ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยอดค้าอาวุธทั่วโลกสูงสุดตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น

    Global-arms-trade.jpg
    สตอกโฮล์ม 20 ก.พ.- ผลการศึกษาที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า การค้าอาวุธทั่วโลกในช่วง 5 ปีมานี้เพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุด นับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น อันเป็นผลจากความต้องการอาวุธในตะวันออกกลางและเอเชีย

    สถาบันการวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์มแถลงว่า ช่วงปี 2555-2559 เป็นช่วง 5 ปี ที่มีการขนส่งอาวุธมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นระหว่างปี 2490-2534 ประเทศในเอเชียและโอเชียเนียนำเข้าอาวุธถึงร้อยละ 43 ของการนำเข้าทั่วโลก เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 จากช่วงปี 2550-2554 รองลงมาคือประเทศในตะวันออกกลางและริมอ่าวเปอร์เซียที่นำเข้าอาวุธร้อยละ 29 ของโลก เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 สวนทางกับประเทศในยุโรปที่นำเข้าอาวุธร้อยละ 11 ของโลก ลดลงร้อยละ 7 ประเทศในอเมริกานำเข้าร้อยละ 8.6 ของโลก ลดลงร้อยละ 2.4 และประเทศในแอฟริกานำเข้าร้อยละ 8.1 ของโลก ลดลงร้อยละ 1.3

    นักวิจัยของสถาบันกล่าวว่า ช่วง 5 ปีมานี้ประเทศในตะวันออกกลางหันไปหาเทคโนโลยีชั้นสูงทางทหารจากสหรัฐและยุโรปมากขึ้น และยังคงสั่งซื้ออาวุธมากขึ้นเมื่อปีที่แล้วแม้ว่าราคาน้ำมันตกต่ำ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการกับความขัดแย้งและความตึงเครียดในภูมิภาค หากแยกเป็นรายประเทศแล้ว ประเทศที่นำเข้าอาวุธมากที่สุดในโลกคืออินเดีย รองลงไปคือซาอุดีอาระเบีย ส่วนประเทศที่ส่งออกอาวุธมากที่สุดในโลกคือสหรัฐครองส่วนแบ่งตลาดโลกร้อยละ 33 รองลงไปคือรัสเซียครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 23 จีนครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 6.2 ฝรั่งเศสครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 6 และเยอรมนีครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 5.6 ห้าประเทศนี้ครองส่วนแบ่งตลาดส่งออกอาวุธรวมเกือบ 3 ใน 4 ของโลก.- สำนักข่าวไทย


    มีผู้บาดเจ็บกว่า 26 คน ที่สนามชนวัวในโคลอมเบีย

    Explosion-at-Colombia-bullring.jpg
    โบโกตา 20 ก.พ. – เจ้าหน้าที่โคลอมเบียรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 คนในกรุงโบโกตาเมื่อวันอาทิตย์ โดยส่วนใหญ่เป็นตำรวจคุ้มกันที่สนามชนวัวซึ่งตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการจัดชนวัวอีกครั้งตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว

    นายฮวน เฟอร์นันโด กริสโต รัฐมนตรีมหาดไทยโคลอมเบียมีข้อความลงทวิตเตอร์ประณามการโจมตีด้วยระเบิดว่าเป็นการใช้ความรุนแรงที่ไม่อาจยอมได้ โดยได้รับแจ้งว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย และไม่มีผู้เสียชีวิต ทางด้านกระทรวงกลาโหมแถลงว่า มีผู้บาดเจ็บ 26 คน เป็นพลเรือน 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นตำรวจ ศาลาว่าการกรุงโบโกตาระบุตัวเลขผู้บาดเจ็บ 30 คน เป็นพลเรือน 4 คน นายลุยซ์ การ์โลส บิลเลอกาส รัฐมนตรีกลาโหมแถลงกับผู้สื่อข่าวหลังไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลว่า มี 6 คน ต้องเข้ารับการผ่าตัด ตำรวจ 4 คน อาจต้องสูญเสียดวงตาเนื่องจากเศษวัตถุจากแรงระเบิดที่กระเด็นเข้ามา

    เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่สนามชนวัวปลาซา ซานตามารีอาในเขตมากาเรนา ตำรวจต้องปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบ สนามชนวัวแห่งนี้ได้รับคำสั่งปิดจากนายกเทศมนตรีคนก่อนไปเมื่อปี 2555 แต่มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญโคลอมเบียให้เปิดการชนวัวได้อีกครั้งท่ามกลางการประท้วงกีฬาชนวัวที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 22 มกราคมที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีคนปัจจุบันซึ่งตรวจดูที่เกิดเหตุบนเฮลิคอปเตอร์กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวปลอดภัยแล้ว และให้เดินหน้าจัดการชนวัวได้ตามแผนต่อไป .- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียเรียกทูตเกาหลีเหนือเข้าพบ และเรียกทูตมาเลเซียกลับมาหารือ

    Malaysian-foreign-ministry.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 20 ก.พ.- กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียเรียกเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือเข้าพบ กรณีแถลงกล่าวหามาเลเซียเรื่องเหตุสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือ และเรียกเอกอัครราชทูตมาเลเซียกลับจากเกาหลีเหนือเพื่อหารือ

    กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียแถลงวันนี้ว่า ได้เรียกนายกัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเข้าพบเพื่อขอคำชี้แจงเรื่องที่นายกังกล่าวหารัฐบาลมาเลเซียด้วยการเปรยระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ว่า รัฐบาลมาเลเซียมีเรื่องปกปิดและคบคิดกับกลุ่มภายนอก กระทรวงขอย้ำว่าการเสียชีวิตของนายคิม จองนัมในดินแดนมาเลเซียเกิดขึ้นภายใต้สภาพการณ์ที่ลึกลับ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลมาเลเซียที่จะต้องดำเนินการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต ขณะเดียวกันกระทรวงได้เรียกเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำเกาหลีเหนือกลับประเทศเพื่อหารือ หลังจากการโต้เถียงเรื่องการสอบสวนการเสียชีวิตของนายคิมเริ่มทวีความตึงเครียด.- สำนักข่าวไทย

    จีนประจานเมืองทางเหนือ ที่ไม่พยายามควบคุมหมอกควัน

    Smog-in-Beijing.jpg

    ปักกิ่ง 20 ก.พ.- กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีนประจานรายชื่อเมืองทางตอนเหนือของประเทศที่ไม่พยายามควบคุมหมอกควันที่แผ่ปกคลุมตลอดช่วงฤดูหนาวนี้

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า กระทรวงได้สำรวจ 18 เมืองในมณฑลทางตอนเหนือและกรุงปักกิ่งพบว่า หลายเมืองยังมีปัญหาในการแก้ไขเรื่องหมอกควัน เช่น ขาดการวางแผนที่ดี ขาดการปฏิบัติตามนโยบายอย่างจริงจัง กระทรวงระบุว่า เมืองชางโจวในมณฑลเหอเป่ยไม่ร่างรายละเอียดเรื่องการปิดธุรกิจห้างร้านในวันที่อากาศเป็นมลพิษรุนแรง จึงทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ส่วนเมืองเจียวจั้วในมณฑลเหอหนานไม่เริ่มการควบคุมการจราจรเพื่อห้ามยวดยานออกมาแล่นตามท้องถนนในวันที่มลพิษทางอากาศถึงระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เช่นเดียวกับเมืองเป่าติ้งในมณฑลเหอเป่ยที่ไม่ปรับปรุงหม้อต้มน้ำที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง

    พื้นที่ทางเหนือของจีนต้องเตือนมลพิษทางอากาศอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่อากาศหนาวเหน็บ มีความต้องการใช้พลังงานสูงมาก ส่วนใหญ่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ทางการจีนออกมาตรการหวังแก้ไขปัญหามลพิษทั้งทางอากาศ น้ำและดินเป็นปีที่สามติดต่อกันแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นผลเท่าใดนัก หลังจากปล่อยให้เศรษฐกิจเติบโตโดยไม่มีการควบคุมมานานหลายทศวรรษ.- สำนักข่าวไทย

    มีผู้อพยพ 22 คน หนีจากสหรัฐเข้าลี้ภัยในแคนาดา

    migrants-flee-US-to-seek-asylum-in-Canada.jpg
    ออตตาวา 20 ก.พ. – เจ้าหน้าที่แคนาดากล่าวว่า มีผู้อพยพอย่างน้อย 22 คน จากสหรัฐเข้าแคนาดาช่วงสุดสัปดาห์ โดยแอบหนีข้ามพรมแดนเข้ามาทางรัฐแมนิโทบาเพื่อขอลี้ภัยในแคนาดา

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแคนาดารายงานว่า ผู้อพยพ 22 คน ส่วนใหญ่มาจากแอฟริกา ข้ามพรมแดนทางเท้าเข้ามาช่วงคืนวันเสาร์เข้าสู่วันอาทิตย์ ส่วนอีก 8 คน เดินทางเข้ามาเมื่อวันศุกร์ เมืองเอเมอร์สันอยู่ห่างไป 120 กิโลเมตรทางใต้ของเมืองวินนิเพ็กและอยู่ติดกับรัฐนอร์ทดาโคตาและรัฐมินนิโซตาของสหรัฐ ซึ่งเป็นเส้นพรมแดนที่ไม่ใช่จุดผ่านแดนทางการ รัฐบาลพรรครีพับลิกันของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งเมื่อมกราคม และประกาศคำสั่งห้ามผู้อพยพเข้าประเทศชั่วคราวจาก 7 ประเทศมุสลิม ตามข้อตกลงสหรัฐ-แคนาดา ผู้ขอลี้ภัยจากสหรัฐสามารถเข้ามาทางพรมแดนแคนาดาได้ แต่ครั้งนี้ถือว่าไม่ได้ข้ามแดนเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผู้อพยพที่ข้ามแดนเข้าแคนาดาเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ต้องเผชิญอากาศหนาวจัดรุนแรง แต่อุณหภูมิเริ่มอุ่นขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา .- สำนักข่าวไทย


    ไต้หวันประท้วงสเปนส่งชาวไต้หวัน 200 คนไปจีน

    Taiwanese-telecom-fraud-suspects.jpg
    ไทเป 20 ก.พ. – กระทรวงต่างประเทศไต้หวันประท้วงสเปนที่ตัดสินเนรเทศชาวไต้หวันกว่า 200 คน ซึ่งต้องสงสัยว่าอยู่ในเครือข่ายต้มตุ๋นทางโทรศัพท์กลับไปที่จีน

    การดำเนินการของสเปนถือเป็นกรณีล่าสุดของรัฐบาลต่างชาติที่ส่งตัวผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันกลับไปที่จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจีนมองว่าไต้หวันเป็นเพียงดินแดนที่ไม่มีอำนาจอธิปไตยของตนเอง แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศไต้หวันระบุว่า ไต้หวันเสียใจอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัฐบาลสเปนที่ทำตามคำร้องของทางการจีนในการส่งกลับชาวจีนและชาวไต้หวัน 269 คน ซึ่งถูกจับกุมในสเปนเมื่อเดือนธันวาคม สื่อไต้หวันรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยกว่า 200 คน เป็นชาวไต้หวัน ขณะที่ทางการจีนประกาศว่าจะดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยเนื่องจากพลเมืองชาวจีนหลายรายตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋มทางโทรศัพท์หลอกลวงเงินร่วมหลายล้านดอลลาร์ .- สำนักข่าวไทย

    ชาวแคนาดา 1 ใน 4 หนุนห้ามผู้ลี้ภัยซีเรียเข้ามาชั่วคราว

    Canada-_-refugees.jpg
    ออตตาวา 20 ก.พ.- ผลสำรวจที่เผยแพร่วันนี้พบว่า ชาวแคนาดาราว 1 ใน 4 เห็นว่าแคนาดาควรสั่งห้ามผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว แม้ว่าส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนนโยบายคนเข้าเมืองของรัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ก็ตาม

    ผลสำรวจออนไลน์กับชาวแคนาดา 1,508 คน ช่วงต้นเดือนนี้พบว่า ผู้ตอบร้อยละ 60 เห็นว่ารัฐบาลพรรคเสรีนิยมที่ขึ้นบริหารประเทศในปี 2558 ทำถูกต้องแล้วที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ร้อยละ 47 เห็นว่าจำนวนผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและอีกหลายประเทศที่รัฐบาลตั้งใจจะรับเข้าประเทศ 40,000 คน ในปีนี้เป็นตัวเลขที่เหมาะสม ขณะที่ร้อยละ 41 เห็นว่าเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป มีเพียงร้อยละ 11 ที่เห็นว่าควรรับมากกว่านี้

    ส่วนเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาทวีตว่า แคนาดายินดีรับผู้หนีสงครามและการเข่นฆ่า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อเดือนก่อนห้ามผู้อพยพและคนจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวนั้น ผู้ตอบร้อยละ 57 มองว่ารัฐบาลตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ยึดมั่นตามจุดยืน ขณะที่ร้อยละ 25 คิดว่าแคนาดาควรมีคำสั่งห้ามเช่นเดียวกัน สวนทางกับร้อยละ 18 ที่แนะให้รัฐบาลตอบโต้ด้วยการรับผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ร้อยละ 54 ไม่แน่ใจว่าผู้ลี้ภัยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการปรับตัวเข้ากับสังคมแคนาดาหรือไม่

    วิกฤตซีเรียเป็นประเด็นหาเสียงเลือกตั้งแคนาดาปี 2558 เมื่อภาพถ่ายร่างไร้ลมหายใจของทารกชาวซีเรียบนชายหาดตุรกีกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งไปทั่วโลกและสร้างความสะเทือนใจให้แคนาดาเป็นพิเศษ เนื่องจากครอบครัวนี้เสี่ยงตายข้ามน้ำข้ามทะเล หวังเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แคนาดา พรรคเสรีนิยมที่นายกรัฐมนตรีทรูโดสังกัดอยู่ชูนโยบายรับผู้อพยพจึงได้รับชัยชนะโค่นพรรคอนุรักษ์นิยมที่บริหารประเทศมาตั้งแต่ปี 2549.-สำนักข่าวไทย


    รมว.กลาโหมสหรัฐเผยไม่มีแผนยึดแหล่งน้ำมันอิรัก

    Mattis_-in-Baghdad.jpg
    แบกแดด 20 ก.พ. – พล.อ. เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเดินทางถึงกรุงแบกแดดของอิรักในวันนี้ และปฏิเสธแนวคิดที่จะยึดบ่อน้ำมันในอิรัก

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า อาจจำเป็นต้องยึดบ่อน้ำมันในอิรัก เพื่อตัดแหล่งรายได้ของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส คำขู่ดังกล่าวรวมถึงการสั่งห้ามชาวอิรักเดินทางเข้าสหรัฐ ส่งผลให้อิรักไม่พอใจ และทำให้บรรดานักการเมืองท้องถิ่นออกมากดดันให้นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล อาบาดี ลดระดับความร่วมมือกับสหรัฐ

    พล.อ. แมททิสกล่าวกับนักข่าวระหว่างการเดินทางเยือนอิรักว่า การเยือนของเขาในครั้งนี้ไม่ได้มาเพื่อยึดน้ำมันของใคร แต่มาเพื่อหารือในเรื่องปฏิบัติการทางทหารกับบรรดาผู้นำทางการเมืองและผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ รวมถึงต้องการรวบรวมข้อมูล เพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์ในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ก่อนที่จะส่งต่อไปให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ ประธานาธิบดีทรัมป์ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม มอบหมายให้พล.อ. แมททิส และบรรดาผู้นำทางทหารระดับสูงสรุปแผนการต่อสู้ภายในเวลา 30 วัน

    ส่วนเรื่องการห้ามพลเมืองอิรักเดินทางเข้าสหรัฐ พล.อ. แมททิสกล่าวว่า เขาได้รับการยืนยันว่า คำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าประเทศจะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวอิรักที่ร่วมสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพสหรัฐ.- สำนักข่าวไทย


    กองทัพอิรักหวังใช้สนามบินในโมซูล เป็นฐานสนับสนุนโจมตีไอเอส

    Iraqi-forces_-Mosul.jpg
    แบกแดด 20 ก.พ. – กองกำลังของอิรักภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐปฏิบัติการต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 บุกทะลวงหวังยึดสนามบินทางตอนใต้ของเมืองโมซูล ใช้เป็นฐานสนับสนุนปฏิบัติการยึดพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองคืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส

    รายงานระบุว่า หน่วยตอบโต้เร็วของกองทัพอิรักกำลังพยายามอย่างหนัก เพื่อให้เข้าถึงสนามบิน ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้สุดของเมืองโมซูล โดยมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนสนามบินดังกล่าว ให้เป็นฐานสนับสนุนการปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในเมืองฝั่งตะวันตก กลุ่มติดอาวุธไอเอสตกอยู่ภายใต้การล้อมรอบโจมตี หลังถูกจู่โจมต่อเนื่อง ทำให้ต้องร่นถอยออกจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว

