เรื่องเด่น “บัดนี้ เราจะดูเราตาย”!! หลวงปู่หล้า เขมปัตโต

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย picko, 28 สิงหาคม 2017.

  1. picko

    picko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2014
    โพสต์:
    635
    กระทู้เรื่องเด่น:
    97
    ค่าพลัง:
    +2,126
    Untitled-1.jpg

    “บัดนี้ เราจะดูเราตาย”!! หลวงปู่หล้า เขมปัตโต เล่าวินาทีสบตากับความตาย ให้ความทรมานเป็นบทพิสูจน์ธรรม


    ย้อนคืนหลังในยุควัดป่าบ้านหนองผือที่อยู่กับหลวงปู่มั่นนั้น ในตอนที่ข้าพเจ้าป่วยถ่ายเป็นเลือด ก่อนที่ข้าพเจ้าจะป่วยถ่ายเป็นเลือดนั้น ข้าพเจ้าแบกฟืนหนักเกินกำลังไปที่ลานวัด ขณะนั้นเป็นฤดูฝน ข้าพเจ้าหลบขุมปลวกล้มลงคุกเข่าทัน พร้อมทั้งทิ้งฟืนทันด้วย กระทบกระเทือนหัวใจแต่ก็ไม่ได้รักษาพยาบาลอะไร อยู่มาไม่กี่วันก็หายเจ็บหายปวด แต่อยู่มาอีกประมาณกึ่งเดือนก็ถ่ายเป็นเลือดออกเป็นลิ่มๆ เท่านิ้วมือ ในขณะที่ถ่ายนั้นไม่ได้ปวดท้องอันใดเลย แต่ถ่ายวันหนึ่งๆ หลายๆ ครั้ง ถ้ารวมการถ่ายเป็นเลือดเป็นแท่งออกนั้นก็คงจะได้ประมาณครึ่งกระโถน ข้าพเจ้ารู้สึกเหนื่อยมาก ในวันที่ถ่ายนั้นเองก็นอนลงที่กุฏิของตน นอนตะแคงข้างขวาเอาเท้าซ้อนกัน เอามือขวายกขึ้นแนบกับหมอนแล้วเอาแก้มลงทับมือ มือซ้ายเหยียดตรงตามร่างกาย นึกในใจว่าเราเห็นแต่ท่านผู้อื่นตาย เราไม่เคยเห็นเราตาย บัดนี้เราจะจ้องดูเราตาย มันจะตายพร้อมกับลมออกหรือลมเข้า ข้าพเจ้าจึงตั้งสติไว้ในที่ลมมากระทบออกเข้า แล้วก็บริกรรมพร้อมกับลมออกเข้า บริกรรมว่า ตายๆ ติดต่ออยู่ไม่ขาดสายประมาณ ๑๕ นาที แล้วพลิกจิตว่า ธรรมของพระองค์จะตายไปที่ไหน

    จะแตกตายก็เป็นแต่สังขารเท่านั้น แล้วก็พลิกบริกรรมใหม่ว่า ไม่ตาย ไม่ตาย พร้อมกับลมออกเข้าไม่มีอันใดก่อนอันใดหลัง ติดต่อกันอยู่ไม่ขาดสายประมาณ ๒๐ นาที จิตใจก็รวมพึ่บลง แล้วปรากฏว่าทะลุหลังคากุฏิขึ้นไปบนอากาศสูง แล้วนอนตะแคงข้างขวาอยู่บนอากาศนั้น ตอบตนเองอยู่ในขณะนั้นว่านี่แหละสมาธิ เราไม่ต้องสงสัยดอกจะตั้งอยู่ในอากาศนานเท่าใดก็กำหนดไม่ได้ ครั้นหมดกำลังแล้วก็ถอนออกมา การถอนออกมาก็รู้สึกว่าเหมือนกิริยาที่เข้าไป แล้วก็มาเห็นลมออกลมเข้าเบาๆ ร่างกายก็เบาที่สุดในขณะนั้น การไปถ่ายเป็นเลือดก็จบลงเพียงนั้น และการที่จิตถอนออกมานั้น การนอนตะแคงข้างขวาก็อยู่ตามเดิมหาได้เคลื่อนที่ไม่
    ในขณะนั้นเป็นเวลาสายัณห์ตะวันเย็นประมาณ ๔ โมงกว่าๆแล้ว หลวงปู่มั่นกำลังสรงน้ำ และตามธรรมดาก็ไม่ไกลจากกุฏิข้าพเจ้า คงประมาณ ๒๐ วา ธรรมดาองค์หลวงปู่พูดเสียงดัง หลวงปู่ก็พูดขึ้นว่า “วันนี้ไม่เห็นท่านหล้ามา เธอไปไหนไม่ทราบ”


    มีพระองค์หนึ่งตอบขึ้นว่า “ท่านป่วยถ่ายเป็นเลือดครับ”


    พอท่านทราบอย่างนั้น องค์ท่านก็พูดดังๆขึ้นว่า “เอา ดูดู๊ๆ บัดนี้เธอเข้าจนมุมแล้ว จะภาวนาได้ความอย่างไร ก็จะเห็นกันในคราวนี้”

    ครั้นต่อมาเป็นวันใหม่ ถึงเวลาสรงน้ำ ข้าพเจ้าก็ไปทำข้อวัตรกับหมู่เพื่อนได้ องค์ท่านและหมู่เพื่อนก็ถามว่า “หายแล้วหรือจึงมา”

    ข้าพเจ้าจึงตอบว่า “หายแล้วครับ แต่ว่านอนหลับคาภาวนาก็ปรากฏว่าเหาะขึ้นไปบนอากาศ นอนตะแคงข้างขวาอยู่บนอากาศ ไม่รู้ว่านานเท่าใดจำไม่ได้ แล้วก็ถอนออกมา เห็นลมหายใจเข้าออกเบาๆ”

    หลวงปู่มั่นตอบว่า “นั้นไม่ใช่นอนหลับดอก จิตรวมในชั้นอุปจารสมาธิ”


    (คติธรรม หลวงปู่หล้า เขมปัตโต)
     

แชร์หน้านี้

Loading...