เรื่องเด่น ♤.การยกโทษผู้อื่น.♤

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 23 มกราคม 2018.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,294
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ♤.การยกโทษผู้อื่น.♤

    FB_IMG_1516703877812-1.jpg

    FB_IMG_1516703877812.jpg
    .
    ▪วันหนึ่งขณะที่ผู้เขียน(พระอาจารย์วิริยังค์ สิรินธโร) ถวายการปฏิบัติท่านอยู่ตามปรกติเวลากลางวัน เพราะหลังจากฉันเสร็จท่านเดินจงกรมเสร็จท่านเข้าห้อง เวลาบ่ายโมงท่านจะออกมานั่งข้างนอก ผู้เขียนก็จะต้องเตรียมน้ำสำหรับชงชา ชาก็เป็นชาเชียงใหม่ และเตรียมหมากพลูปูนยาไว้ สำหรับตำหมากถวายท่าน พร้อมทั้งบุหรี่อันเป็นยาสูบที่ชาวบ้านเขาปลูกกัน
    .
    วันนี้ก็เช่นเดียวกับทุกๆ วันผู้เขียนได้ทำเช่นนั้น หลังจากทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ได้มามวนบุหรี่ถวายท่าน พอท่านสูบควันบุหรี่ก็ออกมากระทบกับจมูกของผู้เขียน วันนี้เป็นอย่างไรไม่ทราบเกิดเหม็นควันบุหรี่ยิ่งกว่าทุกวัน จนอดทนไม่ไหวจึงได้พูดว่า “แหมบุหรี่นี่เหม็นจริง” เท่านั้นเอง ผู้เขียนก็ต้องถูกดุว่า “นี่วิริยังค์ การยกโทษผู้อื่นนั้นไม่สมควรอย่างยิ่ง” ว่าแล้วท่านก็มวนบุหรี่ขึ้นตัวหนึ่งเบ้อเริ่ม ให้ผู้เขียนบอกว่า “เอาสูบเสียเดี๋ยวนี้ เมื่อสูบแล้วจะได้ไม่ยกโทษผู้อื่น” ทำเอาข้าพเจ้างงไป ต้องสูบบุหรี่แล้วก็สำลัก ท่านก็หัวเราะชอบใจ
    .
    ผู้เขียนได้คิดเรื่องนี้ไว้เป็นการบ้านอยู่ตลอดเวลาว่า การที่ท่านอาจารย์มั่นฯ ท่านแนะนำพร่ำสอนบุคคลนี้ ท่านสอนโดยทุกวิธี แม้แต่สูบบุหรี่ ทำเอาผู้เขียนต้องจดจำตลอดชีวิต ว่า การที่จะยกโทษคนอื่นนั้นย่อมไม่มีประโยชน์อะไร เพราะคนเราต่างก็มีความสามารถไปคนละอย่าง เมื่อเขาทำไม่เหมือนเราๆ จะว่าเขาไม่ดีก็ไม่สมควรและควรมองคุณประโยชน์ของแต่ละบุคคล ซึ่งคนๆ หนึ่งมิใช่ว่าจะเสียไปหมด และก็มิใช่ว่าดีไปหมด ถ้าบุคคลผู้ฉลาดแล้วดินที่ตรงไหนก็เอามาทำประโยชน์ได้ ถ้าหากว่าเราจะไม่ยกโทษว่าดินมันต่ำทราม.♤
    .
    #ที่มา ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺตเถระ ฉบับสมบูรณ์ ใต้สามัญสำนึก เรียบเรียงโดย
    พระญาณวิริยาจารย์ (พระอาจารย์วิริยังค์ สิรินธโร)#"ปัจจุบันเป็นพระธรรมมงคลญาณ"#
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    Cr. ชีวประวัติ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
    ๒๓ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 มกราคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...