    ทั้งนี้ ฝั่งตะวันตกของเมืองมีพลเรือนอาศัยอยู่ราว 650,000 คน เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านมนุษยธรรมในอิรักขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการรุกพื้นที่เมืองโมซูลฝั่งตะวันตกของกองทัพอิรักจะทำให้พลเรือนมากถึง 400,000 คนได้รับผลกระทบสูญเสียที่อยู่อาศัย ขณะที่ผู้คนในพื้นที่ต้องเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง รวมถึงตลาดต่างๆ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้.- สำนักข่าวไทย


    อดีตตำรวจเผยผู้นำฟิลิปปินส์ ออกคำสั่งให้สังหารบุคคลหลายคน

    PIC-KILL.jpg
    มะนิลา 20 ก.พ. – เจ้าหน้าที่ตำรวจเกษียณอายุของฟิลิปปินส์คนหนึ่งเปิดเผยวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จัดตั้งหน่วยล่าสังหารที่ฆาตกรรมบุคคลหลายคน รวมถึงผู้สื่อข่าวและสตรีที่ตั้งครรภ์ ในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ทางใต้ของประเทศ

    อาร์ตูโร ลาสคานาส ที่อ้างว่าเคยเป็นหนึ่งในหน่วยล่าสังหารของนายดูเตอร์เต ถึงกับร่ำไห้ เมื่อเขาเล่าถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในเมืองดาเวาโดยเขากล่าวหาว่า นายดูเตอร์เต สั่งการให้หน่วยล่าสังหารดำเนินการกำจัดอาชญากรรมและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เขา ลาสคานาส เล่าด้วยว่า ตัวเขาเองก็ฆ่าแม้กระทั่งน้องชาย 2 คนของตัวเองที่พัวพันกับยาเสพติด เนื่องจากความจงรักภักดีที่เขามีต่อนายดูเตอร์เตอย่างไม่ลืมหูลืมตาและเพื่อเงินรางวัลด้วย เพราะไม่ว่าเขาจะใช้วิธีฝัง หรือ นำศพไปทิ้งทะเล เขาก็มักจะได้เงินรางวัลจากนายดูเตอร์เต

    นายดูเตอร์เต ถูกกล่าวหาหลายครั้งว่า มีหน่วยล่าสังหารในระหว่างที่เขาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาเป็นเวลากว่า 20 ปี และใช้วิธีเดียวกันนี้ เมื่อเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในการทำสงครามกับยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายพันคนแล้ว นายดูเตอร์เตเอง ก็ไม่ได้ปฎิเสธหรือยอมรับข้อกล่าวหานี้ แต่อ้างว่า เขาเคยยิงคนเสียชีวิตให้ตำรวจดูเป็นตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำนำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ปฎิเสธคำกล่าวอ้างทุกอย่างของลาสคานาส โดยระบุว่า เป็นละครการเมืองที่มีเป้าหมายในการทำลายประธานาธิบดีและโค่นล้มรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย

    รองประธานาธิบดีสหรัฐเยือนเบลเยียม หวังกระชับความสัมพันธ์กับยุโรป

    PIC-PENCES.jpg
    บรัสเซลส์ 20 ก.พ. – นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวต่อบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรปหรือ อียู ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ในวันนี้ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการแสวงหาหนทางกระชับความสัมพันธ์กับอียู ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

    นายเพนซ์พบหารือกับนางเฟรเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้างานด้านนโยบายต่างประเทศของอียู ก่อนที่จะพบกับผู้นำของคณะมนตรีสหภาพยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป และองค์การสนธิสัญญาห้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต โดยเขากล่าวกับนางโมเกอรินีว่า เขายินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสพบกับเธอและได้หารือแนวทางในการประสานความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอียูให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น ในขณะที่นางโมเกอรินี กล่าวต่อนายเพนซ์ว่า ประเทศในยุโรปและสหรัฐมีประเด็นที่จะต้องทำงานร่วมกันอีกมากและได้เริ่มมีการหารือกันไปแล้ว ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวสนับสนุนการที่อังกฤษตัดสินใจจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูและกล่าวว่า ประเทศสมาชิกอียูอื่น ๆ อาจจะดำเนินรอยตามอังกฤษ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้นำอียู รองประธานาธิบดีเพนซ์ เดินทางเยือนเยอรมนีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพยายามให้คำมั่นกับประเทศในยุโรปว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงยึดมั่นในข้อตกลงด้านกลาโหมของนาโต แต่ยังมีหลายคนไม่มั่นใจ.-สำนักข่าวไทย


    นายกฯมาเลเซียประกาศจะสอบสวนคดีฆ่าคิม จองนัมอย่างยุติธรรม

    Najib-Razak.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 20 ก.พ. – นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียไม่มีเหตุผลที่จะใส่ร้ายเกาหลีเหนือ และจะดำเนินการสอบสวนอย่างยุติธรรมในดคีสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ

    นายกรัฐมนตรีนาจิบแถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า มาเลเซียไม่มีเหตุผลที่จะต้องป้ายสีเรื่องนี้ไปที่เกาหลีเหนือ โดยจะดำเนินการบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและเป็นธรรม นายคิม จองนัมเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่แล้วภายหลังถูกจู่โจมที่อาคารผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานระหว่างประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียระหว่างเตรียมขึ้นเครื่องบินไปมาเก๊า นายนาจิบกล่าวคาดว่าเกาหลีเหนือจะเข้าใจว่ามาเลเซียต้องดำเนินการตามหลักกฎหมายในคดีดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นกลับมาขาดดุลการค้าอีกครั้งในเดือน ม.ค.

    Japan-trade.jpg
    โตเกียว 20 ก.พ. – ญี่ปุ่นพลิกกลับมาขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนเมื่อเดือนมกราคม อันเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และการส่งออกชะลอตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

    เมื่อเดือนมกราคม ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 1.08 ล้านล้านเยน (ราว 335,000 ล้านบาท) ขยายตัวร้อยละ 67.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว นับเป็นการขาดดุลการค้าครั้งแรกนับแต่เดือนสิงหาคม อีกทั้ง เป็นการพลิกกลับมาขาดดุล จากที่เกินดุลอยู่ 640,000 ล้านเยน (กว่า 198,000 ล้านบาท) เมื่อเดือนธันวาคม ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ญี่ปุ่นมักเผชิญภาวะขาดดุลในช่วงเดือนมกราคม เนื่องจากบรรดาประเทศคู่ค้า อาทิ จีน ประกาศหยุดยาวเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

    เมื่อเดือนที่แล้ว การส่งออกของญี่ปุ่นไปยังจีนขยายตัวเพียงร้อยละ 3.1 ชะลอตัวลงจากอัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 12.4 เมื่อเดือนธันวาคม ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าให้แก่จีนเป็นเดือนที่ 59 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.3 ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ร้อยละ 5 ส่วนนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5 สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ร้อยละ 4.8

    นอกจากนี้ การประกาศลดกำลังการผลิตของบรรดาผู้ผลิตน้ำมันทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตราดเจาะน้ำบาดาลใช้หลัง อบต.ปล่อยน้ำเกือบหมด

    764853-01.jpg
    ชาวบ้านริมอ่างฯ ต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด เจาะน้ำบาดาลใช้ หลัง อบต. ปล่อยน้ำเกือบหมด

    ที่อ่างเก็บน้ำประมง ม.2 บ้านฆ้อ ต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด นายชโลม กลางเนิน และ นายดิเรก สีจ๊ะแปง เกษตรกรชาวสวนผลไม้ที่อยู่ติดริมอ่างเก็บน้ำ ได้รับความเดือนร้อนจากโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำอ่างประมง ช่วงที่ 2 ของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลัง อบต.วังตะเคียน พร่องน้ำไว้ใต้อ่างส่วนหนึ่ง ส่วนบริเวณเหนืออ่างมีรถแม็คโครกว่า 5 คัน กำลังขุดดินใส่รถบรรทุกนำขึ้นไปเทริดอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเกษตรกรชาวสวนผลไม้รอบอ่างเก็บน้ำกลัวจะไม่มีน้ำใช้ในหน้าแล้ง โดยเฉพาะสวนผลไม้ที่กำลังออกผลออกดอกอยู่ในขณะนี้ ส่วน นายดิเรก กล่าวว่า ไม่พอใจการบริหารงานของ อบต.วังตะเคียน หลังไม่สามารถหาน้ำมาทดแทนน้ำที่ปล่อยออกจากอ่างไปได้ ซึ่งตอนนี้ตนเองก็ต้องลงทุนเจาะบ่อน้ำบาดาลไป 90,000 บาท ยังพอนำน้ำบาดาลมาใช้รดน้ำในสวนได้อยู่

    ด้าน นายจําเนียร อิ่มทิม นายก อบต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำอ่างประมง ช่วงที่ 2 เป็นงบของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 8,146,000 บาท ที่ทาง อบต.วังตะเคียน ของบประมาณไปเมื่อปี 2559 โดยระยะสัญญาการดำเนินการระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 - 24 มีนาคม 2560 สามารถเพิ่มความจุน้ำได้ 2 แสนลูกบาศก์เมตร โดยโครงการนี้ผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้านมา 2 - 3 ครั้ง ชาวบ้านที่ใช้น้ำเห็นด้วยที่จะมีการดำเนินโครงการนี้ ส่วนเรื่องปัญหาที่ยังไม่มีการนำน้ำดิบมาให้นั้น ทาง อบต. เพิ่งต่อท่อน้ำดิบขนาด 6 - 8 นิ้ว มาจากอ่างเก็บน้ำคลองโสน ความยาว 5 กิโลเมตร มาลงอ่างเก็บน้ำประมงบริเวณที่พร่องน้ำไว้

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    เพชรบูรณ์จับยาบ้า 4.8 หมื่นเม็ด พร้อมยาไอซ์-ปืน

    764847-01.jpg
    ปส.สภ.หล่มสัก พร้อมทหาร และ ตชด.ที่ 31 เพชรบูรณ์ - จับยาบ้า 4.8 หมื่นเม็ด พร้อมยาไอซ์

    กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.สภ.หล่มสัก พร้อมทหาร และ ตชด.ที่ 31 ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิรักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ ได้นำหมายตรวจค้นของศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ รุดเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 116 หมู่ 8 ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมี นายทรงศักดิ์ อายุ 34 ปี เป็นเจ้าของบ้านพัก หลังสืบทราบว่ามีพฤติการณ์ลักลอบค้ายาบ้าและนำยาบ้ามาซุกซ่อนไว้ที่บ้านพักหลังดังกล่าว จากการเข้าตรวจค้นพบยาบ้าบบรจุถุงถูกซุกอยู่ในกระเป๋าเสื้อผ้าภายในห้องพัก ซึ่งมี นายกลยุทธ์ อายุ 30 ปี ลูกน้อง นายทรงศักดิ์ นอนพักอยู่ นอกจากนี้ ยังพบยาบ้าพร้อมยาไอซ์บรรจุในกระเป๋าเป้และถุงดำ รวม 2 ถุง ถูกฝังใต้กองดินข้างบ้านพัก จากการตรวจนับยาบ้ารวม 24 มัด มีจำนวน 48,000 เม็ด ยาไอซ์ 202.65 กรัม และยังพบปืนลูกซองสั้นขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก และปืนลูกซองสั้นขนาด .410 ไม่มีหมายเลขทะเบียน รวมทั้งเครื่องกระสุนปืนขนาดเบอร์ 12 อีก 3 นัด จึงทำการตรวจยึดและควบคุมตัว

    นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.มาตรการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2535 รวมมูลค้าทรัพย์สินราว 2 ล้านบาท ไว้เป็นของกลาง ต่อมา พ.ต.อ.ธเดช กล่อมเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ รุดมาที่ สภ.หล่มสัก เพื่อสอบปากคำ นายทรงศักดิ์ และ นายกลยุทธ์ 2 ผู้ต้องหา ร่วมกับ พ.ต.อ.ชาติชาย วรกุล ผกก.สภ.หล่มสัก เพื่อจะขยายผลการจับกุมเครือข่ายหรือแก๊งยาเสพติดขบวนการนี้ต่อไป


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    แม่ค้าอ่างทองฝากเตือนภัย ได้รับแบงก์พันปลอม

    764844-01.jpg
    แม่ค้าร้านอาหารบ้านริมเขื่อนอ่างทอง ได้รับธนบัตรปลอมจากลูกค้า ฝากเตือนตรวจดูใช้ชัดเจนก่อนรับเงิน

    แม่ค้าร้านอาหารบ้านริมเขื่อน เลขที่ 55 หมู่ที่ 5 ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง พบธนบัตรปลอม ซึ่งเป็นธนบัตร 1,000 บาท รับมาจากลูกค้า 1 ใบ ในตอนกลางคืน และในตอนเช้าให้ลูกสาวไปแลกเงินที่ธนาคาร พบว่าเป็นธนาบัตรปลอม พร้อมฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้า ตรวจดูแบงก์ที่ได้รับอย่างละเอียดถี่ถ้วน ใช้ชัดเจนก่อนรับและทอนเงินออกไป โดยแบงก์พันปลอมที่ตนเองได้รับมานั้น กระดาษจะออกมันมากผิดปกติ ตัวเลขที่ใช้พิมพ์ตัวอักษรไทย พิมพ์เลขว่า ๓ ข ๔๗๒๓๗๑๙ ส่วน ตัวอาราบิคนั้น พิมพ์ว่า 3 b 4723721

    ด้าน นางสุดารัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าของร้าน ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 19.00 น. คืนที่ผ่านมา ได้มีลูกค้ามาสั่งอาหารในราคา 600 บาท โดยยื่นธนบัตร 1,000 บาท ให้ในลักษณะที่พับมาแล้ว มีรูปพระฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ออกมาด้านนอก ตนเองก็ไม่ได้คลี่ดู เก็บใส่ถังที่เก็บเงิน พร้อมหยิบเงินทอนให้ไป 400 บาท ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำเงินในถังออกมานับ แล้วนำธนบัตรอันที่ลูกค้าพับมาในในตอนกลางคืนนั้น ได้ให้ลูกสาวนำเงินไปแลกที่ปั๊มน้ำมัน เพื่อจะเติมเงินโทรศัพท์ แต่ทางปั๊มไม่มีเงินแลก จึงไปแลกที่ธนาคารแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ทางธนาคารได้แจ้งว่าธนบัตรที่นำมาแลกนั้นเป็นธนบัตรปลอม จึงฝากเตือนประชาชนตรวจสอบให้ดีก่อนรับเงินจากลูกค้า

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดที่เพชรบุรี

    764792-01.jpg

    พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดหน้าวัดเนรัญชราราม อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ตัวที่สองในรอบปีนี้

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รับแจ้งพบซากโลมาตายเกยตื้น บริเวณชายหาดหน้าวัดเนรัญชราราม เขตเทศบาลเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิหน่วยศิรินทร์

    ในที่เกิดเหตุอยู่ริมชายหาด มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ยืนถ่ายภาพเก็บไว้ดูด้วยความสนใจ เจ้าหน้าที่พบโลมาหัวบาตรหลังเรียบนอนตาย ซึ่งเป็นโลมาหัวบาตร ไม่ทราบเพศ ยาว 1 เมตรเศษ อายุประมาณ 1 - 2 ปี สภาพหัวและหางมีบาดแผลขนาดใหญ่ คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เบื้องต้นคาดว่า โลมาตัวดังกล่าว คงว่ายมาติดอวนเรือประมง ซึ่งส่วนหัวและหางอาจจะถูกใบพัดของเรือจนตาย และลูกเรือคงปลดซากทิ้งน้ำ ก่อนลอยมาเกยตื้นที่ชายหาดดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิหน่วยศิรินทร์ได้ นำซากโลมาหัวบาตรตัวดังกล่าวส่งยังสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี เพื่อผ่าพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายอีกครั้งต่อไป


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ชาวอ่างทองแห่หาปลา แข่งกับฝูงนกกระยาง

    764733-01.jpg
    ชาวอ่างทอง แห่หาปลาแข่งกับฝูงนกกระยางหลังคลองแห้งขอด ขณะชลประทานวอนชะลอทำนาปรังเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

    ชาวบ้านจำนวนมาก แห่ลงคลองหาปลาแข่งกับฝูงนกกระยางที่หิวโซ หลังคลองหนองเบิกไพร หมู่ 8 ต.ไผ่ดำพัฒนา อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง แห้งขอด และมีน้ำขังอยู่เป็นบางแอ่ง โดยมีชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงคลองหนองเบิกไพร พากันมาจับปลาจำนวนมาก เช่น ปลากระดี่ ปลาหมอ และปลาสลิด กันอย่างสนุกสนาน

    ด้าน นายวิเชษฐ์ มีรัตน์ อายุ 34 ปี เจ้าของร้านวิเชษฐ์ สแตนเลส กล่าวว่า ในช่วงเช้าและเย็นหลังเลิกงาน ช่วงนี้ตนจะชักชวนลูกน้องภายในร้านกว่า 10 คน มาหาปลาในคลองหนองเบิกไพรที่น้ำภายในคลองกำลังแห้งขอด เพื่อนำไปประกอบอาหาร เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานไปอีกแบบหนึ่ง

    ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.อ่างทอง ปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบกับชาวนา ซึ่งได้รับการจัดสรรน้ำในการทำนาปรัง ตามกรอบประมาณ 25,000 ไร่ แต่ชาวนาอ่างทองได้ทำนาไปแล้วกว่าแสนไร่ ทำให้ชลประทานต้องจ่ายน้ำสลับกันเพื่อช่วยเหลือให้เกิดความเท่าเทียม พร้อมฝากเตือนชาวนาที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วว่าอย่าลงมือทำนาอีกในระยะนี้ เพราะจะเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ โดยพบว่ายังมีชาวนาบางส่วนฝืนทำนาต่อไป ด้วยการใช้น้ำบาดาลและแหล่งน้ำธรรมชาติในการหล่อเลี้ยงผลผลิต และยังพบว่ามีคลองชลประทานหลายแห่งน้ำแห้งขอดคลอง ส่วนน้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดอ่างทองที่บริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 0.60 เมตร จากระดับตลิ่ง 9.32 เมตร

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    แม่น้ำมูลลดต่อเนื่อง จับตา 3 อำเภอ ในบุรีรัมย์เสี่ยงแล้ง

    764680-01.jpg

    แม่น้ำมูลลดต่อเนื่อง จับตา 3 อำเภอ ใน จ.บุรีรัมย์ เสี่ยงแล้ง ชลประทานเชื่อไม่รุนแรงเท่าปี 2559

    นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ (ผคป.บุรีรัมย์) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ภัยแล้งของ จ.บุรีรัมย์ ขณะนี้ยังไม่เข้าสู่ภาวะวิกฤติ จากการตรวจสอบแม้จะมีบางบริเวณที่ตั้งอยู่ติดกับริมแม่น้ำมูลได้รับผลกระทบ ปริมาณน้ำในลำน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เช่น ที่ อ.สะตึก แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะแม่น้ำมูลไม่ค่อยมีอาคารสำหรับกักเก็บขนาดใหญ่ เมื่อชาวบ้านต่างสูบน้ำออกไปใช้ จึงทำให้ลดลงดังกล่าว

    ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพรวมพบว่า ระดับกักเก็บของเขื่อน และอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ล่าสุดมีปริมาณสะสมมากกว่าปีที่แล้ว จึงคาดว่าภัยแล้งไม่น่าจะรุนแรงเท่ากับปี 2559 แต่ก็ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ยังอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูแล้ง จะสามารถวางใจได้ก็ต่อเมื่อผ่านพ้นเดือนพฤษภาคมไปแล้ว โดยมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.นาโพธิ์, พุทไธสง และ บ้านใหม่ไชยพจน์ เนื่องจากเป็นจุดแล้งซ้ำซาก

    อย่างไรก็ตาม นายกิติกุล ยืนยันว่า ทุกภาคส่วนมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาไว้แล้ว เมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน ให้เร่งแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อทำเรื่องขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบ, รถน้ำ มายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ เมื่อได้รับเรื่องมาแล้ว เจ้าหน้าที่ก็พร้อมจะส่งเครื่อง รวมถึงมืออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือทันที

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ประชาชนเข้าชมนิทรรศการเย็นศิระฯ ต่อเนื่อง

    764786-01.jpg

    ประชาชน เผย ความรู้สึกครั้งแรกเข้าชมนิทรรศการ เย็นศิระเพราะพระบริบาล ประทับใจโซนรูปภาพ เพราะเป็นความทรงจำและหาดูยาก

    ประชาชนที่รอเข้ากราบถายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอกดลยเดช เข้าชมนิทรรศการ "เย็นศิระเพราะพระบริบาล" อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่จะจัดระบบคิว ให้มารออยู่บริเวณเต็นท์พักคอย ซ โซ่ เพื่อเดินทางเข้าไปชมเป็นกลุ่ม

    โดย น.ส.วรรณนิชา ชัยรัตนสุนทร อายุ 27 ปี กล่าวภายหลังเข้าชมนิทรรศการ ว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าชมภายในนิทรรศการ มีรูปภาพและพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 มากมาย ซึ่งส่วนตัว ชอบโซนที่เป็นรูปภาพเพราะเป็นความทรงจำที่หาดูได้ยาก ซึ่งบางภาพก็เคยเห็นแล้ว แต่บางภาพก็เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก ส่วนโซนที่ได้ให้ประชาชนเขียนคำตั้งมั่นว่าจะทำเพื่อคนบนฟ้า ตนเองไม่ได้เขียน แต่ได้อ่านของคนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็จะให้คำมั่นสัญญา ตั้งใจที่จะทำดีเพื่อประเทศ ในหลวงเพื่อในหลวง ร.9

    ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวว่า เชื่อว่าจะนี้ประโยชน์กับทุกคน โดยเฉพาะประชาชนคนที่ได้เข้ามาชม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ประชาชนรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเนืองแน่น

    764519-01.jpg

    ประชาชน ยังคงเดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ที่ พระบรมมหาราชวัง ในช่วงเช้ากันอย่างเนืองแน่น

    บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาต่อแถว รอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

    ในขณะที่การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยประชาชนที่จะเข้ามาในท้องสนามหลวง จะต้องเดินผ่านเข้าจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ ผ่านเข้าเครื่องแสกน และผ่านการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้มีการนำอาวุธของมีคม เข้ามาในพื้นที่ได้

    ในวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุด ทางสำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ผ่านทางประตูวิเศษไชยศรี


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เหนือ อีสาน หนาวมีหมอกหนา บางพื้นที่ กทม.เย็น ใต้คลื่นสูง

    764509-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ภาคเหนืออีสานหนาวมีหมอกหนาบางพื้นที่ อ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร กทม.และปริมณฑล อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ในระยะนี้

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! โลกระอุ..นาโต้-จีน สั่งซ้อมรบแล้ว


    เผยแพร่เมื่อ 19 ก.พ. 2017
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนค้านกองเรือสหรัฐลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

    China-opposes-US-naval-patrols-in-South-China-Sea.jpg
    ปักกิ่ง 21 ก.พ.- จีนเผยคัดค้านการที่ประเทศอื่นกระทำการใด ๆ โดยใช้เสรีภาพการเดินเรือมาบังหน้าเพื่อบ่อนทำลายอธิปไตยของจีน หลังจากกระบวนเรือคุ้มกันของสหรัฐเริ่มการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เป็นประจำตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในวันนี้ว่า จีนเคารพเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศของทุกประเทศที่ปฏิบัติตามกฎหมายสากลอยู่เสมอ แต่ขอคัดค้านอย่างแข็งขันหากประเทศที่เกี่ยวข้องข่มขู่และทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศริมชายฝั่ง โดยใช้เรื่องเสรีภาพการเดินเรือและการเดินอากาศบังหน้า หวังว่าประเทศที่เกี่ยวข้องจะหาทางปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

    นับเป็นครั้งแรกที่จีนแสดงความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการที่กองเรือสหรัฐเริ่มการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่จีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบในน่านน้ำนี้ใต้เมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ดี สหรัฐไม่ได้กล่าวถึงการลาดตระเวนล่าสุดว่าเป็นการลาดตระเวนเพื่อปกป้องเสรีภาพในการเดินเรือ หลังจากปีที่แล้วได้ส่งกองเรือลาดตระเวนในทะเลจีนใต้หลายครั้งโดยอ้างว่าเพื่อต่อต้านความพยายามจำกัดเสรีภาพการเดินเรือในน่านน้ำทางยุทธศาสตร์

    ขณะเดียวกันนายเปอร์เฟ็กโต ยาไซ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ที่ต่างฝ่ายต่างระดมกำลังเตรียมพร้อมทำศึกกัน.-สำนักข่าวไทย

    ฝรั่งเศสจะกำจัดเป็ดอีก 600,000 ตัว คุมเชื้อไข้หวัดนก

    france-poultry-farming.jpg

    บอร์กโดซ์ 21 ก.พ. – ทางการฝรั่งเศสเตรียมกำจัดเป็ดเพิ่ม 600,000 ตัวในความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในประเทศ

    รายงานระบุว่า การกำจัดเป็ดในครั้งนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดล็องด์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตฟัวกราใหญ่ของประเทศ นายสเตฟาน เลอ โฟลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ทางการได้สั่งกำจัดเป็ดไปแล้วจำนวนมากบริเวณด้านตะวันออกของพื้นที่นั้น แต่ยังคงมีพื้นที่ที่จะต้องมีการดำเนินการ

    ฝรั่งเศสและฮังการีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส H5N8 ในยุโรปและประเทศแถบตะวันออกกลางในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเดือนมกราคมทางการฝรั่งเศสสั่งกำจัดสัตว์ปีกไปเป็นจำนวนมาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และมีการประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะลดปริมาณการกำจัดสัตว์ปีกลง หลังการระบาดในประเทศชะลอตัวช้าลง แต่จำนวนฟาร์มที่พบการระบาดของเชื้อกลับเพิ่มมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    จีนพบเชื้อหวัดนก H7N9 กลายพันธุ์

    v2.jpg

    จีน 20 ก.พ.-ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคมณฑลกวางตุ้งประกาศว่า พบการกลายพันธุ์ของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในคนไข้ 2 ราย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

    ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้งสองมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก หนึ่งในนั้นได้รับการรักษาหายแล้ว ขณะที่อีกรายยังคงพักรักษาตัวอยู่ ขณะที่ผู้คน 105 คนที่อยู่ใกล้กับพวกเขา ไม่มีสัญญาณของการติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางจีนได้รายงานให้องค์การอนามัยโลกทราบเรื่องนี้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียร้อนจัด 46.2 องศาฯ ค้างคาวแม่ไก่ตายเกลื่อน

    21-2-2560-7-30-24.jpg

    ออสเตรเลีย 21 ก.พ. – ค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ถูกพบตายเกลื่อนตามพื้นและบนต้นไม้ จากสภาพอากาศร้อนจัดและคลื่นความร้อนปกคลุมพื้นที่

    คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานดูแลและช่วยเหลือสัตว์ป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยให้เห็นค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากตายเกลื่อนตามพื้น รวมถึงนอนตายทั้งที่เกาะบนตามกิ่งไม้ในพื้นที่เมืองซิงเกิลตัน

    เจ้าหน้าที่บอกว่าออกช่วยเหลือค้างคาวแม่ไก่ที่ประสบภาวะขาดน้ำจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่จะพบว่าค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากทนกับอากาศร้อนไม่ไหวจนเกิดอาการช็อกก่อนตายลงจำนวนมาก เชื่อว่ามีค้างคาวแม่ไก่ในพื้นที่ตายเพราะสภาพอากาศร้อนจัดและคลื่นความร้อนมากกว่า 800 ตัว ในจำนวนนี้รวมถึงค้างคาวแม่ไก่หัวเทา เป็นค้างคาวผลไม้พื้นเมืองในป่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย เป็นค้างคาวที่ใหญ่ที่สุดที่พบในทวีปนี้ เมื่อกางปีกออกอาจมีความยาวถึง 1 เมตร และมีน้ำหนักถึง 1 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันนี้พวกมันกำลังเผชิญกับภัยคุกคาทั้งการสูญเสียแหล่งหาอาหาร รวมถึงที่อยู่อาศัย

    หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียระบุว่า อุณหภูมิในรัฐนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพุ่งแตะ 46.2 องศาเซลเซียส และ 45.1 องศาเซลเซียสในวันอาทิตย์. – สำนักข่าวไทย

    ประกาศเตือนน้ำท่วมหลังฝนตกหนักที่แคลิฟอร์เนีย

    climate-change-in-California.png
    ซานฟรานซิสโก 21 ก.พ. – เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาสหรัฐประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันทางอ่าวซานฟรานซิสโก และพื้นที่อื่นในแคลิฟอร์เนียเหนือ ขณะที่ฝนตกหนักท่วมแหล่งน้ำและระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

    ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติเตือนว่า จะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำและคาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตมอนเทอเรย์และแซนตาคลารา นอกจากนี้ยังมีประกาศเตือนหิมะและลมกระโชกแรง รวมถึงน้ำท่วมฉับพลันในเขตมอนเทอเรย์ โดยอาจมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในอ่าวซานฟรานซิสโก สำนักงานเขตท้องถิ่นแถลงให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยเตรียมพร้อมอพยพหากสถานการณ์เลวร้ายลงอีก .-สำนักข่าวไทย


    น้ำท่วมบ้านเรือนหลายพันแห่งในเมืองหลวงอินโดนีเซีย

    floods-indonesian-capital.jpg
    จาการ์ตา 21 ก.พ. – พายุฝนตกรุนแรงในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ทำให้น้ำล้นระบบระบายน้ำ ไหลท่วมท้องถนนหลายแห่งและบ้านเรือนหลายพันหลัง

    สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแถลงวันนี้ว่า พื้นที่กว่า 50 แห่ง ในกรุงจาการ์ตาประสบอุทกภัย โดยมีระดับน้ำท่วมสูงถึง 1.5 เมตร ในเขตจาการ์ตาตะวันออก ขณะที่ท่อระบายน้ำไม่ทันและระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ก่อนหน้านี้อุทกภัยปี 2556 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 24 คน ในกรุงจาการ์ตา และประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เหตุอุทกภัยและดินถล่มเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงฤดูฝนที่อินโดนีเซีย ซึ่งทำให้ตามเมืองใหญ่ต่างๆเผชิญน้ำท่วมหลายหน เมื่อต้นเดือนมีประชาชนถึง 40,000 คน ประสบอุทกภัยรุนแรงหลังไม่กี่วันจากฝนตกหนักทางภาคกลาง และมีผู้เสียชีวิต 13 คน จากดินถล่มบนเกาะบาหลี .-สำนักข่าวไทย


    ลาวจัดประชุมร่วม จีน เวียดนาม และ ไทย แก้ปัญหาตั๊กแตนระบาด

    yellow-spined-bamboo-locust-outbreak-in-Laos.jpg
    เวียงจันทน์ 21 ก.พ. – เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสปป.ลาว จีน เวียดนาม และไทยร่วมประชุมความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของตั๊กแตนไผ่

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ลาวจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดการปัญหาตั๊กแตนระบาดในประเทศประจำปี 2560 ที่กรุงเวียงจันทน์วานนี้ โดยมีนายบุนขวาง คำบุนเฮือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้เป็นประธานร่วมกับนายสตีเฟน รุดการ์ด ผู้แทนองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ประจำลาว

    นายบุนขวางกล่าวระหว่างการประชุมว่า ปัญหาการระบาดของตั๊กแตนไผ่สร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรอย่างมาก โดยพบการแพร่ระบาดครั้งแรกที่จีนเมื่อปี 2472 ก่อนที่จะลามไปยังมณฑลยูนนานเมื่อปี 2555 นอกจากนี้ ยังพบการระบาดของศัตรูพืชดังกล่าวที่เวียดนามเมื่อปี 2551 และปี 2558 ขณะที่ลาวพบการระบาดครั้งแรกที่แขวงหลวงพระบางเมื่อเดือนตุลาคม 2557 ก่อนที่จะลามไปยังพื้นที่อื่นในเวลาต่อมา ณ เวลานั้น ลาวรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบตั๊กแตนไผ่ระบาด 140 แห่ง แต่ในปี 2558 ปัญหากลับแพร่กระจายเป็นกว้างยิ่งขึ้นเป็น 500 แห่งใน14 เมือง 3 แขวง แม้จะมีความพยายามแก้ปัญหาจากภาครัฐ.-สำนักข่าวไทย

    ยูนิเซฟเผยเด็กกว่าล้านคนใน 4 ประเทศ อดอยากรุนแรง

    unicef-Children_Nigeria.jpg

    สหประชาชาติ 21 ก.พ.- องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติแถลงว่า เด็กเกือบ 1,400,000 คน ประสบภาวะทุพโภชนาการอย่างรุนแรงและอาจเสียชีวิตลงในปีนี้เนื่องจากขาดแคลนอาหารในไนจีเรีย โซมาเลีย เซาท์ซูดาน และเยเมน

    องค์การยูนิเซฟระบุว่าสงครามในเยเมนที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปี ทำให้เด็กจำนวน 462,000 คน มีภาวะขาดสารอาหารเฉียบพลัน ในขณะที่อีก 450,000 คน ประสบภาวะขาดอาหารรุนแรงในไนจีเรีย โดยเฉพาะที่รัฐบอร์โนเผชิญภาวะอดอยากรุนแรงที่สุดตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วและมีแนวโน้มจะดำเนินต่อไป ขณะที่หน่วยบรรเทาทุกข์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ ส่วนภัยแล้งที่โซมาเลีย ทำให้เด็กเข้าสู่ภาวะอดอยาก 185,000 คน และคาดว่าจะทะยานขึ้นถึง 270,000 คน ในอีกไม่กี่เดือน ทางด้านเซาท์ซูดาน มีเด็กกว่า 270,000 คน ที่ประสบภาวะทุพโภชนาการและอดอยาก เอกอัครราชทูตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดเดินทางไปทางเหนือของไนจีเรีย แคเมอรูน ชาด และไนเจอร์ในเดือนหน้า เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธโบโกฮาราม .- สำนักข่าวไทย


