กาลามสูตร พระสูตรที่มักอ้างถึงกันเนืองๆ(ฉบับบริบูรณ์)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย อักขรสัญจร, 19 ตุลาคม 2007.

  1. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    เอกํ สมยํ ภควา โกสเลสุ จาริกํ จรมาโน มหตา ภิกฺขุสงฺเฆน สัทฺธึ เยน เกสปุตฺตํ นาม กาลามานํ นิคโม ตทวสริ อสฺโสสุ(ง) โข เกสปุตฺติยา กาลามา สมโณ ขลุ โภ โคตโม สกฺยปุตฺโต สกฺยกุลา ปพฺพชิโต เกสปุตฺตํ อนุปฺปตฺโต

    สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้า พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ เสด็จจาริกไปในโกศลชนบท บรรลุถึงนิคมชื่อเกสะปุตตะ แห่งหมู่ชนชาวกาลามโคตร เหล่ากาลามชนได้ยินเขาโจท(ลือ)กันว่า "ผู้เจริญ ข่าวว่า พระสมณโคดม ผู้เป็นศากยบุตร ออกผนวชจากศากยสุกล เสด็จมาถึงเกสะปุตตะนิคมแล้ว" จึงดำริว่า

    *หมายเหตุ* ขึ้นพระสูตรไม่มี "เอวมฺเม สุตตํ" ซึ่งแปลว่า ข้าพเจ้าได้สดับมาด้วยตนเอง หมายความว่าหลวงปู่พระอานนท์ได้เสด็จไปอยู่ในเหตุการณ์ด้วย
     
  2. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ โข ปน ภควนฺตํ โคตมํ เอวํ กลฺยาโณ กิตฺติสทฺโท อพฺภุคฺคโต อิติปิ โส ภควา อรหํ สมฺมาสมฺพุทโธ วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน สุคโต โลกวิทู อนุตฺตโร ปริสทมฺมสารถิ สตฺถาเทวมนุสฺสานํ พุทฺโธ ภควา

    กิตติศัพท์อันงามของพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้เป็นโคตโมโคตรพระองค์นั้นแล ย่อมระบือไปอย่างนี้ว่า แม้เพราะอย่างนี้ๆ พระผู้มีพระภาคเจ้านั้น เป็นผู้ไกลกิเลส เป็นผู้ควรไหว้ควรบูชา เป็นผู้รู้ชอบเอง เป็นผู้บริบูรณ์ด้วยวิชชาและจรณะ(ความรู้และความประพฤติ) เป็นผู้ไปดีแล้ว เป็นผู้รู้จักโลก เป็นผู้ฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เป็นผู้เบิกบานแล้ว เป็นผู้จำแนกธรรม

    โส อิมํ โลกํ สเทวกํ สมารกํ สพฺรหฺมกํ สสฺสมณพฺรามณํ ปชํ สเทวมนุสฺสํ สยํ อภิญฺญา สจฺฉิกตฺวา ปเวเทติ โสธมฺมํ เทเสติ อาทิกลฺยณํ มชฺเฌกลฺยยาณํ ปริโยนกลฺยาณํ

    พระองค์ทำให้แจ้งด้วยปัญญายิ่งเองแล้ว สอนโลกนี้กับทั้งเทวดา มา พรหม และหมู่สัตว์ พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ และเทวมนุษย์ให้รู้ตาม พระองค์ย่อมแสดงธรรม ไพเราะในเบื้องต้น ไพเราะในท่ามกลาง ไพเราะในที่สุด

    สาตฺถํ สพฺยญฺชนํ เกวลปริปุณฺณํ ปริสุทฺธํ พฺรหฺมจริยํ ปกาเสติ สาธุ โข ปน ตถา รูปานํ อรหตํ ทสฺสนํ โหตีติ

