“สมเด็จพระเทพฯ”เสด็จฯ สดับพระธรรมเทศนามหาชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี ในร.9 ณ พุทธมณฑล

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 2 กันยายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    1-S__157499426.jpg

    นายประดับ โพธิกาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า พศ.ได้จัดงานเทศมหาชาติเวสสันดรชาดก และปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2560 ณ พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งการเทศมหาชาติจัดเป็นโบราณประเพณีอย่างหนึ่งที่บรรพบุรุษไทยได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาโดยวัดต่างๆ นิยมจัดให้มีการเทศน์มหาชาติขึ้น เพื่อร่วมจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมที่สูงค่าให้อยู่คู่กับพระพุทธศาสนา เป็นการเทศน์ลำดับเรื่องราวในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญบารมีเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์เวสสันดร

    2-DSC_0464-1.jpg

    ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล กล่าวต่อว่า การจัดงานเทศมหาชาติเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ เป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนเชิญชวนให้กระทรวง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ในแต่ละกัณฑ์และได้ฟังเทศมหาชาติ ตั้งแต่เวลา 18.30 -17.00 น. ทั้งนี้ได้อาราธนาพระภิกษุที่มีภูมิรู้ ภูมิธรรม มีความสามารถในการเทศน์มหาชาติมาเป็นองค์แสดงในแต่ละกัณฑ์ โดยในวันศุกร์ที่ 1 ก.ย. จะมีพิธีเปิดงานในเวลา 14.00 น. โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จฯเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จากนั้นจะเริ่มมีการเทศน์กัณฑ์แรก กัณฑ์คาถาพัน วันเสาร์ที่ 2 ก.ย. เทศน์กัณฑ์ทศพร กัณฑ์หิมพานต์ กัณฑ์ทานกัณฑ์ วันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย. เทศน์กัณฑ์วนประเวศน์ กัณฑ์ชูชก กัณฑ์จุลพน กัณฑ์มหาชน กัณฑ์กุมาร และในวันจันทร์ที่ 4 ก.ย. เทศน์กัณฑ์มัทรี กัณฑ์สักกบรรพ กัณฑ์มหาราช กัณฑ์ฉกกษัตริย์ กัณฑ์นครกัณฑ์ และเทศน์ปุจฉาวิสัชนา 2 ธรรมมาสน์ เรื่องอริยสัจ 4

    “สำหรับวันเสาร์ที่ 2 กันยายน เวลา 17.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ ฯ สดับพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ทานกัณฑ์ จึงขอเชิญร่วมรับเสด็จฯ และร่วมฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติโดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพุทธมณฑล โทร. 02-441 7963” ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล กล่าว


    -------------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairnews.com/สมเด็จพระเทพฯ-เสด็จ-ฯ/
     

แชร์หน้านี้

Loading...