“ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์” เสด็จฯ ทำบุญครบ 50 วัน “หลวงตาบัว”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 20 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    อุดรธานี - สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯ ทำบุญ 50 วัน “หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน” ละสังขาร ด้านญาติธรรมยังเดินทางกราบอัฐิอังคารหลวงตาอย่างต่อเนื่อง พร้อมถวายเงินปัจจัยสมทบซื้อทองคำเข้าคลังหลวงแก่หลวงปู่ลีได้อีกกว่า 2.4 ล้านบาท

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 06.30 น.วันนี้ (20 มี.ค.) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระดำเนินทรงบาตรร่วมกับประชาชนและข้าราชการของจังหวัดอุดรธานี เนื่องในวันครบ 50 วัน ที่พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2554

    ส่วนบรรยากาศโดยทั่วไปภายในวัดป่าบ้านตาดตลอดวันเดียวกัน ปรากฏว่ายังมีศรัทธาประชาชนเดินทางมาเพื่อสักการะอัฐิธาตุของหลวงตาพระมหาบัว ที่เก็บรักษาเอาไว้ที่กุฏิของหลวงตาพระมหาบัวอย่างต่อเนื่อง ประชาชนส่วนหนึ่งได้เข้าแถวขอรับหนังสือธรรมะ และแผ่นซีดีการแสดงธรรมเทศนาในวาระต่างๆ ของหลวงตาพระมหาบัว ที่บริเวณเต็นท์หน้าศาลาการเปรียญ จนทำให้หนังสือที่ทางวัดจัดเตรียมเอาไว้แจกไม่เพียงพอ

    พร้อมกันนี้ คณะศรัทธาญาติโยมที่เดินทางมาร่วมงาน 50 วัน หลวงตาพระมหาบัวละสังขาร ในวันนี้ยังได้เข้าแถวนมัสการกราบสักการะ หลวงปู่ลี กุสลธโร แห่งวัดถ้ำภูผาแดง อ.หนองวัวซอ เพื่อถวายปัจจัยสมทบเข้ากองทุนเพื่อซื้อทองคำเข้าคลังหลวง ตามพินัยกรรมที่หลวงตาพระมหาบัว ทำเอาไว้ก่อนที่จะละสังขาร ซึ่งหลังจากรับปัจจัยแล้วหลวงปู่ลี กุสลธโร ก็ได้ถวายปัจจัยที่ได้รับจากการบริจาค ซึ่งเป็นเงินสด เช็คธนาคาร และทองคำรวมเป็น 2,441,600 บาท

    ด้าน พระอาจารย์นภดล นนทโณ เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา อ.เมือง จ.กำแพงเพชร บอกว่า “ช่วงบ่ายวันนี้ (20 มี.ค.) ได้มีการประชุมคณะสงฆ์ที่เป็นคณะทำงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตาพระมหาบัว เพื่อพิจารณากันในเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานดังกล่าวตั้งแต่ต้นจนจบงานว่ามีค่าใช้จ่ายมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นงบประมาณส่วนที่ลูกศิษย์ และศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศช่วยกันรวบรวมลงขันกันเพื่อทำงานดังกล่าว ซึ่งหากว่ายังขาดเหลืออยู่อีกก็จะมีการรวบรวมกันอีกครั้ง ถ้าหากว่าปัจจัยเหลือก็จะกันเอาไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดทำหนังสือที่ระลึกเล่มใหญ่ที่จะจัดแจกในเดือนสิงหาคมนี้”

    สำหรับงานต่างๆ ที่ทางวัดเคยจัดขึ้น เช่น งานวันสงเคราะห์เปิดโลกธาตุ ฯลฯ ศรัทธาญาติโยมต่างก็รับรู้กันหมดแล้วก็คงจะเป็นเรื่องของศรัทธาญาติโยมจะจัดกันขึ้นมา แต่จะไม่ได้เป็นการกำหนดของทางวัด เหมือนกันงาน 50 วัน หลวงตาพระมหาบัว ก็เป็นการที่ประชาชนมาร่วมกัน โดยที่ทางวัดไม่ได้กำหนดแต่อย่างใด

    ส่วนภาระกรณีของสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์เสียงธรรมจะต้องดำเนินต่อ ในส่วนนี้เป็นสมบัติของประชาชน ไม่ได้เป็นสมบัติหรือทรัพย์สินของบุคคลใด โดยมีมูลนิธิเสียงธรรม เป็นผู้ดูแลและดำเนินการให้ในรูปคณะกรรมการ ฉะนั้น จะต้องช่วยกันดูแลดำเนินการต่อไป ในเรื่องของทุนดำเนินการก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

    โดยค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายให้กับ กสทช.ก็เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องของธรรมชาติ เพราะว่าสัญญาเช่าก็ครบไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการขอต่อสัญญาทดลองออกอากาศต่อไปอีก 300 วัน

    http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000035601
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2011
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    [​IMG]
    [​IMG]
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    ในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...