เรื่องเด่น ‘วันชัย’ ถอดบทเรียน 4 ข้อ จากปฎิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 3 กรกฎาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    [​IMG]
    2-e0b896e0b8ade0b894e0b89ae0b897e0b980e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b899-4-e0b882e0b989e0b8ad-e0b888e0b8b2.jpg

    จากกรณีทีมฟุตบอลเยาวชน หลงติดในถ้ำหลวงฯ ในอ.แม่สาย จ.เชียงราย และไม่สามารถออกมาได้ จนมีปฎิบัติการช่วยเหลือต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 วัน กระทั่งทีมดำน้ำ เข้าไปพบเมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา

    นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียน และ อดีตรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก บทเรียนจากการช่วยเหลือเด็กติดถ้ำ โดยแสดงความเ้ห็นระบุว่า

    1 การช่วยเหลือที่ประสบความสำเร็จ มาจากการทำงานเป็น “ทีม”หลายฝ่ายมาช่วยเหลือ ทั้งนักดำน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำ จากทั่วโลก นักวิชาการหลายแขนง ทหาร ตำรวจ หน่วยบรรเทาสาธารณภัย จิตอาสาทั้งหลาย ที่ตั้งโรงครัว ซักเสื้อผ้า ลำพังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำคงไม่สำเร็จ

    2 เด็กทั้ง 13 คนไม่ควรถูกปฏิบัติจากสังคมดั่งฮีโร่ พวกเขาคือผู้ประสบภัย ฮีโร่ตัวจริง คือคนทำงานเป็นทีม และส่วนใหญ่เป็นวีรบุรุษนิรนาม ที่ไม่ต้องการชื่อเสียงอันใด มาทำงานด้วยใจอย่างเงียบๆ และจากไปไร้ร่องรอย

    [​IMG] [​IMG]

    3. ควรถอดบทเรียนการจัดการภัยพิบัติ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะเป็นโอกาสดีมากที่จะได้เห็นจุดอ่อน จุดแข็งในการรับมือภัยพิบัติที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกระทันหัน แต่ต้องการบรรลุเป้าหมายในการช่วยเหลือชีวิตด้วยความรวดเร็ว ดังนั้นการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพอย่างรวดเร็วคือสิ่งอันล้ำค่ายิ่ง

    4 ชีวิตทุกชีวิตมีค่ายิ่ง เราควรจะดูแลปกป้องชีวิตคนไม่ให้สูญเสีย ไม่ว่าจะมาจากอุบัติเหตุ หรือความขัดแย้งทางการเมือง ฯลฯ อีกต่อไป



    ขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/social/news_1026291
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กรกฎาคม 2018
  2. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197
    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

    นอกจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อคืนนี้นั่งลุ้นรอว่าเมื่อไหร่จะพบสักทีนะ มีสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นมาในใจว่า นี่คือโมเดล เป็นการเรียนสถานการณ์ร่วมกันกันในการรับภัยพิบัติ ที่อันอาจจะเกิดขึ้นในอนาคตหรือเปล่า

    แต่ยิ่งได้มาเจอรหัสตัวเลข 222 จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยิ่งยืนยันสิ่งที่อยู่ในใจอะไรบางอย่าง

    ศาสตร์จักรวาล เลข 2 คือ การตื่นรู้

    ปนะชาชนชาวไทยกำลังตื่นรู้ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวกันจากกรณีในการช่วยเหลือครั้งนี้ ที่จะทำให้ประเทศไทยอยู่รอด


    ด้วยรหัสปฏิบัติการค้นหาเป็นระยะเวลาตั้งแต่เริ่มจนถึงตามตัวพบ ตามข่าวได้มีข้อมูลว่าเป็นระยะเวลา
    .
    222 ชม. 22 นาที ในวันที่ 2 กรกฎาคม

    ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ถือเป็นข่าวดีในรอบ 10 วันหรือราว 200 กว่าชั่วโมงที่สำเร็จได้จากการบูรณาการทีมงานจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน และหน่วยงานต่างประเทศกว่า 50 ทีม ท่ามกลางอุปสรรค

