‘พระมหาสมปอง’ เห็นด้วย ไทยควรมีโทษประหารชีวิต นักโทษคดีร้ายแรง

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 21 มิถุนายน 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b8b2e0b8aae0b8a1e0b89be0b8ade0b887-e0b980e0b8abe0b987e0b899e0b894e0b989e0b8a7e0b8a2-e0b984e0b897.jpg

    กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงในโซเชียล สำหรับกรณีองค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้) ออกมาต่อต้านการประหารชีวิตนักโทษชายธีรศักดิ์ ผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ในวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเผยว่าการประหารชีวิต ไม่ได้ทำให้อาชญากรรมลดลง จนมีคนแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

    ล่าสุดรายการโหนกระแส วันที่ 21 มิ.ย. โดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้สัมภาษณ์ “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” และ “ทนายเดชา กิตติวิทยานันต์” ทนายคลายทุกข์ ถึงประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น

    ถามพี่เดชา ทำไม 9 ปีไม่เคยมีประหาร เพิ่งจะมีคนนี้?
    เดชา : “โทษประหารชีวิตในกฎหมายมีมานานแล้ว อยู่ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 18 ถือเป็นโทษสูงสุด ที่ผ่านมาโทษประหารชีวิตมี ศาลประหารชีวิตก็มีหลายคดี แต่ในทางปฏิบัติไม่มีการประหารชีวิตจริง เพราะแต่ละปีจะมีการพระราชทานอภัยโทษ ถ้าคนไหนอยู่ในคุกแล้วทำดี ก็เลื่อนจากเลวเป็นกลาง เป็นดี เป็นเยี่ยม ก็ลดโทษลงเรื่อยๆ เลยไม่มีการประหารชีวิตที่ผ่านมา”

    หายไป 9 ปี หายไปไหน?
    เดชา : “พวกที่โดนโทษประหารก็ยังอยู่ในเรือนจำ แต่มีการลดโทษลงเรื่อยๆ บางคนเป็นหมอหั่นศพ ติดคุกไม่ถึง 10 ปีก็ออกมาแล้ว ก็มีการลดโทษเรื่อยๆ ทำให้ที่ผ่านมาไม่มีการประหาร แต่คดีนี้อยู่ดีๆ มีการประหารขึ้นมา เราก็ไม่ทราบว่าทำไมกรมราชทัณฑ์ถึงตัดสินใจ”

    ที่ได้ยินมา ไม่รู้จริงหรือไม่จริง เขาบอกว่าถ้าครบ 10 ปี ไม่มีการประหารชีวิตเลย ประเทศไทยจะถูกยอมรับไปโดยปริยายว่าไม่มีโทษประหาร?

    เดชา : “ก็มีข้อตกลงกับนานาชาติเกี่ยวกับองค์การนิรโทษกรรม พอ 10 ปี คุณลงนามไว้ 10 ปี ไม่ประหารใครสักศพ แสดงว่าคุณจะประหารใครไม่ได้แล้ว ก็ต้องไปแก้กฎหมายว่าไม่มีโทษประหารชีวิต เพราะในโลกนี้เท่าที่ทราบ 2 ใน 3 เขายกเลิกไปหมดแล้ว เหลือแค่ไม่กี่ประเทศ เช่นไทย ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา เหลือน้อยลง”

    ในมุมเดียวกัน เพจแอมเนสตี้ที่ออกมาพูดถึง เขาบอกว่าสิทธิมนุษยชนไม่สมควรมีการประหาร มองเรื่องนี้ยังไง?
    เดชา : “หลักของสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ก็ไม่ควรที่จะมาฆ่ากัน ไม่ว่าจะฆ่าโดยไม่ชอบหรือชอบโดยกฎหมาย การประหารชีวิตคือการฆ่าคนตายโดยชอบด้วยกฎหมาย มันก็ละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้ามองอย่างนั้น เขามองในเรื่องปัจเจก การคุ้มครองสิทธิ เรื่องปัจเจกในรายบุคคล หมายถึงว่าคุ้มครองสิทธิของฆาตกร ไม่ได้ แต่ถ้ามองในแง่ป้องกันสังคมหรือคนส่วนใหญ่ก็ต้องประหาร เหมือนที่จีนเขาใช้ โทษหนักประหาร โกงชาติบ้านเมือง ก่อนประหารก็เอามาประจาน มันก็ทำให้คนเกิดความกลัว สิงคโปร์ก็เหมือนกัน สังคมก็เกิดความกลัว”

    เขายืนยันว่าตัวเลขไม่ได้ลดลง?

