เรื่องเด่น “พระสงฆ์ 210 รูป” เดินลงบันไดรับบิณฑบาต

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 6 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    p-130.png

    เมื่อเวลา 07.00น. วันที่ 6 ตุลาคม 2560 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยข้าราชการ และประชาชนชาวจังหวัดลำพูนจำนวนมาก ได้พร้อมใจ กัน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ เนื่องในวันออกพรรษาที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน



    โดยทางวัดได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางเปิดโลก เคลื่อนลงมาจากวิหาร 4 ครูบา ที่ตั้งอยู่บนดอยพระบาท โดยมีพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร จำนวน 210 รูป เดินลงบันไดนาค 469 ขั้น ซึ่งปีนี้ถือเป็นครั้งแรก โดยมีประชาชนเตรียมข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน และอาหารคาวหวานขนมพื้นเมืองมาตักบาตรยืน 2 ฝั่งถนนเป็นแนวยาวของบันไดนาคที่มี 469 ขั้น ขณะที่บรรยากาศยามเช้าวันนี้อากาศดี ทำให้ทัศนียภาพบนดอยพระบาตรที่วัดพระพุทธบาตรตากผ้านั้นมีความสวยงามสร้างความประทับใจให้แก่ ผู้ที่มาทำบุญเป็นอย่างมาก

    สำหรับวัดพระพุทธบาทตากผ้า เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี อยู่ในพื้นที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีประวัติว่า ในสมัยพุทธกาล สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธะเจ้าได้เสด็จมาโปรดเวไนยสัตว์ในดินแดนสุวรรณภูมิ ( ประเทศไทยในปัจจุบัน) พระองค์ได้เสด็จไปในที่ต่าง ๆ กระทั่งเสด็จถึงบริเวณวัดพระพุทธบาทตากผ้าแห่งนี้ ซึ่งเป็นผาลาด จึงได้ทรงอธิษฐานประทับรอยพระพุทธบาทลง ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นที่สักการบูชาของมวลเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายและพระองค์ได้ตรัสให้พระอานนท์เอาจีวรไปตากบนผาลาด ใกล้บริเวณที่ประทับ ซึ่งปรากฏเป็นรอยเลือนลางอยู่ วัดนี้จึงได้ชื่อว่าวัดพระพุทธบาทตากผ้า

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.nationtv.tv/main/content/social/378573848/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 ตุลาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...