    ไทยพีบีเอสออนไลน์ เกาะติดและลำดับเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งมีนายเอกพล จันทะวงษ์ โค้ชพร้อมกับลูกทีมฟุตบอล รวม 13 ชีวิต หายเข้าไปในถ้ำที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึง ณ เวลา 22.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค.นี้ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกมาแถลงข่าวดี และบอกกับผู้ปกครองของเด็กๆที่รอด้านหน้าถ้ำ และสื่อมวลชนว่าพบทั้ง 13 คน และยืนยันว่าปลอดภัย

    https://news.thaipbs.or.th/content/273125

    รหัส 222 คือ

    222 — จงมีศรัทธา ทุกสิ่งกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว
    ไม่ต้องไปวิตกกังวลไปกับสิ่งใด เพราะสถานการณ์ที่ว่านี้กำลังแก้ไขตัวมันเอง
    และจะมีทางออกที่งดงามให้กับทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง

    สัญญาณเทพที่ส่งมากับตัวเลข

    เหล่าเทพยังบอกอีกด้วยว่า ตำแหน่งของตัวเลขในลำดับต่างๆนั้น
    (หลักหน่วย สิบ ร้อย ....ผู้แปล)ต่างก็มีนัยยะที่ไม่ธรรมดาช่อนอยู่

    ตัวอย่างเช่น

    เมื่อมีตัวเลขสามตัวหรือมากกว่านั้น ตัวเลขตัวกลางจะถูกให้ความสำคัญเป็นพิเศษ
    เหล่าเทพบอกว่าตัวเลขนี้เป็น “หัวใจสำคัญ” ของเรื่องราว


    ทวยเทพบอกว่า :
    "พวกเราไม่สามารถเขียนข้อความของพวกเราถึงพวกคุณได้บนท้องฟ้า
    แต่คุณต้องให้ความใส่ใจและเชื่อมั่นเมื่อคุณเห็นรูปแบบใดๆกำลังก่อรูปเกิดร่างขึ้น
    ในชีวิตของพวกคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันมาสนองต่อคำถามหรือคำอธิษฐานใดๆที่คุณเคยขอไว้

    เวลาคุณได้ยินบทเพลงเดิมๆที่บรรเลงอยู่ซ้ำๆ หรือเห็นชุดตัวเลขเดิมๆ

    พวกคุณคิดว่าใครกันหล่ะที่อยู่เบื้องหลังสิ่งนี้ ?


    แน่นอน ทวยเทพของพวกคุณนั่นเอง!"

    http://www.baansuanpyramid.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&No=1402112
     
  3. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197
    กระทู้นี้ถูกตั้งขึ้นเมื่อเวลา 12.22 น. ก็น่าคิดเหมือนกันนะ
     
  4. ธรรม-ชาติ

    ธรรม-ชาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    2,567
    ค่าพลัง:
    +9,957
    +++ จ้าวมือ ดีใจแย่เลยนะ แทงเสียแทงเสียๆๆๆๆๆ 555
     
  5. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197


    ปาฏิหาริย์นั้นมีจริง เหตุเกิดเพราะเชือก
     
  6. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197
    ถ้ำหลวง : เจาะถ้ำ ดำน้ำ หรือรอ เสี่ยงต่างกันอย่างไร

    _102376324_c8756e46-c75b-443e-907c-d9dad7a770ce.jpg

    ปฏิบัติการค้นหาตัวนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 2 ก.ค. โดยพบว่าทุกคนปลอดภัย ขณะนี้การให้ความช่วยเหลือได้ดำเนินมาถึงขั้นตอนที่ 2 คือการ "กู้ภัย" ซึ่งยังไม่มีผู้ใดยืนยันได้ว่าเด็ก ๆ ทั้งหมดจะกลับออกมาจากถ้ำเมื่อใด

    ข่าวคราวเรื่องนี้เป็นที่สนใจไปทั่วโลก และเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา รายการนิวส์ไนท์ ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี 2 ได้ออกอากาศรายงานเรื่องนี้ โดยสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือในทำนองนี้หลายคน ซึ่งต่างแสดงให้เห็นว่าภารกิจครั้งนี้ยังมีสิ่งท้าทายรออยู่หลายประการ

    รายงานของนิวส์ไนท์ ระบุว่าวิธีการนำตัวเด็ก ๆ ออกจากถ้ำที่กำลังพิจารณากันอยู่นี้มีตั้งแต่การเจาะถ้ำเพื่อเปิดทางเข้าไปช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่า ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีเดียวกันกับที่ใช้ช่วยคนงาน 33 คน ในเหตุการณ์เหมืองถล่มที่ชิลี เมื่อปี 2010 อย่างไรก็ดี สภาพถ้ำหลวงมีความซับซ้อนมากกว่านั้น

