เรื่องเด่น “ครูบาอริยชาติ” ชี้แจงสวมมงกุฎทองคำ เข้าพิธีเถราภิเษกฯ เป็นเกียรติของพระฝั่งไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 24 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8ade0b8a3e0b8b4e0b8a2e0b88ae0b8b2e0b895e0b8b4-e0b88ae0b8b5e0b989e0b981e0b888e0b887e0b8aae0b8a7.jpg

    หลังจากที่มีการแชร์รูปภาพ ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ขณะเข้ารับการประกอบพิธีเถราภิเษกฯ เพื่อยกยอเป็นพระสงฆ์ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา มีการสวมมงกุฎทองคำและพาดแผ่นทองคำตรงบริเวณบ่าซ้าย

    >> สั่งสอบภาพ “ครูบาอริยชาติ” สวมมงกุฎทองคำหนัก 47 บาท เข้าพิธีเถราภิเษกฯ

    โดยทางรักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้มีหนังสือถึงพระมหาสุบรรณ มหาคัมภีโร เจ้าคณะอำเภอแม่สรวย ให้มีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายทราบภายในวันที่ ‪25 กุมภาพันธ์ นี้ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน

    ล่าสุด พระครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เปิดเผยว่า พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องในวันมาฆบูชาและทางวัดพระธาตุเมืองยองได้จัดขึ้นโดยมีเมืองใหญ่จาก 8 เมืองเข้าร่วม มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมหลายหมื่นคน พิธีมีพระสังฆราชาและพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่รวมทั้งผู้บริหารและพุทธศาสนิกชนที่เมืองยองร่วมกันจัดขึ้น และได้เชิญครูบาไปรับมอบสมณศักดิ์ชั้นราชครู

    โดยมีการจัดพิธีเป็นพิเศษ ณ วัดพระธาตุเมืองยอง และมีการมอบมงกุฎ สังฆาฏิและสุรรรณบัตรชั้นราชครูให้ โดยมีการสวมมงกุฎที่ทำจากทองคำแท้หนัก 32 บาท แผ่นทองคำบริเวณบ่าซ้ายหรือสังฆาฏิหนัก 10 บาท และสุพรรณบัตร 5 บาท ซึ่งไม่ใช่มงกุฎทองคำน้ำหนัก 47 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

    สำหรับ มงกุฎทองคำ เป็นทองคำที่พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาแรงกล้าได้ร่วมกันบริจาค ขณะเดียวกันพระสังฆราชาก็ร่วมบริจาคทองคำหนัก 15 บาท โดยไม่ได้มอบให้เพื่อนำไปสวมใส่ ทองคำที่ได้นี้จะมีการนำไปต่อบุญสร้างประโยชน์ให้ทางศาสนาต่อไปและถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานานนับพันปีแล้ว ซึ่งในอดีตภาคเหนือของไทยก็เคยมีแต่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลาเท่านั้น

    ครูบาอริยชาติ กล่าวอีกว่านอกจากนี้ตามปกติสมณะศักดิ์ชั้นราชครูดังกล่าวจะมอบให้พระภิกษุที่มีพรรษาตั้งแต่ 40 พรรษาขึ้นไปหรือมีอายุอย่างน้อย 60 ปี แต่ครั้งนี้ทางคณะสงฆ์เมืองยองกลับให้เกียรติสูงสุดมอบให้กับตนทั้งๆ ที่มีอายุพรรษาได้ 18 พรรษา ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อน

    ดังนั้นเรื่องนี้จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีและถือเป็นเกียรติของพระภิกษุฝั่งไทยที่ได้รับสมณศักดิ์ดังกล่าวจากต่างประเทศและหากไม่ศรัทธาคงไม่มอบให้ ส่วนที่ได้รับเลือกนั้น เนื่องจากเคยไปทำบุญที่เมืองท่าขี้เหล็กติดกับ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้รับการชักชวนให้ไปเมืองยอง ซึ่งกำลังจะเปลี่ยนยอดฉัตรจากเงินให้เป็นทองคำ ทำให้ได้ร่วมทำบุญและได้รับเชิญให้ไปรับสมณะศักดิ์ดังกล่าว

    ทั้งนี้ในวันประกอบพิธีก็มีผู้ถวายปัจจัยเป็นเงินบาทจำนวนกว่า 300,000 บาทและเงินจ๊าตมากกว่า 10 ล้านจ๊าตซึ่งได้ถวายทำบุญที่วัดพระธาตุเมืองยองทั้งหมด

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.sanook.com/news/7690690/
     

แชร์หน้านี้

Loading...