    ทรงประกาศพรหมจรรย์ พร้อมทั้งอรรถ(รายละเอียด) พร้อมทั้งพยัญชนะ(หัวข้อ) บริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง การที่ได้เห็นท่านผู้ไกลกิเลสควรไหว้ควรบูชา อันทรงคุณค่าเช่นนั้นเป็นคุณให้สำเร็จประโยชน์ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  3. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อถ โข เกสปุตฺติยา กาลามา เยน ภควา เตนุปสงฺกมึสุ อุปสงฺกมิตฺวา
    อปฺเปกจฺเจ ภควนฺตํ อภิวาเทตฺวา เอกมนฺตํ นิสีทึสุ

    อปฺเปกจฺเจ ภควตา สทฺธึ สมฺโมทึสุ สมฺโมทนียํ กถํ สาราณียํ วีติสาเรตฺวา เอกมนฺตํ นิสีทึสุ
    อปฺเปกจฺเจ เยนภควา เตนญฺชลิมฺปณาเมตฺวา เอกมนฺตํ นิสีทึสุ อปฺเปกจฺเจ นามโคตฺตํ สาเวตฺวา เอกมนฺตํ นิสีทึสุ
    อปฺเปกจฺเจ ตุณฺหีภูตา เอกมนฺตํ นิสีทึสุ

    ลำดับนั้นแล กาลามชนชาวเกสะปุตตะนิคม พากันไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า ครั้นเข้าไปเฝ้าแล้ว
    บางพวกถวายบังคมพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วนั่งในที่อันสมควร
    บางพวกปราศัยกับพระผู้มีพระภาคเจ้า กล่าวถ้อยคำแสดงความยินดี แล้วนั่งในที่อันสมควร
    บางพวกประคองอัญชลีตรงที่ประทับของพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วนั่งในที่อันสมควร
    บางพวกประกาศชื่อและโคตร แล้วนั่งในที่อันสมควร
    บางพวกนั่งนิ่งๆอยู่ในที่อันสมควร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  4. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    เอกมนฺตํ นิสินฺนา โข เกสปุตฺติยา กาลามา ภควนฺตํ เอตทโวจุ(ง)
    สนฺติ ภนฺเต เอเก สมณพฺราหฺมณา เกสปุตฺตํ อาคจฺฉนฺติ
    เต สกํเยว วาทํ ทีเปนฺติ โชเตนฺติ
    ปรวาทํ ปน ขุ(ง)เสนฺติ วมฺเภนฺติ ปริภวนฺติ โอปปกฺขึ กโรนฺติ
    อปเรปิ ภนฺเต เอเก สมณพฺราหฺมณา เกสปุตตํ อาคัจฉนฺติ
    เตปิ สกํเยว วาทํ ทีเปนฺติ โชเตนฺติ
    ปรวาทํ ปน ขุ(ง)เสนฺติ วมฺเภนฺติ ปริภวนฺติ โอปปกฺขึ กโรนฺติ
    เตสํ โน ภนฺเต อมฺหากํ โหเตว กงฺขา โหติ วิจิกิจฺฉา โกสุ นาม อิเมสํ ภวนฺตานํ สมณพฺราหฺมณานํ สจฺจํ อาหโก มุสาติ

