∞"กาแลกซี"กับ"หลุมดำ"อะไรเกิดก่อนกัน?∞

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 3 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"กาแลกซี" กับ "หลุมดำ" อะไรเกิดก่อนกัน ?</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>3 กุมภาพันธ์ 2552 13:23 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=554 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=554>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพขวาขยายให้เห็นกาแลกซีอายุน้อยที่มีอายุเพียง 870 ล้านปี (ภาพยูนิเวอร์สทูเดย์/NRAO/AUI/NSF, SDSS )</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?" อาจเป็นปัญหาโลกแตกที่ผ่านมาหลายยุคสมัยเรายังหาคำตอบไม่ได้ แต่ยังมีปัญหายิ่งกว่าโลกแตก ตั้งแต่ก่อนจะเกิดโลก เมื่อนักดาราศาสตร์ตั้งคำถามว่า "กาแลกซีหรือหลุมดำ สิ่งไหนเกิดก่อนกัน?" ซึ่งเป็นไปได้ทั้ง "กาแลกซี" เกิดขึ้นก่อน จากนั้น "หลุมดำ" ก็ผุดขึ้นในใจกลาง หรืออาจเป็น "กาแลกซี" ก่อตัวขึ้นรอบๆ หลุมดำที่มีมาอยู่ก่อนแล้ว

    ล่าสุดเว็บไซต์ยูนิเวอร์สทูเดย์ (Universe Today) ได้รายงานว่า คริส คาริลลี (Chris Carilli) นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ จากหอดูดาวดาราศาสตร์วิทยุแห่งสหรัฐฯ (National Radio Astronomy Observatory: NRAO) พบหลักฐานที่สนับสนุนว่า หลุมดำก่อตัวขึ้นก่อนกาแลกซีที่อาศัยอยู่ หรือบางครั้งอาจเป็นไปได้ว่า หลุมดำนั่นเอง ที่ทำให้เกิดกาแลกซีขึ้นรอบๆ และหลักฐานสนับสนุนก็มากขึ้นเรื่อยๆ

    ทีมวิจัยได้ศึกษาโดยอาศัยชุดกล้องโทรทรรศน์วิทยุเวรีลาร์จอาร์เรย์ (Very Large Array radio telescope) และกล้องโทรทรรศน์พลาโต เดอ บัวร์ อินเตอร์เฟอร์โรมิเตอร์ (Plateau de Bure Interferometer) ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีความละเอียดระดับ "กิโลพาร์เซก" (kiloparsec) อันเป็นหน่วยบอกระยะทาง ซึ่ง 1 พาร์เซกเท่ากับ 3.26 ปีแสง และได้พิจารณาหากาแลกซีเก่าแก่ที่สุด ที่ก่อตัวขึ้นในช่วงพันล้านปีหลังการระเบิดครั้งใหญ่ หรือ "บิกแบง" (Big Bang)

    ผลการศึกษาก่อหน้านี้ ที่เกี่ยวกับกาแลกซีและหลุมดำที่อยู่ใจกลางพวกมัน เผยให้เห็นความเชื่อมโยงอันน่าทึ่ง ระหว่างมวลของหลุมดำกับ "บัลจ์" (bulge) หรือกลุ่มก้อนของดาวและก๊าซที่อยู่ใจกลางกาแลกซี (ซึ่งพบมากในกาแลกซีก้นหอย) โดยอัตราส่วนของหลุมดำกับมวลของบัลจ์ ใกล้เคียงกันทั้งในด้านขนาดและอายุของกาแลกซี สำหรับหลุมดำใจกลางกาแลกซีที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราล้านถึงพันล้านเท่านั้น มีอัตราส่วนมวลเป็นหนึ่งในพันของมวลที่อยู่รอบๆ บัลจ์

    "เราวัดมวลของหลุมดำและบัลจ์ได้ในหลายๆ กาแลกซี ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลาพันล้านปี หลังเกิดบิกแบง และหลักฐานก็ชี้ว่าอัตราส่วนคงที่ซึ่งพบในกาแลกซีข้างเคียงเรานั้น อาจไม่ใช่อัตราส่วนคงที่มาตั้งแต่เอกภพในยุคเริ่มต้น หลุมดำในกาแลกซีอายุน้อย มีมวลมากกว่าที่พบในเอกภพใกล้ๆ เมื่อเทียบกับบัลจ์ เป็นนัยว่าหลุมดำเติบโตเร็วมาก" ฟาเบียน วอลเตอร์ (Fabian Walter) จากสถาบันมักซ์-พลังก์ด้านดาราศาสตร์วิทยุ (Max-Planck Institute for Radioastronomy: MPIfR) ในเยอรมนีกล่าว

    "อัตราส่วนคงที่นี้ชี้ให้เห็นว่า หลุมดำและบัลจ์มีผลต่อกันและกัน โดยทั้งคู่เติบโตอย่างมีปฎิกิริยาสัมพันธ์กัน ดังนั้นคำถามสำคัญคือ อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดก่อน หรือเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน แล้วทั้งคู่มีกระบวนการรักษาอัตราส่วนมวลอย่างไร" โดมินิก รีเชอร์ส (Dominik Riechers) จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียหรือคาลเท็ค (Caltech) กล่าว

