“แก้ว พงษ์ประยูร”จาก"คนไม่สำคัญ สู่วีรบุรุษในใจคนไทยทั้งประเทศ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 12 สิงหาคม 2012.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    “แก้ว พงษ์ประยูร” Last Man Standing <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td height="40">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> </tr> </tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="1" valign="bottom" width="1">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/linedot_hori.gif" height="1" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="1" valign="bottom" width="1">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" background="/images/linedot_vert.gif" valign="middle" width="1">[​IMG]</td> <td> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert.gif" valign="middle" width="1">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="1" valign="top" width="1">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/linedot_hori.gif" height="1" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="1" valign="top" width="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="center" valign="baseline">แก้ว รับเหรียญเงิน โอลิมปิก ทั้งน้ำตา</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table>
    </td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> <td align="left" height="12" valign="bottom">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td bgcolor="#CCCCCC"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="1" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="top"> <table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="160"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="4" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="center" valign="baseline">คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ไม่อยากเชื่อว่าจะแพ้ ซู ชิงหมิง</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหลังเกม</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline">แก้ว ต่อยได้ชนะใจคนไทยทั้งประเทศ</td> </tr> </tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" height="1" valign="middle" width="165">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table></td> <td background="/images/linedot_vert3.gif" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellspacing="7" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> จากนักมวยที่ถูกตัดออกจากทีมเอเชียนเกมส์ที่โดฮา จากนักชกที่เคยถูกขึ้นป้ายว่า “คนไม่สำคัญ” จนทำให้เจ้าตัวถึงกับถอดใจและเกือบอำลาทีมชาติ แต่โอกาสที่ได้มาอีกครั้งในลอนดอน 2012 “แก้ว พงษ์ประยูร” ไม่ทำให้มันสูญเปล่าเขากลายเป็นนักชกไทยเพียงรายเดียวใน “ศึกกำปั้นโอลิมปิก” ที่คว้าเหรียญรางวัลมาคล้องคอได้สำเร็จ และในวันนี้ แก้ว ได้กลายเป็นหนึ่งในตำนานกำปั้นโอลิมปิกที่คนทั้งประเทศต้องจดจำ

    ในวัย 32 ปี แก้ว พงษ์ประยูร หรือ เกตุแก้ว ว.ถิ่นทัพไทย นั้น ผ่านการชกบนสังเวียนมวยไทยมากว่าร้อยไฟต์ จนกระทั่งโค้ชทีมชาติ อาจารย์ กามนิต นารีรักษ์ มาเห็นฟอร์มการเล่นเลยทาบทามให้มาชกมวยสากลสมัครเล่น และได้กลายเป็นจุดกำเนิดของ “แก้ว” บนสังเวียนเสื้อกล้ามที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์จนกระทั่งมีประวัติต่อท้ายใน ฐานะ เจ้าของ เหรียญทองซีเกมส์ 4 สมัย (2005, 2007, 2009 และ 2011) เหรียญเงิน 1 สมัย (2003) และเหรียญทองแดงอีก 1 สมัย (2001) แต่ถึงแม้จะมีประวัติในระดับเกรดเอมาโดยตลอด “แก้ว” ยังเป็นเพียง “คนไม่สำคัญ” ภายในแคมป์ทีมชาติ

    เมื่อการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักมวยเพื่อไป “เอเชียนเกมส์ที่กวางโจว” แก้ว ต้องพ่ายคะแนนให้กับเพื่อนร่วมแคมป์ทีมชาติ “อำนาจ รื่นเริง” ชนิดที่เจ้าตัวรับไม่ได้ เมื่อความฝันที่จะได้สัมผัสเอเชียนเกมส์สักครั้งของนักชกจากกำแพงเพชร กลายเป็นฝันสลาย เขาตัดสินใจออกจากแคมป์ทีมชาติ กลับไปอยู่กับครอบครัว พร้อมประกาศอำลาวงการ แต่ดูเหมือนกลิ่นสาบนวมยังคงเย้ายวน เมื่อ “แก้ว” คิดได้ว่า การเดินหนีปัญหาไม่ใช่หนทางแก้ปัญหา เขาจึงกลับไปพิสูจนตนเองอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่สิทธิในการเข้าร่วมโอลิมปิก 2012