    ครั้นหมู่กาลามชน ชาวเกสะปุตตะนิคม นั่งในที่อันสมควรแล้ว จึทูลพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า
    พระเจ้าข้า มีสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง มาถึงเกสะปุตตะนิคม
    สมณพราหมณ์พวกนั้น แถลงคารมเชิดชูวาทะของตนถ่ายเดียว และคัดค้าน ดูหมิ่น ปรักปรำถ้อยคำของผู้อื่น ทำถ้อยคำของผู้อื่นให้กระเด็น
    พระเจ้าข้า ครั้นสมณพราหมณ์อีกพวกหนึ่ง มาถึงเกสะปุตตะนิคม
    แม้สมณพราหมณ์พวกหลังนั้น ก็แถลงคารมเชิดชูวาทะของตนถ่ายเดียว และคัดค้าน ดูหมิ่น ปรักปรำถ้อยคำของผู้อื่น ทำถ้อยคำของผู้อื่นให้กระเด็น
    พระเจ้าข้า พวกข้าพเจ้าทั้งหลายมีความสนเท่ห์สงสัยว่า บรรดาสมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านี้ ใครเล่าพูดจริง ใครเล่าพูดเท็จ ดังนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  5. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อลํ หิ โว กาลามา กงฺขิตุ(ง) อลํ วิจิกิจฺฉิตุ(ง)
    กงฺขนิเยว ปน โว ฐาเน วิจิกิจฺฉา อุปปันนา
    เอถ ตุเมห กาลามา
    มา อนุสฺสเวน
    มา ปรมฺปราย
    มา อิติกิราย
    มา ปิฏกสมฺปทาเนน
    มา ตกฺกเหตุ
    มา นยเหตุ
    มา อาการปริวิตกฺเกน
    มา ทิฏฺฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา
    มา ภพฺพรูปตาย
    มา สมโณ โน ครูติ

    พระผู้มีพระภาคทรงตรัสตอบว่า กาลามชน ท่านควรสนเท่ห์ ควรสงสัย
    ความสงสัยของท่านเกิดขึ้นแล้วในที่ควรสงสัย
    กาลามชน ท่านอย่าได้เชื่อถือโดยเหตุเหล่านี้
    โดยฟังตามๆกันมา
    โดยเข้าใจว่าเป็นของเก่าสืบๆกันมา
    โดยตื่นข่าว
    โดยอ้างตำรา
    โดยเหตุนึกเดาเอา
    โดยใช้คาดคะเน
    โดยความตรึกตามอาการ
    โดยชอบใจว่าต้องกันกับลัทธิของตน
    โดยเชื่อว่าผู้พูดควรเชื่อถือได้
    โดยนับถือว่าสมณะผู้นี้เป็นครูของเรา
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  6. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ยทา ตุเมห กาลามา อตฺตนาว ชาเนยฺยาถ
    อิเม ธมฺมา อกุสลา
    อิเม ธมฺมา สาวชฺชา
    อิเม ธมฺมา วิญฺญุครหิตา
    อิเม ธมฺมา สมตฺตา สมาทินฺนา
    อหิตาย ทุกฺขาย สํวตฺตนฺตีติ
    อถ ตุเมห กาลามา ปชเหยฺยาถ

    กาลามชน เมื่อใดท่านรู้ด้วยตนเองว่า
    ธรรมเหล่านี้เป็นอกุศล
    ธรรมเหล่านี้เป็นโทษ
    ธรรมเหล่านี้ผู้รู้พึงติเตียน
    ธรรมเหล่านี้ผู้ใดสมาทานเต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์
    กาลามชน ท่านพึงละเสียเมื่อนั้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  7. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    โลโภ ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    โลภะ เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    อหิตาย ภนฺเต

    เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์พระเจ้าข้า

    ลุทฺโธ ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โลเภน อภิภูโต
    ปริยาทินฺนจิตฺโต
    ปาณมฺปิ หนติ
    อทินฺนมฺปิ อาทิยติ
    ปรทารมฺปิ คจฺฉนฺติ
    มุสาปิ ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ถูกความโลภประทุษร้ายแล้ว
    อันโลภะครอบงำแล้ว
    จิตถูกความโลภยึดไว้สิ้นแล้ว
    ย่อมฆ่าสัตว์บ้าง
    ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้บ้าง
    ถึงภรรยาของชายอื่นบ้าง
    กล่าวคำมุสาบ้าง
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์แก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  8. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    โทโส ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    โทสะ เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    อหิตาย ภนฺเต

    เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์พระเจ้าข้า

    ทุฏฺโฐ ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โทเสน อภิภูโต
    ปริยาทินฺนจิตฺโต
    ปาณมฺปิ หนติ
    อทินฺนมฺปิ อาทิยติ
    ปรทารมฺปิ คจฺฉนฺติ
    มุสาปิ ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ถูกความโกรธประทุษร้ายแล้ว
    อันโทสะครอบงำแล้ว
    จิตถูกความโกรธยึดไว้สิ้นแล้ว
    ย่อมฆ่าสัตว์บ้าง
    ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้บ้าง
    ถึงภรรยาของชายอื่นบ้าง
    กล่าวคำมุสาบ้าง
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์แก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  9. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    โมโห ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    โมหะ เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    อหิตาย ภนฺเต

    เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์พระเจ้าข้า

    มุฬฺโห ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โมเหน อภิภูโต
    ปริยาทินฺนจิตฺโต
    ปาณมฺปิ หนติ
    อทินฺนมฺปิ อาทิยติ
    ปรทารมฺปิ คจฺฉนฺติ
    มุสาปิ ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ถูกความหลงประทุษร้ายแล้ว
    อันโมหะครอบงำแล้ว
    จิตถูกความหลงยึดไว้สิ้นแล้ว
    ย่อมฆ่าสัตว์บ้าง
    ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้บ้าง
    ถึงภรรยาของชายอื่นบ้าง
    กล่าวคำมุสาบ้าง
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์แก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  10. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    อิเม ธมฺมา กุสลา วา อกุสลา วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน?
    ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศล หรืออกุศล

    อกุสลา ภนฺเต

    เป็นอกุศล พระเจ้าข้า

    สาวชฺชา วา อนวชฺชา วาติ

    มีโทษ หรือไม่มีโทษ

    สาวชฺชา ภนฺเต

    มีโทษ พระเจ้าข้า

    วิญฺญุครหิตา วา วิญฺญุปฺปสตฺถา วาติ

    ผู้รู้พึงติเตียน หรือผู้รู้พึงสรรเสริญ

    วิญญุครหิตา ภนฺเต

    ผู้รู้พึงติเตียน พระเจ้าข้า

    สมตฺตา สมาทินฺนา อหิตาย ทุกฺขาย สํวตฺตนฺติ โน วา กถํ วา เอตฺถ โหตีติ

    ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์ หรือไม่ หรือว่าท่านมีความเห็นในข้อนี้อย่างไร

    สมตฺตา ภนฺเต สมาทินฺนา อหิตาย ทุกฺขาย สํวตฺตนฺติ เอวํ โน เอตฺถ โหตีติ

    พระเจ้าข้า ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์ ในข้อนี้ ข้าพระองค์มีความเห็นอย่างนี้
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  11. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อิติ โข กาลามา ยนฺตํ อโวจุมฺห
    เอถ ตุเมห กาลามา
    มา อนุสฺสเวน
    มา ปรมฺปราย
    มา อิติกิราย
    มา ปิฏกสมฺปทาเนน
    มา ตกฺกเหตุ
    มา นยเหตุ
    มา อาการปริวิตกฺเกน
    มา ทิฏฺฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา
    มา ภพฺพรูปตาย
    มา สมโณ โน ครูติ

    เพราะเหตุนั้นแล กาลามชน เราได้กล่าวคำใดแก่ท่านว่า
    กาลามชน ท่านอย่าได้เชื่อถือโดยเหตุเหล่านี้
    โดยฟังตามๆกันมา
    โดยเข้าใจว่าเป็นของเก่าสืบๆกันมา
    โดยตื่นข่าว
    โดยอ้างตำรา
    โดยเหตุนึกเดาเอา
    โดยใช้คาดคะเน
    โดยความตรึกตามอาการ
    โดยชอบใจว่าต้องกันกับลัทธิของตน
    โดยเชื่อว่าผู้พูดควรเชื่อถือได้
    โดยนับถือว่าสมณะผู้นี้เป็นครูของเรา

    ยทา ตุเมห กาลามา อตฺตนาว ชาเนยฺยาถ
    อิเม ธมฺมา อกุสลา
    อิเม ธมฺมา สาวชฺชา
    อิเม ธมฺมา วิญญุครหิตา
    อิเม ธมฺมา สมตฺตา สมาทินฺนา อหิตาย ทุกฺขาย สํวตฺตนฺตีติ
    อถ ตุเมห กาลามา ปชเหยฺยาถาติ

