●:พราหมณ์บอกพระจันทร์ใกล้โลกเป็นฤกษ์มงคลทำธุรกิจ:●

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 13 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    พราหมณ์บอกพระจันทร์ใกล้โลกเป็นฤกษ์มงคลทำธุรกิจ

    [​IMG]



    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรม วันธรรมะสวนะ โดยมีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสด แดงเอียด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส วันนี้ (12 ธ.ค.) ที่วัดพิชยญาติการาม โดยมีพุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมปฏิบัติธรรมทำบุญในวันพระกว่า 200 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


    [​IMG]


    นายสด กล่าวว่า วันนี้เป็นวันพระ วันดี และเป็นเดือนแห่งมหามงคล ที่จะให้ประชาชนเริ่มต้นทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยสวดมนตร์ทำสมาธิ ทั้งที่บ้าน และที่วัดใกล้บ้าน

    ส่วนทางนักดาราศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ยังระบุว่า ในวันขึ้น 15 ค่ำหรือวันพระใหญ่ ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

    ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่าวันพระใหญ่อื่นๆ และจะเห็นดวงจันทร์ดวงใหญ่กว่าปกติ โดยเฉพาะเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งสอดคล้องกับสมัยพระพุทธกาล ที่พุทธศาสนิกชน และพระสงฆ์จะถือเป็นวันสำคัญ หรือวันพระ ที่จะมาเสวนาธรรม ตลอดจนฟังเทศน์ฟังธรรมในยามค่ำคืน

    เพราะสมัยโบราณไม่มีแสงไฟ จึงต้องใช้แสงจันทร์เป็นเครื่องมือในการนำทาง และส่องสว่างในการทำความดีด้วย ดังนั้น การเริ่มทำบุญทำความดีวันนี้ จะถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต



    [​IMG]




    ด้านพระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ กล่าวว่า วันขึ้น 15 ค่ำ หรือขึ้น 8 ค่ำ ถือเป็นวันมงคล ซึ่งครั้งนี้ พระจันทร์เต็มดวง ใกล้โลกมากที่สุด ตามความเชื่อแล้ว ถือว่าเป็นฤกษ์มงคล เป็นวันพระและวันดีในการประกอบกิจการต่างๆ


    นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมมาอาบน้ำใต้แสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ เพราะตามคติความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณ การอาบน้ำใต้แสงจันทร์จะเป็นการเสริมดวงชะตาจากดวงดาว เป็นการขอพรให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต ทำให้การทำงานต่างๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่วนวันเพ็ญที่ประชาชนนิยมอาบน้ำใต้แสงจันทร์มากที่สุด คือ วันเพ็ญ เดือน 12 เพราะเป็นคืนมีน้ำขึ้นเต็มฝั่งมากที่สุด ซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์


    อย่างไรก็ตาม การอาบน้ำใต้แสงจันทร์สามารถทำได้ทุกวันเพ็ญ รวมทั้งเป็นการเริ่มต้นของการทำความดี ลดละกิเลส ในวันพระด้วย


    -----
    ที่มา :[​IMG]
    http://www.matichon.co.th/prachachat/news_title.php?id=7465
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 ธันวาคม 2008
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD>พระจันทร์ดวงใหญ่กว่าปกติ


    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551 20:34



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขึ้นแล้ว! พระจันทร์ดวงใหญ๋กว่าปกติ โตที่สุดในรอบปี จะชัดเจนตอนเที่ยงคืน

    <TABLE align=left border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]

    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]

    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>นายนิพนธ์ ทรายเพชร ราชบัณฑิตทางด้านดาราศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า ในวันขึ้น 15 ค่ำนี้ หรือวันพระใหญ่ น้ำทะเลจะขึ้นลงมาก เพราะดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์อยู่ในแนวเดียวกัน เรียกว่า วันน้ำเกิด หรือจะตรงกับวันศุกร์ที่ 12 ธันวาคมนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่าวันพระใหญ่อื่น ๆ และจะเห็นดวงจันทร์ดวงใหญ่กว่าปกติ โดยเฉพาะเวลาประมาณเที่ยงคืน ​

    ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ใกล้ทะเลและชอบชมความงามของพระจันทร์วันเพ็ญ สามารถรอชมได้ในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.51) ซึ่งสามารถชมความงามของพระจันทร์ตั้งแต่เริ่มขึ้นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. และจะเห้นชัดเจนในเวลาประมาณเที่ยงคืน
    อย่างไรก็ตาม ดวงจันทร์มีส่วนทำให้เกิดสุริยุปราคา จันทรุปราคา และมีอิทธิพลทำให้เกิดน้ำทะเลขึ้นลง หรือ น้ำขึ้นน้ำลง ซึ่งชาวประมงจะใช้วิธีการสังเกตดวงจันทร์ในการประกอบอาชีพด้วย ทั้งนี้ การสังเกตดวงจันทร์ในแต่ละวัน จะทำให้ได้เรียนรู้รูปร่างของดวงจันทร์ที่ปรากฏไม่คงที่ ตำแหน่งที่ปรากฏ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรมได้มากขึ้น


    ภาพ:อมรเดช ชูสุวรรณ จากจ.กาญจนบุรี


    [​IMG]
    http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=22340
     
  3. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    พราหมณ์ระบุพระจันทร์เต็มดวง เป็นวันดีฤกษ์มงคล



    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>วันนี้ (12 ธ.ค.) ที่วัดพิชยญาติการาม กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมะสวนะ โดยมีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสด แดงเอียด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมทั้งมีพุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมปฏิบัติธรรมทำบุญในวันพระกว่า 200 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    นายสด กล่าวว่า ตนถือว่าวันนี้เป็นวันพระ วันดี และเป็นเดือนแห่งมหามงคล ที่จะให้ประชาชนเริ่มต้นทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสวดมนตร์ทำสมาธิ ทั้งที่บ้าน และที่วัดใกล้บ้าน ในขณะเดียวกัน ทางนักดาราศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ยังได้ระบุว่า ในวันขึ้น 15 ค่ำหรือวันพระใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 12 ธ.ค.นี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่าวันพระใหญ่อื่น ๆ และจะเห็นดวงจันทร์ดวงใหญ่กว่าปกติ โดยเฉพาะเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งสอดคล้องกับสมัยพระพุทธกาล ที่พุทธศาสนิกชน และพระสงฆ์จะถือเป็นวันสำคัญ หรือวันพระ ที่จะมาเสวนาธรรม ตลอดจนฟังเทศน์ฟังธรรม ในยามค่ำคืน เพราะสมัยโบราณไม่มีแสงไฟ จึงต้องใช้แสงจันทร์เป็นเครื่องมือในการนำทาง และส่องสว่างในการทำความดีด้วย ดังนั้น การเริ่มทำบุญทำความดีวันนี้ จะถือว่า เป็นมงคลแก่ชีวิต​
     
  4. nop_2550

    nop_2550 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    239
    ค่าพลัง:
    +341
    ครอบครัว พชรโพธิ์เจริญ ขออนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
     
  5. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    สวยมากครับ
     
  6. Tannn

    Tannn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +92
    สวยมากค่ะ ตรงกับวันเกิดเราพอดีด้วย :)
     
  7. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    เมื่อคืนก็แอบถ่ายรูปพระจันทร์ไว้ กับรุ่งเช้า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,657
    ค่าพลัง:
    +9,236
    แอบถ่ายรูปไว้เหมือนกัน..ที่บ้านเราเอง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00302.JPG
      DSC00302.JPG
      ขนาดไฟล์:
      932 KB
      เปิดดู:
      80
    • IMG_3399.JPG
      IMG_3399.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      59
    • IMG_3403.JPG
      IMG_3403.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      57
    • IMG_3416.JPG
      IMG_3416.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      71
  9. อรมณีจันทร์

    อรมณีจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +499
    แอบถ่ายรูปไว้เหมือนกันคะ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00880.jpg
      DSC00880.jpg
      ขนาดไฟล์:
      26.7 KB
      เปิดดู:
      578
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 ธันวาคม 2008
  10. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid" colSpan=2>พระครูวามเทพฯเชื่อพระจันทร์เต็มดวงวันดี อาบน้ำใต้แสงจันทร์เสริมดวงชะตา</TD></TR><TR><TD colSpan=2>ข่าววันที่ 12 ธันวาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

