“นิพิฏฐ์” ระบุอย่านำศิลปะมาเล่นกับความศรัทธา หวังพระคงไม่แร็พสวดด้วย...

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 11 กันยายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b890e0b98c-e0b8a3e0b8b0e0b89ae0b8b8e0b8ade0b8a2e0b988e0b8b2e0b899e0b8b3e0b8a8e0b8b4e0b8a5e0b89b.jpg
    จากกรณีกระแสดราม่าเรื่องภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกสถาบันแห่งหนึ่ง ที่ล่าสุดกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษารายดังกล่าวนั้น

    ล่าสุดนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต ส.ส.พัทลุง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง “พระพุทธรูป(3) โดยมีรายละเอียดคือ
    -เห็นที่จะต้องจบเรื่องพระพุทธ รูปอุลตร้าแมนไว้เพียงตอนนี้ล่ะครับ
    เมื่อความเชื่อในศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็น”ความเชื่อสูงสุด” และพระพุทธรูปเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้า การปฏิบัติต่อรูปสัญลักษณ์ของพระพุทธองค์ควรปฏิบัติอย่างไรเป็นเรื่องที่ชาวพุทธ “ควรรู้” จริงอยู่ในสังคมประชาธิปไตยเขาให้เราแสดงออกถึงความไม่ชื่นชมในสิ่งที่คนอื่นชื่นชมได้ เช่น ท่านชื่นชมนักร้องคนหนึ่ง แต่ผมไม่ชื่นชม ผมก็มีสิทธิแสดงออกถึงการไม่ชื่นชมได้ แต่หากเป็นความศรัทธาหรือความเชื่อสูงสุดแล้ว ในสังคมอารยะเขาไม่ทำลายความศรัทธาหรือความเชื่อของบุคคลอื่นเพราะมันจะเป็นความร้าวฉาน ความขัดแย้ง และก่อให้เกิดสงครามได้ ดังกล่าวมาในตอนต้น[​IMG] [​IMG]

    -การอ้างว่าเป็นการชื่นชมศิลปะนั้น ก็อ้างได้ แต่เรื่องนี้มันเกินความชื่นชมในศิลปะเพราะมันกระทบต่อ “ความเชื่อสูงสุด” ของบุคคลอื่น จริงๆแล้วศิลปะก็มีหลายระดับ เป็นศิลปะระดับมวลชน และศิลปะชั้นสูง การชื่นชอบศิลปะต่างกันนั้นไม่แปลกครับ ท่านที่ฟังเพลงคลาสสิคอาจจะชื่นชอบ การบรรเลงไวโอลิน เพลง Four Seasons ของ Vivaldi แต่สำหรับผมแล้ว ชื่นชอบเสียงปี่ของมโนราห์มากกว่า ฟังแล้วซาบซึ้ง ขนลุก เพราะงั้นอย่าเอาเรื่องศิลปะมาอ้าง เพราะเรื่องนี้มันเป็นความเชื่อความศรัทธาในความเชื่อสูงสุด มันไม่ใช่ความชื่นชอบในศิลปะที่แตกต่างกัน มันไม่เหมือนชอบเพลงปี่มโนราห์ หรือไม่ชอบ Four Seasons ของVivaldi

    -ผมเป็นชาวพุทธที่ชื่นชอบพระพุทธรูปของ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต มากกว่า พระพุทธรูป อุลตร้าแมน ครับ และหวังว่า ในชีวิตผม คงได้ยินบทสวดมาติกาบังสุกุล ในทำนองเดิม คงไม่ได้ยินบทสวดในจังหวะแร็พ นะครับ หากผมตายไปแล้วสวดจังหวะแร็พเมื่อไหร่ ผมต้องเปิดฝาโลงมานิมนต์พระกลับวัดล่ะ (ลงจากธรรมมาสน์ เพียงนี้ล่ะครับ)
    #นิพิฏฐ์ศาสนา

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/politics/news_1666624
     

แชร์หน้านี้

Loading...