เรื่องเด่น “วัดปทุมวนาราม” ปรับภูมิทัศน์ผุด “ดอนโดพระ”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 30 พฤศจิกายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    1024_k9d7eaa77eh5jaae6bii7.png

    ความแออัดของเมืองไม่เพียงทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปเท่านั้น และวิถีของพระสงฆ์ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วนเช่นกัน อย่างที่วัดปทุมวนาราม วัดที่ถูกขนาบข้างด้วย 2 ห้างสรรพสินห้างใหญ่ ไม่สามารถขยายพื้นที่เพิ่มได้แล้ว ต้องสร้างคอนโดพระ ขึ้นเพื่อเป็นที่พำนักของภิกษุ สามเฌร


    [


    อาคารเสนาสนะสงฆ์ วัดปทุมวนาราม ก่อสร้างแล้วเสร็จและใช้งานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเป็นอาคาร 3 ชั้น เพื่อเป็นที่พำนักและจำพรรษาของพระภิกษุ-สามเณร ทดแทนหมู่กุฏิเดิมที่ตั้งอยู่ภายใน และสร้างติดเขตแนวกำแพงพุทธาวาส ทั้งนี้ โรงเรียนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดปทุมวนาราม ปัจจุบันมีนักเรียนซึ่งเป็นพระภิกษุ-สามเณร รวม 110 รูป

    แม้ไม่สามารถขยายที่ดินวัดออกไปได้อีกเนื่องถูกขนาบข้างด้วยตึกสูงศูนย์การค้า แต่การแก้ปัญหาเพื่อรองรับจำนวนพระสงฆ์ คือการปรับภูมิทัศน์ ออกแบบพื้นที่การใช้สอยอย่างเหมาะสม ซึ่งกำลังก่อสร้างเพิ่มเติมอยู่ในขณะนี้

    ภาพจิตกรรมฝาผนังภายในวิหารของวัดปทุมวนาราม สะท้อนให้เห็นภาพในอดีตของวัดเก่าแก่ ที่ในหลวงรัชกาล 4 ทรงสร้าง อยู่กลางทุ่งพญาไท พื้นที่โล่งกว้างขวางและรมรื่น ในที่ลุ่มต่ำบางจุดเป็นหนองน้ำที่มีดอกบัวนานาชนิดขึ้น

    เวลาผ่านไปเป็นร้อยปี ความเจริญไม่ได้กระจุกตัวอยู่เพียงเขตพระนคร ทุ่งพญาไทในอดีต ถูกถมสร้างเป็นย่านศุนย์ทางเศรฐกิจสำคัญของประเทศ แล้ววัดปทุมวนาราม จะรักษาความเป็นสัปปายะสถาน คือ เป็นสถานที่ที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติธรรมได้อย่างไร

    อาณาเขตของวัดปทุมไม่ได้ถูกลดทอนจากการพัฒนา ความร่มรื่นยังคงถูกรักษาไว้ จากอุดมการณ์การพระสายวิปัสสนา หรือพระวัดป่า ด้วยครั้งหนึ่ง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เคยจำพรรษาที่นี่

    นี่คือสวนป่าพระราชศรัทธา ที่มองผ่านยอดไม้ออกไปยังเห็นตึกสูง แต่มิอาจรบกวนความสงบภายใน เปรียบเหมือนใจ อยู่ท่ามความความวุ่นวาย แต่ภายในยังร่มเย็นฉันใด วัดปทุมวนาราม ก็เช่นกัน

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.nationtv.tv/main/content/378585895/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 พฤศจิกายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...