“โป่งเดือด” ปุด ปุด...มหัศจรรย์แห่งพื้นพิภพ/ปิ่น บุตรี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 2 เมษายน 2011.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    “โป่งเดือด” ปุด ปุด...มหัศจรรย์แห่งพื้นพิภพ/ปิ่น บุตรี <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ปิ่น บุตรี</td> <td class="date" align="left" valign="middle">31 มีนาคม 2554 18:24 น.</td></tr></tbody></table>

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> โดย : ปิ่น บุตรี

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">โป่งเดือด น้ำพุร้อน อันซีนไทยแลนด์</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย”

    แม้หนังเรื่องนี้จะฉายมาได้ 5 ปีแล้ว แต่สภาพภูมิอากาศโลกในช่วงนี้ มันทำให้ผมอดนึกถึงหนังเรื่องนี้อีกครั้งไม่ได้

    มีอย่างที่ไหนหน้าร้อนเมืองไทยที่ปกติอากาศเป็นต้องร้อนระยับ ชนิดมีข่าวจากกรมอุตุฯออกมาแทบทุกร้อนว่า ในช่วงต้นเมษาไปจนถึงสงกรานต์จะมีวันที่ร้อนที่สุดในรอบปีให้ติดตามกัน แต่สภาพอากาศของบ้านเราในช่วงนี้หาได้เป็นเช่นนั้นไม่

    หน้าร้อนปกติจะเป็นฤดูทองของการเที่ยวทะเลภาคใต้ แต่หน้าร้อนปีนี้ ภาคใต้โดนฝนถล่มหนัก จมบาดาลไปหลายเมือง อีกทั้งยังมีแผ่นดินถล่ม มีมรสุมคลื่นลมแรง ไม่เหมาะต่อการออกทะเลไกลฝั่งด้วยประการทั้งปวง

    ส่วนภาคกลาง เดิมช่วงก่อนสงกรานต์แบบนี้มักจะมีฝนชะช่อมะม่วงตกลงมา แต่อากาศวันนี้ภาคกลางหน้าร้อนกลับกลายเป็นหน้าหนาวไป แถมบางวันฝนยังตกหนักอีกต่างหาก

    ในขณะที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน หน้าร้อนก็กลับกลายเป็นหน้าหนาวมาก จนหลายๆพื้นที่ถึงขนาดต้องผิงไฟคลายหนาวกันเลยทีเดียว

    สำหรับคนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ยังไงๆ ควรเช็คสภาพลมฟ้าอากาศก่อนออกเดินทางให้ดีและให้แน่นอน เพื่อจะได้รู้อากาศรู้เรา เวลาเที่ยวจะได้ปลอดภัย ไม่ผิดหวัง ไม่สูญเสีย

    เพราะอากาศโลกเราทุกวันนี้มันแปรปรวนเอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่ต่างจากอารมณ์ของคุณเธอส่วนใหญ่เท่าไหร่ ซึ่ง“โก้วเล้ง”มังกรเมรัย ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ผู้ชายที่บอกว่าตัวเองเข้าใจในอิสตรีเพศโดยถ่องแท้ ไม่ต่างอะไรจากตัวโง่งมดีๆนี่เอง

    นอกจากสภาพอากาศจะแปรปรวนแล้ว โลกของเราในช่วงหลังมักจะเกิดภัยพิบัติใหญ่ๆบ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นถี่ จนคนไทยส่วนหนึ่งเกิดอาการวิตกจริตไปกับคำทำนายของหมอดูคู่กับหมอเดา ตื่นตระหนกไปกับข่าวลือและการปั่นข่าวแบบมันปากของนักเล่าข่าวบางคน รวมถึงการวิตกไปกับฟอร์เวิร์ดเมล์ที่ใครหนอช่างคิดได้ แต่นี่แหละคือวิถีแห่งสังคมตื่นข่าวแบบไทยๆ ที่บ่อยครั้งข่าวลือ ข่าวโคมลอย ข่าวปล่อย ข่าวเต้า ข่าวมั่ว มีอิทธิพลแรงเหนือกว่าข่าวจริงอยู่มากโข

    ไหนๆก็พูดถึงแผ่นดินไหวแล้ว ผมก็มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่เกิดจากความร้อนใต้พื้นดิน มาบอกเล่าสู่กันฟัง นั่นก็คือ“โป่งเดือด” สถาน ที่ที่เกิดความมหัศจรรย์เล็กๆของธรรมชาติ ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ยกให้เป็นหนึ่งใน“อันซีนไทยแลนด์” อันน่าสนใจยิ่ง

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บ้านพักที่พื้นที่โป่งเดือด</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “โป่งเดือด” หรือ “โป่งเดือดป่าแป๋” หรือ “น้ำพุร้อนโป่งเดือด” ตั้งอยู่ในเขต“อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง” ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 40 กิโลเมตร สถานที่แห่งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ 2 ส่วน ด้วยกัน

