เรื่องเด่น “…หนทางแห่งพระโพธิสัตว์ ของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต…”

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 3 มกราคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99-1.jpg

    “…หนทางแห่งพระโพธิสัตว์ ของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต…”


    หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ระลึกชาติ พร้อมเล่า พระอริยะที่เคยมี “…อดีตชาติร่วมกัน…”

    “…เหตุการณ์ก่อนการบรรลุอรหันต์ในส่วนที่เป็นความทรงจำของหลวงตาทองคำ จารุวัณโณ นั้น ท่านได้กล่าวถึงการที่หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เกิดความรู้เห็นในชาติภพที่เรียกว่า “ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ” ความตอนนี้มีว่า…

    “…ท่านว่า จิตถอนออกมาอีก คราวนี้เวทนา วิตก จางลงไปมาก แต่ยังไม่หมด ท่านกำหนดพิจารณาอีก จิตก็รวมลงไป ปรากฏว่าฝนตกน้ำนอง ชุ่มชื่นขึ้นมา มีกำลังปีติซาบซ่านไปทั่ว มีความสุข และจิตเข้าถึงเอกัคคตาญาณ …

    เกิดความรู้ชนิดหนึ่งขึ้นมา คือ รู้เห็นชาติภพในกาลก่อน ที่เรียกว่า ‘ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ’ เป็นตัววิปัสสนาญาณขึ้นมาว่า ปัจจุบันเราเป็นอย่างนี้ ในอดีตชาติเราเกิดอยู่บ้านเมืองนั้น ประเทศนั้น มีอาหารอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีสุขอย่างนั้น มีทุกข์อย่างนั้น เป็นลำดับไป จนถึงครั้งเป็นเสนาบดี นั่งฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าเฉพาะพระพักตร์… เป็นเวลาผ่านมาประมาณ ๔๐๐ – ๕๐๐ ชาติ …”

    นอกจากเรื่องการระลึกชาติของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ในช่วงก่อนการบรรลุอรหันต์ตามที่หลวงตาทองคำ จารุวัณโณ ได้เล่าไว้จะไม่ปรากฏอยู่ในสำนวนเล่าของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
    แล้ว (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) พูดถึงการรู้อดีตชาติของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ว่าท่านเล่าไว้ในที่อื่น แต่มิได้กล่าวไว้ในช่วงของการบรรลุธรรม) ก็ยังปรากฏว่า หลวงตาทองคำ จารุวัณโณ ได้กล่าวถึงรายละเอียดในเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า บางครั้งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้บอกเล่าถึงกำเนิดในชาติภพก่อน รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องผูกพันกันมาอีกด้วย

    อาทิ ชาติหนึ่งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เกิดในตระกูลขายผ้าขาว ณ มณฑลยูนนาน มีน้องสาวคนหนึ่งซึ่งเคยช่วยเหลือกันมา ซึ่งในชาตินี้ น้องสาวคนนั้นได้มาเกิดเป็นนางนุ่ม ชุวานนท์ อุบาสิกาชาวสกลนครผู้สร้างวัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร ให้

    อีกชาติหนึ่ง ท่านเกิดในตระกูลช่างทำเสื่อลำแพน ณ โยนกประเทศ ซึ่งอยู่บริเวณเมืองเชียงตุง ประเทศพม่า โดยมีพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล เป็นนายช่างใหญ่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโตเป็นผู้จัดการ ส่วนพระธรรมเจดีย์ (หลวงปู่จูม พันธุโล) เป็นคนเดินตลาด

    อีกชาติหนึ่ง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เกิดที่ลังกาทวีป (ประเทศศรีลังกา) ท่านบวชเป็นพระและได้เข้าร่วมการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ ๔ พร้อมกับพระภิกษุจำนวนนับหมื่น และยังได้พักอยู่ในเสนาสนะเดียวกับพระรูปหนึ่งซึ่งเป็นมิตรสหายกันมาจวบจนชาติปัจจุบัน คือ ท่านอาจารย์วิริยังค์ สิรินธโร

    หรืออีกชาติหนึ่ง ท่านเกิดเป็นเสนาบดีที่แคว้นกุรุรัฐ ชมพูทวีป โดยเป็นน้องชายของพระปทุมราชา ผู้ปกครองแคว้น ซึ่งในชาตินี้ก็คือเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ (หลวงปู่จันทร์ สิริจันโท) ในชาติเดียวกันนี้ ท่านยังมีหลานชายหัวดื้อคนหนึ่งซึ่งพี่ชายมอบให้ท่านดูแล ซึ่งในชาตินี้ก็คือ “หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี” นั่นเอง ที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ ท่านยังได้ฟังธรรมเฉพาะพระพักตร์ของพระพุทธเจ้า พร้อมทั้งตั้งจิตปรารถนาขอเป็นพระพุทธเจ้าอีกด้วย พระพุทธเจ้าทรงประธานพรโอวาทเรื่องศีลของฆราวาสให้แก่ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต อีกด้วย ต่อมาในภพชาติปัจจุบันท่านได้พิจารณาถึงความทุกข์ในการเวียนว่าย ตาย เกิดกว่าจะได้สำเร็จพระโพธิญาณ อีกทั้งท่านยังไม่ได้รับพุทธพยากรณ์ และมองเห็นคิวของตัวเองกว่าจะผ่านพระศรีอาริยเมตไตร กว่าจะผ่านพระเจ้าปเสนทิโกศลอีก ท่านจึงได้ถอนความปราถนาเดิมและตั้งใจปฏิบัติธรรมกำจัดกิเลสรื้อภพชาติให้ถึงที่สุดในชาติปัจจุบัน…

    (ที่มา : หนังสือ วินาทีบรรลุธรรม ๕)

    ขอให้ทุกท่านเจริญในธรรม

    ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน



    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...