“หมอคะ ช่วยแฟนหนูด้วย แย่เลยค่ะ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย e20aoa, 17 มิถุนายน 2012.

  1. e20aoa

    e20aoa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +364
    “หมอคะ ช่วยแฟนหนูด้วย แย่เลยค่ะ ตอนนี้นอนอยู่โรงพยาบาล ขยับเขยื้อนตัวไม่ได้เลย หนูจะพามาหาหมอก็มาไม่ได้ ต้องเรียกรถพยาบาล เอาเปลมาช่วยกันยกขึ้นรถไปโรงพยาบาล” ภรรยาของคนป่วยที่เคยมารักษา โทรเข้ามาปรึกษากับผมโดยตรง:cool:

    “แล้วไปทำอะไรมาเล่าครับ ถึงเดินไม่ได้ ถูกรถชน หรือเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอะไร” ผมถามกลับไป

    “ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุค่ะ เค้าไปบ้านที่ต่างจังหวัด ลพบุรีนะค่ะ เขาไปเก็บสมุนไพรมา ตะโกนา ค่ะ หมอรู้จักไหม เขาไปถากเอาเปลือกนอกของลำต้น นำมาต้มกินแทนน้ำ กินได้ไม่ถึงวันเลย ถ่ายตลอด ตัวแข็ง หมดแรง กระดิกตัวไม่ได้เนี่ยค่ะจะให้หนูทำอย่างไรดี” เธอสอบถามกลับมาด้วยอาการตื่นตระหนก คงกลัวว่าสามีเธอจะมีอันเป็นไป
    คนไข้อาเจียนและถ่ายทั้งคืน จนหมดแรง ปวดเมื่อยมาก แต่ขยับตัวไม่ได้ “อยากให้ใครก็ได้ช่วยจับตัวผมพลิกไปมา หรือทำอะไรก็ได้ให้ตัวผมขยับหน่อย มันเมื่อยสุด ๆ ผมเข้าใจเลยว่าคนที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่นอนขยับตัวไม่ได้เหมือนผมที่เป็น จะปวดเมื่อยเนื้อตัวสักแค่ใหน” คนไข้บอกกับผมตอนออกจากโรงพยาบาลมาแล้ว:cool::boo:

    หมอก็พยายามหาสาเหตุ เจาะเลือดไปตรวจ เอาน้ำปัสสาวะเข้าห้องแล็ป ก็แล้วก็หาสาเหตูไม่พบว่าไปกินอะไรมา ถึงทำให้ถ่ายและอาเจียน คนไข้ก็พยายามบอกว่าไปกิน “ตะโกนา” มา หมอหนุ่ม ๆเขาก็ไม่รู้จักว่ามันเป็นอย่างไร มีสารอะไร ทำไมต้องไปกิน ไม่มีอะไรกินหรือ จึงต้องไปกินมัน หมอก็จะฉีดยาแก้อาเจียนและแก้ท้องเสีย คนไข้ก็ไม่ยอมให้ฉีด หมอก็ไม่รู้จะรักษาอย่างไร ก็ให้แต่น้ำเกลือเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน
    ดังนั้น เรามารู้จัก “ตะโกนา” หรืออีกชื่อคือ “พญาช้างดำ” เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เปลือกต้นและเนื้อจะมีสีดำ แต่เดิมพบขึ้นทั่วไปตามท้องนาท้องไร่ นกกาขับถ่ายเอาเมล็ดที่กินเข้าไป จึงขยายพันธ์ได้ทั่วไป แต่ปัจจุบันนี้ค่อนข้างจะหายากตามธรรมชาติ เพราะถูกขุดไปทำเป็น “ตะโกดัด” ขายกันหมด:boo:

    เปลือกและเนื้อไม้ตะโกนา มีรสเฝื่อน ฝาด ขม มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร ทำให้เกิดกำลัง บำรุงความกำหนัด และสรรพคุณข้อสุดท้ายนี้แหละ ที่ผู้ชายส่วนใหญ่ (รวมทั้งผมเองด้วย) ต่างแสวงหากันมาตลอด ไม่ใช่ว่าจะทะลึ่งอะไรอย่างที่คิดนะครับ ก็การที่ร่างกายเราแข็งแรง มีกำลังวังชา เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ เรามีกำลังไว้ จะได้ขยันทำงาน ไม่เป็นคนอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เป็นที่ครหานินทาของเพื่อนบ้าน ว่าบ่มิไก๊ได้:boo::cool:

    แต่การที่คนไข้นำเปลือกตะโกนาสด ๆ จำนวนมากด้วย มาต้มกินนั้นมันไม่ถูกต้องแน่ รายนี้เป็นรายที่ 2 ที่ผมทราบ ก็คงอยากให้แข็งแรงดังเช่นพญาช้างดำ จึงกินเข้าไปเยอะ ก็เลยได้เรื่อง ผลลัพธ์ก็คือทำให้แข็งไปทั้งตัวเลย เกินความต้องการไป:cool:

    ที่ถูกแล้วต้องปิ้ง ย่าง ฆ่าเชื้อ ฆ่าพิษเสียก่อน ให้เหลือง หอมและไปชงเป็นน้ำชาแต่น้อย ไม่ใช่กินกันเป็นกอบเป็นกำ และอีกหนึ่งกรณี เคยมีคนเอาเขากวางอ่อน ที่ได้มาทั้งเขามาต้มกินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่างนี้เหมือนกัน แถมกินเหล้าเข้าไปด้วย ตื่นเช้ามาตัวแข็งตายไปแล้ว ก็มันร้อนจะตาย กินเข้าไปได้

    ของทุกอย่างย่อมมีทั้งส่วนดีและไม่ดีอยู่ในตัว ต้องรู้จักใช้ ถ้าใช่มั่ว ๆ ไป ก็อาจเกิดโทษได้ สำหรับคนไข้รายนี้ ได้ให้ยาถอนพิษ กับสาหร่ายเกลียวทอง ไปกินเพื่อขับถอนพิษออก ก็ไม่ทราบหรอกครับว่ามันมีสารอะไร ก็ขับ ๆมันออกมาเสียจะเป็นพิษจากสารอะไรก็ช่างปะไร เมื่อพิษถูกขับออก อาการของคนไข้ก็ค่อยดี ๆ ขึ้น และออกจากโรงพยาบาลได้:cool::cool:

    ยาสมุนไพรถอนพิษที่ว่านี้ เป็นกลุ่มของ “ยาห้าราก” หรือ “ยาแก้วห้าดวง” หรือ “ยาเบญจโลกวิเชียร” ซึ่งหมอแผนโบราณของไทยรู้จักกันดีว่ามีคุณค่าดังชื่อ ใช้ในการดับพิษไข้พิษไข้กาฬกันมาแต่โบราณ แก้อาการไข้ตัวร้อน แก้ดับพิษงูสวัด พิษเริม ได้ชงัดนักแล ฝรั่งเอาไปวิจัย อยากรู้ว่ามีสารอะไร จึงไปฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดได้ ผลออกมาคือไม่พบสารฆ่าเชื้อไวรัส ก็การแพทย์ไทยไม่มีนโยบายจะไปฆ่าใคร เพียงแต่ค่อยๆไล่เขาให้ออกไป หรืออยู่ด้วยกันให้ได้ไม่รุกรานกันมากกว่าครับ:cool:

    โดย หมอแดง ดิ อโรคยา
    The-Arokaya : ช่วยกันทำให้คนป่วยน้อยลง - หมอที่ดีที่สุดคือตัวท่านเอง - The Arokaya Home
    :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...