    กาลามชน เมื่อใดท่านรู้ด้วยตนเองว่า
    ธรรมเหล่านี้ เป็นอกุศล
    ธรรมเหล่านี้ มีโทษ
    ธรรมเหล่านี้ ท่านผู้รู้พึงติเตียน
    ธรรมเหล่านี้ ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์ ดังนี้
    กาลามชน ท่านพึงละเสียเมื่อนั้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  12. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อิติ ยนฺตํ วุตฺตํ อิทเมตํ ปฏิจฺจ วุตฺตํ
    เอถ ตุเมห กาลามา
    มา อนุสฺสเวน
    มา ปรมฺปราย
    มา อิติกิราย
    มา ปิฏกสมฺปทาเนน
    มา ตกฺกเหตุ
    มา นยเหตุ
    มา อาการปริวิตกฺเกน
    มา ทิฏฺฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา
    มา ภพฺพรูปตาย
    มา สมโณ โน ครูติ

    เพราะเหตุนั้น คำใดที่เราได้กล่าวแก่ท่าน คำนั้น เราอาศัยความข้อนี้กล่าวแล้ว
    กาลามชน ท่านอย่าได้เชื่อถือโดยเหตุเหล่านี้
    โดยฟังตามๆกันมา
    โดยเข้าใจว่าเป็นของเก่าสืบๆกันมา
    โดยตื่นข่าว
    โดยอ้างตำรา
    โดยเหตุนึกเดาเอา
    โดยใช้คาดคะเน
    โดยความตรึกตามอาการ
    โดยชอบใจว่าต้องกันกับลัทธิของตน
    โดยเชื่อว่าผู้พูดควรเชื่อถือได้
    โดยนับถือว่าสมณะผู้นี้เป็นครูของเรา

    ยทา ตุเมห กาลามา อตฺตนาว ชาเนยฺยาถ
    อิเม ธมฺมา กุสลา
    อิเม ธมฺมา อนวชฺชา
    อิเม ธมฺมา วิญฺญุปฺปสตฺถา
    อิเม ธมฺมา สมตฺตา สมาทินฺนา หิตาย สุขาย สํวตฺตนฺตีติ
    อถ ตุเมห กาลามา อุปสมฺปชฺช วิหเรยฺยาถ ตํ กึ มญฺญถ กาลามา

    กาลามชน เมื่อใดท่านรู้ด้วยตนเองว่า
    ธรรมเหล่านี้ เป็นกุศล
    ธรรมเหล่านี้ ไม่มีโทษ
    ธรรมเหล่านี้ ท่านผู้รู้พึงสรรเสริญ
    ธรรมเหล่านี้ ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข
    กาลามชน เมื่อนั้น ท่านพึงถึงพร้อมธรรมเหล่านั้นอยู่<!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  13. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    อโลโภ ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    ความไม่โลภ เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    หิตาย ภนฺเต

    เพื่อประโยชน์พระเจ้าข้า

    อลุทฺโธ ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โลเภน อนภิภูโต
    อปริยาทินฺนจิตฺโต
    เนว ปาณํ หนติ
    น อทินฺนํ อาทิยติ
    น ปรทารํ คจฺฉนฺติ
    น มุสา ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ไม่โลภแล้วนี้
    อันโลภะไม่ครอบงำแล้ว
    มีจิตอันความโลภไม่ยึดไว้แล้ว
    ย่อมไม่ฆ่าสัตว์
    ย่อมถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้
    ย่อมไม่ถึงภรรยาของชายอื่น
    ย่อมไม่กล่าวคำมุสา
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อสุขแก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  14. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    อโทโส ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    ความไม่โกรธ เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    หิตาย ภนฺเต

