“เสรี ศุภราทิตย์” ต่อสู้ “ภัยพิบัติ” เพื่อมวลมนุษยชาติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 19 ธันวาคม 2011.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <IFRAME id=twttrHubFrame style="WIDTH: 10px; POSITION: absolute; TOP: -9999em; HEIGHT: 10px" tabIndex=0 name=twttrHubFrame src="http://platform.twitter.com/widgets/hub.html?xd_token=966173892c63a8" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME><OBJECT id=xdflashshim966173892c63a8 style="LEFT: -9999px; POSITION: absolute; TOP: -9999px" type=application/x-shockwave-flash height=1 width=1 classid=clsid:d27cdb6e-ae6d-11cf-96b8-444553540000 name=xdflashshim966173892c63a8>
























    </OBJECT>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>“เสรี ศุภราทิตย์” ต่อสู้ “ภัยพิบัติ” เพื่อมวลมนุษยชาติ คอลัมน์ส่องฅนคุณภาพ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD height=40><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>19 ธันวาคม 2554 01:44 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="https://plus.google.com/_/apps-static/_/js/widget/plusone_unsupported/rt=j/ver=Vy4vW6anxLo.en_US./sv=1/am=!cJvlYArMcEiIuqQ9Og/d=1/" async="true"></SCRIPT><SCRIPT src="http://platform.twitter.com/widgets.js" type=text/javascript></SCRIPT>

    <SCRIPT src="https://apis.google.com/js/plusone.js" type=text/javascript> {lang: 'th'}</SCRIPT><?XML:NAMESPACE PREFIX = G /><G:pLUSONE size="medium"></G:pLUSONE>

    <TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เสรี ศุภราทิตย์</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>“เสรี ศุภราทิตย์” ต่อสู้‘ภัยพิบัติ’เพื่อมวลมนุษยชาติ
    โดย...ภาวิณี เทพคำราม

    ในห่วงเวลาแห่งมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ “รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์” วิศวกรผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่หลายต่อหลายคนใจจดจ่อเฝ้าหน้าจอฟังการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ด้วยข้อมูลที่เห็นภาพและเข้าใจได้ง่าย

    และหากย้อนถึงการทำงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถือว่า รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นอีกผู้หนึ่งที่ทุ่มเทและเสียสละในการทำงานอย่างมาก

    โดยเฉพาะช่วงกว่า 2 ปีผ่านมา รศ.ดร.เสรี ได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานประสานให้ข้อมูลกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ โดยการให้ข้อมูลเรื่องเร่งด่วนที่เกี่ยวกับภัยพิบัติที่หน่วยงานรัฐมองข้าม เพื่อให้ประชาชนเตรียมการณ์รับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

    รศ.ดร.เสรีเล่าว่า ตั้งแต่เมื่อปี 2552 ได้บอกกับทางรัฐบาลถึงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับกรุงเทพมหานครภายใน 10 ปี แต่ไม่อาจระบุได้ว่าจะเกิดขึ้นในปีไหน เนื่องจากว่าพบข้อมูลว่ามีปริมาณฝนที่มากขึ้น และระบบผังเมืองที่ไม่ค่อยดีนัก อีกทั้งระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และแผ่นดินที่ทรุดตัว

    “ในตอนนั้นเราได้ประเมินความเสียหายบนพื้นฐานที่ว่าไม่ได้มีการต่อสู้กับภัยพิบัติด้วยวิธีใดๆ ประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากว่ายังไม่มีใครออกมาหาวิธีป้องกันอย่างชัดเจน จนเหตุการณ์ต่างๆที่เคยคาดการณ์ไว้มาถึงจริงๆ เรารู้ข้อมูลว่าจะเกิดความเสียหาย และส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ออกมาร่วมแก้ไขปัญหาและหาทางออกในการฝ่าวิกฤตให้กับประชาชน”

    ทว่า ในบทบาทของการเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ของ รศ.ดร.เสรี เล่าว่า ส่วนใหญ่จะเปิดสอนเทอมละ 2 วิชา ซึ่งเป็นวิชาเกี่ยวกับ Hydraulics และ Engineering ในระดับปริญญาตรี สำหรับคณะวิศวกรรม จุลศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องน้ำโดยตรง และในระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ก็จะเลือกวิชาเฉพาะ เช่น Flood Engineering, Storm Surge, Tsunami Engineering เป็นต้น

    “อาจารย์ที่ปรึกษาของผมตอนเรียนที่ญี่ปุ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสึนามิที่เก่งที่สุดในโลก บอกกับผม ว่า การเรียนเกี่ยวกับด้านนี้จะไม่ได้รับการตอบแทนเป็นเงินทอง แต่สิ่งที่จะได้คือ การได้ช่วยมวลมนุษยชาติ และชีวิตของเขาคือการทำงานเพื่อมนุษยชาติ”

    รศ.ดร.เสรี บอกอีกว่า การมองหาใครสักคนที่ทำงานเพื่ออุทิศตัวเองเพื่อสังคม และทำงานด้วยจิตวิญญาณอย่างแท้จริงนั้น ยังคงเป็นเรื่องยากในสังคมไทย สำหรับตนเองเชื่อมั่นว่า มีจิตวิญญาณที่แน่วแน่ในการทำเพื่อส่วนรวม และสิ่งที่กำลังพยายามทำต่อจากนี้ คือ การสร้างคน อย่างน้อยต้องสร้างเพื่อให้แต่ละคนถนัดในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน แต่หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของพวกเขาเหล่านั้นว่าจะทำเพื่อสังคมต่อไปหรือไม่

    “เป็นไปได้ยากที่บัณฑิตใหม่ จะอุทิศชีวิตการทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างเดียว คนเราทุกคนย่อมต้องการสร้างต้องรากฐานที่มั่นคงให้กับตัวเองก่อน แต่เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว ขอให้คิดถึงประเทศชาติ คิดว่า จะช่วยเหลือประเทศได้อย่างไรโดยเฉพาะกับภัยพิบัติเหล่านี้ที่จะเพิ่มมากขึ้นแน่นอนในอนาคต” รศ.ดร.เสรี ทิ้งท้าย
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    --------------------
    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000160869
     
  2. CopperOxide

    CopperOxide เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +289
    "... สำหรับ คณะวิศวกรรม จุลศาสตร์..."
    ผมคิดว่าไม่น่าจะมีคณะวิชานี้ในประเทศไทยนะ เวบผู้จัดการน่าจะลงชื่อคณะผิด ผมเดาเอาว่าน่าจะ... คณะวิศวกรรม ชลศาสตร์.. กระมัง

    อุทกภัยที่ผ่านมา ขอขอบคุณอาจารย์เสรีแทนหลายๆคน ที่อาจารย์ได้ใช้วิชาความรู้ความสามารถ มาช่วยเหลือประเทศไทย
     

แชร์หน้านี้

Loading...