    นายคริสโตเฟอร์ โกรฟส์ นักธรณีวิทยา แห่งเวสเทิร์น เคนตั๊กกี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ บอกว่าสิ่งที่ถือว่าท้าทายอย่างยิ่งคือการเจาะลงไปให้ตรงจุด ซึ่งหากพลาดไปเพียงไม่กี่เมตร ก็อาจพลาดเป้าไปทั้งหมด เช่นเดียวกับการนำอุปกรณ์ช่วยเหลือลงไปก็จะต้องคำนวณให้ตรงเป้าหมายเช่นกัน

    ส่วนวิธีที่สองคือนำตัวเด็ก ๆ ดำน้ำผ่านเส้นทางแคบ แม้แต่นักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญยังถือว่ามีความยากลำบาก สิ่งที่เป็นคำถามคือว่า จะมีความเป็นไปได้แค่ไหนที่เด็ก ๆ ที่ว่ายน้ำไม่เป็นจะทำเช่นนั้น

    นิวส์ไนท์ได้สอบถามเรื่องนี้กับนายมาร์ติน กราส จาก Bristol exploration club ซึ่งให้ความเห็นว่าการโน้มน้าวให้เด็ก ๆ ยอมใส่อุปกรณ์ดำน้ำ และนำตัวขึ้นมาโดยต้องเดินทางผ่านเส้นทางที่เต็มไปด้วยน้ำ หากตื่นตระหนก เด็ก ๆ จะไม่มีจุดใดที่จะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาได้เลย ขณะที่นักประดาน้ำ ที่ลงไปช่วยเหลือก็จะต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเองเช่นกัน และต้องไม่ลืมว่าขณะนี้เป็นฤดูฝน นอกจากน้ำที่เข้ามาในถ้ำแล้วก็อาจจะมีกิ่งไม้ เศษขยะอื่น ๆ พลัดเข้ามาด้วย ซึ่งนั่นอาจเป็นอุปสรรคของการดำน้ำ

    สำหรับทางเลือกที่สามคือการรอให้น้ำในถ้ำลดลงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยพอนั้น อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะหมดหน้าฝน การจะให้เด็ก ๆ อยู่ในถ้ำโดยไม่ได้ทำอะไรนานนับเดือนนั้นอาจเป็นเรื่องลำบาก

    อย่างไรก็ดี น.ส.ซีมา ยาสมิน นักจิตวิทยา บอกกับนิวส์ไนท์ว่า มีวิธีผ่อนคลายสถานการณ์ได้หลายอย่าง เช่น การนำหลอดไฟฟลูออเรเซนซ์หย่อนลงไปในถ้ำ และตั้งเวลาให้เป็นกลางวันกลางคืน ซึ่งจะช่วยให้เด็ก ๆ กลับมามีเวลานอนหลับที่เป็นปกติ และเพียงพอ

    นอกจากนี้ควรจัดตารางการทำกิจกรรมภายในถ้ำ แม้สิ่งนี้จะฟังดูประหลาดแต่ถือว่าสำคัญ เพราะจะทำให้เด็ก ๆ มีจุดสนใจ มีความรู้สึกร่วมกันเป็นทีม ทำให้มีความอดทน และมีความหวัง


    นิวส์ไนท์ยังได้สัมภาษณ์นายปีเตอร์ เดนนิส ประธานสภาช่วยเหลือผู้ติดถ้ำของอังกฤษ ที่เห็นว่าปัจจัยสำคัญในขณะนี้คือสภาพอากาศซึ่งเพิ่งเข้าหน้าฝน และฝนจะตกหนักไปจนถึงเดือนสิงหาคม ดังนั้นปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และอาจปิดกั้นเส้นทางเข้าออกถ้ำ

    สำหรับจุดที่เด็ก ๆ รออยู่ในถ้ำนั้นเห็นได้ชัดว่าเป็นพื้นที่จำกัด และไม่ชัดเจนว่ามีพื้นที่ปลอดภัยเหนือจุดที่น้ำท่วมมากที่สุดแค่ไหน จึงเป็นสิ่งน่าเป็นห่วง


    นายเดนนิส กล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่เคยได้ยินว่าเคยมีใครต้องรอความช่วยเหลือในถ้ำนานถึงสี่เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีนี้ผู้ที่อยู่ในถ้ำไม่ใช่นักสำรวจถ้ำ จึงถือได้ว่าเป็นกรณีพิเศษ

