๒๓๘ วัด ภาคใต้ ยอมอุทิศชีวิตเพื่อรักษาพระพุทธศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย Mr.Nobody, 8 กรกฎาคม 2005.

  1. Mr.Nobody

    Mr.Nobody Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2005
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +32
    <TR><TD height="79" valign="top"> <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=708 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width=708 bgColor=#fed1b4>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=700 align=center border=0><TBODY><TR><TD rowSpan=4>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD rowSpan=4>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2 rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขณะที่สถานการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงยืดเยื้อสร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ ประชาชนบางพื้นที่ทนต่อการถูกคุกคามจากภัยมืดไม่ไหว จึงต้องตัดสินใจย้ายจากถิ่นที่ตนรักและหวงแหน

    [​IMG] หากจะมองย้อนกลับไปในอดีต ไทยพุทธกับไทยมุสลิมต่างอยู่ร่วมกันอย่างสันติและสงบสุข ไม่เคยมี ข้อบาดหมางกันมาก่อน เอื้อเฟื้อแบ่งปันกัน ด้วยความรักความสามัคคี ดังคำกล่าวที่ว่าไว้ "ไทยพุทธ-มุสลิมเราเป็นพี่น้องกัน เวลาไทยพุทธมีงานไทยมุสลิมก็มาช่วย ไทยมุสลิมมีงานไทยพุทธก็ไปช่วย เราเคยอยู่ร่วมอย่างสงบสุข" เหตุเกิดจากความไม่หวังดีของคนบางกลุ่ม ที่มุ่งทำลายความสามัคคีของคนในชาติ ได้พยายามสร้างสถานการณ์นำเรื่องของศาสนามาเป็นชนวน พระสงฆ์และวัด คือเป้าหมายหลักในการก่อความไม่สงบ เพื่อขยายความขัดแย้งให้รุนแรงยิ่งๆ ขึ้นไป

    [​IMG] ท่ามกลางมรสุมร้าย ด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตา พระสงฆ์ทั้ง ๒๓๘ วัด ในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกท่าน "หยัดสู้" ด้วยการเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพื่อรักษาพระพุทธศาสนา รักษาวัดวาอาราม ท่านอยู่เพื่อเป็นหลักชัยหลักใจให้ชาวพุทธไม่ทิ้งถิ่น ไม่ทอดทิ้งศาสนสถาน และมรดกธรรมที่บรรพบุรุษเฝ้ารักษาไว้ให้ ท่านยังคงใช้หลักขันติธรรมในการบำเพ็ญศาสนกิจเรื่อยมา

    ระหว่างผู้ที่มุ่งทำลายและผู้ที่มุ่งรักษา ธารน้ำใจจากเพื่อนร่วมชาติอีก ๗๓ จังหวัด ได้ส่งไปเป็นระยะๆ ทุกคนได้ช่วยกันส่งแรงใจ อธิษฐานจิตให้เหตุการณ์ร้ายๆ เหล่านี้ จบลงด้วยสันติโดยเร็วพลัน

    นับจากวันนั้นถึงวันนี้ สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงแต่อย่างใด จนเวลาล่วงเลยมาเป็นปี ความเป็นอยู่ของพระสงฆ์เริ่มลำบากขัดสน เพิ่มขึ้นทับทวี ท่านไม่สามารถออกไปบิณฑบาตได้ ล่าสุดถึงกับถูกลอบวางระเบิดขณะกำลังออกเดินบิณฑบาต

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=499 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> จากภาพและคำสัมภาษณ์ของพระสงฆ์ในพื้นที่เมื่อเผยแพร่ออกไป ทำให้เพื่อนร่วมชาติโดยเฉพาะพุทธบริษัท ๔ ไม่สามารถนิ่งดูดายได้ เพราะแม้แต่หัวใจของเด็กๆ "หนูน้อยผู้รักพระพุทธศาสนา" ยังเกิดพลังเล็กๆ แต่ว่ายิ่งใหญ่ นำเงินออมค่าขนม มาทำบุญวัดละบาท ส่งไปช่วยหลวงปู่ หลวงตา หลวงพ่อ หลวงน้า ที่วัดทางภาคใต้ เด็กบางคนถึงกับตั้งใจว่าจะยอมอดขนม เพื่อนำปัจจัยส่งไปถวายท่านทุกๆ เดือน จนกว่าเหตุการณ์ภาคใต้จะสงบ