    </TD></TR><TR><TD colSpan=2></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top colSpan=2><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid">
    เชื่ออาบน้ำใต้แสงจันทร์เสริมดวงชะตา

    หัวหน้าพราหมณ์ ระบุพระจันทร์เต็มดวงใกล้โลกเป็นวันดี เชื่ออาบน้ำใต้แสงจันทร์เสริมดวงชะตา ด้านศน. ชวนปชช.ร่วมใจทำบุญสวดมนต์ เชื่อทำให้บ้านเมืองร่มเย็น พร้อมชวนกันทำดีถวาย
     
  11. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    พระจันทร์ดวงใหญ่เป็นวันดีฤกษ์มงคล


    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>นำบ้านเมืองสงบสุขระบุวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ฝนดาวตก'เจมินิดส์'




    [​IMG]





    วันพระจันทร์ดวงใหญ่ที่สุด กรมการศาสนาจัดให้พุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษาร่วมปฏิบัติธรรม สวดมนต์ ในโอกาสพิเศษพระจันทร์ใกล้โลกมากที่สุด จนมองเห็นดวงใหญ่กว่าปกติ พราหมณ์ระบุ เป็นวันดีฤกษ์มงคล เผยอาบน้ำใต้แสงจันทร์เป็นการเสริมดวง โดยชวนคนไทยทำความดีถวายในหลวง เชื่อผลบุญส่งผลให้บ้านเมืองสงบสุขเหมือนแสงจันทร์ ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ระบุ 13-14 ธันวาคม นี้ มีปรากฏ การณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ก่อนฟ้าสางทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และยังจะมีปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนอีกครั้ง ในเดือนเมษายน 2552

    ที่วัดพิชยญาติการาม เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ได้มีการจัดโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพุทธศาสนิก ชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมกว่า 200 คน ซึ่งนายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้จัดให้พุทธศาสนิกชนสวดมนต์ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งนักดาราศาสตร์บอกว่า เป็นวันที่พระจันทร์อยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ทำให้มองเห็นพระจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ สอดคล้องกับสมัยพระพุทธกาล ที่พุทธศาสนิกชน และพระสงฆ์จะถือเป็นวันสำคัญ หรือวันพระที่จะมาเสวนาธรรม ตลอดจนฟังเทศน์ฟังธรรมในยามค่ำคืน เพราะสมัยโบราณไม่มีแสงไฟ จึงต้องใช้แสงจันทร์เป็นเครื่องมือในการนำทาง และส่องสว่างในการทำความดีด้วย ดังนั้นการเริ่มทำบุญทำความดีวันนี้จึงถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต และผลบุญดังกล่าวจะส่งผลให้บ้านเมืองสงบสุขเหมือนแสงจันทร์ ทั้งนี้ทางกรมจะจัดหมุนเวียนไปตามวัดต่าง ๆ โดยสอบถามได้ที่กรมการศาสนา โทร. 0-2422-8816 หรือดูได้ที่ www.dra.go.th

    พระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ กล่าวว่า ตามความเชื่อถือว่าเป็นฤกษ์มงคล เป็นวันพระและวันดีในการ ประกอบกิจการต่าง ๆ โดยประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมมาอาบน้ำใต้แสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ เพราะตามคติความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณ การอาบน้ำใต้แสงจันทร์จะเป็นการเสริมดวงชะตาจากดวงดาว เป็นการขอพรให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต ทำให้การทำงานต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่วน วันเพ็ญที่ประชาชนนิยมอาบน้ำใต้แสงจันทร์มากที่สุด คือวันเพ็ญเดือน 12 เพราะเป็นคืนมีน้ำขึ้นเต็มฝั่งมากที่สุด ซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การอาบน้ำใต้แสงจันทร์สามารถทำได้ทุกวันเพ็ญ และเป็นการเริ่มต้นของการทำความดี ลดละกิเลสในวันพระด้วย

    สำหรับปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง ที่มองเห็นได้โตและสว่างที่สุดในรอบปี รศ.ดร. บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปรากฏ การณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุสำคัญ 2 ประการ คือ เนื่องจากดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี ทำให้มีระยะที่ใกล้โลกมากที่สุดและไกลโลกมากที่สุดใน 1 รอบวงโคจร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 27 วันครึ่ง โดยในวันที่ 12 ธ.ค. นี้เป็นตำแหน่งที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 1 เดือน โดยระยะห่างระหว่างตำแหน่งที่ใกล้โลกมากที่สุด และตำแหน่งที่อยู่ไกลโลกมากที่สุด จะห่างกันประมาณ 5 หมื่นกิโลเมตร ส่วนประการที่สอง เป็นเพราะวันดังกล่าวเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ ดวงจันทร์เต็มดวงพอดี ทำให้สามารถมองเห็นได้ว่าดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติและมีแสงสว่างมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้ขอบฟ้าซึ่งเป็นเรื่องของการตกกระทบของแสงเกิดเป็นภาพลวงตาขึ้น

    ทั้งนี้ข้อมูลจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ หรือนาซา ระบุถึงปรากฏการณ์ ทางดาราศาสตร์ดังกล่าวว่าจะสามารถทำให้มองเห็นดวงจันทร์โตและสว่างที่สุดในรอบปี โดยมองดูใหญ่กว่าจันทร์เต็มดวงเมื่อช่วงต้นปี ถึง 14% และสว่างมากกว่า 30% แม้ว่าจะไม่มีเครื่องมือใดสามารถวัดขนาดดวงจันทร์ได้ว่าใหญ่แค่ไหน แต่สิ่งที่พิเศษก็คือ บรรยากาศรอบ ๆ ตัวจะสว่างไสวด้วยแสงจันทร์ นอกจากนี้ผู้คนในซีกโลกเหนือยังได้เห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงสุดในรอบปีอีกด้วย ส่วนผลกระทบเรื่องระดับน้ำที่อาจสูงขึ้นนั้น นาซาบอกว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะแรงดึงดูดจากดวงจันทร์จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นกว่าปกติไม่กี่เซนติเมตร และสภาพภูมิประเทศจะขยายผลของปรากฏการณ์น้ำขึ้นไปถึงแค่ 15 ซม.เท่านั้น ไม่ถึงขั้นทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่แต่ประการใด

    รศ.ดร.บุญรักษา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตก “เจมินิดส์” (Geminids) ประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง โดยสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ดวงจันทร์สว่างมาก แสงจากดวงจันทร์อาจจะรบกวนการมองเห็น ซึ่งอาจจะทำให้มองเห็นฝนดาวตกนี้ไม่สวยงามเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ช่วงเวลาที่มองเห็นได้ดีที่สุดคือ ก่อนฟ้าสว่างของวันที่ 14 ธันวาคม อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไปสามารถสังเกตฝนดาวตกครั้งนี้ได้ จากทางขอบฟ้าด้านทางทิศตะวันออกเฉียงขึ้นไปทางเหนือเล็กน้อยในกลุ่มดาวคนคู่

    รศ.ดร.บุญรักษา กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ ก็จะเกิดปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ใกล้ขอบฟ้าทางทิศตะวันตก โดยดวงจันทร์เสี้ยวขึ้น 3 ค่ำ และดาวพฤหัสบดี จะปรากฏเคียงคู่กันในระยะ 32 ลิปดา ลักษณะที่มองเห็นจะเห็นดวงจันทร์อยู่ซ้ายมือ ส่วนดาวพฤหัสบดี อยู่ขวามือ ปรากฏการณ์นี้สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป อีกทั้งในวันที่ 31 ธ.ค. นี้ก็จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์เข้าใกล้ดาวศุกร์ ซึ่งปรากฏการณ์สองครั้งนี้จะเหมือนและคล้าย ๆ กันกับปรากฏการณ์ ดวงจันทร์ยิ้มที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา.


    ---------[​IMG]
    วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เวลา 06:21 น.
    http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=185092&NewsType=1&Template=1

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...