“อกาลิโกสถาน” พยาบาลใจ รักษากาย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 29 มีนาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    "อกาลิโกสถาน” พยาบาลใจ รักษากาย ถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลพระมกุฎเกล้าฯ นำร่องเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมในโรงพยาบาล

    พลเอก เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประธานโครงการและดำเนินงาน จัดสถานที่เพื่อการปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมะ สำหรับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระมกุฎเกล้าฯ ทั้งนี้ได้มองเห็นว่า ผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาทางการแพทย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจำนวนมาก ไม่ได้มีโอกาสที่จะเข้าวัดปฏิบัติธรรม หรือประกอบศาสนพิธีต่างๆ เนื่องด้วยติดภาระหน้าที่ของตนที่จะดูแลประชาชนที่เข้ามารับการบริการของโรงพยาบาล จึงได้จัดตั้งโครงการและดำเนินงานสร้างศูนย์เพื่อปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมะ

    อกาลิโกสถาน จึงเป็นชื่อสถานที่ปฏิบัติธรรมและแหล่งเรียนรู้ธรรมะ เสมือนหนึ่งยกวัดมาไว้ในโรงพยาบาลเพื่อให้เป็นศูนย์ปฏิบัติศาสนกิจที่ใกล้ชิดประชาชนยิ่งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วย ญาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เข้าไปปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ และประกอบศาสนพิธีต่างๆ ได้อย่างสะดวกไม่จำกัดกาลเวลา โดยยึดหลักการเจริญสติให้เกิด ศีล สมาธิ ปัญญา ว่าชีวิตคืออะไร เห็นเหตุแห่งไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา และเห็นผลทำให้เกิดกำลังใจกับผู้ที่มาพักพิงเหมือนกับได้หยุดเวลาที่วุ่นวาย เหนื่อยล้า พร้อมออกไปด้วยสุขภาวะแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เกิดศรัทธาและเชื่อมั่น มีสติในการดำเนินชีวิตไม่ตั้งอยู่ในความประมาท ด้วยเห็นบุญ ทำบุญ รับบุญ อกาลิโก มีความหมายในพระพุทธศาสนา คือ พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ให้ผลแก่ผู้ปฏิบัติโดยไม่จำกัดกาลเวลา ให้ผลทุกเมื่อทุกโอกาส ให้ผลตามลำดับแห่งการปฏิบัติโดยขันธ์ ๕ คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ คือได้บรรลุเมื่อใดก็ได้รับผลเมื่อนั้น ได้บรรลุถึงระดับไหนก็ให้ผลในระดับนั้น ทั้งความจริงแท้แห่งพระธรรมนี้ไม่มีกำหนดอายุกาล จริงแท้อยู่ตลอดกาล จริงแท้อย่างนั้นทุกยุคทุกสมัย ด้วยเหตุนี้ สถานที่แห่งนี้ จึงได้ชื่อว่า “อกาลิโกสถาน” ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิต คือการเกิด การแก่ การเจ็บ การตาย ที่จริงแท้แน่นอน หลังประกอบพิธีเปิดและมอบ อกาลิโกสถานเป็นสมบัติของโรงพยาบาลพระมกุฎเกล้าแล้ว ระยะการปฏิบัติโครงการ พระโสภณธรรมวงศ์ (วศก) ผจล.วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง ประธานคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ จักได้จัดให้พระภิกษุผู้มีความรู้ในด้านหลักธรรม พลัดเปลี่ยนกันไปประจำ อกาลิโกสถาน เพื่อนำญาติโยมปฏิบัติธรรม สนทนาธรรม และประสานงานในส่วนเกี่ยวข้องกับ อกาลิโกสถาน

    อกาลิโกสถาน ตั้งอยู่บนอาคารเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลพระมกุฎเกล้า ชั้นที่ ๒๐ ห้องขนาดบรรจุผู้ปฏิบัติธรรมและประกอบศาสนกิจได้ประมาณ ๕๐ ท่าน เพื่อเป็นศูนย์การปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมตามโครงการฯ ภายในห้องประกอบด้วยฐานพระพุทธรูปปางลีลาสีขาวบริสุทธิ์ โต๊ะหมู่บูชาพระรัตนตรัย มุมหนังสือธรรมะต่างๆ กว่า ๕๐๐ เล่ม สื่อวิทยุเทปโทรทัศน์ เพื่อเปิดธรรมะและบทเจริญพระพุทธมนต์ อาสนะพระสงฆ์ ฯลฯ สิ้นงบประมาณ ๖๕๐,๐๐๐ บาท ตกแต่งจัดวางไว้อย่างเรียบง่าย สวยงาม เหมาะสม เป็นที่สัปปายะแก่การปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ออกแบบตกแต่งโดยคณะคุณโศรยา มารมย์ ทั้งนี้โดยมี พลตรีดิตถ์ สิงหเสนี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมกุฏเกล้าฯ ประธานอุปถัมภ์สถานที่ , พลตรีหญิงอิสริยา จารุวัติ ประธานคณะกรรมการจัดงานฝ่ายคฤหัสถ์, พลตรีสกล เอี่ยมตระกูล ผู้อุปถัมถ์และดำเนินงาน และต้องขออนุโมทนากับคณะสหธรรม พลเอก เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ทุกท่านที่ได้ร่วมบุญ ร่วมโครงการฯ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

    ในวันศุกร์ที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. มีพิธีเปิดสถานปฏิบัติธรรม “อกาลิโกสถาน” โดยมีเจ้าพระคุณ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสมมหาเถระ ป.ธ.๙) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง, กรรมการมหาเถรสมาคม, ประธานเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาเป็นองค์ประธานประกอบพิธี มีพลเอก เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ มีพระราชาคณะมหาเถระชั้นผู้ใหญ่มาเจริญพระพุทธมนต์ฉลอง ถวายภัตตาหารเพล และมีพระธรรมเทศนาอานิสงส์ ๑ กัณฑ์ จึงเรียนเชิญท่านผู้สนใจได้ร่วมอนุโมทนาในวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว และขออนุโมทนาสาธุในโครงการฯ อันเป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่ธรรมปฏิบัติธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อประชาชนจักได้รับประโยชน์ทั้งทางกาย รักษากาย ทางใจ รักษาใจ อย่างดียิ่ง

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    “อกาลิโกสถาน” พยาบาลใจ รักษากาย
     
  2. PITINATTH73

    PITINATTH73 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    2,991
    ค่าพลัง:
    +9,624
    ผมขออนุโมทนาสาธุ กับญาติธรรมทุกๆท่าน ในบุญกุศลที่ได้บำเพ็ญมาทั้งหมดทั้งปวงด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...