หัวใจของการมีอายุยืน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 24 มกราคม 2008.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    หัวใจของการมีอายุยืน<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>24 มกราคม 2551 06:45 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ทุกครั้งเมื่อถึงจุดเปลี่ยนของสหัสวรรษ หรือศตวรรษ ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เกิดขึ้นเสมอ ตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม การคิดค้นยาปฏิชีวนะรักษาโรค และในศตวรรษที่ 21 ศาสตร์ใหม่ที่เรียกว่า Anti-aging medicine หรือ เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ นับเป็นจุดเปลี่ยนแปลงในวงการแพทย์ แต่เราจะยังมีชีวิตอยู่จนถึงจุดเปลี่ยนนั้นหรือไม่

    องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้อายุเฉลี่ยของคนไทยผู้ชายอยู่ที่ 68 ปี ผู้หญิง 72 ปี แต่เป้าหมายของ Anti-aging คือ การป้องกัน รักษา และให้ค้นหาจุดอ่อนของคนแต่ละคน เพื่อให้อายุยืนถึง 120 ปี พร้อมกับสุขภาพที่เป็นเลิศ ไม่ว่าจะเป็นคนชาติไหน แล้วอะไรคือหัวใจของการอายุยืน ค้นคำตอบได้นับจากนี้...

    **อะไรที่ทำให้เราแก่
    นพ.ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย(TCELS) ให้ข้อมูลว่า ในปัจจุบันผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปี ไม่กี่ล้านคน แต่อีกไม่นานเกิน 5-10 ปี ประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นมหาศาล เนื่องจากคนในยุคเบบี้ บูมเมอร์ ซึ่งมีอายุระหว่าง 51-61 ปี จ่อรอเข้าแถวอีกหลายล้าน และจำนวนที่เพิ่มขึ้นนั้นก็เป็นประชาชนคนแก่ที่เคยทำงานหนัก ใช้ร่างกายเปลืองมาตั้งแต่สมัยหนุ่มสาว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=200>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> **3H หัวใจของการมีอายุยืน
    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ยังบอกต่อไปอีกว่า นอกจากการทำความเข้าใจกับคำว่าสุขภาพดีเสียใหม่แล้ว คนรุ่นใหม่ยังต้องรู้ถึงหัวใจสำคัญของการมีอายุยืน ซึ่งประกอบด้วย 3H คือ Healthy weight, Healthy diet and lifestyle และ Healthy mind
    - Healthy weight หรือ การจำกัดแคลอรี และคุมน้ำหนักตัว ซึ่งจะต้องควบคุมอาหารได้ร้อยละ 40 ต่อ 1 วัน หรือ 1 ใน 3 หลักเดียวกับการฉันอาหารของพระสงฆ์ เพราะความอ้วน หรือไขมันในเลือดที่มากเกินไปนั้น จะนำโรคต่างๆ มาให้ ยังผลให้อายุสั้นตามมา
    - Healthy diet and lifestyle หรือ การกินอาหารสุขภาพและการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม อย่างที่ทราบว่า อนุมูลอิสระเป็นตัวกระตุ้นหนึ่งที่ทำให้คนเราแก่เร็วขึ้น แม้การหายใจเข้า-ออก ก็นำสารอนุมูลอิสระเข้าสู่ร่างกายมากมายหลายล้านเซลล์แล้ว ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามิน เอ ซี อี ที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งนี้ก็เพื่อให้วิตามินทั้ง 3 ทำงานเป็นทีมในระดับเซลล์

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=200>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อาหารประเภทเส้นใย เช่น กระเจี๊ยบ กล้วยหอม กล้วยไข่ ยอดมะรุม ฯลฯ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อีกทั้งกรดไขมันต้านชรา Omega 3

    “ฝรั่งมักคิดว่า อาหารต้านอนุมูลอิสระมักจะมีที่มาจากแถบทะเลเมดิเตอเรเนียนเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว อาหารเอเชีย และอาหารไทยนั่นเอง ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ไม่แพ้กัน หากสังเกตแล้ว อาหารไทยจะมีการจับคู่วิตามินอย่างดี เช่น เมี่ยงคำ : ใบชะพลูกับมะพร้าวคั่วที่ไขมันจากมะพร้าวจะไปละลายวิตามิน ทำให้ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที, น้ำพริกอ่อม: น้ำเงี้ยว มีโปรวิตามินเอจากมะเขือเทศ เป็นต้น”

    “การรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว ในอนาคตที่จะมาถึงกระแสของการใช้อาหารเป็นยา และใช้ยาเป็นอาหารกำลังมาแรงมาก ดังนั้น หากปรับพฤติกรรมการกินในวันนี้ได้ โดยกินผักหลากสีให้ได้ 5 กำมือ และผลไม้ 3 กำมือต่อหนึ่งวัน จะเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า”