    เดชา : “พูดมันก็ถูก แต่ถึงแม้ไม่มีรายงานวิจัยก็จริงอยู่ แต่ประเทศไทยเรามันล้นคุกไปแล้ว นอนสัก 5 ทุ่มก็ต้องลุกมาผลัดกันนอน ผมไปเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำบ่อย ข้างในมันแน่น สร้างมาพันคน แต่อยู่จริง 3 พัน แล้วจะอยู่ยังไง”

    จะหาข้อยุติได้ยังไง?

    เดชา : “ไม่ต้องหาข้อยุติหรอกครับเพราะเป็นเรื่องกฎหมาย ในเมื่ออยู่ในประเทศไทยก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ท่านนายกฯ พูดชัดเจนว่าประเทศไทยเราจำเป็นต้องมีโทษประหาร”

    ขออนุญาตถามทางพระอาจารย์ เห็นด้วยมั้ยโทษประหาร ตามหลักศาสนา?

    พระมหาสมปอง : “การทำกรรมอะไรก็ต้องได้รับผลเช่นนั้น ตามพุทธศาสนาแน่นอนเราต้องให้อภัย ทุกศาสนานะ คริสต์ เขาอาจตบแก้มซ้าย หันแก้มขวาให้ตบ อิสลามก็ไม่มีให้เบียดเบียนกัน แต่มันก็ต้องแยก กฎหมายบ้านเมืองเพื่อให้สังคมอยู่ได้ คนกลัวความผิด กลัวถูกฆ่าเลยไม่ไปฆ่าคนอื่น นี่คือสิ่งที่กฎหมายบัญญัติ แต่ทางศาสนาก็ต้องแยก อย่าไปปนกัน ศาสนาให้คนรักกัน ให้อภัยกัน ไม่ทำร้ายกัน ซึ่งพอคนไปทำก็ย้อนแย้งกัน ก็เป็นกฎแห่งกรรม เหมือนองค์คุลิมาล ฆ่าคนเกือบพันคน ทำไมพระพุทธเจ้าไปบวชให้ ก็ต้องย้อนไปอดีตอีก พระพุทธศาสนาเรามีอดีตหลายชาติ มีชาวประมง 6-7 คนไปหาปลา แล้วมีเต่าใหญ่เหมือนบ้านเรือนมาช่วยชีวิต พอเรืออับปางก็ช่วยชีวิตให้ไปถึงฝั่ง แต่พอถึงฝั่งอกตัญญูซะงั้น หาปลาไม่ได้ก็ฆ่าเต่าเลยแล้วกัน เลยฆ่าเต่าแล้วเอาไปขายในหมู่บ้าน ซึ่งมีคนอยู่พันคนพอดี เขาก็กินกัน มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งไม่ยอมกิน พ่อแม่บังคับให้กินก็คายออกมาหมด ก็เวียนว่ายตายเกิดกันไป เต่าตัวนั้นมาเกิดเป็นองคุลีมาน ชาวบ้านกินเต่า 999 คนก็ชดใช้กรรมเก่าของตัวเอง หญิงคนนั้นเกิดเป็นแม่องคุลิมาล ก็เลยไม่ตาย แล้วองคุลิมาลมนุษย์ทำได้ยังไง เขาสั่งสมบุญบารมีของเขามา เขามีบุญของเขาอยู่แล้ว บาปส่วนบาป บุญส่วนบุญ ประเด็นตรงนี้ต้องแยกกัน กฎแห่งกรรมต้องเชื่อนะ ถ้าเป็นชาวพุทธ”

    พระอาจารย์กำลังจะบอกว่านักโทษประหารอยู่ที่กรรมของเขาด้วย?