    ด้านนายโกรฟส์ ซึ่งเป็นนักธรณีวิทยา เห็นว่าการเข้าไปอยู่ในถ้ำในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ไม่มีใครยืนยันได้ว่าจุดที่เด็ก ๆ อยู่ตอนนี้น้ำจะเข้าไปไม่ถึง เขาเองเคยทำงานในหลายโครงการที่มีการใช้เครื่องมือตรวจวัดปริมาณน้ำฝนหลังฝนตกลงมาแต่ละครั้ง และเคยพบมาแล้วว่าบางกรณี ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นได้ถึง 30 เมตร ภายในเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง



    https://www.bbc.com/thai/amp/thailand-44713145
     
  7. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197
    ถ้าการเจอคือ ปาฏิหาริย์ การร่วมือร่วมแรงใจเป็นหนี่งเดียว การอธิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพ่อแม่พี่น้องคนไทยทั้งประเทศ เป็นอานุภาพ เป็นพลังร่วม ส่งบุญแผ่บุญบารมีร่วมกัน พลังพลานุภาพจึงมีผล

    แต่.....

    การออกจากถ้ำ อุปสรรคคือน้ำ ทำอย่างไรก็สูบยังไงก็ไม่หมด เป็นเพราะอะไร?

    อุปสรรคน้ำท่วมสูงและขุ่น 5 ก.ค. 2561 05:01


    ระดับน้ำในโถงที่ 1 เชื่อมต่อไปยังโถงที่ 2 ระดับน้ำลึกท่วมหัวต้องดำน้ำเข้าไป บริเวณโถงที่ 2 ระดับน้ำจะสูงตั้งแต่ระดับเข่า ลึกที่สุดจะประมาณคอ ส่วนโถงที่ 3 ระดับน้ำสูงมิดเพดานคาดว่าจะลึกประมาณ 2 เมตร จะต้องดำน้ำเข้าไปเพียงอย่างเดียว


    การช่วยเหลือ...ได้ทำฝายเบี่ยงน้ำไม่ให้ไหลเข้า ถ้ำเร่งปิดกั้นทางน้ำเข้าถ้ำ

    ขณะนี้ ....อุตุฯเตือนฝนตกหนัก นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งในพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังเป็นพื้นที่รับลมมรสุม ดังนั้น มีโอกาสฝนตกได้มากครั้ง โดย ในช่วงวันที่ 5-6 ก.ค. คาดว่าจะมีปริมาณฝนตก ในเกณฑ์ปานกลาง แต่ในวันที่ 7-9 ก.ค. คาดว่าจะมีฝนตกหนัก จึงกังวลว่าอาจเป็นอุปสรรคต่อการสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง

    อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1327491

    ได้ดูรายงานข่าวชาวต่างประเทศบอกว่า ทีมกู้ภัยที่ดำน้ำเข้าไปช่วยถ้ำหลวงความยากซับซ้อนยิ่งกว่าถ้าอื่นมาก เปรียบได้กับเทือกเขาเอเวอร์เรสซะอีก เพราะน้ำทั้งขุ่นและข้นมืดมิด ขณะที่ดำน้ำพร้อมส่องไฟฉายยังเห็นระยะทางข้างหน้าได้น้อยนิด

    มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราทำแทนกันไม่ได้ คือ กรรมของแต่ละคน อุปสรรคและความยากลำบากต้องเรียนรู้ ก็น้อง ๆ จงสู้สู้ ด้วยกำลังใจ และเข้าใจในบทเรียน จะทำให้ก้าวข้ามและชนะได้ค่ะ
     
  8. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,674
    ค่าพลัง:
    +51,948
    *** ปฏิหาริย์อยู่ที่สัจจะ ****

    ก้าวพ้นกรรมด้วยตัวกระทำจากสัจจะ
    ...ถวายสัจจะ บวชในศาสนา เป็นเวลา ๓๐ วัน
    ขอดินฟ้าอากาศเป็นสักขีพยาน....

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  9. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,674
    ค่าพลัง:
    +51,948

    *** โคตรของปฏิหาริย์ ****

    อยู่ที่ "สัจจะ"
    สัญญาที่ทำขึ้นไว้กับใจตนเอง

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     

แชร์หน้านี้

Loading...