    หลังตัดสินใจหวนคืนมาสวมเสื้อกล้าม และ เข้าค่ายทีมชาติเพื่อฝึกซ้อมอีกครั้ง แก้ว อยู่ในวัยที่เกือบถึงโค้งสุดท้ายของชีวิตนักมวยทีมชาติ หากเขาใช้ประสบการณ์ทั้งหมดพิสูจน์ให้ผู้ใหญ่ในสมาคม เห็นว่า กำปั้นของเขานั้นหนักไม่แพ้ใครด้วยการเป็นนักมวยไทยรายแรกที่คว้าโควตา ลอนดอน 2012 หลังเอาชนะ ซาลมาน อาลีซาดา นักชก อาเซอร์ไบจาน ไปแบบขาดลอยในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิมแชมป์โลก “ไอบา เวิลด์ แชมเปียนชิป” และได้สิทธิขึ้นเวทีโอลิมปิกครั้งที่ 30

    แน่นอนว่า ลอนดอนเกมส์ คือ โอลิมปิกครั้งแรก และครั้งสุดท้ายขอจ่าสิบเอก แก้ว พงษ์ประยูร ทางข้างหน้ามีแต่ต้องลุยต่อไปอย่างเดียวโดยไม่หันหลังกลับและดูเหมือนว่า เทพีแห่งโชคจะยืนอยู่เคียงข้างนักชกหนุ่ม เมื่อผลการจับสลากประกบคู่ในวันที่ 27 กรกฎาคม ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นนั้นสายการแข่งขันของแก้ว ดูจะเป็นเส้นทางสู่เหรียญรางวัลที่ง่ายกว่าเพื่อนร่วมทีมอีกสองคนอย่าง ฉัตรชัย บุตรดี และ สายลม อาดี

    ความที่เป็นมวยไฟเตอร์ เดินหน้าเข้าชนโดยตลอดทำให้แก้ว ผ่านรอบแรกไปแบบไม่ต้องลุ้นหลังเอาชนะ ฟลิสซี โมฮัมหมัด จาก แอลจีเรีย ไป 19-11 หมัด และในรอบ 16 คนสุดท้ายที่ทั้ง ฉัตรชัย และ สายลม พากันตกรอบไปหมดแล้วนั้น แก้ว ขึ้นชกแบบไม่แสดงอาการวิตกกังวลให้เห็นเอาชนะ คาร์ลอส กุยโป ปิลาตาซี่ ไปด้วยสกอร์ 10-6 หมัด ทะลุถึงรอบ 8 คนสุดท้ายได้สำเร็จ แก้ว ขึ้นชกกับ อเล็กซานดรอฟ อเล็กซานดาร์ นักมวยจากบัลแกเรีย ที่เคยพ่ายให้กับ สมจิตร จงจอหอ มาแล้ว ก็ไม่เป็นปัญหาเอาชนะไปได้อีก 16-10 หมัดเช่นเดียวกับรอบรองชนะเลิศ ที่ก่อนขึ้นชกเจ้าตัวยอมรับว่า โอกาสอยู่ที่ 50-50 ก่อนจะเฉือน เดวิด อายราเพ็ตยาน จากรัสเซีย 13-12 ส่วนรอบชิงชนะเลิศเป็นแมตช์ที่ทำให้น้ำตาของลูกผู้ชายอย่าง แก้ว ที่หลั่งริน เพราะแพ้ ซู ชิ หมิง แชมป์โลกจากจีน 13-10 ซึ่งถ้ามองด้วยสายตาของคนไทยก็ต้องบอกว่าชนะไปอย่างน่ากังขาเหลือเกิน จนเกิดความวุ่นวายมากมายหลังเกมแต่สุดท้ายก็ไม่อาจเปลี่ยนทำตัดสินได้