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=320 align=left border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ด้วยเหตุนี้ โครงการ "พุทธบุตรเป็นหนึ่งเดียวกัน" จึงได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยความดำริของพระมหาเถระ โดยมีพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ประธาน มูลนิธิธรรมกาย เป็นหลักในการดำเนินงาน เชิญชวนให้พุทธบริษัท ๔ รวมพลังกันส่งกำลังใจไปช่วยเหลือท่านอย่างเร่งด่วน

    โครงการแรก คือ การถวายจานดาวธรรมให้กับวัดทุกวัดในเขต ๓ จังหวัดภาคใต้ จำนวนทั้งสิ้น ๒๓๘ วัด และถวายกฐินตกค้าง จำนวน ๑๔ วัด เมื่อเหตุการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น พระภิกษุสงฆ์ได้รับอันตรายและมีความลำบากมากขึ้น ในการประกอบกิจของสงฆ์ บางวัดถึงกับประกาศ งดบิณฑบาต ๒ เดือน พระเดชพระคุณหลวงพ่อจึงมีดำริถวายปัจจัยไทยธรรมแด่วัดทุกวัดเป็นประจำทุกเดือน และเชิญชวนทุกคนให้ร่วม สร้างบุญใหญ่กับเนื้อนาบุญอันประเสริฐ


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=663 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    โดยเริ่มต้นจากเดือนมิถุนายน พระปลัดภูเบศ ฌานาภิ?ฺโ? ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายพร้อมด้วยคณะพระภิกษุจากชมรมพระกัลยาณมิตรทั่วประเทศ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และถวายปัจจัยไทยธรรมแด่วัดทุกวัด ในพื้นที่ ๓ จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๔๘ ที่วัดมุจลินวิหาร จ.ปัตตานี วันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๔๘ ที่วัดทองดีประชาราม จ.นราธิวาส และยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ และถวายปัจจัยแด่พระภิกษุผู้ประสบเหตุการณ์ลอบวางระเบิด จนได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=663 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    พุทธบุตรที่รักษาพื้นที่ใน ๓ จังหวัดภาคใต้มีทั้งหมด ๒๓๘ วัด ทั้งมหานิกาย และธรรมยุต ทุกรูปได้เป็นหนึ่งเดียวกัน และเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการธำรงรักษาพระพุทธศาสนา แม้นว่าภัยที่เกิดจากผู้ไม่ปรารถนาดีมีอยู่ใกล้ตัว แต่ทุกๆ รูปพร้อมหยัดสู้ อยู่เป็นหลักใจให้พุทธบริษัท ๔ จนหมดลมหายใจ เราในฐานะพุทธบริษัท ๔ จะคอยสนับสนุนค้ำจุนท่าน ดังคำที่ว่า "พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวัน ที่มีดวงเดียว"

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=425 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE height=79 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=770 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top bgColor=#ffb38f height=79>
    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=700 align=center border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffd1b2>

    พระครูสุธิธรรมานุศาสน์
    เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดยะลา วัดพุทธภูมิ อ.เมือง จ.ยะลา


    [​IMG]

    "ชาวพุทธจริงๆ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เป็นผู้ก่อเหตุ แต่ต้องได้รับผลของการก่อเหตุจากบางพวก บางกลุ่ม ในส่วนของ พระสงฆ์นั้น ตั้งแต่โดนทำร้าย ประทุษร้าย ถึงแก่มรณภาพ กระทั่งบาดเจ็บสาหัส เวลาพระเราโดนทำร้าย โดนทำลาย เราชาวพุทธเองไม่เคยออกมาเคลื่อนไหว ใช้ความอดทน ใช้หลักของความสามัคคี มีเมตตา ไม่ต้องการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เราอยู่กันอย่างสงบ ไม่มีข้อต่อรองเรียกร้องอะไรใดๆ อยู่กันอย่างนี้ ใครจะช่วยเหลือไม่ช่วยเหลือเราก็อยู่กันอย่างนี้ จนกระทั่งกลายเป็นที่แสวงหาผลประโยชน์ให้คนบางพวกบางกลุ่ม แม้แต่พระสงฆ์เรา เขาก็บอกว่าพระจะวุ่นวายอะไรเห็นว่าเป็น ผู้เสียสละ คำว่าพระเป็นผู้เสียสละเขาเลยเอาไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ เอาประโยชน์จากการเสียสละของพระ เพราะฉะนั้นการที่มูลนิธิธรรมกายกับชมรมต่างๆ มาให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นกับชาวพุทธใน ๓ จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะคณะสงฆ์ ถือว่าเป็นบุญคุณ เป็นสิ่งที่เราชาวพุทธใน ๓ จังหวัดภาคใต้ไม่ควรจะลืมในความเมตตาของท่านผู้เป็นเนื้อนาบุญในทางพุทธศาสนา เพราะฉะนั้นอาตมาก็ขอฝากความขอบคุณในฐานะที่เป็นพระในพื้นที่ไปยังหลวงพ่อธัมมชโย พระราชภาวนาวิสุทธิ์ หวังว่าท่านคงมีเมตตาต่อคณะสงฆ์และชาวพุทธในโอกาสต่อไป ขอขอบคุณ"


