“3 ไม่ 4 มี”พร้อม “บัญญัติ 8 ประการ”...เมื่อสามีนอกใจ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 16 กรกฎาคม 2009.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>“3 ไม่ 4 มี”พร้อม “บัญญัติ 8 ประการ”...เมื่อสามีนอกใจ
    Life & Family - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>16 กรกฎาคม 2552 01:17 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หากการสร้างครอบครัวให้เป็นสุขเป็นโจทย์ที่ง่ายใครๆก็ทำได้ คงไม่มีปัญหาหรือเหตุแห่งการหย่าร้างเป็นแน่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในปัจจุบันนี้ ครอบครัวที่อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาม พ่อ แม่ และลูกๆ อาจหายากมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อความอดทนของชีวิตคู่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

    ส่วนการที่จะสร้างครอบครัวให้มีความสุขสมบูรณ์ได้นั้น บุคคลที่สำคัญที่สุดก็คือ สามี-ภรรยา หรือพ่อแม่ของลูกๆ เพราะทั้งสองคนจะเป็นผู้ที่มีบทบาทในการสร้างคน สร้างครอบครัว ให้มีบทบาทในทิศทางเดียวกัน

    โดยปัญหาหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างความสุขในครอบครัว ก็คือความขัดแย้งระหว่างสามีภรรยา ซึ่งจะส่งผลกระทบมาที่ตัวลูกและสมาชิกทุกคนในครอบครัว ฉะนั้น จึงควรมาศึกษาและหาทางแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อที่จะไม่ให้ความขัดแย้งนี้เกิดขึ้นในครอบครัวได้

    ความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในครอบครัว พอแยกได้ว่ามาจากสาเหตุต่างๆ ดังต่อไปนี้คือ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=200>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>1. “นิสัยและความเคยชินส่วนตัว”

    เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงกันยากมาก เพราะเป็นนิสัยติดตัวมานาน เคยปฏิบัติซ้ำๆ มาแล้วในอดีต ถึงแม้จะเปลี่ยนได้ แต่ก็เป็นเพียงชั่วระยะหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้นสามีภรรยาจะต้องยอมรับ และทำใจให้ได้แล้วปรับตัวเข้าหากัน ผ่อนสั้นผ่อนยาว ถึงจะอยู่ด้วยกันยืนยาว

    2. “ขาดความตระหนักในบทบาทและหน้าที่”

    สมัยก่อนสามีมีบทบาทเป็นผู้นำ หาเงินเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันสตรีมีบทบาทในการทำงาน หาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวเช่นกัน แต่สตรีก็ยังต้องมารับผิดชอบงานในบ้าน และอบรมสั่งสอนบุตรธิดาอีก จึงทำให้บางครั้งภรรยารู้สึกหงุดหงิด และจุกจิกจู้จี้ไปบ้าง ทำให้เกิดความขัดแย้งได้

    และสามีบางคนก็ไม่รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง คอยตำหนิ ดุด่าภรรยาว่าไม่อบรมเลี้ยงดูบุตร ทั้งๆ ที่งานอบรมเลี้ยงดูบุตรก็เป็นหน้าที่โดยตรงของทั้งพ่อและแม่ ฉะนั้น ทั้งสองคนต้องช่วยเหลือกันในการอบรมเลี้ยงดูบุตร ตลอดจนการงานในบ้านที่ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

    3. “ไม่มีเวลาให้กันและกัน”

    เนื่องมาจากต่างฝ่ายต่างมีภารกิจต้องทำงาน บางทีก็แยกกันอยู่ ทำให้ไม่มีเวลาพูดคุย รับรู้สารทุกข์สุกดิบของกันและกัน ครอบครัวจึงควรมีวันแห่งครอบครัว สัปดาห์ละ 1 วัน หรือแล้วแต่ตกลงกัน มีเวลาอยู่พร้อมหน้ากัน พ่อ แม่ ลูก มีกิจกรรมร่วมกัน

    4. “ใช้ความรุนแรงตัดสินปัญหาในครอบครัว”

    การทะเลาะ ดุด่า ข่มขู่ จนกระทั่งลงมือตบตีกัน นับเป็นทางออกที่เรียกได้ว่าเป็นการลงมือ ลงแรง โดยปราศจากสติปัญญา ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการพูดยั่วยุของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทำให้อีกฝ่ายโกรธจนทนไม่ได้ ลงมือทำร้าย เพื่อระงับเหตุ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>5. “ไม่ซื่อสัตย์”

