เรื่องเด่น “ ภัยของผู้หญิง ”...หลวงปู่จาม มหาปุญโญ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 30 พฤศจิกายน 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    060605-1-2.jpg

    “ ภัยของผู้หญิง ”


    “ ไปซื้อเครื่องบวช อยู่ตลาดบ้านผือ จ.อุดรธานี เราก็ไปถามหาของร้านนั้นร้านนี้ เขาก็ชี้บอกให้ไปถามดูร้านอียายบางว่าจะมีไหม ก็ไปถามนั่นนี่ต่อรองราคากับพ่อของอียายบาง

    พออียายบาง(นางสาวบาง) มาเห็นเราเท่านั้นแหละ ยืนตะลึงงงงันอยู่นั่น เราก็เงอะงะทำอะไรไม่ถูก อียายบางก็บอกให้พ่อไปขายของให้คนอื่น แล้วก็เข้ามาพูดถามเราว่าไปไหนมาไหนอยู่ที่ไหน ต้องการอะไร

    เราก็บอกไปตามจริงว่า อยากได้มีดโกนกาตา ๓ ตา อยากได้มีดพับกาหัวหมาและของอย่างอื่นอีกเล็กน้อย จะเอาไปเป็นเครื่องบวช สาวก็ถามว่า จะเอาไปบวชใคร ? “จะบวชเอง” เราตอบ

    สาวก็นิ่งเฉยอยู่ทำท่าน้ำตาจะไหล น้ำตาไต่ขอบ เราก็นึกในใจอะไรอีกบาปกรรมอะไรของกูอีกหนอนี่ แล้วสาวก็เล่าความฝันให้ฟังว่าเมื่อคืนนี้ฝันเห็นพี่นาคมาหาก่อนแล้ว ไม่ผิดเลยกับความฝันแล้วเขาก็ว่า “ขอเถอะพี่นาคอย่าฟ่าวบวช มาอยู่ค้าขายด้วยกันนี้ก็พอจะเป็นไปได้อยู่ ทุนรอนก็มี กำไรค้าขายก็พอมี พ่อแม่ก็คงจะไม่ว่าอะไร คืนนี้จะปรึกษากับพ่อแม่ดูให้ไปเอาพี่นาคมาอยู่ด้วยค้าขายด้วยกัน ขอให้ได้ลูกเสียก่อนจะไปบวชก็แล้วจั่งไปนะอ้ายนาคนะ””

    เราก็ไม่รับปากเขา จะถามซื้อ ถามหาของ เขาก็ว่า ของขาดร้านไป จะสั่งด่วนมาให้อีก ๓ วัน ให้มาเอาได้แต่อย่าลืมนะ”

    สาวก็หอบของอยู่ของกิน ของใช้ให้ ฝากเอามาให้แม่ออกด้วยกลับไปเราก็ไปเล่าสู่แม่ออกฟัง

    แม่ออกก็ว่า โต๋รักเขาไหม ?”
    “ “โอ…. คุณแม่ผมมาบวชมิได้มาเสาะหาสาว หรือคุณแม่จะเอาลูกสะไภ้ก็เอา”

    “ จิตใจเป็นยังไง ?”

    “ ก็ไม่เป็นยังไงล่ะ เห็นหน้าเขาก็ตะลึงเหมือนกับคนคุ้นเคย เคยอยู่ เคยกิน มาด้วยกันนานแสนนาน จะว่ารักก็มิใช่แต่มันเหมือนกับรู้จักกันมานานแล้ว”

    ได้วันที่ ๓ เราก็ไปเอามีดโกนที่สั่งเอาไว้ ทีนี้ไปถึงร้านก็มีแต่อียายบาง(นางสาวบาง)อยู่คนเดียว สาวก็บอกว่า พ่อไปซื้อของแต่เมืองอุดรตั้งแต่เช้ามืดได้แน่นอน ขอให้รอเอาอาจจะบ่ายๆ หรือค่ำๆ ก็จะมาถึงแล้ว”

    ตัวเราก็อยากได้ของเครื่องบวชจึงได้รอเอา มีคนมาซื้อเขาก็ลุกไปขายให้ แล้วก็มานั่งคุยเรานั่นนี้ สุดท้ายจับมือเราดึงเข้าข้างใน เราก็ตามไป ให้ดูนั่นนี่สมบัติข้าวของภายในบ้าน เอาเข้าพอๆ จะดึงเราเข้าห้องนอน