    พระใบฎีกาประสงค์ ธมฺมวโร

    วัดหัวคอนธรรมนิคม จ.ปัตตานี

    [​IMG]

    "มีการโทรศัพท์มา ขู่ว่า ให้เจ้าอาวาสออกจากวัด ห้ามอยู่เมื่อปีที่แล้ว ...จะมีการเผาวัด เอาน้ำมัน มา อาตมาก็เรียกทหารมาประมาณ ๑๕ นาที ทหารมา เขาก็เลยหนีไป ...เราไม่อยากทิ้งไปครับ ทิ้งไปก็เป็นวัดร้าง เป็นวัดร้างก็จบ"







    พระครูวิชาญโพธิวัฒน์
    เจ้าอาวาสวัดโพธาราม จ.ปัตตานี

    [​IMG]

    "สำหรับอาตมา ไม่หนีไปไหน เพราะว่าอาตมาเข้ามาอยู่ที่วัดโพธิ์ฯ นี้ ๓๒ ปีแล้วที่ผ่านมา และก็ขอยืนหยัดที่จะอยู่ที่วัดโพธิ์ฯ นี้ตลอดไป"









    พระครูนวการโสภณ
    เจ้าคณะอำเภอโคกโพธิ์ วัดมะกรูด จ.ปัตตานี

    [​IMG]

    "เกิดระเบิดขึ้นที่วัดศรีมหาโพธิ์ ๒ ลูก หน้าโบสถ์กับข้างโบสถ์ แต่ก็เสียหายน้อย ในระหว่างที่พระสวดมนต์เสร็จกำลังเดินลงกลับกุฏิพอดี"









    พระสมุห์วราพงษ์ ฐานวโร
    เลขาฯ เจ้าคณะตำบลโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี


    [​IMG]

    "ถ้าพูดถึงพระสงฆ์แล้วสู้ ๑๐๐% เพียง แต่ว่า การต่อสู้นั้นต้องเป็นการต่อสู้ตามหลักธรรม"











    พระไพศาลประชานาถ
    เจ้าคณะอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส


    [​IMG]

    "เหมือนกับนักโทษ ทหารอยู่หัวแถว ท้ายแถว... ดูแล้วน่าสังเวช น่าสลดใจ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยมา เราไม่เคยมีแบบนี้"









    พระสมเกียรติ สุเมโธ
    วัดอรัญวาสิก อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี


    [​IMG]

    "บ้านของเรา ถ้าทิ้งบ้านเราไปอยู่ที่อื่นมันหมดค่า ก็ต้องตอบแทนแผ่นดินที่ตัวเองเกิด"











    พระละมุล ธมฺมสโร
    วัดอุไรรัตนาราม จ.นราธิวาส
    พระผู้ถูกสะเก็ดระเบิดขณะเดินบิณฑบาต..


    [​IMG]


    "พอข้ามถนนเท่านั้น ระเบิดดังตูมพอดี พอตูมปั๊ป อาตมาก็ เอ๊ะ! เลือดเต็มหน้าเลย แต่ไม่ได้ล้มนะ
    ...ไม่กลัว ไม่กลัวเลย ใจเฉยๆ ไม่นึกกลัวเลย ...เราเป็นพระ เราก็ต้องอยู่แบบพระ เช้าขึ้นมาก็บิณฑบาต ทำกิจของสงฆ์ เย็น สวดมนต์ทุกวัน ...ไม่คิดเลย ไม่คิดจะย้ายวัด ขออาราธนาพระทุกองค์ที่อยู่ภาคใต้ให้มีความสุข ความเจริญ ขอให้ทำหน้าที่ของพระตลอดไปด้วยกันนะครับ"





