‘ปลามังกรไฮฟิน’ เกล็ดสีทองเหลืองเงางาม เผยเป็นสายพันธุ์สุดหายาก พบที่ความลึก 300 เมตร

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ann, 12 พฤษภาคม 2022.

  1. ann

    ann เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    246
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +2,291
    z84BhkBkdp0XhvvfpxiCHKQ0&_nc_ohc=BC9RrO9Z4VIAX82Fln4&tn=MzqEzWrSP8VOkNIh&_nc_ht=scontent.fbkk5-4.jpg


    นักวิจัยในแคลิฟอร์เนียพบ ‘ปลามังกรไฮฟิน’ เกล็ดสีทองเหลืองเงางาม เผยเป็นสายพันธุ์สุดหายาก พบที่ความลึก 300 เมตร ระบุสีของเกล็ดน่าจะมีส่วนช่วยให้ปลาซ่อนตัวภายในความมืด


    นักวิจัยจาก Monterey Bay Aquarium Research Institute (MBARI) ได้ใช้ยานขับเคลื่อนใต้น้ำ ในการสำรวจทะเลนอกชายฝั่ง Monterey Bay รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดพวกเขาได้พบกับ ‘highfin dragonfish’ (Bathophilus flemingi) หรือ ‘ปลามังกรไฮฟิน’ หนึ่งในสายพันธุ์ปลามังกรสุดหายาก

    โดยนักวิจัยพบปลามังกรตัวนี้อยู่ที่ความลึก 300 เมตร เมื่อพวกเขาส่องแสงสีขาวใส่ตัวมันก็พบว่า เกล็ดของมันมีสีทองเหลืองเงางาม ดูแปลกแตกต่างจากปลาทะเลน้ำลึกชนิดอื่น ๆ ซึ่งสีที่ดูแปลกตานี้ อาจมีส่วนช่วยให้ปลามังกรพรางตัวอยู่ในทะเลลึกอันมืดสนิท

    นักวิจัยอธิบายว่า การพรางตัวเป็นประโยชน์อย่างมากต่อปลามังกรที่หาอาหารด้วยการซุ่มโจมตี โดยพวกมันจะใช้อวัยวะเรืองแสงที่มีลักษณะเป็นเส้นยื่นออกมาจากคาง ในการหลอกล่อเหยื่อผู้โชคร้าย ซึ่งความจริงแล้วอวัยวะเรืองแสงไม่ได้มีประโยชน์ต่อการหาอาหารเพียงอย่างเดียว เพราะปลามังกรยังใช้ความสามารถนี้ เพื่อหลบหนีนักล่าอีกด้วย

    “นักล่าทะเลลึกหลายชนิดใช้วิธีการมองหาเงาและเค้าโครงของเหยื่อจากข้างใต้” Bruce Robison นักวิจัยอาวุโสจาก MBARI กล่าวก่อนจะเล่าต่อว่า ปลามังกรมีอวัยวะเรืองแสงอยู่บนลำตัวทั้งสองข้าง อวัยวะนี้สามารถส่องแสงที่มีสีและความสว่างเหมือนกับแสงในบริเวณที่มันว่ายอยู่ ซึ่งจะทำให้เงาของพวกมันหายวับไป


    ที่มา

    https://www.livescience.com/dragonfish-spotted-monterey...
    ขอบคุณภาพจาก: MBARI
    Environman
     

แชร์หน้านี้

Loading...