เรื่องเด่น “แจ็ค หม่า” ควักเงินเกือบ 5 พันล้าน ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และพัฒนาวัคซีนเพื่อช่วยชีวิตคนทั้งโลก

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 26 กุมภาพันธ์ 2020.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,475
    “แจ็ค หม่า” ควักเงินเกือบ 5 พันล้าน ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และพัฒนาวัคซีนเพื่อช่วยชีวิตคนทั้งโลก


    (จ่าย 450 ล้านบาท ให้พัฒนาวัคซีนจ่ายอีก 4,500 ล้านบาท ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับจีน) “แจ็ค หม่า” เจ้าของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ให้การสนับสนุนเงิน 1,100 ล้านหยวน เพื่อจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ และให้นำไปพัฒนาวัคซีนรับมือไวรัสโคโรน่า ที่กำลังระบาดหนักในจีนและทั่วโลกขณะนี้

    16-18.jpg

    แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ‘Alibaba’ และอภิมหาเศรษฐีชาวจีน ตัดสินใจทุ่มเงินบริจาคเป็นจำนวนกว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 450 ล้านบาทผ่าน Jack Ma Foundation เพื่อเป็นเงินทุนให้นักวิทยาศาสตร์นำไปพัฒนาและวิจัยวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่โดยเฉพาะ

    11-69.jpg

    โดยเงินบริจาคในสัดส่วน 40% หรือราว 40 ล้านหยวนจะถูกนำไปมอบให้กับหน่วยงานสองแห่ง ได้แก่ สถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) และสถาบันวิศวกรรมจีน (Chinese Academy of Engineering) ที่เหลือจะถูกนำไปจัดสรรเพื่อมอบให้กับนักวิทยาศาสตร์ในสถาบันที่เกี่ยวข้องทั่วโลกเพื่อเป้าหมายการพัฒนายารักษาโ ร คร ะบ า ดดังกล่าว

    12-48.jpg


    ขณะที่จากการเปิดเผยของ แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโ ร คภูมิแพ้และโ ร คติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (US National Institutes of Allergy and Infectious Diseases) ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาที่พวกเขากำลังเร่งพัฒนาขึ้นมานั้นอาจจะใช้ระยะเวลา 3 เดือนหรือน้อยกว่านั้นในการทดสอบช่วงเฟสแรก

    13-32.jpg

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Alibaba ได้ประกาศไว้ว่า จะสนับสนุนเงินทุนกว่า 1 พันล้านหยวน (ราวๆ 4.5 พันล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือในการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ และยารักษาโ ร คสำหรับแจกจ่ายในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    14-27.jpg

    รวมถึงการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI Computing) กับองค์กรวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อใช้งานด้านการคิดค้นวัคซีนรักษาโ ร คและวิธีการรักษาโ ร คดังกล่าว ซึ่งนอกจาก แจ็ค หม่า และ Alibaba แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่เอกชนในจีนอย่าง Huawei, Tencent, Baidu หรือ ByteDance (TikTok) ก็ยังได้บริจาคเงินทุนช่วยเหลือให้กับทางการจีนเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่เช่นกัน

    ข้อมูลและภาพ จาก baterk


    ขอบคุณที่มา
    https://www.sumtam.com/5584/?fbclid=IwAR3sKSUBrUb-nTuq1DsSujnaOFCe_QYWPPxI8T6mQ5UK_P-YeyiOnagjvNg
     
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    16,965
    ค่าพลัง:
    +20,166
    สาธุอนุโมทนาบุญทุกบุญทุกจำนวนทุกท่านขอให้อานิสงส์ทั้งหมดและการโมทนาบุญทั้งหมดส่งผลให้ผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้ครับสาธุ ขอท่านลุงพุฒิพญายมราชโปรดเป็นสักขีพยานให้ผมด้วยครับ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...