นคนแบบนั้นเสียทีเดียว ที่ผ่านมายกตัวอย่างเรื่องการด่าว่าผู้อื่น ผมแทบจะไม่เคยอยากสวนกลับไปเลย เห็นมีแต่คนที่ชื่อขันธ์นี่แหละที่ทำ พอเขาไม่ว่าอะไรก็ทำๆๆๆ ทำจนเป็นนิสัยสันดาน พอมีคนมาเตือน ว่าสอนได้แต่อย่าด่าได้ไหม เพราะว่าเรายังไม่ได้สนิทสนมกลมเกลียวกัน เหมือนหลวงตาบัวกับหลวงปู่มั่น หรือ หลวงพ่อสงบกับหลวงตาบัว เท่านี้แหละ คุณก็ขึ้นเป็นฟืนเป็นไฟผมอธิบายเหตุผลให้คุณฟัง คุณไม่เอาบอกว่าพูดวกวน ตอนนี้ทั้งหมดสิบสองข้อที่คุณสร้างมานี้ มันมีที่ตัวคุณเองทั้งหมดเลย แล้วคุณจะทำยังไงละทีนี้

    อย่ามาพูดเรื่องนรกสวรรค์บาปบุญคุณโทษเมื่อคุณยังแยกไม่ได้เลยว่า อะไรคือ กุศลจิต อะไรคือ อกุศลจิต แน่นอนผมเอง
    ก็ไม่เคยเดือดร้อนในสิ่งที่คุณเป็นเลย เพียงแต่หากปล่อยเอาไว้ เห็นท่าว่าคนจะหลงไปมากกว่านี้ ถึงบอกว่า ไปหาพระอริยะเจ้าเถอะครับ ไปหาท่าน ไปหาหลวงตาบัวก็ได้ เห็นว่าเคยไปอยู่มาแล้ว ไปอีกไปกราบปฏิบัติธรรมกำจัดอกุศลจิตออกจากใจบ้าง เพราะห่างท่านมานาน อกุศลธรรมมันเลยครอบงำหรือไม่นั้นไม่รู้ แต่ทั้งสิบสองข้อที่กล่าวมานั้น เป็นของใครกันต้องพิจารณาดีๆแล้วละครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2010

แชร์หน้านี้

Loading...