    เพื่อประโยชน์พระเจ้าข้า

    อทุฏฺโฐ ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โทเสน อนภิภูโต
    อปริยาทินฺนจิตฺโต
    เนว ปาณํ หนติ
    น อทินฺนํ อาทิยติ
    น ปรทารํ คจฺฉนฺติ
    น มุสา ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ไม่โกรธแล้วนี้
    อันโทสะไม่ครอบงำแล้ว
    มีจิตอันความโกรธไม่ยึดไว้แล้ว
    ย่อมไม่ฆ่าสัตว์
    ย่อมถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้
    ย่อมไม่ถึงภรรยาของชายอื่น
    ย่อมไม่กล่าวคำมุสา
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อสุขแก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  15. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    อโมโห ปุริสสฺส อชฺฌตฺตํ อุปฺปชฺชมาโน อุปฺปชฺชติ หิตาย วา อหิตาย วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนี้เป็นไฉน
    ความไม่หลง เมื่อเกิดขึ้นในสันดานของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์

    หิตาย ภนฺเต

    เพื่อประโยชน์พระเจ้าข้า

    อมูฬโห ปนายํ กาลามา ปุริสปุคฺคโล
    โมเหน อนภิภูโต
    อปริยาทินฺนจิตฺโต
    เนว ปาณํ หนติ
    น อทินฺนํ อาทิยติ
    น ปรทารํ คจฺฉนฺติ
    น มุสา ภณติ
    ปรมฺปิ ตถตฺตาย สมาทเปติ ยํส โหติ ทีฆรตฺตํ อหิตาย ทุกฺขายาติ

    กาลามชน ก็บุรุษผู้ไม่หลงแล้วนี้
    อันโมหะไม่ครอบงำแล้ว
    มีจิตอันความหลงไม่ยึดไว้แล้ว
    ย่อมไม่ฆ่าสัตว์
    ย่อมถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้
    ย่อมไม่ถึงภรรยาของชายอื่น
    ย่อมไม่กล่าวคำมุสา
    สิ่งใดเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อสุขแก่ผู้อื่นนั้นสิ้นกาลนาน เขาย่อมชักชวนผู้อื่น เพื่อเป็นอย่างนั้นบ้าง ข้อนี้จริงหรือไม่

    เอวํ ภนฺเต

    ข้อนี้ จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  16. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ตํ กึ มญฺญถ กาลามา
    อิเม ธมฺมา กุสลา วา อกุสลา วาติ

    กาลามชน ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน?
    ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศล หรืออกุศล

    กุสลา ภนฺเต

    เป็นกุศล พระเจ้าข้า

    สาวชฺชา วา อนวชฺชา วาติ

    มีโทษ หรือไม่มีโทษ

    อนวชฺชา ภนฺเต

    ไม่มีโทษ พระเจ้าข้า

    วิญฺญุครหิตา วา วิญฺญุปฺปสตฺถา วาติ

    ผู้รู้พึงติเตียน หรือผู้รู้พึงสรรเสริญ

    วิญญุปฺปสสตฺถา ภนฺเต

    ผู้รู้พึงสรรเสริญ พระเจ้าข้า

    สมตฺตา สมาทินฺนา หิตาย สุขาย สํวตฺตนฺติ โน วา กถํ วา เอตฺถ โหตีติ

    ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข หรือไม่ หรือว่าท่านมีความเห็นในข้อนี้อย่างไร

    สมตฺตา ภนฺเต สมาทินฺนา หิตาย สุขาย สํวตฺตนฺติ เอวํ โน เอตฺถ โหตีติ

    พระเจ้าข้า ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ในข้อนี้ ข้าพระองค์มีความเห็นอย่างนี้<!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  17. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อิติ โข กาลามา ยนฺตํ อโวจุมฺห
    เอถ ตุเมห กาลามา
    มา อนุสฺสเวน
    มา ปรมฺปราย
    มา อิติกิราย
    มา ปิฏกสมฺปทาเนน
    มา ตกฺกเหตุ
    มา นยเหตุ
    มา อาการปริวิตกฺเกน
    มา ทิฏฺฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา
    มา ภพฺพรูปตาย
    มา สมโณ โน ครูติ