    เมื่อกลายเป็นนักมวยเพียงคนเดียวของทีมโอลิมปิก 2012 ที่คว้าเหรียญรางวัลมาคล้องคอได้ “แก้ว” ได้เผยความรู้สึกกับผู้สื่อข่าวว่า “กว่าผมจะได้เหรียญนี้มาครองต้องใช้เวลารอถึง 12 ปี ทั้งหมดเป็นเพราะความมุ่งมั่นและไม่ยอมท้อถอย แน่นอนว่า บนเส้นทางของการแข่งขันนั้นมีอุปสรรคเข้ามาบ้าง แต่สุดท้ายแล้วผมก็สามารถผ่านมันมาได้”

    แผนอนาคตของ “ฮีโรโอลิมปิก” รายนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ใหญ่ในสมาคม โดยแก้วเผยว่า “ตั้งใจไว้ว่าถ้าทางผู้ใหญ่ในสมาคมเห็นความสามารถที่จะให้รับใช้ชาติในทัวร์ นาเมนต์อื่น และร่างกายเรายังไหวผมเองก็คงต้องขึ้นชก แต่ถ้ามีรุ่นน้องที่แกร่งกว่า และดีกว่าผมคงต้องหลีกทางให้ แต่ใจจริงแล้วผมอยากเป็นโค้ชให้กับทางสมาคม เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาน่าจะเป็นประโยชน์กับรุ่นน้องไม่น้อย ซึ่งทั้งหมดนี้คงต้องให้ทางผู้ใหญ่พิจารณา”

    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  2. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    นอกจากฝันที่จะมีโอกาสรับใช้ทีมชาติในฐานะโค้ชแล้ว “แก้ว” ยังตั้งความหวังที่จะกลับไปติดยศร้อยตรี หลังจบการแข่งขันโอลิมปิกในหนนี้ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า “มีผู้ใหญ่ได้ประสานกับทางสมาคมมาแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ความสำเร็จที่มีได้ในวันนี้อยากขอบคุณใครบ้าง แก้ว ตอบว่า “อยากขอบคุณพ่อแม่ญาติพี่น้อง และ ครอบครัวที่คอยให้กำลังใจมาโดยตลอด นอกจากนี้ ต้องกราบขอบพระคุณท่านนายกสมาคม พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ให้ความสนับสนุนจนผมมีวันนี้ได้ และท้ายที่สุดขอบพระคุณพี่น้องชาวไทยทุกท่านที่ส่งกำลังมาเชียร์จนผมประสบ ความสำเร็จ”

    ก่อนที่การพูดคุยสั้นๆ กับ “ฮีโรโอลิมปิก” คนใหม่จะจบลง ผู้สื่อข่าวให้ แก้ว ทิ้งข้อคิดสำหรับนักกีฬารุ่นน้องที่ต้องเจอปัญหาและอุปสรรคทั้งจากในและสนาม ซึ่งแก้วกล่าวด้วยน้ำเสียงที่เต็มไปด้วยความยินดี ว่า “น้องๆ ในวงการกีฬานั้น เราต้องไม่ท้อ ตั้งใจฝึกซ้อม อย่าทิ้งความฝัน และ ความมุ่งมั่นของตนเองสักวันหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกับที่ผมเป็น ในวันนี้

    เมื่อพี่สาวพูดถึงน้องชาย “ฮีโรโอลิมปิก”
    นางแสงดาว พงษ์ประยูร ได้พูดถึงน้องชายที่กลายเป็น “ฮีโรโอลิมปิก” ไปแล้วว่า “ตอนเด็กๆ แก้วมีนิสัยน่ารัก กินเก่ง เลี้ยงอยู่ง่าย ช่วยพ่อแม่ทำงานเมื่อโรงเรียนเลิก เกือบทุกวัน ส่วนในเรื่องของการฉายแววความเป็นนักกีฬานั้น มีอยู่ในตัวเสมอ และเป็นจุดเริ่มต้นให้แก้วเข้าสู่วงการกำปั้นมวยจากงานวัดแถวบ้าน ซึ่งสิ่งนี้แก้วชื่นชอบเสมอและสมัครขึ้นชกเป็นประจำ และได้รับชัยชนะบ้าง แพ้บ้าง แต่จะหนักไปทางชนะเสียมากกว่า เลยไปชกตามงานวัดทุกเทศกาลเรื่อยมา ทำให้ไปเข้าตา อ.บุญธรรม บุญทัพชัย เป็นอาจารย์คนแรกของแก้ว ซึ่งอยู่ที่โรงเรียนวัชรวิทยา ก็พาไปชกตามเวทีมวยต่างๆ เรื่อยมา”