    เซาท์ซูดาน ประกาศภาวะอดอยาก เป็นชาติแรกของโลก ในรอบ 6 ปี

    21-2-2560-7-35-19.jpg

    เซาท์ซูดาน 21 ก.พ. – เซาท์ซูดานประกาศภาวะอดอยากในหลายพื้นที่ เป็นชาติแรกในโลกที่ประกาศภาวะอดอยากในรอบ 6 ปี หลังจากประชาชนกว่า 100,000 คน กำลังจะอดตาย

    สงครามกลางเมืองและความล่มสลายทางเศรษฐกิจ คือปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดความอดอยากขึ้นในเซาท์ซูดาน นอกจากเซาท์ซูดาน เยเมน โซมาเลีย และไนจีเรียก็กำลังจะเดินรอยตามเซาท์ซูดาน ภัยพิบัตินี้จะรุนแรงยิ่งขึ้นมากหากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันเหตุการณ์

    องค์การบรรเทาทุกข์ต่างๆ เช่น โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) และองค์การเพื่อเด็กหรือยูนิเซฟ ระบุว่าประชาชนกว่า 100}000 คน ในรัฐยูนิตีกำลังจะอดตาย และอีกเกือบ 5 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของพลเมืองเซาท์ซูดานต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน หัวหน้าโครงการอาหารโลกในเซาท์ซูดานระบุว่า ภาวะอดอยากรุนแรงในเซาท์ซูดานมาจากฝีมือมนุษย์ซึ่งหมายถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วประเทศนานกว่า 3 ปี ทำให้การเก็บเกี่ยวหยุดชะงัก เกษตรกรและชาวชนบทประสบปัญหา ประกอบกับภาวะอาหารมีราคาแพงขึ้นกับเศรษฐกิจล่มสลายและผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารทั่วไป

    เซาท์ซูดานเคยเผชิญภาวะอดอยากเช่นนี้มาแล้วเมื่อปี 2541 สมัยที่ทำสงครามแยกเป็นอิสระจากซูดาน โดยสัปดาห์ที่แล้วโครงการอาหารโลกออกมาเตือนว่าประชาชนกว่า 20 ล้านคน อาจขาดแคลนอาหารจนตายภายใน 6 เดือน ข้างหน้า

    ด้านหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโครงการอาหารโลกระบุว่า สงครามและภัยแล้งจะทำให้เกิดภาวะอดอยากในพื้นที่ 4 แห่งบนโลก และไม่มีทางที่องค์กรเพื่อมนุษยธรรมสากลจะเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความอดยากได้ทั้งหมด. – สำนักข่าวไทย


    ทูตเกาหลีเหนือตำหนิมาเลเซีย และขอให้สอบสวนคดีคิมจองนัมร่วมกัน

    n-korea-kim-jong-nam-cctv.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 21 ก.พ. – เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียตำหนิการสอบสวนของมาเลเซียในคดีสังหารพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ โดยบอกว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองและเรียกร้องให้สอบสวนร่วมกันท่ามกลางการตอบโต้ไปมาระหว่างสองประเทศ

    ทางด้านแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียชี้แจงว่า คำกล่าวของเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือเป็นเรื่องเข้าใจผิด ไม่ถูกต้อง และมีความจริงเพียงครึ่งเดียว หลังจากที่มาเลเซียประกาศเรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงเปียงยางกลับมาหารือเมื่อวานนี้ ความขัดแย้งทางการทูตมีขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของชายชาวเกาหลีเหนือที่มาเลเซีย ซึ่งทางการมาเลเซียระบุว่าคือ นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งถูกจู่โจมด้วยสารพิษระหว่างรอขึ้นเครื่องบินไปมาเก๊าที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความสัมพันธ์สองฝ่ายยิ่งแย่ลงเมื่อมาเลเซียไม่ยอมส่งศพกลับเกาหลีเหนือและเดินหน้ากระบวนการชันสูตรทั้งที่เกาหลีเหนือคัดค้าน .- สำนักข่าวไทย

    เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น เสียชีวิตกะทันหันที่นิวยอร์ก

    1455870654-66159ca6c7cbede813df8990b4ab1f1a.jpg

    นิวยอร์ก 21 ก.พ. – กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า นายวิตาลี เชอร์คิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นนักการทูตที่มีชื่อเสียงมานาน ป่วยและถึงแก่กรรมอย่างกะทันหันเมื่อวันจันทร์ที่สำนักงานในนครนิวยอร์กของสหรัฐ

    นายวลาดิเมียร์ ซาฟรอนคอฟ ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตรัสเซียแถลงว่า นายวิตาลี เชอร์คิน นักการทูตที่โดดเด่นของรัสเซียวัย 64 ปีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตลงเมื่อวันจันทร์ เพียงวันเดียวก่อนจะถึงวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 65 ปี ขณะที่ยังไม่มีแถลงสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด นายเชอร์คินดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2549 และอยู่ในวงการทูตมาหลายทศวรรษ เขาได้ชื่อว่าเป็นบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ของรัสเซียในยูเอ็นซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตมายาวนานที่สุดในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของเขาเป็นข่าวซึ่งสร้างความตกใจที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ โดยมีพิธีสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเขาในการประชุมทั่วไปสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ .-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินชนศูนย์การค้าที่ออสเตรเลีย

    5.jpg
    เมลเบิร์น 21 ก.พ. – เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกล่าวว่า เกิดเหตุเครื่องบินเบาที่มีผู้โดยสาร 5 คน ประสบเหตุชนศูนย์การค้าที่เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแต่ยังไม่แถลงตัวเลขแน่ชัด

    ตำรวจกล่าวว่า เครื่องบินบีชคราฟต์ ซูเปอร์คิงแอร์ ขนาดสองเครื่องยนต์ ประสบเหตุชนที่ศูนย์การค้าไดเรคแฟคทอรีเอาท์เล็ตในย่านชานเมืองก่อนห้างเปิดบริการราว 45 นาที หลังบินขึ้นจากสนามบินเอสเซนดอน สนามบินขนาดใหญ่อันดับสองของนครเมลเบิร์นในเที่ยวบินพาณิชย์ไปเกาะคิง ห่างไปทางใต้ราว 255 กิโลเมตร ตำรวจและหน่วยกู้ชีพรุดไปยังที่เกิดเหตุแล้ว โดยมีนักดับเพลิงเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ นายกเทศมนตรีรัฐวิกตอเรียแถลงคาดว่า มีผู้เสียชีวิตหลายคนจากเหตุเครื่องบินชนศูนย์การค้าในนครเมลเบิร์นซึ่งนับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินพลเรือนครั้งร้ายแรงที่สุดในรัฐวิกตอเรียในรอบ 30 ปี .-สำนักข่าวไทย

    ชุมนุมต่อต้านทรัมป์ทั่วสหรัฐในวันประธานาธิบดี

    Anti-Trump.jpg

    นิวยอร์ก 21 ก.พ.- กลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐใช้วันประธานาธิบดี 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันหยุดประจำปีชุมนุมตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศต่อต้านประธานาธิบดีที่รับตำแหน่งมาครบ 1 เดือน

    ทรัมป์ทวีตอวยพรในวันประธานาธิบดีที่รำลึกถึงประธานาธิบดีที่ผ่านมาว่า HAPPY PRESIDENTS DAY – MAKE AMERICA GREAT AGAIN! ขณะที่ผู้ประท้วงใช้ชื่อวันว่า Not My Presidents Day จัดการชุมนุมในหลายเมือง เช่น นิวยอร์ก วอชิงตัน แอตแลนตา ชิคาโก ลอสแอนเจลิส โดยที่นครนิวยอร์กฐานเสียงของทรัมป์ ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่วงเวียนโคลัมบัส หน้าโรงแรมทรัมป์อินเตอร์เนชันนัลและใกล้กับเซ็นทรัลปาร์ค ตำรวจประเมินอย่างไม่เป็นทางการว่ามีคนเข้าร่วมราว 10,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักจิตบำบัดวัยเกษียณคนหนึ่งกล่าวว่า ทรัมป์กำลังทำร้ายประเทศและไม่ฟังใคร หวังว่าการที่ประชาชนทั่วไปออกมาเดินขบวนตามท้องถนนจะก่อให้เกิดการปฏิวัติขึ้นได้ ขณะที่นักศึกษาแพทย์ชาวปากีสถานคนหนึ่งกล่าวว่า เชื่อฟังทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดี แต่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของเขา

    ขณะเดียวกันนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวของทรัมป์ที่เปลี่ยนไปนับถือศาสนายูดาห์หรือยิว ทวีตประณามผู้ขู่ระเบิดและทำลายทรัพย์สินโบสถ์ชาวยิว หลังจากมีรายงานว่าโบสถ์ชาวยิวอย่างน้อย 10 แห่งทั่วประเทศถูกขู่ระเบิด และหลุมศพหลายหลุมของสุสานชาวยิวแห่งหนึ่งในรัฐมิสซูรีถูกทำลายเสียหาย.-สำนักข่าวไทย


    ชุมชนยิว 11 แห่ง ในสหรัฐ โดนขู่วางระเบิด

    US-Jewish-centers-get-bomb-threats.jpg

    วอชิงตัน 21 ก.พ.- ชุมชนชาวยิว 11 แห่ง ทั่วสหรัฐได้รับคำขู่โจมตีด้วยระเบิดทำให้ต้องอพยพประชาชนในวันจันทร์ นับเป็นกระแสความรุนแรงล่าสุดตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก่อน

    สมาคมชาวยิวอเมริกาเหนือรายงานว่า การโทรศัพท์ข่มขู่วางระเบิดล่าสุดมีขึ้นที่ศูนย์ชาวยิวตามพื้นที่ต่างๆ 11 แห่ง ทำให้ยอดรวมมีจำนวน 69 แห่งจากศูนย์ชาวยิว 54 แห่ง ใน 27 รัฐที่สหรัฐ และอีกรัฐที่แคนาดา สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ(เอฟบีไอ) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงการสอบสวนตามเหตุดังกล่าว สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แผ่นจารึกหน้าหลุมศพกว่า 100 แผ่น ได้รับความเสียหายที่สุสานชาวยิวในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ขณะที่ตำรวจตรวจสอบทรัพย์สินและธุรกิจในพื้นที่เกิดเหตุจากกล้องวงจรปิด ศูนย์กฎหมายที่ติดตามลัทธินิยมความรุนแรงมีรายงานว่า แนวโน้มกลุ่มหัวรุนแรงมีมากขึ้นและกระแสขวาจัดเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม นางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวประธานาธิบดีสหรัฐที่เปลี่ยนมานับถือศาสนายิว ร่วมกับนายจาเร็ด คุชเนอร์ผู้เป็นสามี ได้แถลงประณามในทันทีต่อเหตุข่มขู่วางระเบิดชุมชนชาวยิวในสหรัฐ .- สำนักข่าวไทย


    ชาวมุสลิมในอินโดนีเซีย ประท้วงเรียกร้องรัฐสภาปลดผู้ว่ากรุงจาการ์ตา

    Muslims-protest-in-Jakarta.png
    จาการ์ตา 21 ก.พ. – ชาวมุสลิมในอินโดนีเซียหลายพันคนรวมตัวชุมนุมบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการปลดนายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา ออกจากตำแหน่งผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา และเอาผิดฐานดูหมิ่นศาสนา

    กลุ่มผู้ชุมนุมชายและหญิงจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมหัวอนุรักษ์นิยม รวมตัวประท้วงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้มีฝนตกโปรยปราย ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า จะชุมนุมประท้วงจนกว่าผู้กระทำความผิดดูหมิ่นศาสนาจะเข้าคุกและถูกลงโทษตามกฎหมายและกฎระเบียบของรัฐบาลอินโดนีเซีย

    นายปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนแรกที่มีเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาคริสต์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาดูหมิ่นพระคัมภีร์อัลกุรอานในช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 เขาปฏิเสธว่า ไม่ได้ดูหมิ่นพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมอย่างที่ถูกกล่าวหา และได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานในฐานะผู้ว่าการเมืองต่อไปในช่วงระหว่างรอคำตัดสินของศาล อย่างไรก็ดี เขาจะต้องจำคุกเป็นเวลา 4 ปี หากศาลตัดสินว่า เขากระทำความผิดจริงในข้อหาหมิ่นศาสนา.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ควบคุมป้องกันไข้หวัดนก แนวชายแดน ไทย-ลาว

    765119-01.jpg
    กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ กรมเลี้ยงสัตว์และการประมง สปป.ลาว จัดโครงการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดนกตามแนวชายแดนไทย - ลาว

    จ.หนองคาย นายสัตวแพทย์ไพโรจน์ เฮงแสงชัย รองอธิบดีกรมปศุสัตว์, ดร.สมพัน จันแพงไซ อธิบดีกรมเลี้ยงสัตว์และการประมง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รอง ผวจ.หนองคาย ร่วมแถลงข่าวการเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนก ภายใต้ความร่วมมือไทย - ลาว ครั้งที่ 1 ประจำปี 2560

    นายสัตวแพทย์ไพโรจน์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ ในการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายแจ้งเตือนการเฝ้าระวังโรค การรายงานโรค และพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีศักยภาพในการเฝ้าระวังมากยิ่งขึ้น ทาง ดร.สมพัน กล่าวว่า ลาว และ ไทย มีนโยบายในการเฝ้าระวังควบคุมโรคตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกในห้วงฤดูหนาวของทุกปี ทั้งนี้ เพื่อสุขอนามัยของประชาชน และสัตว์เลี้ยงของทั้ง 2 ประเทศ

    นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รอง ผวจ.หนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย มีพื้นที่ติดต่อกับ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ตามความยาวของแม่น้ำโขงราว 210 กิโลเมตร ในปีที่ผ่านมาและปี 2560 นี้ ยังไม่ได้รับรายงานผลการระบาดของโรคติดต่อชายแดน หรือ โรคไข้หวัดนก ซึ่งถือได้ว่าคณะอนุกรรมการร่วมชายแดนไทย - ลาว หนองคาย - เวียงจันทน์ มีความร่วมมือที่ดีระหว่างกันในการควบคุม ป้องกัน และรายงานข้อมูลข่าวสารการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและเป็นปัจจุบัน ทำให้สามารถรับรู้ข่าวสาร สถานการณ์ และแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคจนเกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนนำไปสู่การปลอดโรคไข้หวัดนก

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    กปภ.พร้อมรับมือค่าความเค็ม หลังน้ำทะเลหนุนสูง

    765124-01.jpg
    ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาปทุมธานี พร้อมรับมือค่าความเค็มหลังน้ำทะเลหนุนสูง

    นายวินัย สุขสุมิตร ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีเป็นพื้นที่ที่เฝ้าระวังน้ำเค็มทุกปีอยู่แล้ว โดยการเตรียมการเบื้องต้นของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาปทุมธานี คือ ในช่วงน้ำลงหมายถึงความเค็มที่ยังไม่ถึงมาตรฐานหรือไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาปทุมธานีจะสูบน้ำให้เต็มในถังน้ำใสของทางสาขา หากช่วงที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมาซึ่งเป็นช่วงเวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ทางสาขาก็จะหยุดการผลิตน้ำประปาเป็นเวลาชั่วคราว โดยทางสาขาการใช้น้ำที่ได้เก็บไว้ในถังน้ำใสเพื่อนำมาผลิตน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำในพื้นที่

    ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานีไม่ต้องกังวลใจกับค่าความเค็มที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมา ซึ่งในช่วงนี้ความเข้มยังอยู่ในค่ามาตรฐานที่ทางการประปาส่วนภูมิภาครับได้ โดยสามารถนำน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาใช้อุปโภคบริโภคได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคมีการเฝ้าระวังและเตรียมการรับมือโดยมีตัววัดค่าความเค็มตามจุดต่าง ๆ ทั้งนี้ ยังมีการประปานครหลวง มีโรงสูบอยู่ใกล้กับน้ำเค็มมากกว่าการประปาส่วนภูมิภาคสาขาปทุมธานี หากการประปานครหลวงได้รับผลกระทบจากค่าความเค็มของน้ำทะเลหนุน ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาปทุมธานีก็จะรับรู้ได้ทันทีจากการเฝ้าระวังดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ชาวนาปทุมฯ หวั่นแล้งทำภัยน้ำเค็มกระทบผลผลิตหนัก

    765062-01.jpg

    ชาวนาบางคูวัด ปทุมธานี เฝ้าระวังภัยน้ำเค็ม หวั่นกระทบผลผลิตหนักเหมือนช่วงแล้งปีที่แล้ว

    จากสถานการณ์ภัยแล้งจนถึงปัญหาน้ำเค็ม ซึ่งกรมชลประทานได้สั่งปิดประตูระบายน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะมีปริมาณน้ำทะเลหนุนสูง และเพื่อเป็นการป้องกันน้ำทะเลทะลักเข้ามาทำให้น้ำกร่อย ส่งผลให้ชาวนาตำบลบางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ต้องเฝ้าระวังปัญหาภัยแล้ง เพราะปีที่แล้ว กระทบกับคุณภาพของข้าว ที่ไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งนี้ ปัญหาน้ำเค็มยังทำให้ต้องหยุดทำนาไปนานกว่า 4 เดือน