    พระมหาสมปอง : “ใช่ น้องคนนั้นที่ถูกแทง 24 แผล ก็อาจจะเป็นกรรมเก่าที่ทำกันมาอยู่ ก็ถูกฆ่าไป เช่นเดียวกัน คนที่ถูกประหารไปก็มีกรรมเหมือนกัน เขาบอกกฎหมายถ้านึกไม่ออกก็ให้นึกถึงกฎธรรมชาติ ธรรมะก็เป็นธรรมชาติ ทำผิดก็ต้องรับผิด รับโทษกันไป”

    กรณีนักโทษประหาร ในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา มีนักโทษที่จะต้องโทษประหารอีกหลายราย อย่างนายหมูหยองที่ฆ่าคนเป็นผักเป็นปลา ฆ่าเป็นเรื่องปกติ ทำไมแบบนี้ไม่ถูกประหาร?

    เดชา : “ก็นั่นน่ะสิ นี่แหละที่สังคมตั้งคำถาม ทำไมเอารายนี้รายเดียว เพราะฉะนั้นถ้ารายนี้โดนประหาร คนที่ทำความผิดในลักษณะฆ่าคน ทารุณกรรม โหดร้าย เช่นแทง 24 แผล มันทรมาน แทงทีก็เจ็บ ภาษากฎหมาย ในภาษาฎีกาเขาเรียกว่าตายอย่างยากลำบากทรมาน ทีละแผล แทงซ้ำ 20 กว่ามันโหดร้าย สมมุติคุณไปชิงมือถือเขา คุณแทงทีเดียวเขาก็ปล่อยแล้ว คุณแทงตั้ง 24 ครั้ง ลองนึกถึงความทนทุกข์ทรมานของเด็กก่อนตาย คนเป็นพ่อแม่ของเหยื่อเขาจะทุกข์ทรมานใจแค่ไหน เด็กตายไปแล้วแป๊บเดียวตาย แต่พ่อแม่ที่ยังอยู่ ทนทุกข์ทรมานถึงวันนี้”

    เรื่องมีผู้ชายไปข่มขืนเด็กบนรถไฟแล้วโยนลงมา ประหารมั้ย?
    เดชา : “นั่นก็เหมือนกัน ข่มขืนแล้วโยนเขาโดยที่ไม่รู้ว่าเขาตายหรือยัง ถ้ายังไม่ตายคิดว่าทรมานมั้ย โอ้โห ทำไมไม่ประหาร นี่เป็นคำถามที่สังคมถามไปทางกรมราชทัณฑ์ ว่าคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องการประหารชีวิตผู้ต้องขัง เขาว่ายังไง ในเมื่อประหารนายธีรศักดิ์ ก็โอเค ทำความผิดร้ายแรง คนต่อไปก็น่าจะโดนนะ”

    คนสงสัยว่าในเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา อีก 1 ปีครบ 10 ปี แสดงว่าต่อไปนี้ประเทศไทยประกาศแล้วว่าจะต้องมีโทษประหาร?

    b2e0b8aae0b8a1e0b89be0b8ade0b887-e0b980e0b8abe0b987e0b899e0b894e0b989e0b8a7e0b8a2-e0b984e0b897-1.jpg
    เดชา : “แน่นอน ต่อไปนี้ก็มีการประหารอีก ประหารจริง”

    [​IMG] [​IMG]

    เขาพูดว่าบ้านเรากฎหมายอ่อน?

    เดชา : “กฎหมายแข็ง แต่การบังคับใช้กฎหมายไม่แข็ง ก็ดูอยู่ หรือจะเอาแค่รายเดียว ทำแค่โชว์แล้วจบ”

    พระอาจารย์สนับสนุนมั้ยกับการมีโทษประหาร?

