“ติช นัท ฮันห์”พระนิกายเซนถวายพระพร

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 25 ธันวาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    “ติช นัท ฮันห์”พระนิกายเซนถวายพระพร


    [​IMG]
    ตัวแทน พระนิกายเซน “ติช นัท ฮันห์” ร่วมถวายพระพร ทูลเกล้าฯถวาย ภาพลายพู่กันที่ หลวงปู่เขียน เป็นภาษาอังกฤษ “enjoy a no self day” มีความหมายว่า “เบิกบานแห่งวันอนัตตา”...
    ประชาชนเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ยังคงประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช แม้ว่าจะทรงหายจากพระอาการประชวรแล้ว ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช พสกนิกรยังคงเดินทางมาลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน อาทิ คณะแพทย์ จากวิทยาลัยประสาทศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (ส.ก.ส.ค.)

    พ.อ.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝ่ายทหาร (รอง ผอ.ศอ.บต.) นำกลุ่มศิลปาชีพ ตามโครงการพระราชดำริ ที่ดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พยาบาลจากโรงพยาบาลกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ลงนามถวายพระพร กลุ่มเกษตรกรบ้านช่างปี่ อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ นำข้าวสารหอมมะลิ จำนวน 120 กิโลกรัม มาน้อมเกล้าฯ ถวาย

    นางนงเยาว์ ทรงจิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลขวาวศรีนครินทร์ อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ในหมู่บ้านได้ทำการเกษตรแบบพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โดยส่วนใหญ่แล้วจะปลูกข้าวหมอมะลิพันธุ์ 105 และ ก.ข.15 โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และไร้ยาฆ่าแมลง สามารถ ลดต้นทุนการผลิตลงไปมาก อีกทั้งได้ผลผลิตที่ดีกว่าที่ใช้ปุ๋ยเคมี เช่นก่อนหน้านี้ใช้ปุ๋ยเคมีรวงข้าวที่ออกมาจะหักง่าย ไม่สวย แต่เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่ทำเองได้ ข้าวออกมาจะมีเมล็ดสวยไม่หัก ต้นข้าวแข็งแรง ที่สำคัญสามารถลดต้นทุนการผลิตได้มาก และ ดินไม่เสีย ผลผลิตที่ออกมาจะได้มาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะส่งไปแถบประเทศยุโรป สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ และขณะนี้ในหลายหมู่บ้านได้นำไปปฏิติแล้ว พวกเรารู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้นำข้าวหอมมะลิ ที่เป็นผลิตผลของเกษตรกร จำนวน 120 กิโลกรัม มาน้อมเกล้าฯ ถวาย
    [​IMG]

    คณะซิสเตอร์ซาเอเซียน (ภคินีคณะธิดาแม่พระอุปถัมภ์) รามคำแหง กทม. ลงนามถวายพระพร จากนั้น น.ส.นิรามิสา พระภิกษุณีนิกายเซน นำคณะพระภิกษุและพระภิกษุณี จากหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วยพระภิกษุและพระภิกษุณี จาก ไทย ฝรั่งเศส เวียดนาม และฮ่องกง จำนวน 12 รูป และศิษยานุศิษย์ นำภาพอักษรลายพู่กัน ประทับนาม ท่านติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระ พระพุทธศาสนามหายาน นิกายเซน พร้อมด้วยหนังสือธรรมมะ จำนวน 3 เล่มของท่านติช นัท ฮันห์ มาทูลเกล้าฯถวาย พร้อมกับลงนามถวายพระพร

    น.ส.นิรามิสา พระภิกษุณี แห่งหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ภาพลายพู่กันที่ หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ตั้งใจเขียนมาทูลเกล้าฯถวาย โดยเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “enjoy a no self day” นั้นมีความหมายว่า “เบิกบานแห่งวันอนัตตา” หมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเบิกบานทุกวัน เป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่ยึดติดตัวตน ทรงมีคุณสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดี มีจิตใจที่ไม่เห็นแก่ตัว ทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชน โดยไม่อยู่ในเปลือกตม ช่วยประชาชนทุกคนไม่เลือกหรือแบ่งแยก มีจิตใจที่เมตตากรุณาอยู่เสมอ ดำเนินชีวิตอยู่ในความเรียบง่าย เมื่อประชาชนเป็นทุกข์พระองค์ ทรงเป็นทุกข์เช่นเดียวกับประชาชน เห็นประชาชนมีความสุขพระองค์ทรงมีความสุขด้วย ขอถวายพระพรให้พระองค์ ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ และเบิกบานกับความเป็นอนัตตา

    ขณะเดียวกันที่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เป็นประธานจัดกิจกรรมศิริราช ฟิต แอนด์ ฟัน 2009 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552 โดยมีเหล่านักศึกษาแพทย์ร่วมกันกล่าวปฏิญาณเจริญรอยตามพระบาท แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมีการเดินขบวนรณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัด 2009 แก่ประชาชนรอบบริเวณโรงพยาบาลอีกด้วย“ติช นัท ฮันห์”พระนิกายเซนถวายพระพร - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. @^น้ำใส^@

    @^น้ำใส^@ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    2,330
    ค่าพลัง:
    +4,673
    สาธุสาธุ

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ และมีพระพลามัยแข็งแรงค่ะ

    ^^
     
  3. ปีศาจร้าย

    ปีศาจร้าย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,240
    สาธุสาธุ

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ และมีพระพลามัยแข็งแรงสมบูรณ์และอยู่ปกครองแผ่นดินสยามไปตราบนานเท่านาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม
     

แชร์หน้านี้

Loading...