    ด้าน นายอุเทน ชุมทอง อายุ 35 ปี ชาวนาตำบลบางคูวัด กล่าวว่า ปัจจุบันราคาข้าวยังคงถูกอยู่ ประกอบกับขณะนี้น้ำเค็มเริ่มหนุน เนื่องจากชลประทานปิดประตูระบายน้ำทำให้ระดับน้ำในคลองซอยน้อยลง ที่ผ่านมาช่วงภัยแล้งต้องเว้นระยะการทำนาไปประมาณ 4 เดือน เนื่องจากไม่มีน้ำ พอจะมีน้ำมากก็จะประสบปัญหากับน้ำเค็มหนุน ข้าวที่หว่านเมล็ดไม่งอก การแก้ปัญหา คือ จะต้องปรับสภาพดินใหม่จนกว่าคุณภาพของดินจะใช้ปลูกข้าวได้ หาสภาพดินไม่สมบูรณ์เมื่อวานข้าวแล้วข้าวที่ขึ้นมาจะไม่ได้คุณภาพ

    ส่วน นายประชุม ดอกแย้ม อายุ 54 ปี ชาวนาตำบลบางคูวัด กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวยังตกต่ำอยู่ ขายได้ประมาณ 6,000 กว่าบาท หากมีข้าวปนราคาก็จะต่ำลงไปอีก ซึ่งขณะนี้เกิดปัญหาน้ำเค็มเริ่มหนุน ชาวนาจึงต้องเฝ้าระวัง ในพื้นที่ของตนเอง โดยทางชลประทานเองก็มีการปิดประตูระบายน้ำในช่วงเวลาที่น้ำเค็มหนุนขึ้นมา หากแปลงนาถูกน้ำเค็ม ข้าวก็จะลีบ ไม่มีน้ำหนัก เม็ดข้าวจะไม่เต็ม ราคาก็จะตกไปอีก ทั้งนี้ ชาวนายังต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงอยู่ ทั้งค่าน้ำมัน ค่าปุ๋ย ค่ายา หากชาวนาสามารถขายข้าวได้ในราคา 9,000 ถึง 10,000 บาท ก็จะอยู่กันได้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เกษตรพังงา เตือนชาวสวนยางหยุดกรีดเสี่ยงเกิดโรค

    765036-01.jpg

    เกษตรจังหวัดพังงา เตือนชาวสวนยางควรหยุดกรีด เหตุเสี่ยงเกิดโรคหน้ายางแห้ง - ต้นตาย แม้ราคาจะขยับขึ้นต่อเนื่อง

    นายสมชาย บริพันธุ์ เกษตรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลผลัดใบของต้นยางพารา ในพื้นที่ภาคใต้ถือเป็นช่วงปิดกรีดยาง เกษตรกรจึงควรให้ต้นยางหยุดพัก เนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่มีใบทำให้ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ หากยังฝืนกรีดในช่วงยางผลัดใบจะทำให้เกิดโรคหน้ายางแห้ง และเสี่ยงที่จะทำให้ต้นยางตายได้ สำหรับการกรีดยางในช่วงที่ยางผลัดใบจะทำให้น้ำยางออกน้อย

    เพราะฉะนั้น เกษตรกรก็ต้องรอให้ยางผลิตใบใหญ่ใหม่สามารถผลิตน้ำยางได้เติมที่จึงเปิดกรีดยาง ซึ่งในระยะนี้ราคายางแผ่นดิบจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 85.38 บาท จึงควรที่จะอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ด้วยการรอให้ใบยางที่งอกใหม่เริ่มแก่เสียก่อนจึงจะกรีดยางกันอีกครั้ง ซึ่งในช่วงว่างเว้นการกรีดยางนี้ เกษตรกรก็อาจจะใช้เวลาในการบำรุงดูแลสวนยางพาราเพื่อให้มีความสมบูรณ์ จะทำให้สามารถกรีดยางได้ในระยะยาว

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    กาฬสินธุ์อากาศยังหนาวลมแรง ส่งผลเตาผิงไฟขายดี

    765030-01.jpg

    กาฬสินธุ์ ยังอากาศเย็น ส่งผลดีเกิดธุรกิจปั้นเตาผิงไฟคลายหนาว ผู้ประกอบการเผยมีรายได้เพิ่ม

    จากการติดตามสภาพดินฟ้าอากาศใน จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอ พบว่าอุณหภูมิยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เช้านี้พื้นราบวัดได้เฉลี่ย 18 - 19 องศาเซลเซียส บริเวณยอดเขาแนวเทือกเขาอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส โดยสภาพอากาศทั่วไปมีความหนาวเย็น ชาวบ้านที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ต้องอาศัยการก่อกองไฟผิงเพื่อควายความหนาวเย็น ขณะที่ผู้ประกอบอาชีพปั้นเตาขาย ก็ได้เร่งมือผลิตเตาไฟเพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

    ด้าน นายอัมพร บุญยืน อายุ 53 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด เปิดเผยว่า เมื่อถึงฤดูหนาว ตามปกติชาวบ้านมักจะก่อไฟผิงคลายหนาวกันทำให้เกิดอันตรายขณะนั่งผิงไฟ เช่น สะเก็ดไฟปะทุใส่เสื้อผ้า ร่างกาย ทำให้เกิดไฟไหม้หรือได้รับบาดเจ็บ และสิ้นเพลิงไม้ฟืนที่เริ่มหายากมากขึ้น จึงเกิดไอเดียปั้นเตาไฟเพื่อจำหน่ายให้กับเพื่อนบ้าน ได้นำไปก่อไฟผิงและเป็นอุปกรณ์หุงหาอาหารในครัวเรือน สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยมีการพัฒนารูปแบบมาเรื่อย ๆ กระทั่งทุกวันนี้จัดทำ 2 รูปแบบ ราคาถูก คือ เตาประหยัดไฟแบบใช้ถ่าน ราคา 120 บาท และแบบใช้ฟืน ราคา 70 บาท

    ซึ่ง 2 แบบเก็บพลังความร้อน ให้ความอบอุ่นได้ดี มีอายุการใช้งานคงทนนับปี ที่สำคัญยังทำให้ชาวบ้าน ได้ใช้เตาไฟที่มีคุณภาพ ราคาประหยัด เมื่อนำไปก่อผิงไฟคลายหนาวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สำหรับสถานที่ราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานใด สนใจอยากให้เป็นเป็นวิทยากรปั้นเตาไฟ ก็ยินดีที่จะเป็นจิตอาสา ให้ความร่วมมือโดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ประชาชนยังทยอยเข้ากราบพระบรมศพต่อเนื่อง

    765077-02.jpg
    ประชาชน ทยอยเข้ากราบสักการะพระบรมศพต่อเนื่อง แม้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว

    บรรยากาศโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังคงทยอยเข้าแถวรอคิวเพื่อรอกราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดโดยท้ายแถวจุดบอลลูนสีขาวอยู่บริเวณทางเข้าถนนกลางสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา ส่วนประชาชนที่เข้ามานั่งในจุดพักคอย โซนทิศเหนือเต็มทุกเต็นท์ท่ามกลางการดูแลอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ทั้งอาหาร น้ำดื่ม แพทย์ พยาบาลอาสา ที่คอยเดินตรวจตราให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากอากาศร้อน

    ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางาจากต่างจังหวัดราชบุรี เพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพ ระบุว่า ได้เดินทางมารอคิวตั้งแต่ช่วงตี 4 เนื่องจากกลัวจะได้เข้ากราบช้าแต่ปรากฎว่า วันนี้ประชาชนที่มาค่อนข้างเบาบางทำให้ได้เข้ากราบสักการะเร็วนะได้มีโอกาสเข้าชมนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาลด้วย ซึ่งรู้สึกปลาบปลื้มและตื้นตันใจมากที่ได้พบเห็นเกี่ยวกับชีวิตพระองค์ท่านตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนปัจจุบัน

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    อุตุฯเผยไทยตอนบน-กทม.อุ่นขึ้นเว้นเหนืออากาศเย็นลง

    764910-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงอีก 1-2 องศาฯ เตือนหมอกหนาบางแห่ง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบนอุณหภูมิจะลดลง กรุงเทพฯปริมณฑลมีเมฆบางส่วน

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

    กรุงเทพฯ ปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่และอุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ระทึก..สหรัฐส่งทัพเรือประชิดจีน


    เผยแพร่เมื่อ 20 ก.พ. 2017
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! จ่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ?

    เผยแพร่เมื่อ 21 ก.พ. 2017
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เครื่องบินเล็กตกใส่ห้าง ตาย 5 คน ในออสเตรเลีย

    b1.jpg
    ออสเตรเลีย 21 ก.พ.-เกิดเหตุระทึกขวัญ ในนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย เมื่อเครื่องบินเล็กลำหนึ่งตกใส่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หลังบินขึ้นได้ไม่นาน ส่งผลให้ ผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด

    นี่คือภาพของห้างสรรพสินค้าในนครเมลเบิร์น ที่เกิดระเบิดลุกเป็นไฟ หลังเครื่องบินเล็กตกใส่อย่างไม่คาดฝัน ช่างไม้คนหนึ่งที่กำลังทำงานอยู่บนทางหลวง ทัลลามารีน ฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุเป็นคนแรกๆ ที่มาถึงที่เกิดเหตุและถ่ายคลิปวีดีโอนี้ไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามเข้าควบคุมเพลิง ที่ลุกไหม้อาคารห้างสรรพสินค้า อย่างรุนแรง ชายผู้เห็นเหตุการณ์ผู้นี้เล่าว่า เขาเห็นการระเบิดอย่างรุนแรง และรู้สึกได้ถึงความร้อนที่แผ่ไปทั่วบริเวณ ตำรวจรัฐวิคทอเรีย แถลงว่าเครื่องบินเล็กลำนี้ ประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง และตกลงบริเวณปลายสุดของรันเวย์ สนามบินเอสเซนดอน

    โดยเหตุเกิดในช่วงเช้าก่อนห้างสรรพสินค้า Direct Factory Outlet จะเปิดทำการเพียง 1 ชั่วโมง ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บบนภาคพื้นดิน โดยผู้เสียชีวิตมีเพียงนักบินชาวออสเตรเลีย 1 คน และผู้โดยสารชาวอเมริกันอีก 4 คน บนเครื่องรวม 5 คนเท่านั้น ผู้เสียชีวิตทั้งหมดล้วนเป็นผู้ชายเครื่องบินลำนี้ มีจุดหมายปลายทาง ที่เกาะคิงไอส์แลนด์ ในช่องแคบบาส.-สำนักข่าวไทย


    เมืองเจิ้งโจวของจีน เลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินกว่า 200 เที่ยว หลังหิมะตก

    snow-in-north-China.png
    เจิ้งโจว 22 ก.พ.- เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 236 เที่ยวเมื่อวานนี้หลังจากหิมะตก และคาดว่าจะเปิดท่าอากาศยานอีกครั้งในเช้าวันนี้หลังจากปิดไปตั้งแต่ช่วงบ่าย

    มณฑลเหอหนานประกาศเตือนภัยพายุหิมะและปิดท่าอากาศยาน 2 แห่ง ขณะที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลซานซีและมณฑลเหอเป่ยได้ปิดทางหลวงหลายสายเพราะหิมะตกหนัก ศูนย์อุตุนิยมวิทยาปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย พยากรณ์ว่า จะมีหิมะตกทั่วพื้นที่ทางเหนือตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันนี้ เฉพาะเมื่อวานนี้หิมะที่ตกปกคลุมไปทั่วได้ทำให้การจราจรทั้งทางบกและทางอากาศในพื้นที่ทางเหนือหยุดชะงัก โดยที่กรุงปักกิ่งมีหิมะตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในช่วงฤดูหนาวที่มีฝนตกเพียง 0.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ต่ำกว่าปริมาณเฉลี่ยปกติเกือบร้อยละ 90.-สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมแคลิฟอร์เนีย ต้องอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากบ้านเรือน

    Flood-_-San-Jose-California.jpg
    แคลิฟอร์เนีย 22 ก.พ.- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า ระดับน้ำท่วมสูงเท่าเอวในหลายพื้นที่ของเมืองแซนโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนียทางเหนือวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศแนะนำให้ประชาชนอพยพออกบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง

    เมืองแซนโฮเซที่ใหญ่เป็นอันดับสามของรัฐแคลิฟอร์เนียและเป็นที่ตั้งซิลิคอนแวลลีย์ศูนย์กลางเทคโนโลยีล้ำสมัย มีผู้อยู่อาศัยราว 1 ล้านคน และต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากระดับน้ำล้นตลิ่งในสองฝั่งแม่น้ำหลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ประชาชนตามบ้านเรือนราว 300 หลังได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ต่ำในเขตร็อคสปริงส์ จากนั้นในช่วงค่ำหน่วยดับเพลิงได้เริ่มออกแนะนำประชาชนตามบ้านเรือนและบ้านเคลื่อนที่เพื่อให้ย้ายไปอยู่ในที่สูง และระดับน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ นายแซม ลิคการ์โด นายกเทศมนตรีกล่าวแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องดำเนินการอพยพโดยเร็วในเขตร็อคสปริงส์ ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสูญหาย คาดว่าบ้านเรือนอย่างน้อย 300 หลังเสียหายจากอุทกภัย .- สำนักข่าวไทย

    สปป.ลาว เตือนประชาชนระวังติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1

    H5N1-bird-flu.jpg
    เวียงจันทน์ 22 ก.พ. – สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ทางการสปป.ลาวออกประกาศเตือนให้ประชาชนรับประทานอาหารปรุงสุก อยู่ในสถานที่ที่สภาพแวดล้อมสะอาด และต้มน้ำดื่ม เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 หลังล่าสุดพบพื้นที่ที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาดเพิ่มในกรุงเวียงจันทน์

    นายบุนขวาง คำบุนเฮือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้สปป.ลาวกล่าวว่า นับเป็นการรายงานพบพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส H5N1 ครั้งที่ 4 ที่เมืองหลวงในปีนี้ โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่กำจัดสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 700 ตัว เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้แพร่ระบาด ทั้งนี้ สัตว์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นสัตว์ปีกที่ได้รับการเลี้ยงดูโดยคนท้องถิ่น มากกว่าเป็นสัตว์ที่ถูกนำมาวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์

    ทางการลาวได้ออกมาตรการควบคุม โดยประกาศให้พื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ครอบคลุม 500 เมตร เป็นเขตสีแดง ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการขนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงมีการประกาศเขตเฝ้าระวังสีส้มครอบคลุมพื้นที่ 2 กิโลเมตร และเขตสีเขียวครอบคลุมพื้นที่ 10 กิโลเมตร ด้านหัวหน้าแผนกระบาดวิทยากรมสุขภาพประจำกรุงเวียงจันทน์กล่าวว่า แม้ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส แต่เจ้าหน้าที่จะยังคงเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดจากสัตว์มาสู่คน.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯจีนวอนสหรัฐอย่าทำสงครามการค้า

    Li-Keqiang.jpg

    ปักกิ่ง 22 ก.พ. – จีนหวังใช้สันติวิธียุติข้อพิพาทด้านการค้ากับสหรัฐ โดยเตือนว่า การทำสงครามทางการค้าไม่เป็นผลดีกับใคร

    นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนกล่าวต่อสื่อมวลชนระหว่างการปรากฏตัวพร้อมกับนายแบร์นาร์ด กาซเนิฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสว่า จีนยังคงมีมุมมองแง่บวกต่อการค้ากับสหรัฐ แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนร้อยละ 40 เพื่อตอบโต้นโยบายการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เขาเชื่อว่า ปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขแบบฉันมิตรภายใต้ความความเคารพซึ่งกันและกัน และภายใต้กรอบความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน เพราะการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะไม่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย และต่อโลก

    เช่นเดียวกัน เมื่อวานนี้ นายเกา หู่เฉิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงข่าวเรียกร้องให้สหรัฐหันกลับมาร่วมมือส่งเสริมการค้าและร่วมกันทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว โดยข้อพิพาทต่างๆ ควรจะได้รับการแก้ไขผ่านการเจรจาและภายใต้กรอบความร่วมมือ เขากล่าวอีกว่า การทำสงครามการค้าไม่ใช่ทางออกที่ดี และจะทำให้ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบ.-สำนักข่าวไทย

    เตือนไมโครพลาสติกที่มองไม่เห็น เป็นภัยต่อมหาสมุทรและคน

    plastic-polluting-oceans.jpg

    เจนีวา 22 ก.พ.- องค์กรสิ่งแวดล้อมใหญ่เตือนว่า ไมโครพลาสติก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นมีสัดส่วนมากถึง 1 ใน 3 ของขยะพลาสติกที่กำลังเป็นมลพิษต่อมหาสมุทร ระบบนิเวศและมนุษย์

    สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ออกรายงานเรื่องไมโครพลาสติกขั้นต้นในมหาสมุทรว่า ประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่งในอเมริกาเหนือและยุโรปที่มีระบบการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ ต้นตอหลักของมลพิษในทะเลเกิดจากไมโครพลาสติกมากกว่าขยะพลาสติก ไมโครพลาสติกเหล่านี้หลุดออกมาจากผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดตั้งแต่สิ่งทอสังเคราะห์ ยางรถยนต์ สารเคลือบสีเรือ สีทำเครื่องหมายจราจร ฝุ่นละอองในเมืองไปจนถึงเม็ดบีดส์ในเครื่องสำอาง

    ดังนั้นหากต้องการแก้ไขปัญหามลพิษในมหาสมุทรอย่างครบถ้วน นอกจากต้องจัดการขยะพลาสติกแล้วยังจะต้องจัดการกับไมโครพลาสติกด้วย เพราะกิจกรรมในชีวิตประจำวันของทุกคนล้วนมีส่วนก่อมลพิษอย่างมาก ซึ่งจะสร้างหายนะให้แก่ความหลากหลายทางชีวภาพในทะเล เข้าไปในห่วงโซ่อาหารแล้วย้อนกลับมาเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์

    ไอยูซีเอ็นขอให้ผู้ผลิตยางรถยนต์และเสื้อผ้าปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตและทำให้ผลิตภัณฑ์ก่อมลพิษน้อยลง เช่น กลับไปใช้ยางธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลักตามเดิม เลิกใช้พลาสติกเคลือบเสื้อผ้า ติดตั้งตัวกรองไมโครพลาสติกในเครื่องซักผ้า ไอซียูเอ็นย้ำว่า มาตรการเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถานการณ์ระบบนิเวศน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะบริเวณขั้วโลกเหนือ ที่เป็นแหล่งอาหารทางทะเลใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนือและยุโรป.-สำนักข่าวไทย


    ผู้อพยพฆ่าตัวตายหลังถูกสหรัฐส่งกลับเม็กซิโกรอบที่ 3

    Border_Mexico_USA.jpg
    ตีฮัวนา 22 ก.พ. – เจ้าหน้าที่เม็กซิโกกล่าวว่า ชายชาวเม็กซิกันซึ่งถูกสหรัฐส่งกลับประเทศเมื่อวันอังคาร ฆ่าตัวตาย ด้วยการกระโดดลงจากสะพานทางชายแดนสหรัฐ

    เจ้าหน้าที่เม็กซิโกกล่าวว่า นายกัวดาลูเป โอลิวาส บาเลนเซีย วัย 44 ปี จากรัฐซีนาโลอาของเม็กซิโก ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงจากสะพานในระดับความสูง 30 เมตร ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ชายชาวเม็กกันคนนี้มีอาการเครียดจัดหลังถูกส่งกลับประเทศเป็นครั้งที่ 3 เหตุสลดล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่า จะส่งกลับผู้อพยพหลายล้านคนที่ไม่มีเอกสารลี้ภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายออกจากสหรัฐ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเรียกผู้อพยพชาวเม็กซิกันว่าเป็นอาชญากรและสัญญาว่าจะสร้างกำแพงสูงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก .-สำนักข่าวไทย

    ผลศึกษาเผยผู้คนในประเทศพัฒนาแล้วจะอายุยืนขึ้น

    Life-expectancy-_SKorea.jpg

    ลอนดอน 22 ก.พ. – ผลการศึกษา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งสหราชอาณาจักรและสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐพบว่า ภายในปี 2573 ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศร่ำรวยจะมีอายุขัยยืนยาวขึ้น โดยคาดว่า ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้จะมีอายุเฉลี่ยถึง 91 ปี

    นายมาจิด เอซซาติ นักวิจัยจากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดทำผลการศึกษากล่าวว่า ความก้าวหน้าทางการแพทย์และโครงการด้านสังคมกำลังทำลายขีดจำกัดส่งผลให้ผู้คนซึ่งมีชีวิตกินดีอยู่ดีแม้ในยามแก่เฒ่าในหลายประเทศมีอายุยืนขึ้น แม้ครั้งหนึ่งนักวิทยาศาสตร์เคยคิดว่า การมีอายุขัยเฉลี่ยเกิน 90 ปีเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เขาประเมินว่า ท้ายที่สุดแล้วผู้คนจะมีอายุยืนยาวเฉลี่ยถึง 110-120 ปีเป็นอย่างน้อย

    ผลการศึกษาอายุคาดเฉลี่ยของประชากร ซึ่งคำนวนจากผู้ที่เกิดในปี 2573 ในประเทศพัฒนาแล้ว 35 ประเทศพบว่า ผู้หญิงจะมีอายุยืนยาวกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิงชาวเกาหลีใต้อายุยืนที่สุด ตามมาด้วยฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งคาดว่า ประชากรเพศหญิงจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 88 ปี ขณะที่ชาวมาซิโดเนียอายุยืนยาวน้อยสุดประมาณ 78 ปี

    ส่วนเพศชาย ชาวเกาหลีใต้ยังคงมีอายุเฉลี่ยยืนยาวที่สุดที่ 84 ปี ตามมาด้วย ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 84 ปี ส่วนประเทศที่ประชากรเพศชายอายุเฉลี่ยต่ำสุดคือ เซอร์เบีย อยู่ที่ 73 ปี

    นายเอซซาติอธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้ประชากรมีอายุยืนยาวว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางพันธุกรรม แต่ปัจจัยด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หรืออาจจะสำคัญกว่า ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้อายุยืนเกิดจากการลงทุนด้านระบบการรักษาพยาบาลถ้วนหน้าในประเทศ.- สำนักข่าวไทย


    จีนชี้แจงกรณีต่างชาติส่งตัวแก๊งนักต้มตุ๋นไต้หวันกลับมาที่จีน

    china-taiwan-flags.jpg
    ปักกิ่ง 22 ก.พ.- ทางการจีนแถลงปกป้องกรณีการส่งตัวชาวไต้หวันในแก๊งหลอกลวงเงินทางโทรศัพท์ในต่างประเทศกลับมาดำเนินคดีที่จีน เพราะเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ภายหลังจากที่ไต้หวันประท้วงสเปนตัดสินใจส่งตัวนักต้มตุ๋นชาวไต้หวันราว 200 คนมาที่จีน

    คดีที่สเปนนับเป็นกรณีล่าสุดของพลเมืองชาวไต้หวันในต่างแดนที่ต้องสงสัยในคดีหลอกลวงเงินทางโทรศัพท์และถูกส่งตัวกลับมาที่จีนซึ่งระบุว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่ง และสร้างความไม่พอใจให้กับไต้หวัน ก่อนหน้านี้ ชาวไต้หวันในเครือข่ายล่อลวงเงินทางโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตถูกเนรเทศออกจากประเทศต่างๆ ซึ่งรัฐบาลไต้หวันระบุว่ามีการใช้กำลังบังคับในบางกรณี ซึ่งรวมถึงที่เคนยา กัมพูชา และอาร์มีเนียเพื่อส่งตัวมายังจีนแผ่นดินใหญ่ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงว่า กรณีที่เกิดขึ้นในสเปนนั้นพบว่า หลักฐานและเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นอยู่ในจีน ซึ่งการส่งตัวแก๊งชาวไต้หวันเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประชาคมโลก กระทรวงยุติธรรมสเปนระบุว่า มีคนตกเป็นเหยื่อถูกหลอกเอาเงินไปราว 839 คน คิดเป็นมูลค่ารวม 120 ล้านหยวน (612.5 ล้านบาท) .- สำนักข่าวไทย

    รมว.ต่างประเทศสหรัฐย้ำการมีสัมพันธ์สร้างสรรค์กับจีน

    U.S.-China-Foreign-Ministers.jpg

    วอชิงตัน 22 ก.พ.- นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐสนทนาทางโทรศัพท์กับนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ย้ำเรื่องความสำคัญของการมีความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างกันและเห็นพ้องกันว่าต้องแก้ไขภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองฝ่ายสนทนาทางโทรศัพท์หลังจากพบหน้ากันเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้ย้ำถึงความสำคัญของการมีความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สร้างสรรค์ และความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขภัยจากเกาหลีเหนือที่คุกคามเสถียรภาพของภูมิภาค นอกจากนี้ยังได้หารือกันเรื่องเศรษฐกิจและการค้า ความร่วมมือต่อต้านก่อการร้าย การบังคับใช้กฎหมาย และอาชญากรรมข้ามชาติ

    ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นายหยางซึ่งดำรงตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐด้วย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สูงกว่ารัฐมนตรีได้กล่าวกับนายทิลเลอร์สันว่า จีนหวังว่าสองประเทศจะยึดหลักการการไม่ขัดแย้ง การไม่เผชิญหน้า การให้เกียรติกัน และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับสูงต่อไป อย่างไรก็ดี ซินหัวไม่ได้ระบุว่านายหยางและนายทิลเลอร์สันหารือประเด็นใดเป็นพิเศษ โดยรายงานเพียงว่าได้แลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นสากลหลายเรื่อง.-สำนักข่าวไทย


    กรุงเทพฯ ครองแชมป์รถติดชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นมากสุดในโลก 2 ปีติด

    22-2-2560-5-35-06.jpg

    22 ก.พ. – กรุงเทพฯ ครองแชมป์จราจรติดขัดช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นมากที่สุดของโลก ติดต่อกันปีที่ 2 ตามด้วยกรุงเม็กซิโก ซิตี ที่การจราจรติดขัดหนักทั้งวันทั้งคืน

    บริษัทผู้ผลิตระบบจีพีเอส “ทอมทอม” เปิดเผยผลสำรวจการจราจรติดขัดเลวร้ายมากที่สุดของโลกใน 15 เมืองใหญ่ ประจำปี 2017 ปรากฏว่า กรุงเทพฯ ครองอันดับหนึ่งการจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุดของโลกเป็นปีที่ 2 โดยเฉพาะช่วงเลิกงานตอนเย็น แม้ว่าผู้คนชาวกรุงเทพฯ พากันย้ายออกไปอาศัยตามชานเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ จากใจกลางเมืองไปยังชานเมืองก็ยังไม่มีประสิทธิภาพมากเพียงพอ ขณะที่ผู้คนต่างพากันซื้อรถยนต์ส่วนตัว เพราะนอกจากจะสะดวกในการเดินทางแล้ว ยังบ่งบอกถึงสถานะทางสังคม ทำให้เชื่อว่าสถานการณ์การจราจรของกรุงเทพฯ ในอนาคตจะยิ่งเลวร้ายลงอีก

    ส่วนอันดับ 2 คือ กรุงเม็กซิโก ซีตี ของเม็กซิโก การจราจรติดขัดมากที่สุดตลอดทั้งวันทั้งคืน ตามด้วยอันดับ 3 กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย อันดับ 4 กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย อันดับ 5 กรุงมอสโกของรัสเซีย ขณะที่เมืองใหญ่ในจีนติดอันดับการจราจรติดขัดมากที่สุดในกลุ่มถึง 6 เมือง ได้แก่ ฉงชิ่ง ซูไห่ กว่างโจว ฉีเจี่ยจ้วง เสิ่นเจิ้น และกรุงปักกิ่ง โดยทอมทอม สำรวจสภาพการจราจรเลวร้ายในกว่า 390 เมืองจากทั่วโลก 48 ประเทศ. – สำนักข่าวไทย


    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โคราชเร่งสกัดไฟป่าครบุรี เสียหายแล้ว 500 ไร่

    765342-01.jpg
    เจ้าหน้าที่ - ชาวบ้านครบุรี โคราช เร่งสกัดไฟป่าต่อเนื่อง หลังป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรีเสียหายแล้วกว่า 500 ไร่

    นายนพชัย กลิ่นสูงเนิน หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่านครราชสีมา ลงพื้นที่ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าอำเภอครบุรี เข้าช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ป่าหญ้าของชาวบ้านที่อยู่ติดกับป่าเขาแกลบ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี หลังจากบริเวณดังกล่าวเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ และด้วยสภาพพื้นที่ที่เป็นป่าหญ้าแห้งบริเวณกว้าง ประกอบกับสภาพอากาศแห้งแล้งจึงทำให้เกิดเพลิงลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานเกือบชั่วโมง จึงสามารถสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้าไปสู่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี เบื้องต้นคาดว่าน่าไฟป่าดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นจากมือดีที่จุดไปเผาเพื่อหวังให้ไฟลุกลามไปยังเขตป่าสงวน เพื่อที่จะได้เข้าไปหาของป่าได้ง่ายขึ้น

    สำหรับสถานการณ์พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้น นายพิชัย พิทยาพรพิพัฒน์ ประธานเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าอำเภอครบุรี รายงานว่า มีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในปีนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ จึงอยากวิงวอนให้คนกลุ่มนี้หยุดการกระทำเช่นนี้เสีย เพราะสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าซึ่งเป็นผลประโยชน์ส่วนรวมที่ทุกหน่วยงานพยายามช่วยกันรักษาไว้เพื่อให้คงอยู่กับประเทศสืบไปในอนาคต

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ผู้ใหญ่บ้านทำความเข้าใจชาวปทุมฯ หลังชลประทานสั่งปิดประตูน้ำ

    765339-01.jpg

    ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านปทุมธานี หลังชลประทานสั่งปิดประตูน้ำ

    นายนภัสกร เพ็งวิชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน หลังจากที่ทางชลประทานสั่งปิดประตูน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากขณะนี้น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้ความเค็มรุกล้ำมาก เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูก ชลประทานจึงขอปิดประตูระบายน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

    ด้าน นายนภัสกร กล่าวว่า หลังจากชลประทานได้ปิดประตูระบายน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 1 สัปดาห์ จึงออกมาทำความเข้าใจ พร้อมสำรวจถึงผลกระทบต่อชาวบ้าน เบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากหากน้ำเค็มเข้ามาในคลองซอยต่าง ๆ จะส่งผลกระทบระยะยาว การแก้ปัญหาก็จะยาก เกิดความเสียหายต่อบริเวณเพาะปลูกของชาวบ้านได้ นอกจากนี้ ทางจังหวัดมีโครงการคลองสวยน้ำใส ทำให้คลองซอยต่าง ๆ ไม่มีผักตบชวา จึงทำให้น้ำยังไม่เน่าเสีย โดยเฉพาะยุงก็ไม่มี ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ช่วยกันดูแลหลังจากที่ทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นช่วยเก็บและกำจัดผักตบชวาแล้ว หากชาวบ้านเดือดร้อนก็สามารถแจ้งที่ผู้ใหญ่หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ให้ประสานชลประทานแก้ไขได้ตลอด

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    รองผู้ว่าพัทลุง มอบพันธุ์ข้าวให้ชาวนาถูกน้ำท่วม

    765344-01.jpg
    รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

    ที่โรงเรียนวัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นายภิรมย์ นินทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 ที่กองเมล็ดพันธุ์ข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ได้นำมอบมอบให้เกษตรกรชาวนาใน จ.พัทลุง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนนาข้าวเสียหาย นอกจากนี้ ก็ไม่สามารถหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกเพิ่มเติมได้ กองการเมล็ดพันธุ์ข้าว และศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง จึงได้สนับสนุน การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยการมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 ให้เกษตรนำไปปลูกไร่ละ 15 กิโลกรัม ซึ่งข้าวชนิดนี้ เป็นข้าวไวแสง อายุการเก็บเกี่ยวสั้น เหมาะสำหรับนาข้าวในพื้นที่ โดยให้ปริมาณสูงไร่ละ 800 - 1,000 กิโลกรัม และสามารถช่วยฟื้นฟูรายได้ให้กับเกษตรได้อย่างรวดเร็ว

    ด้าน นายวินัย ชมพูแก้ว ผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว กรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากเกษตรในพื้นที่ อ.ควนขนุน อ.เมือง จ.พัทลุง ที่มีอาชีพทำนา ได้รับผลกระทบจากช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาจนนาข้าวได้รับความเสียหายและได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่มีในพื้นที่ จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังกรมการข้าว ทางรัฐมนตรีจึงได้เห็นถึงความเดือดร้อน ได้อนุมัติเมล็ดพันธุ์ข้าว จำนวน 88 ตัน เพื่อเยียวยาเกษตรกรชาวนาในพื้นที่พัทลุง ในการฟื้นฟูอาชีพการทำนาใหม่ อีกครั้ง ซึ่งเมื่อชาวนานำเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับนำไปปลูกแล้ว ส่วนหนึ่งสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ได้ในฤดูกาลถัดไป ขณะที่ชาวนาที่ได้รับผลกระทบและได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวในครั้งนี้ต่างรู้สึกดีใจ ขอบคุณทางรัฐบาลที่เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวนาในจังหวัดพัทลุง

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    กองทัพภาค 2 ปล่อยขบวนรถของช่วยอุทกภัยใต้รอบ 2

    765366-01.jpg

    กองทัพภาคที่ 2 ปล่อยขบวนรถบรรทุกสิ่งของ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ รอบที่ 2

    พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 รับมอบสิ่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ จาก คุณเศรษฐภัทร จีระกุลธนันต์ และคณะฯ จำนวนข้าวสาร 10 ตัน เพื่อให้กองทัพภาคที่ 2 ดำเนินการขนส่งนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ และเป็นการทำความดีเพื่อพ่อ ผ่านศูนย์รับบริจาคและส่งต่อความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ และปล่อยขบวนรถบรรทุกสิ่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อุปกรณ์ทำความสะอาด และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ โดยรถบรรทุกพ่วงจ้างเหมาบริษัทเอกชน จำนวน 3 คัน เพื่อส่งต่อไปยัง กองทัพภาคที่ 4 เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ในลักษณะการฟื้นฟูหลังน้ำลด ณ ลานหน้าสโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    มทร.อีสาน จัดงานวันเกษตรเทคโนโลยี ครั้งที่ 5

    765391-01.jpg

    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จัดงานวันเกษตรและเทคโนโลยี ครั้งที่ 5 สืบสานเศรษฐกิจพอเพียง

    ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสุรินทร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานวันเกษตรและเทคโนโลยี ครั้งที่ 5 เกษตรอินทรีย์และเทคโนโลยีชาวบ้าน สืบสานเศรษฐกิจพอเพียง โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม 2560 ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ โดยมีการจัดกิจรรมมากมายตลอดงาน เช่น การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การประกวดความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและการเกษตร กิจกรรมนิทรรศการกระบวนการผลิตเกษตรอินทรีย์ การประกวดแข่งขันทักษะด้านดนตรี รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรและสินค้า OTOP จากทั่วประเทศ ซึ่งผู้เข้าชมงานสามารถเลือกซื้อผลผลิตและสินค้าได้ตลอด 10 วัน ของการจัดงาน การจัดมหกรรมไหมจากใยเส้น สู่แพรภัณฑ์ ผ่านการเดินแบบผ้าไหม นอกจากนั้น ยังมีนิทรรศการด้านสัตว์ปีก กิจกรรมป้อนนมแพะ และกิจกรรมอื่นมากมาย รวมไปถึงการแสดงของนักเรียนนักศึกษา ตลอดงาน

    แถมมีสีสันมากมายในการแถลงข่าวในครั้งนี้ เพราะจัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเกษตรอย่างแท้จริง โดยมีการนำผลิตผลทางการเกษตรมาจัดพื้นที่ในการแถลงข่าว มีสารพัดชนิดทั้ง มะละกอ ขนุน กล้วย มะพร้าวและอีกมากมาย พร้อมกันนี้ยังมีมาสคอสช้าง วัว และ ควาย ซึ่งสวนผ้าไหมของสุรินทร์อย่างสวยงามรวมแถลงข่าว ในขณะที่ผู้มาร่วมฟังการแถลงข่าวก็นั่งฟังบนกองฟาง ธรรมชาติแบบสุด ๆ ส่วนผู้แถลงข่าวใน ขณะแถลงข่าวก็ดื่มน้ำมะพร้าวแทนน้ำเปล่า เมื่อเสร็จการแถลงข่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ก็ได้โชว์ฝีมือใช้มีดอีโต้ตัดลูกมะพร้าวน้ำหอมแจกผู้ร่วมแถลงข่าว ในขณะที่ผู้มาร่วมฟังการแถลงข่าวก็ได้ผลไม้ที่นำมาตกแต่งพื้นที่แถลงข่าวติดมือกลับไปด้วย

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    แม่ค้าอาหารพิษณุโลกเป็นหนี้ หันปลูกผักเองลดต้นทุน

    765221-01.jpg
    แม่ค้าขายอาหารพิษณุโลกกู้เงินนอกระบบ 1.4 ล้านบาท ดอกเบี้ยบาน หาทางแก้ปลูกผักปลอดสารเคมีลดต้นทุนวัตถุดิบปลดหนี้

    นางสาว รจนี พรมนิล หรือ เจ๊ฟาง อายุ 44 ปี แม่ค้าขายอาหารพื้นบ้านชื่อดังใน จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาวบ้านธรรมดาที่พอจะมีฝีมือด้านการทำอาหารอยู่บ้าง และอยากมีร้านของตัวเอง แต่ด้วยว่าไม่มีทุนจึงใช้วิธีกู้นอกระบบ มาลงทุนเปิดร้าน แม้ว่าจะต้องเสียดอกเบี้ยแพง บางครั้งสูงถึงร้อยละ 10-20 บาทต่อวัน แต่การกู้เงินนอกระบบก็กู้ได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยเจ๊ฟาง เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ตนเองเคยมีหนี้นอกระบบเงินต้นรวมแล้วสูงถึง 1,400,000 บาท มีเจ้าหนี้รวมกันทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 27 ราย ส่งรายวัน วันละ 28,000 บาท เฉพาะดอกเบี้ยไม่รวมเงินต้นต่อเดือน 280,000 บาท

    ซึ่งหากใช้บริการสถาบันการเงิน หรือธนาคารแม้ว่าดอกเบี้ยจะถูก แต่ก็ไม่สามารถกู้เงินมาลงทุนได้ง่าย ๆ อย่างน้อยก็ต้องมีหลักทรัพย์หรือมีคนค้ำประกัน เบื้องต้น เจ๊ฟางก็พยายามหาแนวทางประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยล่าสุดก็ใช้พื้นที่ว่างเปล่าในร้านปลูกผักต่าง ๆ ที่ร้านต้องใช้อยู่เป็นประจำ เช่น พริก กระเพราะ โหระพา คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ ซึ่งเป็นการปลูกแบบปลอดสารเคมี นอกจากจะช่วยลดต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบแล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ได้รับประทานผักที่ปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งผลจากการลดต้นทุน ปลูกผักเอง ลดการจ้างงาน ก็ทำให้ เจ๊ฟาง สามารถลดหนี้สินที่มีอยู่ลงได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยปัจจุบันเหลือหนี้นอกระบบที่ต้องส่งอยู่ไม่ถึง 1 แสนบาทเท่านั้น

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เครือข่ายอนุรักษ์ฯน้ำโขง ชี้ระเบิดเกาะแก่งกระทบประชาชนริมฝั่ง

    765258-01.jpg

    เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ลุ่มน้ำโขง ชี้ระเบิดเกาะแก่งพัฒนาโครงการเดินเรือส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านรุนแรง

    นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง พ.ศ.2558 - 2568 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย ต่อการเดินเรือ อีกทั้งยังเห็นชอบการดำเนินงานเบื้องต้นในโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือ ซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องมีการระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขงเพื่อให้เรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ล่องได้ โดยมีเกาะแก่งที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยรวมอยู่ด้วย 9 จุด กิน 3 อำเภอของ จ.เชียงราย คือ อ.เวียงแก่น, เชียงขอน และ เชียงแสน 1 ในนั้นมีกลุ่มเกาะแก่งที่อุดมสมบูรณ์ คือ "คอนผีหลง" ว่า ส่วนตัวไม่ทราบมาก่อนว่า ครม. จะรื้อโครงการดังกล่าวกลับขึ้นมา หลังหยุดชะงักไปนานกว่า 10 ปี

    สำหรับการระเบิดเกาะแก่งนั้น ถือเป็นการทำลายระบบนิเวศของธรรมชาติอย่างมาก นอกจากนี้ หากแม่น้ำโขงถูกพัฒนาให้เป็นร่องน้ำเดินเรืออย่างเป็นรูปธรรม ก็จะส่งผลโดยตรงกับชาวบ้านริมฝั่งตลอดแนว เพราะมีข้อกำหนดระบุไว้ว่าแม่น้ำโขงจะกลายเป็นเส้นทางเดินเรือเพียงอย่างเดียว และชาวบ้านไม่สามารถดำเนินวิถีชีวิต รวมถึงใช้ประโยชน์จากความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำได้ตามปกติ ซึ่งนั่นถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนขั้นรุนแรง

    อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ ระบุว่า ขั้นตอนของโครงการนี้ยังอยู่ในช่วงสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้าน และหากมีการสำรวจความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ก็เชื่อว่าแผนดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่คงต้องรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    จันทบุรีส่อแล้งหลังน้ำเขื่อนพลวงลด

    765270-01.jpg
    จังหวัดจันทบุรี ส่อแล้ง หลังปริมาณน้ำในเขื่อนพลวงลดลง ปภ. เร่งบริหารจัดการ ยันไม่ขาดแคลน

    จากการสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อน 4 แห่งหลักของ จ.จันทบุรี พบมีน้ำสำหรับรองรับปัญหาภัยแล้งแต่ละจุดแตกต่างกัน โดยเขื่อนพลวง มีปริมาณน้ำคิดเป็นร้อยละ 35 สาเหตุมาจากเขื่อนได้ปล่อยน้ำออกเพื่อซ่อมแซมประตูระบายน้ำ คาดว่าน้ำที่เหลืออยู่จะเพียงพอกับการใช้เพื่อการเกษตรในเขตชลประทาน ของ อ.เขาคิชฌกูฏ, มะขาม และ ขลุง ได้อย่างเพียงพอ ส่วนปริมาณน้ำเขื่อนคีรีธารคิดเป็นร้อยละ 82.44, อ่างเก็บน้ำสันทรายคิดเป็นร้อยละ 74.31 และ อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ คิดเป็นร้อยละ 89

    ด้าน นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังสามารถคุมสถานการณ์ได้เมื่อดูจากน้ำในเขื่อนหลัก ถือว่ามีปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมา ยกเว้นเขื่อนพลวงที่เดียว จากการประสานในพื้นที่เขื่อนพลวง โดยเฉพาะ อ.เขาคิชฌกูฏ สามารถปล่อยน้ำเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรได้ ยกเว้นในเขต อ.มะขาม ตรงนี้จะต้องใช้วิธีการสูบขึ้นมาซึ่งต้องใช้ไฟฟ้า เบื้องต้นกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ระดมทุน ช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังแล้ว ขณะที่จังหวัดก็จะใช้เงินช่วยด้วย แต่ต้องมีการประกาศภัยแล้งก่อน สำหรับพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก ขณะนี้ได้มีการกั้นฝายในทุกจุดที่เป็นคลองเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ แต่ก็ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงอยู่ คือ ต.บางชัน อ.ขลุง เพราะเป็นพื้นที่ทะเล เสี่ยงเกิดปัญหาเรื่องน้ำอุปโภค - บริโภค ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ส่งรถบรรทุกน้ำให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบรรทุกน้ำไปช่วยแจกให้กับประชาชน

    ขณะที่ อ.สอยดาว ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้งประชาชนเก็บกักน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะการใช้น้ำร่วมกันระหว่างเกษตรกร กับน้ำเพื่อทำการประปาเพื่ออุปโภคบริโภค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าปีนี้ชาวบ้านจะไม่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้แน่นอน

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ชลประทานเร่งปล่อยน้ำ ช่วยชาวนาลพบุรีสู้ภัยแล้ง

    765269-01.jpg
    ชลประทาน 10 จ.ลพบุรี เร่งปล่อยน้ำช่วยชาวนา อ.บ้านหมี่ หลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

    นายสุรศักดิ์ รังรองธานินทร์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาช่องแค เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งใน อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ซึ่งสร้างผลกระทบให้กับนาข้าวของชาวนา 8 หมู่บ้าน ของ ต.มหาสอน นั้น อยู่นอกแผน (เป้าหมาย) ของการทำนาปรัง แต่ก็ได้มีเกษตรกรบางส่วนเพาะปลูกข้าวนาปรัง โดยสูบน้ำจากคลองระบายน้ำชัยนาท - ป่าสัก 3 (แม่น้ำบางขาม) เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลายคลองส่งน้ำ 9 ขวา ซึ่งขณะนี้ทางชลประทานได้แก้ปัญหาช่วยเหลือชาวนา ด้วยการส่งน้ำแบบหมุนเวียนในคลอง 9 ขวา พร้อมจัดเวรให้ชาวนาได้สูบน้ำเข้านากัน โดยแบ่งให้ต้นคลองสูบ 2 วัน ปลายคลอง 2 วัน สลับกัน เพื่อให้ข้าวนาปรังได้รับน้ำทุกแปลงไม่ยืนต้นตาย

    สำหรับแผนในการทำนาปรังในพื้นที่บริเวณโดยรอบของคลอง 9 ขวา ชัยนาท - ป่าสัก ซึ่งรับน้ำจากชลประทานช่องแค ในพื้นที่ดังกล่าวชลประทานเองก็ได้เร่งทำการช่วยเหลือชาวนาที่ปลูกข้าวนาปรัง อายุอยู่ระหว่าง 1 - 2 เดือน และได้รับผลกระทบขาดน้ำอยู่ในขณะนี้ ให้สามารถรับน้ำได้ครบทุกแปลง ต้นข้าวไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามทางชลประทานต้องขอความร่วมมือกับทางชาวนาว่าห้ามทำนาแปลงใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก เนื่องจากว่าน้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการทำนาเพิ่มอีกแล้ว หากชาวนายังดื้อที่จะทำนาเพิ่มก็จะทำให้น้ำไม่เพียงพอ และจะทำให้ต้นข้าวในแปลงนาได้รับความเสียหายกันหมดทุกแปลงจึงขอให้ ทุกคนช่วยกันประคับประคองข้าวนาปรังที่ปลูกแล้วให้ได้อยู่รอดทุกแปลงต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯออกประกาศ ไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 4

    765381-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย " ฉบับที่ 4

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางได้แผ่ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.60) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรกหลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้ ในช่วงวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนในช่วงวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

    ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังความเสียหายจากผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-27 กุมภาพันธ์ 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! สื่อยุโรปถล่มปูตินฆ่าทูตตัวเอง


    เผยแพร่เมื่อ 21 ก.พ. 2017
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยูเอ็นเร่งระดมทุน 154,000 ล้านบาท แก้ภาวะอดอยากใน 4 ประเทศ

    somalia-drought-famine.jpg
    สหประชาชาติ 23 ก.พ. – นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เผยว่า ยูเอ็นจำเป็นต้องใช้เงิน 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 154,000 ล้านบาท) เพื่อแก้ปัญหาความอดอยากขาดแคลนของประชาชนในไนจีเรีย โซมาเลีย เซาท์ซูดาน และเยเมน

    นายกูเตร์เรสแถลงว่า ประชาชนกว่า 20 ล้านคนใน 4 ประเทศกำลังเผชิญกับทุพภิกขภัยร้ายแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยูเอ็นสามารถระดมทุนได้เพียง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,150 ล้านบาท) อีกทั้งยังประสบปัญหาในการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่

    รายงานระบุว่า ภาวะอดอยากและขาดแคลนของราษฎรในโซมาเลียเกิดจากปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ความขัดแย้งในพื้นที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านอาหารในอีก 3 ประเทศที่เหลือ ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นวิกฤตจากน้ำมือมนุษย์ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ เผยว่า เด็กเกือบ 1.4 ล้านคน ใน 4 ประเทศ ต้องตกอยู่ในภาวะทุพโภชนาการ หรือป่วยเป็นโรคขาดสารอาหารรุนแรง และอาจถึงขั้นเสียชีวิตจากสถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่ลงในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

    โครงการอาหารโลกของยูเอ็นระบุว่า เมื่อปี 2554 ประชาชนอย่างน้อย 260,000 คนต้องเสียชีวิตจากพิบัติข้าวยากหมากแพง โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี.- สำนักข่าวไทย


    เกาหลีใต้ยืนยันไข้หวัดนก เอช5เอ็น8 ระบาดที่ฟาร์มเป็ด

    [​IMG] [​IMG]
    โซล 22 ก.พ.- กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้แถลงยืนยันโรคไข้หวัดนกเอช5เอ็น8 ระบาดที่ฟาร์มเป็ดในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ เป็นการพบครั้งแรกในรอบ 15 วัน

    เกาหลีใต้ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชียต้องฆ่ากำจัดสัตว์ปีกมากเป็นประวัติการณ์กว่า 33 ล้านตัวในฟาร์ม ซึ่งถือเป็นเกือบหนึ่งในห้าของประชากรสัตว์ปีกในเกาหลีใต้ เพื่อพยายามสกัดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ที่มีมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้แถลงว่า ครั้งนี้ต้องฆ่าเป็ดราว 23,000 ตัว ในฟาร์ม และยังมีกรณีต้องสงสัยที่ฟาร์มไก่ในวันพุธทางภาคกลางของประเทศ .-สำนักข่าวไทย

    นายกเล็กแซนโฮเซ ยอมรับล้มเหลวในการแจ้งอพยพจากพื้นที่น้ำท่วม

    [​IMG]
    แซนโฮเซ 23 ก.พ.- นายกเทศมนตรีเมืองแซนโฮเซยอมรับว่าล้มเหลวในการแจ้งเตือนผู้อยู่อาศัยอย่างถูกต้องให้อพยพระหว่างเกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันพุธ หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเพิ่งรู้ครั้งแรกว่าต้องอพยพเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนั่งเรือในละแวกบ้านใกล้เคียง

