“5 ศาสนา” สวดถวายพระพร! พระพันปีหลวง

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 16 สิงหาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8aae0b8a7e0b894e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8a3-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89e.jpg

    เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานรวมพลังทางศาสนาเสริมสร้างความสมานฉันท์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562


    นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก ทรงทำนุบำรุงทุกศาสนาอย่างเท่าเทียม ทรงยึดหลักธรรมคำสอนทางศาสนาในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย ในโอกาสสำคัญกรมการศาสนาจึงจัดพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ของศาสนาพุทธ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ศาสนาอิสลามมีพิธีสวดดุอาร์ขอพร ศาสนาคริสต์มีพิธีอธิษฐานภาวนาขอพร ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู สวดถวายพระพร และศาสนาซิกข์ พิธีสวดอัรดาสขอพรพระศาสดา

    นายอิทธิพลกล่าวว่า ในส่วนภูมิภาค แต่ละจังหวัดจัดพิธีทางศาสนาในศาสนสถานและจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและยังร่วมสืบสานพระราชดำริในด้านการศาสนาจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาในชุมชนต่างๆ นักเรียน นักศึกษาในสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เรียนรู้การนำหลักธรรมคำสอนของแต่ละศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีและวิถีชีวิตท่ามกลางความหลากหลายของแต่ละศาสนามากยิ่งขึ้น

    นายอนันต์ วันแอเลาะ ผู้แทนองค์กรศาสนาอิสลาม กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระจริยวัตรที่งดงามโดยเฉพาะในด้านการศาสนา ทรงให้ความสำคัญกับศาสนาทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน ในด้านของศาสนาอิสลาม ที่ผ่านมาพระองค์ได้เสด็จฯไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ราษฎรในพื้นที่ห่างไกล ทั้งทรงมีพระราชดำริเพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรจนเกิดเป็นโครงการในพระราชดำริหลายๆ โครงการ อาทิ โครงการศิลปาชีพในจังหวัดภาคใต้ ตลอดจนโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ที่ช่วยให้เกษตรในพื้นที่ได้รับประโยชน์อย่างกว้างขวาง ทำให้ราษฎรต่างมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีอาชีพยั่งยืน


    อ่านเพิ่มเติม…

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/news/royal/1638721
     

แชร์หน้านี้

Loading...