    พระมหาสมปอง : “เห็นด้วยครับ เพราะคนทำกรรมเช่นไรก็ต้องได้รับผลเช่นนั้น สมมุติ เป็นพี่น้อง เป็นญาติอาตมา ไปแทงเขา 30 แผล เราก็คงบอกเขาว่าทำจริงหรือเปล่า ทำจริงก็ต้องทำใจ ทำเขาก็ต้องได้รับผล”

    เดชา : “แต่รายนี้เขาสู้คดีตลอดนะ เลยโดนประหาร”

    พระมหาสมปอง : “เดี๋ยวคนจะไปค้นภาพอาตมา ที่เคยรณรงค์ให้คนที่อยู่ในเรือนจำได้ออกมามีโอกาสในสังคม อาตมาก็เห็นด้วย นักโทษที่เป็นชั้นดี ความผิดไม่ร้ายแรง นักโทษชั้นเยี่ยม นักโทษเหล่านั้นควรให้โอกาส อาตมาก็เคยไปรณรงค์นะ เดี๋ยวจะไปค้นภาพ อาตมาเห็นด้วยกับคนที่ไม่ได้ทำผิดร้ายแรง ควรให้โอกาสเขา แต่ถ้าเกิดคนที่เขาร้องขอชีวิตก็แล้ว อะไรก็แล้ว ยังฆ่ายังทำร้าย ก็ต้องแล้วแต่กฎแห่งกรรม”

    ไม่มีการย้อนแย้งกับศาสนาพุทธ ไม่เป็นมโนกรรม?
    พระมหาสมปอง : “นี่พูดตามเนื้อผ้า ในแง่บ้านเมือง กฎหมายเขาก็ต้องทำให้บ้านเมืองสงบสุข มันก็เป็นหน้าที่ ถามว่าบาปมั้ยก็บาป ฆ่าคนฆ่าสัตว์ก็บาป แต่เหมือนเป็นหน้าที่ เหมือนเป็นทหารไปรบ ไปยิงศัตรู มันก็เป็นหน้าที่เขา เพชฌฆาตก็เป็นหน้าที่เขา”

    แล้วเพจแอมเนสตี้มาเรียกร้องอะไร ถ้าพูดถึงเรื่องราวความป็นเสรีนิยม?
    เดชา : “ประเทศที่เสรีนิยมเขายกเลิกหมดแล้วเป็นเรื่องจริง แต่ผลวิจัยประเทศอื่นเขาทำอะไรเราก็ไม่จำเป็นต้องไปถือตาม เราปกครองแบบไทยๆ”

    พระมหาสมปอง : “ประเทศเจริญบางประเทศอย่างอเมริกาก็พอมีอยู่ จีนที่เจริญก็มี สิงคโปร์ก็มี”

    เดชา : “แอมเนสตี้เขาบอกมว่าการประหารชีวิตไม่ได้ทำให้อาชญากรรมลดลง ก็ไม่ลดหรอก แต่จะทำให้คนกลัวและยับยั้ง ของเดิมไม่ลด แต่ของใหม่อาจต้องคิดว่าประหารจริง แล้วเดี๋ยวนี้คนทำความผิดไม่ใช่รุ่น 55 เหมือนผม เป็นรุ่น 20 ต้นๆ พวกใช้โซเชียล พอมีการแพร่กระจายไวรัลผ่านโซเชียล ผมว่ามันกลัวนะ ลองถามเด็กๆ ดูสิ กลัวมั้ย กลัว ไปข่มขืนเขาแล้วฆ่าก็ไม่กล้าแล้ว ไปปล้นแล้วจะไปฆ่าก็ต้องคิด ความรุนแรงอาชญากรรมจะลดลง มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์”

    หลังๆ พอโทษเข้าไปอย่างเปรี้ยว เข้าไปยอมรับสารภาพ ก็ลดโทษแล้ว?
    พระมหาสมปอง : “อาชญากรรมลดไม่ลดไม่รู้ แต่ฆาตกรต้องลดลงแน่นอน ในอดีตประหารหมดนะ”

    เขาตั้งประเด็นว่าถ้าเกิดเป็นญาติแอมเนสตี้ถูกฆ่าบ้างจะทำยังไง แล้วญาติของเหยื่อทำยังไง?
    เดชา : “ก็ต้องถามกลับไป ว่าญาติของเหยื่อจะทำยังไง เขาถูกฆ่าโดยไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วย ทุกข์ทรมานยิ่งกว่านะ ญาติคนที่ประหารเขาทำใจได้นะ เขาบอกว่าถ้าประหารลูกชายเขาก็ต้องประหารคนอื่นด้วย ลูกเขาถูกฆ่าปุ๊บคุณก็ต้องประหารคนอื่นด้วยสิไม่งั้นก็เลือกปฏิบัติ เพราะการบังคับใช้กฎหมายเขียนไว้ว่าบุคคลเสมอกันตามกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกัน รัฐธรรมนูญปี 60”