    พระสิริคณาภรณ์
    รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช


    [​IMG]

    "เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในภาคใต้มีความเดือดร้อนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคณะสงฆ์ยะลานั้นถึงกับประกาศงดบิณฑบาต ๒ เดือน ลองดูว่า พระสงฆ์ซึ่งอาศัยปัจจัยหลักจากการบิณฑบาต แต่ว่ามางดบิณฑบาตจะเป็นอย่างไร
    ...หลวงพ่อธัมมชโยบอกว่า ต้องช่วยเหลือทุกเดือนสิ เพราะพระสงฆ์ต้องฉันทุกวัน ทำให้ผมน้ำตาร่วงเลยว่า หลวงพ่อท่านมีเมตตาอย่างสูงส่งทีเดียว ก็กราบขอบพระคุณ อนุโมทนาบุญหลวงพ่ออย่างยิ่งเลยที่ได้มีเมตตา แล้วก็ขอเจริญพร ญาติโยม ท่านสาธุชนทั้งหลายด้วยว่า มีจิตเป็นบุญ เป็นกุศล สร้างบุญ บารมี สืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นกำลังใจแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนาในภาคใต้ ๓ จังหวัด"



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <!--BEGIN WEB STAT CODE----><SCRIPT language=javascript1.1> page="index_u-ni-boon";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.1 src="http://truehits1.gits.net.th/data/e0008550.js"></SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.2>sv=1.2;ss=screen.width+'*'+screen.height;sc=(bn=='MSIE')?screen.colorDepth:screen.pixelDepth;if(sc==udf){sc='na';}</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.3>sv=1.3;</SCRIPT>[​IMG] <!-- END WEBSTAT CODE -->​
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TR><TD height="79" valign="top"> <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=630 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=630 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR vAlign=top bgColor=#fcb99f><TD width=304 bgColor=#fcb99f height=332>
    กราบนมัสการเจ้าค่ะหลวงพ่อ
    หนูชื่อ น้องแป้งค่ะ

    หนูเห็นหลวงพ่อละมุล ท่านยอมสู้ตาย ไม่ทิ้งวัด ไม่ยอมหนี จะอยู่ที่ภาคใต้ต่อไป น้องแป้งก็จะอยู่เป็นกำลังใจ และจะเก็บค่าขนมส่งไปถวายมากๆ และชวนน้องชาย คุณครู เพื่อนๆ และชาวพุทธทำบุญ ๒๓๘ วัดกันหมดทั้งโลกเลยค่ะ สู้ตายทั้ง ๒๓๘ วัดนะค่ะ
    กราบอนุโมทนาบุญค่ะ</TD><TD width=326 bgColor=#fcb99f>
    อนุบาล ๑/๑ โรงเรียนวัดมะลิ กรุงเทพมหานคร

    หนูดูจานดาวธรรม เห็นพระถูกระเบิดนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หนูสงสารมากค่ะ หนูขอทำบุญกับหลวงพ่อวัดละ ๒ บาทนะคะ เป็นเงินเก็บจากค่าขนมของหนูเอง ที่คุณแม่ให้หนูไปทานขนมที่โรงเรียนค่ะ

    หนูจะทานขนมให้น้อยลง และนำเงินมาถวายหลวงพ่อเพิ่มขึ้นเยอะๆ เพื่อหลวงพ่อจะได้นำไปช่วยพระที่กำลังมีอันตราย และลำบากมากๆ ทั้ง ๒๓๘ วัดที่ภาคใต้ค่ะ