    เพราะเหตุนั้นแล กาลามชน เราได้กล่าวคำใดแก่ท่านว่า
    กาลามชน ท่านอย่าได้เชื่อถือโดยเหตุเหล่านี้
    โดยฟังตามๆกันมา
    โดยเข้าใจว่าเป็นของเก่าสืบๆกันมา
    โดยตื่นข่าว
    โดยอ้างตำรา
    โดยเหตุนึกเดาเอา
    โดยใช้คาดคะเน
    โดยความตรึกตามอาการ
    โดยชอบใจว่าต้องกันกับลัทธิของตน
    โดยเชื่อว่าผู้พูดควรเชื่อถือได้
    โดยนับถือว่าสมณะผู้นี้เป็นครูของเรา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ตุลาคม 2007
  18. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ยทา ตุเมห กาลามา อตฺตนาว ชาเนยฺยาถ
    อิเม ธมฺมา กุสลา
    อิเม ธมฺมา อนวชฺชา
    อิเม ธมฺมา วิญญุปฺปสตฺถา
    อิเม ธมฺมา สมตฺตา สมาทินฺนา หิตาย สุขาย สํวตฺตนฺตีติ
    อถ ตุเมห กาลามา อุปสมฺปชฺช วหเรยฺยาติ

    กาลามชน เมื่อใดท่านรู้ด้วยตนเองว่า
    ธรรมเหล่านี้ เป็นกุศล
    ธรรมเหล่านี้ ไม่มีโทษ
    ธรรมเหล่านี้ ท่านผู้รู้พึงสรรเสริญ
    ธรรมเหล่านี้ ใครสมาทานให้เต็มที่แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข ดังนี้
    กาลามชน เมื่อนั้น ท่านพึงถึงพร้อมธรรมเหล่านั้นอยู่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  19. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อิติ ยนฺตํ วุตฺตํ อิทเมตํ ปฏิจฺจ วุตฺตํ
    ส โข กาลามา อริยสาวโก
    เอวํ วิคตาภิชฺโฌ วิคตพฺยาปาโท อสมฺมูฬโห
    สมฺปชาโน ปติสฺสโต

    เพราะเหตุนั้น คำใดที่เราได้กล่าวแก่ท่าน คำนั้น เราอาศัยความข้อนี้กล่าวแล้ว
    กาลามชน อริยสาวกนั้นๆแล
    เป็นผู้ปราศจากความโลภ ปราศจากความโกรธ เป็นผู้ไม่หลงอย่างนี้
    มีความระลึกรู้ตัวอยู่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007
  20. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    เมตฺตาสหคเตน เจตสา เอกํ ทิสํ ผริตฺวา วิหรติ
    ตถา ทุติยํ ตถา ตติยํ ตถา จตุตฺถํ


    มีใจประกอบด้วยเมตตา แผ่ไปตลอดทิศที่หนึ่งอยู่
    ทิศที่สอง ทิศที่สาม ทิศที่สี่ ก็อย่างนั้น


    อิติ อุทฺธมโธ ติริยํ สพฺพธิ
    สพฺพตฺตตาย สพฺพาวนฺตํ โลกํ
    เมตฺตาสหคเตน เจตสา วิปุเลน มหคฺคเตน
    อปฺปมาเณน อเวเรน อพฺยาปชฺเฌน ผริตฺวา วิหรติ


    มีใจประกอบด้วยเมตตา ไพบูลย์เต็มที่ เป็นจิตไพศาล มีสัตว์หาประมาณมิได้เป็นอารมณ์ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน แผ่ไปในทิศทั้งปวง ทั้งในทิศเบื้องบน ทิศเบื้องล่าง ทิศเบื้องขวาง ตลอดโลกอันมีสรรพสัตว์ ด้วยความเป็นผู้มีใจในสัตว์ทั้งปวง ดังนี้อยู่

