☀:พยาบาท:☀

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 27 ธันวาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    ☀:พยาบาท:☀

    คอลัมน์ ธรรมะวันหยุด

    พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.9) วัดเทวราชกุญชร วรวิหาร watdevaraj@hotmail.com



    [​IMG]






    พยาบาท คือ ความคิดที่จะทำให้ผู้อื่นประสบความพินาศ ย่อยยับ โดยความคิดปองร้าย ของผู้มุ่งจะทำร้ายชีวิตของสัตว์อื่น ตั้งแต่มดและยุง ไปจนถึงมนุษย์ว่า ขอให้สัตว์เหล่านี้จงพินาศ จงวิบัติ ทำอย่างไรหนอ สัตว์เหล่านี้ พึงพินาศ พึงวิบัติ ไม่พึงเจริญรุ่งเรือง ไม่พึงมีชีวิตอยู่ได้นาน

    พยาบาท นั้น จะต้องประกอบด้วยหลัก 2 ประการ คือ

    1. เป็นคนอื่น สัตว์อื่น 2. คิดจะให้คนนั้น สัตว์นั้นถึงความพินาศ

    พยาบาท นั้น ท่านว่ามีโทษมากมาย เพราะเหตุ 2 ประการ คือ

    1. ผู้ที่ถูกปองร้ายมีคุณมาก 2. ผู้ปองร้ายมีกิเลสรุนแรง

    ความพยาบาทนั้น นอกจากจะทำลายประโยชน์สุขของผู้อื่นแล้ว ยังทำลายตัวเองอีกด้วยซึ่งโทษของความพยาบาทนี้ มีเรื่องเล่าเป็นอุทาหรณ์ว่า

    เศรษฐีคนหนึ่ง เก็บเด็กทารกที่ถูกแม่ทิ้งไว้ในกองขยะ มาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม เพราะเชื่อหมอดูว่า เด็กที่เกิดมาในช่วงระยะวันเดือนนั้น จะมีวาสนาดี ได้เป็นเศรษฐี พอดีภรรยาของเขา ก็ใกล้จะคลอดในช่วงเวลานั้นด้วย คิดว่า "ถ้าภรรยาคลอดทารกออกมาเป็นหญิง ก็จะให้แต่งงานกับเด็กคนนั้น ถ้าคลอดออกมาเป็นชาย ก็จะฆ่าเด็กนั้นทิ้งเสีย" เผอิญภรรยาคลอดทารกออกมาเป็นชาย จึงคิดจะฆ่าเด็กนั้น

    เศรษฐีพยายามฆ่าเด็กนั้น ตั้งแต่ยังเป็นทารกแบเบาะ จนโตเป็นหนุ่ม โดยนำไปวางไว้ที่ประตูคอกวัว, นำไปวางไว้ที่ทางล้อเกวียน, นำไปทิ้งที่ป่าช้า, นำไปโยนเหว

    เศรษฐีพยายามฆ่าเด็กอีกหลายครั้ง แต่เด็กก็ยังไม่ตาย มีชีวิตอยู่ต่อมาจนโตเป็นหนุ่ม เศรษฐีมองดูเด็กนั้นคราใด หน้าของเด็กนั้นเหมือนกับหนามแทงตาแทงใจ ดังพระพุทธพจน์ว่า "การได้ประสบกับผู้ไม่เป็นที่รัก เป็นทุกข์

    เศรษฐีจึงวางแผนฆ่าเด็กหนุ่มอีกครั้ง ด้วยการส่งไปทำงานที่บ้านช่างหม้อ เขียนหนังสือให้เด็กหนุ่มถือไป มีข้อความสั่งให้ฆ่าเด็กหนุ่มคนนี้แล้วเผาทิ้งเสีย เป็นเพราะเด็กไม่รู้หนังสือ จึงรับคำของบิดา เดินทางมุ่งหน้าไปยังบ้านช่างหม้อ บังเอิญไปพบกับบุตรชายแท้ๆ ของเศรษฐี ซึ่งกำลังเล่นกีฬากับเพื่อนๆ และแพ้ตลอด จึงรบเร้าให้พี่ชายเล่นแทน และขออาสานำจดหมายของพ่อไปให้ช่างหม้อแทน สุดท้ายถูกช่างหม้อฆ่าตาย

    ช่างหม้อเผาทำลายหลักฐานตามคำสั่งเศรษฐีแล้ว ส่งข่าวให้ทราบว่า งานที่สั่งให้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ครั้นตกเย็น เด็กหนุ่มกลับมาบ้าน พอเศรษฐีเห็นหน้าเขาเท่านั้น ก็รู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น เสียใจอย่างหนัก อาเจียนออกมาเป็นเลือด และถึงแก่ความตายในที่สุด

    [​IMG]




    ความพยาบาทปองร้าย เป็นเหตุนำความทุกข์มาสู่ตนและคนอื่น ฉะนั้น ควรมีเมตตากรุณา รักใคร่ ช่วยเหลือกันและกันดีกว่า เพื่อให้โลกของเราอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และพึ่งพาอาศัยกันได้ต่อไป


    -------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNaTB5Tnc9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...