เรื่องเด่น “…พรปีใหม่จากหลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ ละ เลิก ในสิ่งที่ชั่ว ทำแต่ในสิ่งที่ดี…”

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 2 มกราคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    maxresdefault.jpg


    “…พรปีใหม่จากหลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ ละ เลิก ในสิ่งที่ชั่ว ทำแต่ในสิ่งที่ดี…”


    คติธรรมหลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑

    ปีใหม่อะไรเก่า ๆ ไม่ดีก็ทิ้งมันไป อะไรใหม่ที่มันดี ก็นำมาประพฤติปฏิบัติ มันจึงจะประสบความสุขความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตอย่างที่คิดที่ต้องการปรารถนา ทานไม่มีให้ทาน ศีลไม่มีให้รักษาศีล ภาวนาไม่มีก็ให้ภาวนา มันจึงจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญได้ ถ้าอย่างนั้นแล้วมันไม่ได้ความสุข มีเงินกองจากพื้นถึงฟ้าก็ไม่มีความสุข มียศถาบรรดาศักดิ์ยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็หาความสุขไม่ได้นะ ถ้ามันไร้ศีลไร้ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วนี่

    ฉะนั้นท่านจึงสอนว่า ให้พวกเรานี่ สร้างความดี ทานัง เทติ สีลัง รักขะติ ภาวะนัง ภาเวตตะ วา สัคคัง คัจฉะติ เอกัจโจ โมกขัง คัจฉะติ นิสสังสะยัง ถ้าเราทำจนเป็นนิสสัยให้มันคุ้นมันเคยแล้วนี่ ทรัพย์สมบัติ ไม่จน ไม่อด ไม่อยาก ไม่ทุกข์ไม่ยาก ไปที่ไหนก็มีญาติ มีมิตร มีเพื่อน มีฝูง ไม่มีปัญหาในชีวิต ฉะนั้นอย่าไปคิดว่ามีเงินมาก ๆ แล้วจะมีความสุข มีญาติมีมิตรแล้วจะมีความสุข มันไม่ใช่นะ ถ้ามันขาดความดีแล้วนี่ หาความสุขไม่ได้

    ใคร ๆ ก็ตามเกิดมาไต่แผ่นดินนี้ มุ่งมาดปรารถนาแสวงหาความสุขทุกถ้วนหน้าไม่ว่าคนไม่ว่าสัตว์ มันเป็นทำนองนั้น ฉะนั้นให้พากันตั้งใจสร้างความดีทำความดี ความดีมันเกิดจากการกระทำทางกาย ทางวาจา ทางจิตใจ อย่างที่เราได้กระทำบำเพ็ญอยู่ในขณะนี้เวลานี้แหละ ความดีที่มันให้ผล ก็เพราะเราพากันทำความดี ลาภยศ สรรเสริญ สุขนี่ มันเกิดจากความดีที่เราทำแล้วนั่นแหละ ทางกาย ทางวาจา ทางจิตใจ

    กายก็ให้ทำดี ไม่ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม วาจาก็ให้พูดดี ไม่พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ จิตใจก็ให้ตั้งอยู่ในทางที่ดี เว้นโลภ อยากได้ของผู้อื่น พยาบาทปองร้ายผู้อื่น เห็นผิดจากทำนองคลองธรรม อันนี้ท่านให้เว้น ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม มันจึงจะนำมาซึ่งความสุขความสบาย

    การภาวนาก็ภาวนาดูตัวเองนี้แหละ มันปราศจากความชั่ว ดังที่กล่าวแล้วนี่ เลิก ละ ในสิ่งที่ชั่ว ทำแต่สิ่งที่ดี อะไรเป็นสิ่งที่ดีแล้ว ก็พากันทำเอาไว้ ทานังเทติ สีลัง รักขติ ภาวนานัง ภาวนานี่ คิดค้นใคร่ครวญดูตัวเองนี้แหละ เราทำดีแล้วหรือยัง พูดดีแล้วหรือยัง คิดดีแล้วหรือยัง นั่นแหละความสุขมันจึงจะเกิดขึ้น

    ปีใหม่แล้ว ก็ขอให้ มีความสุขความเจริญ ให้เป็นสุขทุก ๆ คน ให้รวยทุก ๆ คน รวยเงิน รวยทอง รวยความสุขความสบาย รวยในสิ่งที่มันดี อะไรไม่ดีอย่าไปรวย…”

    หลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน



    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...