    </TD></TR><TR vAlign=top><TD colSpan=3 height=251><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=630 border=0><TBODY><TR><TD width=252>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD width=279>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD width=98>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=640 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=630 border=0><TBODY><TR><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR vAlign=top><TD width=302 bgColor=#fdbaa0>
    กราบนมัสการครับหลวงพ่อ
    กระผมเด็กชาย ศานตวัฒน์ เจียรประดิษฐ หรือน้องไปป์ ครับ
    เหตุผลที่อยากทำบุญวัดละบาท เพราะว่าผมเห็นว่า ภาคใต้มีการยิงกันมีการระเบิดไม่เว้นวัน ผมจึงอยากทำบุญเผื่อมีการระเบิดแล้วกุฏิพัง จะได้เอาเงินที่พวกเราถวายไปซ่อมแซมกุฏิ พระจะได้มีที่อยู่และมีอาหารฉัน แล้วคนที่มีปัจจัยน้อยก็ไม่ต้องเป็นห่วง ขอแค่มีศรัทธามากก็พอครับ แล้วขอให้ทำบุญวัดละบาทกันทุกวัน เพราะขนาดพวกคนที่ยิง เขายังยิงกันไม่เว้นวัน แล้วเราจะทำบุญวัดละบาททุกวันไม่ได้หรือครับ </TD><TD width=327 bgColor=#fdbaa0>
    กราบนมัสการเจ้าค่ะหลวงพ่อ
    หนู...นาโอมิเจ้าค่ะ หนูจะครบ ๘ ขวบ วันที่ ๒๓ มิถุนายนนี้ วันนี้หนูเอาเงินที่จะซื้อ ของขวัญวันเกิด รวมกับที่พี่ๆ ร่วมบุญมาถวายเพิ่มอีกวัดละ ๑๐ บาทเจ้าค่ะ หนูคิดว่าของขวัญไม่สำคัญหนูขอทำบุญก่อน เรื่องบุญหนูไม่อั้นอยู่แล้ว มีเท่าไรหนูทำหมดเจ้าค่ะ หนูจะเก็บเงินค่าขนมมาถวายอย่างน้อยวัดละ ๒ บาท ทุกเดือน หนูขอให้หลวงพ่อหายเจ็บขา มีสุขภาพแข็งแรง หนุ่มและหล่อตลอดกาล หนูรักหลวงพ่อที่สุดในโลกเจ้าค่ะ

    กราบนมัสการเจ้าค่ะ
    นาโอมิ

    </TD><TD width=11> </TD></TR><TR><TD colSpan=3><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=640 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width=301 background=images/11-1_01.jpg>
    น้องไปป์ อายุ ๑๒ ปี ชั้น ม.๑
    โรงเรียน RAIS (Ramkumphaeng Adventist International School)
    (เป็นโรงเรียนของชาวคริสต์ แต่ผมเป็นพุทธนะครับ)</TD><TD width=339>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=649 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=650 align=right border=0><TBODY><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD width=20> </TD><TD vAlign=top width=343 bgColor=#fdbaa0>
    กราบนมัสการเจ้าค่ะหลวงพ่อ
    หนูชื่อ ด.ญ. ศริยา เจียรประดิษฐ ชื่อเล่น วาล์ว ค่ะ อายุ ๑๐ ปี เหตุผลที่หนูอยากจะทำบุญวัดละบาท (๒๓๘ วัดภาคใต้) ก็เพราะหนูได้ดู DMC แล้วรู้สึกว่า เราจะต้องทำบุญวัดละบาทให้ได้ เพื่อจะได้ช่วยพุทธบุตรในภาคใต้ เพื่อพุทธบุตรจะได้เป็นที่พึ่งพิง และเป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชน ชาวใต้ได้ตลอดไป และสิ่งสุดท้ายก็คือ อยากให้ทุกคนร่วมทำบุญวัดละบาท เพราะเมื่อทำคนเดียวอาจเป็นเงินเพียงน้อยนิด แต่ถ้าทุกคนร่วมกันทำก็จะเป็นเงินที่มาก ซึ่งจะทำให้เป็นกำลังใจแก่พุทธบุตรภาคใต้ ส่วนหนูก็จะทำบุญวัดละ ๒ บาทค่ะ</TD><TD vAlign=top width=287 bgColor=#fdbaa0>
    กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพรักอย่างสูง
    หนู ด.ญ.วรากร เสริมชีพ หรือน้องฟางค่ะ หนูศึกษาอยู่โรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพา หนูเข้าวัดตั้งแต่ ๓ ขวบ ปัจจุบันหนูอายุ ๑๐ ปีค่ะ หนูดูจานดาวธรรม หนูเห็นพระที่ภาคใต้โดนระเบิด หนูรู้สึกอยากทำบุญมากค่ะ จึงไปเบิกเงินเก็บในธนาคารมาทำบุญ วัดละ ๕ บาทค่ะ หนูขอแบ่งบุญให้กับนักเรียนอนุบาล ฝันในฝันวิทยาทุกคนค่ะ
    น้องฟาง</TD></TR><TR><TD colSpan=3 height=120>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=630 align=right border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR><TR><TD colSpan=3> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TR><TD height="79" valign="top"> <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=700 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=644 align=center border=0><TBODY><TR><TD colSpan=8>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD colSpan=4>[​IMG]</TD><TD colSpan=4>[​IMG]</TD></TR><TR bgColor=#fdbaa0><TD colSpan=8><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=613 align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD width=310>
    ร่วมบุญ วัดละ ๕๐ บาท