    ทั้งนี้ เขาอธิบายว่า ที่สุดแล้วเราสามารถวัดมวลของหลุมดำและบัลจ์จากหลายกาแลกซีในช่วงที่กำลังเติบโตพันล้านปีแรกหลังบิกแบง และพบหลักฐานที่ชี้ว่า อัตราคงที่ดังที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ได้เกิดขึ้นในเอกภพยุคแรก หลุมดำที่อยู๋ในกาแลกซีวัยเยาว์มีมวลมากกว่า เมื่อเทียบกับบัลจ์ใกล้เคียง

    "นั่นเป็นความหมายโดยนัยว่า หลุมดำเริ่มเติบโตขึ้นก่อน"

    สำหรับความท้าทายต่อไป คือการค้นหาว่าหลุมดำและบัลจ์ ส่งผลต่อการเติบโตของกันอย่างไร เราไม่รู้กลไกที่เกิดขึ้นคืออะไร และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ในบางประเด็น "อัตราส่วนมาตรฐาน" ระหว่างมวลก็เป็นการกำหนด"

    ทั้งนี้ คาริลลีกล่าวว่า กล้องโทรทรรศน์ของหอดูดาวที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะช่วยไขปริศนาดังกล่าวได้ โดยกล้องโทรทรรศน์เอ็กแพนเด็ด เวรีลาร์จอาร์เรย์ (Expanded Very Large Array: EVLA) และกล้องโทรทรรศน์อาทาคามา ลาร์จมิลลิเมเตอร์-ซับมิลลิเมเตอร์อาร์เรย์ (Atacama Large Millimeter/submillimeter Array: ALMA) จะช่วยให้ทีมวิจัยปรับปรุงความไวและกำลังในการปรับแก้ค่า เพื่อบันทึกภาพก๊าซในกาแลกซีเหล่านั้น ในสเกลขนาดเล็กได้ตามต้องการเพื่อศึกษาพลศาสตร์ภายใน

    "เพื่อเข้าใจว่าเอกภพเป็นเช่นทุกวันนี้ได้อย่างไร เราต้องเข้าใจถึงการก่อตัวขึ้นของดวงดาวและกาแลกซีกลุ่มแรก ในช่วงที่เอกภพยังอายุน้อย ทั้งนี้หอดูดาวที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ๆ ภายในไม่กี่ปีจากนี้ จะกลายเป็นแหล่งสำคัญ ในการศึกษารายละเอียดที่สำคัญๆ จากยุคที่เอกภพยังเตาะแตะ เพื่อเปรียบเทียบกับเอกภพที่โตเต็มที่อย่างในทุกวันนี้" คาริลลีกล่าว</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000009791
     
  2. Gearknight

    Gearknight เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2008
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +234
    ความอยากของมนุษย์ไม่จบสิ้น จริงๆ
     
  3. กระเพาหมูกรอบ

    กระเพาหมูกรอบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +32
    พลังแห่ง ความืด ท้า ม้ายตายขั้น สุด ยอดดดดดดดดด หลุดดำ 5555 บ้า (การ์ตูน ซะงั้น)
     
  4. กำลังจิต

    กำลังจิต สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2008
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +6
    เป็นไปได้มัยว่าจักรวาลมีที่สิ้นสุดและสามารถขยายไปอย่างต่อเนื่องได้และฟื้นฟูตัวเองได้
     
  5. ลุงเจ

    ลุงเจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +598
    อยากรู้ข้างนอกโลก ไกลไปสุดที่ไหน....หนอ
     
  6. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    น่าสนใจดีน่ะครับ
     
  7. อุดรเทวะ

    อุดรเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,925
    ค่าพลัง:
    +130
    นักวิทยาศาสตร์มักจะนำเสนอข้อมูลใหม่ๆออกมาอธิบายให้เราฟังเสมอ นั่นก็เป็นเรื่องดีนะครับสำหรับความรู้ใหม่ๆซึ่งน่าสนใจมาก
     
  8. kwamawauyo

    kwamawauyo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +64
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
     
  9. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    ขอบคุณสำหรับเรื่องราววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจค่ะ
     
  10. dodoo

    dodoo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +21
    คงจะเป็นคำถามที่ชวนปวดหัว ที่คล้ายๆกับ ไข่กับไก่อะไรเกิดก่อนกัน
     
  11. nattdanai

    nattdanai สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +0
    บางครั้งการขวนขวายหาความรู้อะไรที่มันมากเกินความจำเป็น ก็เปนข้อมูลที่รกสมองป่าวๆ
     
  12. migi1234

    migi1234 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +39
    อยากให้มีเอเลี่ยน แต่ไม่อยากให้เค้ามายึดโลกเราเหมือนในหนังอ่ะ ;p
     

แชร์หน้านี้

Loading...