    “จากการที่แก้วชกตามงานวัดที่ต่างๆ ก็เข้าตาแก้ว ก็คือ อาจารย์หอย ค่ายมวยในอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้เข้าสู่วงการมวยไทยชื่อ เกตุแก้ว ว.ถิ่นทัพไทย ต่อยประมาณ 100 ครั้ง และเคยเป็นแชมป์ชมรมมวยสยามภาคเหนือ รุ่นเล็ก จนกระทั่งโค้ชทีมชาติอย่าง อ.กามนิต นารีรักษ์ มาเห็นฟอร์มการเล่น เลยทาบทามให้มาชกมวยสากลสมัครเล่นในช่วงสมัย พลเอก ทวีป จันทรโรจน์ เป็นนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย”

    แต่การเข้าสู่ทีมชาติของ แก้ว นั้น หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อการคัดตัวนักชกไปเอเชียนเกมส์ ที่กวางโจว ได้ฝากรอยแผลไว้ในใจของแก้ว ซึ่งผู้เป็นพี่สาวได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า “หลังจากไม่ได้ไปชกที่เอเชียนเกมส์ แก้ว ตัดสินใจอำลาสังเวียนมวยเสื้อกล้ามไป แต่ทางผู้ใหญ่ได้ให้โอกาสน้องชาย เพื่อพิสูจน์ตนเองอีกครั้ง ซึ่งทางบ้านก็เป็นกำลังใจให้กับแก้วมาโดยตลอด และทุกคนหวังว่าจะได้เห็นแก้วคนเดิมกลับมาซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จเมื่อได้ โควตาไปโอลิมปิก”

    “ส่วนก่อนไปแข่งขันมวยโอลิมปิกเกมส์นั้น แก้วก็ได้สัญญากับแม่ (นางมะลิ) ว่า จะเอาเหรียญโอลิมปิกมาฝาก เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ที่จะถึงนี้อีกด้วย ซึ่งถ้าน้องชายกลับมาเมื่อไหร่ แม่จะทำอาหารที่แก้วชอบไม่ว่าจะเป็นแกงไก่ น้ำพริกปลาทู รวมถึงส้มตำใส่ปลาร้า ให้รับประทานด้วยกัน ส่วนเงินรางวัลนั้น แม่ยังไมได้คิดอะไรเลยว่าจะเอาไปทำอะไรเป็นพิเศษ ขอให้ลูกของตนคว้าเหรียญและกลับมาเห็นหน้าก็ดีใจมากแล้ว”

    ประวัติ แก้ว พงษ์ประยูร
    จ่าสิบเอก แก้ว พงษ์ประยูร นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นรุ่น 49 กิโลกรัมชาย
    เกิด 28 มีนาคม พ.ศ.2523 อายุ 32 ปี
    พ่อ นายคำ พงษ์ประยูร อายุ 74 ปี อาชีพชาวไร่
    แม่ นางมะลิ พงษ์ประยูร อายุ 68 ปี อาชีพค้าขาย
    เกียรติประวัติ
    - เหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่น ชิงแชมป์โลก อาเซอร์ไบจาน 2011 (รุ่นไลท์ฟลายเวต)
    - เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 26 อินโดนีเซีย (ไลท์ฟลายเวต)
    - เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 25 สปป.ลาว (พินเวต)
    - เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ประเทศไทย (พินเวต)
    - เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ฟิลิปปินส์ (พินเวต)
    - เหรียญเงินซีเกมส์ ครั้งที่ 22 เวียดนาม (พินเวต)
    - เหรียญทองแดง ซีเกมส์ครั้งที่ 21 มาเลเซีย (พินเวต)
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ดูจากทีวี รู้สึกรักคุณแม่มะลิมากค่ะ:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...