    กรุณาสหคเตน เจตสา เอกํ ทิสํ ผริตฺวา วิหรติ
    ตถา ทุติยํ ตถา ตติยํ ตถา จตุตฺถํ


    มีใจประกอบด้วยกรุณา แผ่ไปตลอดทิศที่หนึ่งอยู่
    ทิศที่สอง ทิศที่สาม ทิศที่สี่ ก็อย่างนั้น


    อิติ อุทฺธมโธ ติริยํ สพฺพธิ
    สพฺพตฺตตาย สพฺพาวนฺตํ โลกํ
    กรุณาสหคเตน เจตสา วิปุเลน มหคฺคเตน
    อปฺปมาเณน อเวเรน อพฺยาปชฺเฌน ผริตฺวา วิหรติ


    มีใจประกอบด้วยกรุณา ไพบูลย์เต็มที่ เป็นจิตไพศาล มีสัตว์หาประมาณมิได้เป็นอารมณ์ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน แผ่ไปในทิศทั้งปวง ทั้งในทิศเบื้องบน ทิศเบื้องล่าง ทิศเบื้องขวาง ตลอดโลกอันมีสรรพสัตว์ ด้วยความเป็นผู้มีใจในสัตว์ทั้งปวง ดังนี้อยู่

    มุทิตาสหคเตน เจตสา เอกํ ทิสํ ผริตฺวา วิหรติ
    ตถา ทุติยํ ตถา ตติยํ ตถา จตุตฺถํ


    มีใจประกอบด้วยมุทิตา แผ่ไปตลอดทิศที่หนึ่งอยู่
    ทิศที่สอง ทิศที่สาม ทิศที่สี่ ก็อย่างนั้น


    อิติ อุทฺธมโธ ติริยํ สพฺพธิ
    สพฺพตฺตตาย สพฺพาวนฺตํ โลกํ
    มุทิตาสหคเตน เจตสา วิปุเลน มหคฺคเตน
    อปฺปมาเณน อเวเรน อพฺยาปชฺเฌน ผริตฺวา วิหรติ


    มีใจประกอบด้วยมุทิตา ไพบูลย์เต็มที่ เป็นจิตไพศาล มีสัตว์หาประมาณมิได้เป็นอารมณ์ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน แผ่ไปในทิศทั้งปวง ทั้งในทิศเบื้องบน ทิศเบื้องล่าง ทิศเบื้องขวาง ตลอดโลกอันมีสรรพสัตว์ ด้วยความเป็นผู้มีใจในสัตว์ทั้งปวง ดังนี้อยู่

    อุเปกฺขาสหคเตน เจตสา เอกํ ทิสํ ผริตฺวา วิหรติ
    ตถา ทุติยํ ตถา ตติยํ ตถา จตุตฺถํ


    มีใจประกอบด้วยอุเบกขา แผ่ไปตลอดทิศที่หนึ่งอยู่
    ทิศที่สอง ทิศที่สาม ทิศที่สี่ ก็อย่างนั้น

    อิติ อุทฺธมโธ ติริยํ สพฺพธิ
    สพฺพตฺตตาย สพฺพาวนฺตํ โลกํ
    อุเปกฺขาสหคเตน เจตสา วิปุเลน มหคฺคเตน
    อปฺปมาเณน อเวเรน อพฺยาปชฺเฌน ผริตฺวา วิหรติ


    มีใจประกอบด้วยอุเบกขา ไพบูลย์เต็มที่ เป็นจิตไพศาล มีสัตว์หาประมาณมิได้เป็นอารมณ์ ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน แผ่ไปในทิศทั้งปวง ทั้งในทิศเบื้องบน ทิศเบื้องล่าง ทิศเบื้องขวาง ตลอดโลกอันมีสรรพสัตว์ ด้วยความเป็นผู้มีใจในสัตว์ทั้งปวง ดังนี้อยู่
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...