    การนอกใจกันของสามีหรือภรรยา นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หลายครอบครัวพังมาแล้วนับไม่ถ้วน

    และเมื่อทราบถึงสาเหตุของการนำไปสู่ความแตกร้าวในครอบครัว เราลองมาดูแนวทางการแก้ไขกันบ้าง

    1. “ไม่ควรพูดยั่วยุ” เพราะการพูดจายั่วโมโหใส่กันนอกจากจะทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจแล้ว ยังทำให้คุณค่าในตัวเองลดน้อยลงไปด้วย

    2. “ตั้งกติกาครอบครัว” เช่น ไม่โกรธกันนานเกิน 1 อาทิตย์ ผู้ใดเป็นฝ่ายผิดต้องขอโทษก่อน และอีกฝ่ายต้องรีบให้อภัย และไม่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกเสียหน้า

    3. “หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า”ถ้าทนไม่ไหวต่อการยั่วยุจริงๆ ให้หลีกเลี่ยงการลงไม้ลงมือ โดยการเดินหนีไปสักระยะหนึ่ง เมื่อหายโกรธค่อยกลับมา

    4. “ไว้ใจซึ่งกันและกัน” เมื่อเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตคู่ จึงต้องมีความเข้าใจกัน และร่วมมือร่วมใจกันเพื่อความสุขของทั้งสองฝ่าย

    ดังนั้นความไม่เข้าใจกัน มีความระแวง สงสัย ไม่ไว้วางใจกันและกัน แสดงตนเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ จู้จี้บ่นมากเกินไป อาจบั่นทอนความสุขในชีวิตครอบครัวได้

    อย่างไรก็ดี นอกจากสาเหตุและแนวทางแก้ไขที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ยังมีเคล็ดลับ 3 ไม่ 4 มี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้คนในครอบครัวดังนี้ คือ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>3 ไม่

    1. ไม่จุกจิก จู้จี้

    2. ไม่เป็นเจ้าของหัวใจ

    3. ไม่ตำหนิติเตียน

    4 มี

    1. ยกย่องให้เกียรติ

    2. เอาอกเอาใจยามป่วยไข้ควรดูแล

    3. วาจาสุภาพอ่อนโยน

    4. มีความรู้เรื่องเพศ

    และหากสามีนอกใจภรรยา สิ่งที่ผู้หญิงควรคำนึงถึงคือ ปัญญัติ 8 ประการ เมื่อสามีนอกใจ ดังนี้

    1. หาความรู้เรื่องเพศ

    2. ไม่ตัดสินใจหย่าง่ายๆ

    3. ไม่แก้แค้นแบบเกลือจิ้มเกลือ

    4. ไม่แก้แค้นแบบไม่ให้สามีนอนด้วย

    5. ไม่แก้แค้นโดยคาดคั้นให้สามียอมรับ

    6. ไม่สืบสวนโดยจ้างทนายสืบ

    7. ไม่โพนทะนา

    อย่างไรก็ดี หากคนในครอบครัวมีปัญหากัน ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา หรือสมาชิกคนอื่นๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้มันค้างคาจนกลายเป็นปัญหาที่รุกรามเพราะความไม่เข้าใจกัน

    ทุกคนควรหันหน้าเข้าพูดจากัน หาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกันไม่ผลักภาระความรับผิดชอบให้ฝ่ายหนึ่งรับผิดชอบ สื่อสารด้วยวาจาสุภาพอ่อนโยน ไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหาแล้วความขัดแย้งต่างๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะอย่าลืมว่า คงไม่มีใครคนไหนจะมีความสุขได้ถ้าคนในบ้านไม่รักกัน

    เรียบเรียงข้อมูลจาก มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว
    ที่มา: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. applegreen

    applegreen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    233
    ค่าพลัง:
    +555
    ทำไมต้องยอมเขาด้วย ทั้งที่ผู้หญิงไม่ได้เป็นฝ่ายผิด
     
  3. paintkiller

    paintkiller เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    335
    ค่าพลัง:
    +947
    นางเอกไงครับ สงบสันติ ถ้าเป็นนางร้ายคงไม่ดีมั้ง
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948

แชร์หน้านี้

Loading...