ღ หัวใจสีเหลือง..หนูรักในหลวงღ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 16 ธันวาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    หัวใจสีเหลือง หนูรักในหลวง

    คอลัมน์ สดจากเยาวชน



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>"หนูรักในหลวง" ตัวหนังสือลายมือเด็กน้อยที่บรรจงเขียนลงบนกระดาษรูปหัวใจ เพื่อนำไปประดับบนซุ้มร้อยดวงใจรักพ่อหลวง

    หนึ่งในกิจกรรมของเยาวชนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงาน "พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา 5 ธันวาคม 2551" ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อให้เยาวชนและประชาชนเข้าร่วม

    วันนี้เรามีเสียงจากเพื่อนๆ โรงเรียนวัดหนองปากโลง จ.นครปฐม ที่ยกขบวนเข้าร่วมกิจกรรม มาสะท้อนความรู้สึกที่มีต่อในหลวง และประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมภายในงาน

    เริ่มที่ น้องใหม่ ด.ญ.อมราพร สายจันทร์ วัย 12 ปี รุ่นพี่ชั้นป.6 กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย เพื่อให้ประชาชนของท่านอยู่ดีกินดี ผ่านโครงการในพระราชดำริหลายโครงการ การเข้าร่วมงานในวันนี้ทำให้ได้เห็นภาพโครงการที่พระองค์ทำเพื่อพวกเรามากขึ้น <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "เรื่องราวที่หนูสนใจมากที่สุดอยู่ในส่วนของนิทรรศการโครงการพระราชดำริที่จำลองมาได้เหมือนของจริง แต่ส่วนที่หนูชอบและคิดว่ายังคงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและอาจส่งผลดีต่อโลกของเราคือการปลูกต้นไม้ ซึ่งส่วนนี้ได้รวบรวมพระราชดำริในการปลูกต้นไม้ของพระองค์ไว้มากมาย เช่น ให้ปลูกต้นไม้หลายๆ แบบคละกัน ชาวบ้านจะได้มีไม้เพื่อทำฟืน สร้างบ้าน และใช้สอยในการก่อสร้าง โดยไม่ทำลายป่าต้นน้ำ และยังมีผลไม้เพื่อบริโภคหรือจำหน่ายได้

    นอกจากนี้ ยังมีพระราชดำริเรื่องการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก คือการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมแล้วทิ้งให้ต้นไม้เจริญเติบโตเอง หนูคิดว่าหากนำไปปรับใช้ให้แพร่หลายจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและโลกของเรา เข้ากับยุคสมัยด้วยค่ะ" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ด้าน น้องเก่ง ด.ช.บุญฤทธิ์ พ่วงวงษ์ วัย 11 ขวบ ชั้นป.5 กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเหมือนพ่อของพวกเราทุกคน ทุกคนในประเทศไทยรักในหลวงเหมือนกัน เพื่อนๆ หลายคนคงได้มีโอกาสรับรู้ถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงทำเพื่อประชาชนชาวไทย

    "วันนี้ได้ร่วมกิจกรรมทั้งตอบคำถามชิงรางวัล และเขียนข้อความแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ แต่สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเองและเพื่อนๆ มากที่สุดคือส่วนของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ที่มีข้อมูลพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างละเอียด ตั้งแต่เมื่อครั้งพระราชสมภพ ผนวช และทรงครองราชย์ จนถึงพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริต่างๆ กว่า 4 พันโครงการในหลายๆ ด้าน เช่น ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ มีโครงการทำฝาย โครงการแก้มลิง ด้านการเกษตรมีการส่งเสริมการเกษตรผสมผสาน ด้านสิ่งแวดล้อมมีโครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมได้ทราบว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพและทรงเสียสละเป็นอย่างมากเพื่อประชาชนชาวไทย"

    ปิดท้ายที่ น้องหวาน ด.ญ.น้ำหวาน หน่อไชย วัย 12 ปี ชั้นป.6 กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้หนูและเพื่อนๆ ทราบถึงความรักที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อพวกเราชาวไทย ในฐานะเด็กสิ่งหนึ่งที่ทำได้เพื่อพระองค์คือการเป็นคนดี

    "วันนี้หนูถือว่าได้ให้คำสัญญาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้วว่าจะเป็นคนดี โดยการเขียนความดีที่จะทำลงบนกระดาษหัวใจสีเหลือง การเป็นคนดีของหนูน่าจะเป็นเหมือนของเพื่อนๆ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นการเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่และคุณครู ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น

    ไม่เฉพาะแต่เพียงเด็กๆ เท่านั้นที่จะทำความดีได้ ทุกคนควรจะร่วมกันทำความดี เพื่อตอบแทนพระมหา กรุณาธิคุณที่ยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงมีต่อชาวไทยค่ะ"


    --------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09DMHhNaTB4Tmc9PQ==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. แมงปอแก้ว

    แมงปอแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +139
    [​IMG]

    ถูกต้องนะครับ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...