เรื่องเด่น “บิณฑบาตเอาคน ไม่ได้บิณฑบาตเอาอาหาร” (หลวงปู่ชา)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 3 กันยายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ลป-ชา01 พลังจิต.jpg

    “บิณฑบาตเอาคน ไม่ได้บิณฑบาตเอาอาหาร”

    หลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี

    เมื่อราวๆ 40 ปีที่แล้ว หลวงปู่ชา สุภัทโท มอบหมายให้พระลูกศิษย์ไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษ สมัยนั้นหลวงพ่อสุเมโธยังอยู่ในวัยหนุ่มและมีอายุพรรษาไม่มากนัก เมื่อต้องรับภาระหนักอย่างนี้ ท่านก็เกิดความลังเลสงสัย ไม่แน่ใจว่าวิถีชีวิตแบบพระวัดป่าจะดำรงอยู่ในต่างประเทศได้หรือไม่ เพราะสภาพแวดล้อมดูจะไม่เอื้ออำนวยและคนส่วนใหญ่ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา

    หลวงปู่ชาถามท่านสั้นๆ ว่า “ที่อังกฤษมีคนดีอยู่บ้างไหม”
    ครั้นได้รับคำตอบว่า “พอมีอยู่”

    หลวงปู่ชาก็ให้ข้อคิดว่า “ที่ไหนมีคนดี ที่นั่นพระก็อยู่ได้”

    ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์ หลวงปู่ชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง น่าจะเป็นพระภิกษุรูปแรกที่ออกเดินบิณฑบาตในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แม้จะมีเสียงทักท้วงจากลูกศิษย์ชาวตะวันตกหลายคนที่เกรงว่าจะผิดกฎหมายและคงไม่มีคนใส่บาตร หลวงพ่อก็ยังคงยืนยันในเจตนาเดิม ท่านบอกว่า “บิณฑบาตเอาคน ไม่ได้บิณฑบาตเอาอาหาร”

    วันเวลาผ่านไปหลายสิบปี ไม่ว่าจะไปอยู่ในประเทศใดก็ตาม ลูกศิษย์ของหลวงปู่ชาก็ยังคงปฏิบัติตามคำสอนของท่าน เพียงแต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและสถานที่นั้นๆ อย่างในช่วงที่อากาศเย็นจัดก็อนุญาตให้สวมรองเท้าและเครื่องกันหนาวออกบิณฑบาตได้ เวลาบิณฑบาตในเมืองที่อยู่ไกลมากอาจต้องมีรถรับส่ง หรือในบางประเทศ เช่น อังกฤษ ต้องใช้วิธียืนอยู่ที่มุมถนนไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมงจึงจะมีคนกล้าเข้ามาซักถามและใส่บาตร



    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     

แชร์หน้านี้

Loading...