    "เป็นเรื่องที่เหมาะสมมาก ที่พระสงฆ์จะได้ร่วมกันช่วยเหลือพระที่ภาคใต้ ที่กำลังลำบาก ขอเชิญเพื่อนสหธรรมิกที่อยู่ในที่ต่างๆร่วมแรง ร่วมใจกัน จัดปัจจัยไปช่วยเหลืออย่างที่พระกัลยาณมิตร นำโดยหลวงพ่อธัมมชโยกำลัง ทำอยู่"</TD><TD width=303>
    "อยากให้กำลังใจพระในภาคใต้ ตอนแรกๆ ที่อาตมามาอยู่ที่วัดร้าง มีแต่ความหวาดผวา เพียงแค่ได้ยินเสียงสุนัขเห่าในเวลากลางคืน ก็ต้องตื่นมาดูว่า ใครจะมาทำอะไร แต่พอได้ดูภาพพระบิณฑบาต ที่มีทหารคุ้มกัน ใน ๓ จังหวัดภาคใต้ ก็ยิ่งมีความหวาดผวา จึงได้นำปัจจัยมาร่วมบุญด้วย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพระ ใน ๓ จังหวัดภาคใต้"</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD colSpan=2>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE height=79 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=770 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top bgColor=#c0eefd height=79>

    [​IMG]

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=700 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top bgColor=#f4fcfe><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=521 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ช่วงนี้ ๒๓๘ วัด ในสามจังหวัดภาคใต้ กำลังรอคอยความช่วยเหลือ จากชาวพุทธทั่วโลก แม้ท่านไม่ได้บอก ไม่ได้ปริปาก มันแปลกตรงที่ว่าพุทธบุตรสามจังหวัด ท่านมีความอึดและอดทนมาก ท่านต้องรักษาพระศาสนาไว้ด้วยชีวิต รักษาวัดวาอารามที่บรรพบุรุษสร้างขึ้นมาให้เป็นที่ประดิษฐานพระรัตนตรัย เป็นที่แสวงบุญสร้างบารมีของลูกหลานสืบทอดต่อๆ กันมา อย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน บ้างก็ประสบอุบัติเหตุจากการวางระเบิดบ้าง จากการเผาวัดวาอารามบ้าง สารพัดที่เขาจะทำกัน แต่ท่านก็ไม่ได้ปริปาก แต่ที่หลวงพ่อได้ทราบข่าว ได้ยินจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ส่งข่าวมา

    [​IMG] เราจะเห็นได้ว่า พุทธบุตรทั้งสามจังหวัดภาคใต้ ท่านอดทนอย่างมาก ที่จะรักษาพื้นที่ตรงนั้น จนกระทั่งจังหวัดอื่นทนไม่ได้ หลวงพ่อเมื่อทราบข่าวก็ทนไม่ได้เช่นเดียวกัน ก็หวังว่าลูกๆ ทุกคนคงจะมีความคิดเดียวกัน เพราะฉะนั้นเรามีเรี่ยวมีแรงแค่ไหน ก็ไปช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนากันไป

    เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้รายการที่ผ่านทางจานดาวธรรม จึงมีหนูน้อยตัวเล็กๆ จากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยามีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือหลวงปู่ หลวงตา หลวงพ่อ หลวงลุง หลวงน้า หลวงอา ที่อุทิศชีวิตรักษาพระพุทธศาสนา ก็เป็นการปลูกฝังการรักพระศาสนาตั้งแต่เยาว์วัย เป็นการปลูกฝังการให้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของบุญที่สามารถทำได้ง่าย เข้าใจง่าย มันแปลกที่ว่า การให้ง่ายกว่าการรักษาศีล ทั้งๆ ที่รักษาศีลไม่ต้องเสียเงิน เราจะเริ่มต้นจากบันไดขั้นแรกนี้ไปก่อน ปลูกฝังกันไปเรื่อยๆ เราจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันไปอย่างนี้ จนกว่าสามจังหวัดภาคใต้จะสงบ