    พี่นาคเข้านอนด้วยกันเถ๊อะ”

    เราก็ว่า น้องเอ๊ย พี่นี้ตั้งใจบวชได้มาพบปะกับน้องเท่านี้ก็นับว่ามีบุญแล้ว ชาตินี้คงจะเข้าห้องเข้าหอกับใครมิได้หรอก ขอให้พี่ได้บวชถวายบูชาต่อศาสนาเสียเถ๊อะ ชาติหน้าต่อไปหากบุญสิมาเกี่ยวก้อยร้อยกันสู่สวรรค์ชั้นวิมานเองดอกน้องเอ๊ย”

    เขาก็ปล่อยเรา ไม่ว่าอะไร นั่งซึมน้ำตาไหล สาวเองก็คงตั้งใจอยู่นาน พอดีกับมีคนมาขอซื้อของ เขาจึงออกมา ขอบตาแดงร้องไห้แต่ล้างหน้าแล้ว

    ขายของแล้ว สาวก็มานั่งพูดคุยว่า จะบวชเมื่อใด ?”
    จะบวชที่ไหน ?”
    จะบวชนานไหม ?”
    บวชแล้วจะอยู่ที่ใด ?”
    เราก็บอกไปตามจริง

    สาวก็เลยเอาเงินเอาของอย่างอื่นจัดใส่ลังไว้ให้ เงินถวายพระเณรวันไปบวชข้าวของอย่างอื่นอีกหลายสิ่งหลายอันก็เป็นของอียายบาง(นางสาวบาง)หมด แต่เขาก็ไม่ยอมแค่นั้น ยังตามไปรังควานอยู่วัดบ้านโคกคอนอีกไปกับพ่อแม่ของเขา เขาว่าจะตามไปบวชด้วย แล้วเขาก็ไปว่ากับหมู่แม่ออก

    แต่ก่อนว่าจะเข้าบวชเณรกับบวชพระพร้อมกันเลย เพราะมีพระมาจากวัดโพธิสมภรณ์ กลับมาเยี่ยมบ้านได้ไปเรียนให้ท่านเจ้าคุณฯพระอุปัชฌาย์ รู้ล่วงหน้าแล้ว

    ทีนี้พอยายบางมาวุ่นวาย อาจารย์พัน (กนฺตสีโล) แม่ออก ย่าแก้ว ก็เกรงว่าจะสู้ยายบางไม่ได้ ก็เลยให้บวชเณรก่อนอยู่วัดบ้านโคกคอน
    พอดีท่านอาจารย์โชติ (กาญฺจโน) ลงมาแต่หล่มสักมาเยี่ยมบ้าน อาจารย์พันก็ขอให้เพิ่นเป็นพระอุปัชฌาย์บวชเณรให้

    บวชเณร แรม ๙ ค่ำเดือน ๓ ปี(๒๔) ๘๑ วัดบ้านโคกคอน ท่าบ่อ หนองคาย เป็นเณรเฒ่าเณรโขล่ง

    บวชเณรแล้วอียายบางก็ยังมาสู่มาหาอยู่ จนบวชพระแล้วเราก็แยกตัวหนีจากอาจารย์พันและหมู่คณะ ปลีกตัวออกไปเพื่อให้พ้นจากภัยของผู้หญิง”

    “อียายบาง(นางสาวบาง) อำเภอผือ จ.อุดรธานี คนนี้ เคยเป็นคู่ผัวเมียกันมาหลายภพหลายชาติ ภพชาติที่ได้เป็นพระเจ้าจักพรรดิ์เขาก็เคยเป็นเมียมาได้ ๑๐๐ ชีวิต เป็นอย่างอื่นอีกเป็นเมียมาหลายครั้ง จึงเป็นธรรมดาการเกิด การตาย จึงได้เกาะเกี่ยวกันมาเป็นธรรมดา เราก็รักเขาอย่างเก่า แต่มิใช่รักอย่างใหม่ คือ ดับการเกี่ยวข้องกันไปได้””

    ธรรมะประวัติองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม ตอนที่ ๒๓

    (วัดป่าบ้านห้วยทราย) บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

    ๕ มิถุนายน ๒๕๕๙




    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...