    ต้องนั่งรอดูว่าใน 9 ปีนี้ใครจะเป็นนักโทษประหารคนที่ 2?
    เดชา : “แน่นอน ต้องมี ถ้าไม่มีก็ถือว่าเลือกปฏิบัติ”

    พระมหาสมปอง : “ดูโหดเหมือนกันนะ เหมือนต้องมีรายต่อไป”

    ถ้าเขาอ้างว่านายธีรศักดิ์เขาสู้คดี?
    เดชา : “ภาษากฎหมายเหมือนไม่สำนึกในการกระทำความผิด”

    ต่อไปนักโทษรู้แกวตรงนี้ รับสารภาพเลย?
    เดชา : “เมื่อวานก็มีคนโทรหาผม ว่าญาติค้ายาเสพติด ของกลางยาไอซ์เป็นกิโล ถ้าสู้แล้วถูกประหารจริงมั้ย ก็บอกว่าจริง เขาบอกจะให้ญาติไปรับสารภาพ กลัวเลย นี่คือเรื่องจริง จากประหารเหลือ 25 ปี”

    ไม่ใช่เป็นการใช้ช่องว่างเหรอ?
    เดชา : “ไม่ใช่หรอก เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย พูดช่องว่างจะตรงเกินไป”

    ต่อไปนี้ คนที่เขารู้ข้อกฎหมายก็เป็นสิทธิ์?
    เดชา : “ก็ไม่แน่ มีหลายคดีทางภาคใต้ จำนวนต่อหลักฐาน หมายถึงเมื่อจำนนต่อหลักฐานแต่ก็ไม่ลดโทษ ต้องรับโทษประหาร เพราะไม่จำเป็นต้องอาศัยคำรับสารภาพของจำเลย พยานหลักฐานมันแน่นแล้ว”

    ถ้าย้อนแย้งกลับไปว่าคนที่บริสุทธิ์ถูกจับไป ต่อสู้จนถึงที่สุด?
    เดชา : “มันมีกี่คดีที่ผิดพลาดในกระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมามีแค่คดีเดียวคือเชอรี่แอน คนอื่นจะเลียนแบบ อย่างครูจอมทรัพย์ โดนไปหลายเด้งเลย”

    ถ้าวันนี้ในมุมพระอาจารย์ ค้านกับเพจแอมเนสตี้?
    พระมหาสมปอง : “จริงๆ แน่นอนการให้อภัยพระพุทธศาสนาก็มี แต่กฎแห่งกรรมก็มาคุมไว้อีก เราต้องยอมรับว่าคนทำกรรมไม่ดี ทำสิ่งไม่ดี ฆ่าคนตายก็ต้องได้รับโทษทัณฑ์ของเขา เราชาวพุทธที่ดูรายการ ดูเหตุการณ์นี้อยู่ ต้องวางใจเป็นกลาง ถ้าไปมีความรู้สึกร่วมจะเป็นมโนกรรม สำหรับที่สุด ต่อไปให้ยับยั้งชั่งใจ อย่าไปทำร้ายใคร”

    ในมุมข้อกฎหมาย?
    เดชา : “ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะในการบังคับใช้กฎหมายต้องจริงจัง เพราะแอมเนสตี้เขาบอกว่าถ้าเกิดมาตรการตำรวจในการยับยั้งไม่ให้เกิดอาชญากรรมมีประสิทธิภาพก็ไม่มีการกระทำความมิด ผมก็เสริมเหมือนกัน ในเมื่อทำความผิดไปแล้วมาถึงศาล ศาลตัดสินไปแล้วว่าต้องประหาร ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายเหมือนกัน ตามคำพิพากษา ไม่เช่นนั้นคำพิพากษาก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์”

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/entertainment/news_1008802
     

แชร์หน้านี้

Loading...