    ส่วนแรกคือ ส่วนบ้านพัก ที่มีการสร้างบ้านพักเป็นหลังๆลดหลั่นกันไปตามเนินเขา โดยมีน้ำร้อนจากโป่งเดือดให้แช่ พร้อมการจัดตกแต่งสวนอย่างสวยงาม ดูไม่ต่างอะไรจากรีสอร์ทชั้นดี ซึ่งถือเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของอุทยานแห่งชาติ ที่ผมเห็นแล้วอยากจะนอนเล่นที่นี่สัก 2-3 คืน เพียงแต่ว่าเมื่อไม่ได้จองมาก่อน เต็นท์ของทางอุทยานฯจึงเป็นทางเลือกที่ดี่ที่สุดในการพักค้างที่นี่

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ส่วนที่สองเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งเดือด ซึ่งทางอุทยานก็ทำดีอีกนั่นแหละ เขาทำเป็นทางเดินสะพานไม้กลมกลืนกับธรรมชาติทอดผ่านพื้นที่ที่มีการจัดแต่ง ภูมิทัศน์อย่างเป็นระเบียบสวยงาม และทำเป็นทางเดินปูนทอดลึกเข้าไปในผืนป่าอันร่มรื่นเขียวครึ้ม

    ใครที่มาที่นี่แล้วคิดจะนำไข่ไปต้มจิ้มน้ำปลาพริกเหมือนกับน้ำพุร้อน หลายๆแห่ง บอกคำเดียวว่า “ไม่ได้” เพราะทางอุทยานฯเขาห้ามนำไข่และอาหารเขาไปในบริเวณน้ำพุร้อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวนำขยะไปทิ้งเรี่ยราดในบริเวณน้ำพุร้อน

    สำหรับเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติโป่งเดือดมีระยะทางประมาณ 800 เมตร สุดทางที่บ่ออาบน้ำแร่ร้อนที่มีการจัดทำเป็นเรื่องเป็นราวอย่างดี

    อนึ่งในส่วนที่สองนี้ แม้เพียงแค่มาเดินชิลล์สูดโอโซน ชื่นชมธรรมชาติ สัมผัสความร่มรื่นของต้นไม้ใบหญ้า ผมว่ามันก็น่าสนใจไม่น้อยแล้ว แต่ใครที่มาที่นี่แล้วพลาดการยลโป่งเดือดไฮไลท์ของที่นี่ ก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงโป่งเดือดโดยสมบูรณ์

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="330"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="330"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ไอความร้อนที่ส่งขึ้นมาจากใต้ผิวดิน</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> หลังเดินเรื่อยๆเอื่อยๆจากจุดเริ่มต้นชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ ระหว่างทางโชคดีที่ได้พบกับ“ขนุนดิน” ลูกกลมแดงขึ้นอวดโฉมอยู่จำนวนหนึ่ง

    จากนั้นผมได้พบสัญญาณเตือนของโป่งเดือด เป็นกลุ่มไอน้ำสีขาวลอยคละคลุ้งอยู่ในดงต้นไม้ ส่วนเมื่อเดินลึกเข้าไปก็จะผ่านพื้นที่ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้เคยเสด็จฯ ประพาสป่าโป่งเดือดและประทับแรม(เต็นท์)ในระหว่างวันที่ 25-26 ก.พ. 40 ซึ่งทางอุทยานฯได้ทำป้ายไม้เขียนบอกไว้ชัดเจน

    แล้วอีกเพียงไม่กี่อึดใจผมก็เดินมาถึงยังบริเวณ“โป่งเดือด”ไฮไลท์ ของสถานที่ ซึ่งมีกลิ่นกำมะถันเหม็นๆลอยมาเตะจมูก มีควันขาวจากไอน้ำลอยขโมงขึ้นมาทั่วบริเวณ ในขณะที่บนพื้นดินที่เป็นแอ่งน้ำตื้นๆ แทรกแซมด้วยก้อนหินน้อย-ใหญ่นั้น น่ายลไปด้วยน้ำพุร้อนเดือดปุด ปุด แถมบางจุดยิ่งน่าทึ่งเข้าไปใหญ่ เพราะมีน้ำร้อนฉ่าพวยพุ่งซู่ขึ้นมาเหนือพื้นดินเป็นจังหวะอยู่ตลอดเวลา

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">น้ำพุร้อนเดือดปุดๆที่พวยพุ่งขึ้นมาเหนือผิวดิน</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> บริเวณนี้มีอุณหภูมิร้อนมาก แค่ไปยืนใกล้ๆนี่หน้าร้อนฉ่าแล้ว ดังนั้นทางอุทยานฯจึงตีไม้กั้นไว้ให้เรายืนดูกันเฉพาะในพื้นที่ที่จัดให้ ด้านนอก

    น้ำพุร้อนโป่งเดือด ถือเป็นความมหัศจรรย์เล็กๆของธรรมชาติ เกิดจากน้ำใต้ผิวดินที่เป็นน้ำซับจากน้ำฝนไหลผ่านช่องว่างใต้ดินที่มีความ ร้อนส่งผ่านขึ้นมาจากหินหลอมเหลวที่อยู่ลึกลงไปในชั้นดิน ทำให้ใต้ผิวดินบริเวณนี้มีอุณหภูมิและแรงดันสูงมาก มันจึงดันส่งน้ำ(ร้อน)ใต้ผิวดินให้พวยพุ่งขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา

    ทั้งนี้จากข้อมูลของอุทยานฯระบุว่า น้ำพุร้อนโป่งเดือดเป็นน้ำพุร้อนที่มีชื่อทางธรณีวิทยาว่า “ไกเซอร์”(Geyser) ในขณะที่น้ำพุร้อนทั่วไปมีลักษณะเป็น“บ่อน้ำร้อน”(Hot Pool)

    น้ำพุร้อนไกเซอร์มีอุณหภูมิและแรงดันสูงมาก ทำให้โป่งเดือดมีน้ำพุร้อนที่พวยพุ่งขึ้นมาจากใต้ดินสูงกว่าน้ำพุร้อนทั่วไป สำหรับน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมามีอุณภูมิอยู่ที่ประมาณ 90-99 องศาเซลเซียส ส่วนน้ำพุร้อนที่อยู่ใต้ดินร้อนกว่ามากมีอุณภูมิอยู่ที่ประมาณ 170-203 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

    ในอดีตน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาเคยสูงถึง 5 เมตร แต่ปัจจุบันเหลือแค่ประมาณ 1-2 เมตร เพราะธรรมชาติเปลี่ยนไปมาก น้ำซับใต้ดินจึงลดน้อยลงไป

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="330"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="330"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">นักท่องเที่ยวบันทึกภาพโป่งเดือดเป็นที่ระลึก</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> โป่งเดือดมีบ่อน้ำพุร้อนหลักๆอยู่ 3 บ่อ บ่อใหญ่มีน้ำพุพ่นสูงประมาณเกือบ 2 เมตร ในเวลาเฉลี่ยประมาณทุกๆ 30 วินาที ว่ากันว่าถ้าไปปรบมือหรือตะโกนเสียงดังใกล้ๆบ่อน้ำพุ น้ำที่พุ่งขึ้นมาจะแรงกว่าปกติ แต่เท่าที่ผมลองไปปรบมือเรียกน้ำ ดูจะไม่มีอะไรแตกต่างจากปกติสักเท่าไหร่ สงสัยเราคงปรบมือไกลไปหรือไม่ก็อาจจะปรบมือผิดคีย์ก็เป็นได้ แต่ปรบมือข้างเดียวนี่ยังไงก็ไม่ทำแน่นอน

    สำหรับน้ำพุร้อนโป่งเดือดที่พวยพุ่งขึ้นมาดุจดังโชว์อันมหัศจรรย์ของ ธรรมชาตินั้น นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินแล้ว ว่ากันว่ามันยังมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยรักษาโรคปวดข้อปวดเข่าอีกด้วย

    และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์เล็กๆของธรรมชาติ ซึ่งตั้งแต่มีมวลมนุษยชาติถือกำเนิดขึ้นมา แม้ธรรมชาติจะให้คุณจะประเคนสารพัดประโยชน์ต่างๆนานา ให้กับมวลมนุษยชาติอย่างมากมาย แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มหนึ่งนอกจากจะไม่สำนึกในบุญคุณแล้ว พวกเขายังทำร้าย ทำลาย ตักตวง กอบโกย เอากับธรรมชาติแบบไม่บันยะบันยัง

    นั่นจึงทำให้ใครหลายคนเชื่อว่า มหัตภัยจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลังๆนั้น เป็นการเอาคืนจากธรรมชาติ

    เพราะที่ผ่านมามนุษย์เราได้กระทำกับธรรมชาติอย่างหนักหนาสาหัส มากจนเกินไปแล้ว
    </td></tr></tbody></table>


    .

    http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000040932

    .
     
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ขออนุญาต แจมรูปโป่งเดือด ^^

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ของประเทศไทย สวยกว่าของต่างประเทศอีก ทำให้มีอบเซาน่า มีอ่างอาบน้ำด้วย
    และโฆษณาให้มาก ๆ ชักชวนต่างประเทศมาเที่ยว
    ปลูกได้ไม้สวย ๆ เข้าไปด้วย พวกไม้ดอก ไม้ประดับ เช่น ต้นพญาเสือโคร่ง ชัยพฤษ์ ฯลฯ
     
  5. bbooyy

    bbooyy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +60
    น่าไปเที่ยวจังครับ พอดีผมทำโปรเจควิจัย สาหร่ายน้ำพุร้อน อิอิ
     
  6. มเหสักขา

    มเหสักขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +146
    สวยแปลกดี น่าเที่ยวมากเลยครับ
     
  7. tuato

    tuato เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +482
    ไปมา5ครั้งแล้วสวยนะแต่ครั้งแรกประทับใจมากที่สุดเพราะธรรมชาติมาก สิ่งก่อสร้างอำนวยความสะดวกน้อยมาก แต่ปัจจุบันก็สวยไปอีกแบบ ขอบคุณที่แบ่งปัน
     
  8. toyhonda

    toyhonda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    545
    ค่าพลัง:
    +1,782
    สวย สบายตา สบายใจจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
  9. Aoykub

    Aoykub สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +3
    บรรยากาศผ่อนคลายมากค่ะ น่าไปพักผ่อน:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...