    ส่วนเรื่องไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่นอนดึก ตื่นสายนั้น เสี่ยงต่อการแก่ก่อนวัย และอายุสั้นมากขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth hormone) ซึ่งจำเป็นต่อร่ายกายจะไม่สร้างหลังเที่ยงคืนจึงทำให้คนที่นอนดึกรู้สึกเพลียแม้ว่าจะนอนชดเชยแล้วก็ตาม ฉะนั้นหากยังดำเนินชีวิตเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ นานเข้าฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะไม่สร้างหรือสร้างน้อยลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนลดลง จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์
    - Healthy mind การออกกำลังใจ คือ การไม่เครียด ซึ่งความเครียดสมองจะหลั่งสารทุกข์หรืออะดรีนาลินทีทำให้หัวใจเต้นเร็ว หน้าแดง เหนื่อยหอบ อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำให้ผมร่วง หรือผมขาวชั่วข้ามคืนอีกด้วย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=325 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=325>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> “การออกกำลังใจทำได้อย่างไรบ้าง เราลองทำอะไรที่ไม่ถนัด เช่น ลองเขียนหนังสือหรือหวีผมด้วยมือที่ไม่ถนัด เปลี่ยนไปแสกผมข้างที่ไม่เคยทำมาก่อนการทำเช่นนี้เรียกว่า Neurobics การออกกำลังระบบประสาทนั่นเอง”

    แต่วิธีที่ดีที่สุดในการออกกำลังใจนั้น นพ.กฤษดา บอกว่า เป็นการฝึกสมาธิ และเจริญเมตตา การฝึกสมาธิจะทำให้สมองหลั่งสารความสุข (Endorphin) ออกมา นอกจากจะทำให้จิตใจสงบแล้ว ยังพบว่าการฝึกสมาธิทำให้อายุน้อยกว่าตัวเลขลงอีก 5 ปี มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ราวๆ ปี ค.ศ.2050 สาเหตุการเสียชีวิตของมนุษย์จะเปลี่ยนไปเป็น ฆ่าตัวตาย, ฆาตกรรม และอุบัติเหตุ ซึ่งจะเห็นว่าสาเหตุหลักจะมาจากภาวะจิตใจที่เสื่อมทรามลงของมนุษย์
    ดังนั้นนอกจากจะดูแลร่างกายจนอายุยืนและสุขภาพดีแล้ว อย่าลืมดูแลจิตใจบ้าง เริ่มจากการคิดในแง่บวก มองโลกในแง่ดี ซึ่งจะเป็นการสร้างความสุขให้ตัวเองและผู้อื่น เพียงเท่านี้ก็จะมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขอย่างแท้จริง

    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9510000009562
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. แอบยิ้ม

    แอบยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +455
    สุขภาพกายดี
    สุขภาพจิตดี
    ด้วยการศึกษาและปฏิบัติธรรมดี...
    สาธุ...ขอให้ทุกท่านมีอายุยืนยาวนาน
    เพื่อทำความดี
    และเสริมสร้างบารมียิ่งขึ้นไป เทอญ
     
  4. suwi

    suwi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    2,652
    ค่าพลัง:
    +18,543
    สิ่งที่จะทำให้ชีวิตมีอายุยืนยาว นอกจาก การดูแลเรื่องอาหารการกิน การพักผ่อนแล้ว การออกกำลังกาย ฯลฯ แล้ว

    ในการแพทย์แผนไทย ที่ถ่ายทอดรู้กันเฉพาะสาย (วิชาลับ-ถายทอดเฉพาะกลุ่ม) ได้กล่าวถึงเรื่องการฝึกฝนพลังชีวิต(ปราณ-จีนเรียก ชี่) ให้มีมากขึ้น
    และใช้บำรุงรักษา และหล่อเลี้ยง ชีวิต ให้มีอายุยืนยาว
    ความรู้เรื่องเหล่านี้ วิชาพื้นฐานได้สลักไว้แล้วในวัดโพธิ์ฯ

    กล่าวกันว่าพลังชีวิตที่หล่องเลี้ยงกายมนุษย์ ประกอบด้วยพลังงานสามตัว ไทยเราเรียกว่า ตรีธาตุ ประกอบด้ว
    ๑. เสมหะธาตุ (ดิน+น้ำ) ประกอบด้วย ศอเสมหะ อุระเสมหะ และคูตเสมหะ
    ๒. วาตะธาตุ (ดิน+ลม) ประกอบด้วย สัตถกะวาต หทัยวาตะ และสุมนาวาตะ
    ๓. ปิตะธาตู (ดิน+ไฟ) ประกอบด้วย พัทธะ อพัทธะ และกำเดา
    และธาตุดินอันเป็นที่รองรับ ซึมซับ พลังงานแห่งตรีธาตุ คือ หทัยวัตถุ อุทริยะ และกรีสะ

    ร่างกายมนุษย์ เป็นธาตุดิน เป็นที่รองรับ และสะสมโรคภัยไข้เจ็บ

    สายน้ำ(เสมหะธาตุ), ไอร้อน(ปิตะธาตุ), การเคลื่อนที่ไม่หยุดนิ่ง(วาตะธาตุ) ล้วนเกิดขึ้น เป็นปกติในสิ่งมีชีวิต