    [​IMG]
    การถวายปัจจัยไทยธรรม เครื่องอุปโภคบริโภคอันควรแก่สมณบริโภค ทำให้ท่านสามารถบำเพ็ญสมณธรรมได้อย่างสะดวก แล้วก็รักษาพระศาสนาไว้ได้ นี่ไม่ใช่บุญเล็กบุญน้อย การให้อาหารอิ่มหนึ่ง เพื่อเป็นกำลังให้ท่านไปทำความเพียร บำเพ็ญสมณธรรมจนกระทั่งได้บรรลุธรรม หรืออย่างน้อยรักษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เป็นบุญใหญ่ทีเดียว เพราะกว่าจะมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บังเกิดขึ้นนั้นยาก ต้องสร้างบารมีกันยาวนาน เมื่อพระองค์ดับขันธปรินิพพานไปแล้ว คำสอนก็เป็นสิ่งแทนตัวท่าน ซึ่งถูกเก็บรักษาโดยพระสงฆ์ ถ้าพระสงฆ์ยังมีชีวิตอยู่ก็แปลว่ายังสามารถรักษาคำสอนไว้ได้ แต่ถ้าพระสงฆ์หมดชีวิต คำสอนก็จะอันตรธานไปด้วย

    [​IMG] เพราะฉะนั้น การให้ชีวิตแก่พระสงฆ์ด้วยการถวายปัจจัยไทยธรรมนี้ ก็คือการรักษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์และต่อเทวดาตลอดไป เราก็จะมีส่วนแห่งธรรมทานนี้ด้วย มีอานิสงส์ทำให้มีดวงปัญญา พวกพ้องบริวาร อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสาร บริวาร สมบัติ จนกระทั่งการบรรลุมรรคผลนิพพาน ที่จะติดตัวเราข้ามภพข้ามชาติ ยามใดที่วิบากกรรมในอดีตที่เราพลาดพลั้งไปทำผ่านมา เกิดได้ช่องทำให้เรามีอุปสรรคในชีวิต บุญที่เราทำในช่วงนี้จะไปตัดรอนวิบาก จะทำให้มีคนคอยช่วยเหลือเกื้อกูลเรา

    เพราะฉะนั้น นี่เป็นสิ่งที่เราจะต้องมาช่วยกัน และก็จะต้องบอกต่อๆ กันไป




    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <!--BEGIN WEB STAT CODE----><SCRIPT language=javascript1.1> page="index_u-ni-boon";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.1 src="http://truehits1.gits.net.th/data/e0008550.js"></SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.2>sv=1.2;ss=screen.width+'*'+screen.height;sc=(bn=='MSIE')?screen.colorDepth:screen.pixelDepth;if(sc==udf){sc='na';}</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.3>sv=1.3;</SCRIPT>[​IMG] <!-- END WEBSTAT CODE -->​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <!--BEGIN WEB STAT CODE---->​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2005
  2. ลัก...ยิ้ม

    ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,410
    ค่าพลัง:
    +15,762
    อนุโมทนาค่ะ ร่วมกันช่วยเหลือพระผู้ปฏิบัติดีของพระศาสนานะค่ะ ท่านจะร่วมเป็นกำลังใจให้
    กับพี่น้องภาคใต้ให้อุ่นใจและสืบทอดพุทธศาสนาทางใต้ต่อไป อย่ายอมให้พวกจรร...มาแบ่งแยกแผ่นดินไทยค่ะ ทางนิตยสารโลกทิพย์ก็มีกองทุนช่วยพระทางภาคใต้นะค่ะ เคยไปร่วมทำบุญมาแล้ว ท่านใดสนใจติดต่อไปได้ค่ะ
     
  3. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ขออนุโมทนา และขอส่งกำลังใจไปร่วมในการรักษาพระพุทธศาสนาทางภาคใต้ด้วยครับ
     
  4. cwyp

    cwyp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    272
    ค่าพลัง:
    +529
    ขอส่งกำลังให้ฝ่าฟันปัญหาให้ได้ครับ
     
  5. polary

    polary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +129
    จริงๆหนีเพื่อเอาตัวรอดก็ได้นะคะ
    ไม่มีใครว่าอะไรหรอกคะท่านหรอกคะ
    นร กับ ครู ยัง อยู่ไมได้เลย อพยพหนีกันมาพันกว่าคนแล้ว
    อพยพมาทั้งวัดก่อนก็ ดีนะคะ
    โดยเฉพาะที่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส อันตรายมากคะ
     
  6. aelovejack

    aelovejack บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

แชร์หน้านี้

Loading...