✿:๕๐อัพขยับชีวิต..เที่ยวฟิต&เฟิร์ม:✿

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 16 ธันวาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    50 อัพขยับชีวิต เที่ยวฟิต&เฟิร์ม



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>หนึ่งในกิจกรรมสุดโปรดของคนส่วนใหญ่คือการท่องเที่ยว แต่เมื่อพ้นวัยหนุ่มสาว กำลัง วังชา และความสดใสย่อมลดทอนลง เมื่อเริ่มเดินเหินไม่คล่องแคล่ว หรือมีโรครุมเร้า คนวัย 50 ปีขึ้นไป จำนวนไม่น้อยกังวลหรือถึงขั้นกลัวจนไม่กล้าไปไหน ทั้งที่จริงๆ แล้วการเตรียมตัวที่ดี โภชนาการที่เหมาะกับวัยจะช่วยให้เที่ยวสนุก ปลอดภัยและสุขภาพดี

    ไวเอท คอนซูเมอร์ เฮลธ์แคร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในโครงการโบนัสแห่งวัย ร่วมกันจัดเสวนาเรื่อง "การเตรียมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับคนวัย 50 ปีขึ้นไป" โดย พ.ญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อแนะนำและส่งเสริมให้คนวัยเลยวัยกลางคนเข้าใจและคลายกังวลหากใจยังรักการท่องเที่ยวอยู่

    พ.ญ.อรพิชญา กล่าวว่า จากการที่ได้คลุกคลีกับผู้ป่วยสูงอายุพบว่า ผู้สูงอายุมักวิตกกังวล ไม่กล้าไปเที่ยวไหนๆ เมื่อพบว่าตนเองกำลัง วังชาถดถอย มีโรคประจำตัวหรือเป็นโรคเรื้อรัง กลัวอาการจะกำเริบ ทำให้เอาแต่อยู่กับบ้าน ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะจะยิ่งทำให้สุขภาพกายและใจถดถอยลง เนื่องจากขาดการยืดเส้นยืดสาย ขาดการบริหารประสาทสัมผัสทั้ง 5 และขาดการออกไปพบปะสังสรรค์กับผู้อื่น โรคประจำตัวเดิมที่เป็นอยู่ก็ไม่ดีขึ้น แถมอาจได้โรคอื่นมาเพิ่ม เช่น โรคซึมเศร้า นอนไม่หลับ วิตกกังวล <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "การท่องเที่ยวเป็นยาอายุวัฒนะขนานหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะได้ออกกำลังกายไปในตัว ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้ตื่นตาตื่นใจกับสถานที่แปลกใหม่ ทำให้กระฉับกระเฉง กระชุ่มกระชวย คนไข้ของหมอกลุ่มที่ไปเที่ยวหรือหากิจกรรมที่ตนเองชอบ ทำให้ร่างกาย สมอง และจิตใจฟิตอยู่เสมอ" พ.ญ.อรพิชญากล่าว

    คุณหมอแนะนำวิธีการเตรียมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับคนวัย 50 ปีขึ้นไปทั้งที่มีโรคและไม่มีโรคว่า สิ่งแรกคือ "อาหาร" ต้องได้สารอาหารครบ โดยเฉพาะผักผลไม้ครบห้าสี เพื่อให้ได้วิตามินและเกลือแร่ที่คนวัยนี้ต้องการมากเป็นพิเศษ เช่น วิตามินบี บี 12 ซี อี สังกะสีและกรดโฟลิกเพื่อช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานและป้องกันโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหาร แต่หากการกินผักผลไม้เป็นเรื่องยากในการบดเคี้ยว ปัจจุบันมีทางเลือกคือการกินวิตามินและเกลือแร่เสริมสำหรับวัย 50 ปีขึ้นไป ที่ทั้งง่ายและสะดวกเพียง 1 เม็ดต่อวัน

    สิ่งที่สองคือ "การออกกำลังกาย" โดยเลือกให้เหมาะกับวัย 50 ปีขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อยืดหยุ่น เพราะเวลาท่องเที่ยวต้องมีการเดินพอสมควร ร่างกายจะได้พร้อม ไม่เหนื่อยเมื่อยล้าเร็วเกินไป ควรตรวจเช็กสภาพภูมิอากาศและพื้นที่ที่กำลังจะไปท่องเที่ยวด้วย เพื่อเตรียมเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าที่เหมาะสม อาจต้องเตรียมออกซิเจนกระป๋องในสภาพที่อากาศมีความกดดันต่ำ <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ส่วนที่สามคือ "อารมณ์" ควรทำจิตใจให้สบาย คิดไว้เสมอว่าเราจะไปเที่ยวเพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายใจให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

    สำหรับผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัวที่ต้องพึงระวังเป็นพิเศษ เช่น โรคเบาหวาน หัวใจ ความดัน ไม่ยากเลยที่เราจะเตรียมพร้อมเพื่อไปเที่ยว โดยการปรึกษากับแพทย์ประจำตัวให้ตรวจความพร้อมของร่างกาย พร้อมนำตารางการเที่ยวและการบินไปปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเวลาที่เหมาะสมในการกินยาหรือฉีดยา

    แม้การเตรียมตัวเพื่อท่องเที่ยวสำหรับคนวัย 50 ปีขึ้นไปจะไม่ง่ายเท่าคนหนุ่มสาว แต่ก็ไม่ยากเกินไปจนต้องปิดกั้นโอกาสดีๆ ที่จะช่วยเติมสีสันให้ชีวิต

    พ.ญ.อรพิชญากล่าวทิ้งท้ายว่า แม้จะยังไม่ได้เตรียมตัวท่องเที่ยว คนวัย 50 ปีขึ้นไปก็ต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สุขภาพกายและใจแข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งเรื่องอาหาร ถ้าปรับไม่ได้ควรหาตัวช่วยเสริม เช่น วิตามินเสริมสำหรับคนวัย 50 ปีขึ้นไป ควบคู่กับการออกกำลังกาย จะได้มีภูมิต้านทานและห่างไกลโรค เมื่อคิดจะเที่ยวก็จะได้ไปได้ ไม่ต้องเตรียมตัวมากและนาน การไปเที่ยวก็จะยิ่งสนุก ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้น

    ดลชัย บุณยะรัตเวช เล่าว่า เมื่ออายุมากขึ้นพยายามหลีกเลี่ยงทริปที่ไกลๆ เพราะหมอนรองกระดูกเสื่อม ปวดเมื่อยง่าย โดยเฉพาะกระดูกคอ ส่วนใหญ่หลังๆ จะเน้นเที่ยวในประเทศไทย ที่เที่ยวบ้านเราหลายที่สวยไม่แพ้ต่างประเทศ ส่วนเรื่องการกินเป็นคนแพ้นมวัว จึงพกยาประจำตัวไปด้วย เพราะบางครั้งไม่ทราบได้ว่าอาหารที่กินมีส่วนประกอบของนมวัวหรือไม่ นอกจากนี้ ยังออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อจะได้แข็งแรง พร้อมท่องเที่ยวได้เสมอ

    จิตรามณฑน์ เตชะไพบูลย์ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นคนรักสวยรักงาม ชอบเตรียมชุดให้เข้ากันกับสภาพอากาศและสถานที่ที่เราจะไป เช่น เวลาไปต่างจังหวัด ห้องน้ำโดยมากเป็นส้วมหลุม ก็จะเตรียมกางเกงที่รัดขาช่วงล่างเพื่อที่เวลาเข้าห้องน้ำจะได้ไม่เลอะปลายขากางเกง หรือไม่ก็จะเป็นกระโปรงซึ่งสะดวกเวลาเข้าห้องน้ำมาก นอกจากนี้ ยังห่วงในเรื่องสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งร้อนและหนาวเอาแน่นอนไม่ได้ ก็จะเตรียมเสื้อเป็นสายเดี่ยว พร้อมมีผ้าคลุมไหล่พกติดตัวไปด้วยเสมอ เจออากาศร้อนก็จะได้ไม่ร้อนมาก หากเจออากาศหนาวก็มีผ้าคลุมไหล่พร้อมให้ความอบอุ่นได้ทันที ส่วนรองเท้าก็สำคัญ ต้องเตรียมให้ดีและเหมาะสมกับสถานที่ที่จะไป

    ด้านทิพาพร อัชนันท์ กล่าวว่า ที่สำคัญและลืมไม่ได้คือจะเตรียมกระดาษทิชชูไปให้พร้อมเพื่อการทำความสะอาดต่างๆ รวมถึงเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับอุณหภูมิและสภาพอากาศ ที่สำคัญอีกอย่างคือจะพกยาสามัญต่างๆ และหลากชนิดไปด้วย โดยเฉพาะถ้าไปต่างประเทศ เพราะจะหาซื้อลำบากมาก

    -----------
    [​IMG]

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNeE5BPT0=&day=TWpBd09DMHhNaTB4Tmc9PQ==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,933
    ค่าพลัง:
    +43,536
    อุ้ย เข้าผิดกระทู้ ... ยังอีกยาวไกลกว่าจะถึง ๕๐....

    แต่ก็ขอขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นะเจ้าคะ
     
  3. แมงปอแก้ว

    แมงปอแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +139
    สิ่งดีๆ นะทำไปเถอะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...