    แต่หากมากเกิน/หรือน้อยเกิน หรือเกิดความไม่สมดุลย์ในตรีธาตุ
    ความแปรปรวนในมหาภูติรูปสี่ ที่ประกอบเป็นกายมนุษย์ย่อมเกิดขึ้น
    และโรคภัยไข้เจ็บในรูปแบบต่างๆย่อมตามมา

    โบราณกล่าวว่า สุมนาวาตะ(พลังชีวิต-ซึงคุมได้ด้วยอำนาจจิตทีฝึกดีแล้ว)เป็นใหญ่กว่าวาตะทั้งปวง
    สามารถควบคุมวาตะอื่นๆให้อยู่ในอำนาจได้
    รวมถึงการไหลของกระแสปิตะธาตุ(สุริยะรัตนที) และกระแสเสมหะธาตุ(จันทรานที)

    เมื่อไดก็ตาม อำนาจจิตเราเข้าควบคุมการเกิดของตรีธาตุได้
    รู้ในลีลา การผสมกลมกลืน แห่งตรีธาตุ
    รู้จักธาตุดิน 20 ประการ ในการก่อเกิดกายมนุษย์
    รู้วิธีการบริหารตรีธาตุทีซึมซาบ ปนเป็น ในธาตุดินทั้ง 20 ปะการ
    รูจักการเกิดดับ (ขบวยการสร้างและทำลาย)ของมหาภูติรูปสี่
    รูจัก ฯลฯ
    และเรากระทำให้มากในขบวนการดังกล่าวด้วย
    อิทธิบาทสี่

    เมื่อนั้นเราย่อมรักษากายธาตุนี้ให้ดำรงค์อยู่ได้นานเท่านานตามปรารถนา
     
  5. takashina_toto

    takashina_toto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +764
    อ.คับผมโตโต้ที่มีอาการปวดที่ต้นคอเพราะกระดูกคอเคลื่อนนอกจากการนวดแล้วมีวิธีอื่นที่จะช่วยรักษาได้ไหมเพราะรุสึกขัดๆครับ ขอคำแนะนำด้วยคับ
     
  6. suwi

    suwi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    2,652
    ค่าพลัง:
    +18,543
    สงสัยโตโต้จะเข้ามาถามผิดกระทู้ แต่ไม่เป็นไรจะตอบให้

    กระดูกคอเคลื่อน ก็ต้องจัดกระดูกคอ
    มีวิธีจัดอยู่ 2 วิธีใหญ่
    ๑. ให้ผู้อื่นจัดให้ เช่นการนวด ฯลฯ
    ๒. จัดกระดูกให้ตนเอง เช่น ลีลาบำบัด(โยคะ ฤๅษีดัดคน ชี้กง) ดนตรีบำบัด ฯลฯ
    ฝึกสักหน่อยก็ใช้เป็นเอง

    คำตอบของโตโต้ อยู่ที่ข้อ ๒. ฝึกเองนะ ตามมาขอเคล็ดการฝึกได้ ไม่หวง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มกราคม 2008
  7. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    สาเหตุของโรคหัวใจในมนุษย์ ข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

    ตามข้อมูลจากวงการแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และจากองค์การอนามัยโลกที่มีการวิจัย และสำรวจ ผู้ป่วยโรคหัวใจ นับล้าน คน ในช่วงระยะเวลากว่า 15 ปี ต่างยืนยันว่า อาหารจานเนื้อ อาหารผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ไขมันจากสัตว์ เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคหัวใจ ในมนุษย์ ทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจเสียชีวิต ปีละหลาย ๆ สิบล้านคน

    อันดับลองลงมาของการเกิดโรคหัวใจ

    ขาดการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ

    ผลของการดูดบุหรี่ ระยะยาว สะสมพิษร้าย ในผนังหลอดเลือด

    ทำให้ใขมันได้พอกพูนสะสมอยุ่ในหลอดเลือด

    ในหมู่ผู้ทานอาหารมังสะวิรัติ พบผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจน้อยมาก ๆ เนื่องจากอาหาร ผัก ผลไม้สด ไม่มีส่วนประกอบของไขมันร้ายที่ทำร้ายหัวใจ หรือผนังหลอดเลือด

    ข้อมูลจากวารสารการแพทย์ ศูนย์โรคหัวใจ สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐ และ องค์การอนามัยโลก สหประชาชาติ

    <TABLE height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR height="100%"><TD vAlign=top height="100%"><TABLE height="100%" cellSpacing=2 cellPadding=0 width="90%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>Heart Disease, Cancer, Stroke: Research on the Major Killers of Americans

    Medical research is at a crossroads. The major killer diseases are not solved by old experimental techniques. In order to win against the major diseases, researchers are looking to new technologies, and doctors are forced to learn new approaches.
    Heart Disease: The Number One Killer

    The greatest advance in the understanding of heart disease was the discovery that it can be virtually eliminated by controlling three factors
     

แชร์หน้านี้

Loading...