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกประกาศให้ผู้อยู่อาศัยกว่า 14,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือนเนื่องจากน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำโคโยตี ครีกไหลท่วมบ้านเรือนและต้องปิดเส้นทางสัญจรหลายสาย ส่วนชาวบ้านอีก 22,000 คน ใกล้แม่น้ำได้รับการแจ้งเตือน แต่ไม่จำเป็นต้องอพยพ นายแซม ริคการ์โด นายกเทศมนตรีเมืองแซนโฮเซกล่าวแถลงข่าวว่า หากชาวบ้านรู้สึกตัวได้ครั้งแรกต่อเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่นั่งเรือเข้ามาแล้ว เท่ากับว่าการแจ้งเตือนอพยพล้มเหลว ขณะที่โฆษกสำนักงานเมืองแซนโฮเซแถลงว่า ทางการท้องถิ่นได้แจ้งเตือนประชาชนถึงสถานการณ์น้ำท่วมผ่านทางสังคมออนไลน์และสื่อกระแสหลัก รวมถึงส่งประกาศเตือนภัยฉุกเฉินไปยังผู้ที่อยู่ในรายชื่อที่ต้องแจ้งให้ทราบ ผู้อยู่อาศัยหลายคนโทษว่าทางการเมืองแซนโฮเซล้มเหลวในการประกาศเตือนอุทกภัยอย่างเหมาะสม .-สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลใกล้ซิดนีย์

    [​IMG]

    ซิดนีย์ 23 ก.พ. – เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษและพลาสติก ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันหนาปกคลุมท้องฟ้าในเมือง

    รายงานระบุว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครซิดนีย์ไปทางตะวันตกราว 15 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องท้องถิ่น (ตรงกับ 05.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุอัคคีภัยดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 คน ถูกส่งลงไปยังพื้นที่เกิดหตุ

    โฆษกหญิงของทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด เหตุเพลิงไหม้ส่งผลให้โรงงานที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง ต้องสั่งอพยพพนักงานออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ในครั้งนี้.- สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุเพลิงไหม้เผาวอดโรงงานจัดการขยะที่สิงคโปร์

    [​IMG]
    สิงคโปร์ 23 ก.พ. – เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานจัดการขยะในเขตอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยเปลวเพลิงลุกไหม้รุนแรง ส่งผลให้เกิดควันดำหนาแผ่ปกคลุมเหนือท้องฟ้า และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

    รายงานระบุว่า จากรูปภาพและวิดีโอพบเปลวเพลิงขนาดใหญ่เกิดขึ้นที่เขตอุตสาหกรรมทูแอส ซึ่งมีพรมแดนติดกับมาเลเซีย เมื่อเวลา 06.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 05.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยเริ่มลุกไหม้จากโรงงานจัดการขยะ และลุกลามกินอาณาบริเวณ 0.04 ตารางกิโลเมตรตอนเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ

    กองกำลังป้องกันฝ่ายพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (เอสซีดีเอฟ) ส่งเจ้าหน้าที่ 200 คน และรถกู้ภัยกว่า 20 คัน ลงพื้นที่ โดยมีการสั่งนักดับเพลิงระดมฉีดโฟมเพื่อควบคุมเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักจากขยะสารเคมีและวัสดุติดไฟ ทั้งนี้ โฆษกเอสซีดีเอฟเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วในขณะนี้ แต่มีรายงานว่า นักดับเพลิง 1 คนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเกิดอาการอ่อนเพลียจากความร้อน

    ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทผู้ดำเนินงานโรงงานจัดการขยะดังกล่าวกล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น ตัวอาคารโรงงานกว่าครึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ แต่ไม่มีพนักงานได้รับบาดเจ็บ จากนี้บริษัทจะเร่งทำให้โรงงานกลับมาเปิดดำเนินงานได้ตามปกติโดยเร็ว.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐชี้แจงว่าไม่ได้ส่งกลับผู้อพยพครั้งใหญ่พร้อมกันหมด

    [​IMG]

    กัวเตมาลาซิตี 23 ก.พ. – นายจอห์น เคลลีย์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐแถลงว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ดำเนินการส่งกลับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองตามกฎหมายทั้งหมดพร้อมกัน แต่ระบุว่า กระบวนการส่งกลับผู้อพยพจะเป็นไปอย่างเร็วขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน

    รัฐมนตรีความมั่นคงภายในสหรัฐกล่าวที่งานในกัวเตมาลาซิตีว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐดำเนินการตามกฎหมายส่งกลับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารถูกต้องและจะนำส่งกลับประเทศภูมิลำเนาเดิม ถ้อยแถลงของนายเคลลีย์มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่กระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐแถลงว่า สหรัฐมีแผนส่งกลับผู้อพยพซึ่งเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายไปยังเม็กซิโก ไม่ว่าจะถือสัญชาติใดก็ตาม .-สำนักข่าวไทย

    ขบวนรถบรรเทาทุกข์ยูเอ็น โดนปล้นระหว่างทางในซีเรีย

    [​IMG]

    สหประชาชาติ 23 ก.พ. – เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหประชาชาติรายงานว่า ขบวนรถบรรเทาทุกข์สิ่งของช่วยเหลือของสหประชาชาติไปยังพื้นที่ปิดล้อมในซีเรีย ถูกสกัดโดยกลุ่มมือปืนที่ปล้นสะดมของไปและทำร้ายคนขับรถ ก่อนหน้าการเจรจาสันติภาพซีเรียไม่กี่วัน

    มีเพียงสามขบวนเท่านั้นที่ไปถึงยังเมืองที่กลุ่มกบฏยึดไว้ในช่วงเกือบสองเดือนที่ผ่านมาซึ่งสำนักงานบรรเทาทุกข์สหประชาชาติเรียกร้องขอความช่วยเหลือประชาชนชาวซีเรียในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมในสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 6 ปี ในสัปดาห์นี้ขบวนรถบรรเทาทุกข์มีกำหนดมายังเมืองฮอมส์ แต่มีบางคันต้องถอยกลับไปเนื่องจากโดนซุ่มยิงระหว่างทางเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ยูเอ็นแถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติว่า ในวันถัดมามีปืนใหญ่และการระดมยิงสกัดขบวนรถบรรทุกที่จะมุ่งหน้าเข้ามา กลุ่มมือปืนได้ระดมยิงเพื่อให้ขบวนรถถอยกลับไปยังพื้นที่ที่รัฐบาลควบคุม เจ้าหน้าที่ยูเอ็นกล่าวว่า คนขับและรถถูกควบคุมไว้ชั่วคราวและมีเหตุทำร้ายคนขับแต่ได้ปล่อยตัวออกมาหลังจากนั้น .-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำสหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเม็กซิโกแม้สัมพันธ์ตึงเครียด

    [​IMG]
    เม็กซิโกซิตี 23 ก.พ. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐมอบหมายให้คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านต่างประเทศและกระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐเดินทางเยือนเม็กซิโก จากแผนการสร้างกำแพงกั้นแนวทางแดนทางภาคใต้ของสหรัฐ

    ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโกลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก่อน หลังจากผู้นำคนใหม่สหรัฐยืนกรานว่าเม็กซิโกต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนและสำหรับผู้อพยพผิดกฎหมาย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐเดินทางเยือนกรุงเม็กซิโกซิตีเมื่อค่ำวันพุธ โดยมีกำหนดเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีเอนรีเก เปญา เนียโตและคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเม็กซิโก .-สำนักข่าวไทย

    อิตาลีเผยผู้อพยพกว่า 700 คน ได้รับความช่วยเหลือทางฝั่งลิเบีย

    [​IMG]

    โรม 23 ก.พ. – หน่วยยามฝั่งแถลงว่า ผู้อพยพราว 730 คนได้รับความช่วยเหลือทางชายฝั่งลิเบียเมื่อวันพุธ ภายหลังปฏิบัติการกู้ภัย 7 ครั้งของหน่วยยามฝั่งอิตาลีและหน่วยกู้ภัยเอสโอเอสเมดิแตร์ราเน่

    หน่วยยามฝั่งรายงานว่า ผู้อพยพส่วนใหญ่มาจากทางใต้ของทะเลทรายซาฮาราที่ได้รับความช่วยเหลือโดยประสานการกู้ภัยกับหน่วยงานดูแลแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หน่วยเอสโอเอสเมดิแตร์ราเน่ ซึ่งรับผิดชอบดูแลในเขตดังกล่าว แถลงว่า เรืออควาเรียสพบผู้อพยพ 394 คน ซึ่งรวมถึงชาวบังกลาเทศ 75 คน จำนวนผู้พยายามอพยพเข้าอิตาลีทะยานขึ้นในปีนี้ ซึ่งส่วนมากเดินทางมาจากทางตะวันตกของลิเบีย ซึ่งอยู่ห่างจากอิตาลีเพียง 300 กิโลเมตร .- สำนักข่าวไทย


    สหรัฐทำพิธีต้อนรับพลเมืองใหม่ทั่วประเทศ

    [​IMG]
    เจอร์ซีย์ซิตี 23 ก.พ.- สหรัฐทำพิธีต้อนรับพลเมืองใหม่ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่รู้สึกโล่งใจที่ได้รับสัญชาติอเมริกันหลังจากรอคอยมานานท่ามกลางความหวั่นใจเรื่องรัฐบาลใหม่สหรัฐออกมาตรการกวาดล้างผู้ลอบเข้าเมือง

    สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐและสัญชาติแจ้งว่า ได้ต้อนรับพลเมืองใหม่กว่า 25,000 คน เนื่องในวันประธานาธิบดี 20 กุมภาพันธ์ตลอดสัปดาห์ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยมีพิธีต้อนรับ 162 แห่งทั่วประเทศ ศูนย์วิจัยพิวออกรายงานเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนว่า ผู้พำนักถาวรอย่างถูกกฎหมายที่ยื่นขอสัญชาติในช่วง 9 เดือนนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 มีจำนวนมากที่สุดในรอบ 4 ปี

    สตรีโคลอมเบียวัย 25 ปี เพิ่งได้รับสัญชาติอเมริกันทั้งที่เธอและครอบครัวอพยพมาสหรัฐอย่างถูกกฎหมายนานกว่า 20 ปี เช่นเดียวกับสตรีเปรูที่กลั้นน้ำตาไม่อยู่ขณะฉลองกับลูก ๆ หลังได้รับใบประกาศรับรองการเป็นพลเมืองอเมริกันทั้งที่อพยพมาพร้อมสามีเมื่อ 10 ปีก่อน จนปัจจุบันหย่าร้างกันไปแล้ว ขณะที่ชายเฮติวัย 47 ปี บอกว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต เขาอพยพมาสหรัฐอย่างถูกกฎหมายตั้งแต่ยังเป็นทารกในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 ส่วนสตรีจีนวัย 49 ปี ที่อาศัยอยู่ในไทยก่อนอพยพมาสหรัฐเผยว่า ต้องเสียเงินกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 350,000 บาท) รอ 14 ปี กว่าจะได้กรีนการ์ดหรือบัตรผู้มีสิทธิพำนักถาวรอย่างถูกกฎหมาย และรออีก 5 ปี กว่าจะได้ยื่นขอสัญชาติ จึงคิดว่าไม่เป็นธรรมนักหากคนต่างชาติจะเข้ามาแล้วได้สัญชาติอเมริกันโดยทันที และขอสนับสนุนให้คนเข้าสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย.-สำนักข่าว
    ไทย

    จีนปฏิเสธข่าวเพิ่มทหารที่ชายแดนเกาหลีเหนือ

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 23 ก.พ.- จีนปฏิเสธข่าวเรื่องเพิ่มกำลังทหารที่ประจำการบริเวณชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือ หลังเกิดเหตุฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

    โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนแถลงรายเดือนในวันนี้ว่า รายงานข่าวที่อ้างว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้เพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนจีน-เกาหลีเหนือล้วนแต่ไร้มูลโดยสิ้นเชิงและกุขึ้นเองทั้งหมด หลังจากสื่อในฮ่องกงบางแห่งรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนได้เพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือหลังเกิดเหตุนายคิม จองนัมถูกสังหารที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์

    สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า ทุกครั้งที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด มักมีข่าวกองทัพจีนส่งกำลังทหารไปยังชายแดนเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น และจีนก็ปฏิเสธทุกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

    สหประชาชาติรณรงค์ทะเลปลอดขยะ

    [​IMG]

    อินโดนีเซีย 23 ก.พ.-โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นอีพี เปิดตัวโครงการคลีน ซี ที่ชายหาดบาหลีของอินโดนีเซีย เพื่อกำจัดขยะพลาสติกในท้องทะเลให้หมดไปใน 5 ปี

    อีริค ซอลไฮม์ ผู้อำนวยการยูเอ็นอีพีระบุ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแก้ปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลทั่วโลก และหันมาใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติ เช่นมันสำปะหลังแทน เพราะทุกๆปี มีขยะพลาสติกถูกทิ้งลงในมหาสมุทรกว่า 8 ล้านตัน.-สำนักข่าวไทย

    กองกำลังอิรักปะทะเดือดไอเอส ลุยประชิดสนามบินเมืองโมซูล

    [​IMG]

    อัล-บูเซอิฟ 23 ก.พ. – กองกำลังอิรักส่งเครื่องบินรบ โดรน และเฮลิคอปเตอร์ระดมโจมตีท่าอากาศยานเมืองโมซูล ซึ่งถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของนักรบจีฮัดกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส

    กองกำลังอิรักปฏิบัติการรุกทวงพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอสต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 หลังสามารถปลดปล่อยพื้นที่อีกครึ่งฟากของเมืองเป็นอิสระจากกลุ่มก่อการร้ายได้เป็นผลสำเร็จเมื่อเดือนที่แล้ว รายงานระบุว่า กองกำลังซึ่งประกอบด้วย ตำรวจและหน่วยเคลื่อนที่เร็วของกระทรวงมหาดไทยรุดเข้าประชิดสนามบิน โดยมีการใช้เครื่องยิงระเบิดระดมโจมตี รวมถึงให้เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อเปิดทางให้กับกองกำลังภาคพื้นดิน ปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มแนวร่วม ซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ นายทหารระดับสูงของหน่วยเคลื่อนที่เร็วเชื่อมั่นว่า กองกำลังจะเข้าประชิดสนามบินได้ภายในวันนี้

    ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ภายในสนามบินมีจำนวนนักรบจีฮัดเหลืออยู่มากน้อยเท่าไร แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ทั่วเมืองโมซูลน่าจะมีนักรบจีฮัดเพียงประมาณ 2,000 คน รายงานเผยว่า เมืองโมซูลเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มนักรบจีฮัดในอิรัก.- สำนักข่าวไทย

    ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยชาวบ้าน 9,300 ล้านจากปัญหามลพิษทางเสียง

    [​IMG]
    โตเกียว 23 ก.พ. – ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้แก่ชาวบ้านในจังหวัดโอกินาวาที่อาศัยอยู่ใกล้กับฐานทัพของสหรัฐ และได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียง เป็นมูลค่ารวม 30,190 ล้านเยน (ราว 9,330 ล้านบาท) ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

    ศาลประจำจังหวัดโอกินาวาสั่งรัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้แก่ชาวบ้านราว 22,000 คน ที่อาศัยอยู่ใกล้ฐานทัพอากาศคาเดนะ โดยจำนวนเงินที่ต้องจ่ายชดเชยในครั้งนี้สูงกว่าคำสั่งของศาลต่อกรณีมลพิษทางเสียงจากฐานทัพอัตสึกิเมื่อคราวที่แล้วกว่า 3 เท่า ครั้งนั้นศาลสั่งให้รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวบ้านเป็นเงินจำนวน 8,200 ล้านเยน (ราว 2,540 ล้านบาท) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในขณะนั้น

    นายเท็ตสึยะ ฟูจิคุระ หัวหน้าคณะผู้พิพากษากล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถจัดการปัญหาเรื่องมลพิษทางเสียงจากเครื่องบินรบที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านได้ แม้ศาลมีคำสั่งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขไปแล้วเมื่อปี 2552 เขาอธิบายว่า มลพิษทางเสียงทำให้สุขภาพจิตเสีย รบกวนเวลาพักผ่อน รวมถึงผู้คนมีโอกาสเสี่ยงป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ศาลปฏิเสธที่จะออกคำสั่งระงับการนำเครื่องบินขึ้นลงในยามวิกาลตามคำร้อง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลยังไม่เปิดเผยว่า จะมีการขอยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลหรือไม่.- สำนักข่าวไทย

    มกุฏราชกุมารญี่ปุ่นพร้อมขึ้นครองราชย์

    [​IMG]

    ญี่ปุ่น 23 ก.พ.-มกุฏราชกุมารนารุฮิโตะ ของญี่ปุ่น ซึ่งทรงมีพระชนมายุครบ 57 พรรษาในวันนี้ ทรงประทานสัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า พระองค์พร้อมที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อราชบัลลังค์ หากสมเด็จพระจักรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดา ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติ

    ซึ่งอาจมีขึ้นปีหน้าและตรัสว่า พระองค์จะเจริญรอยตามพระราชบิดา ในการร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน ตามรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นในปัจจุบันไม่มีบทบัญญัติเรื่องการสละราชสมบัติ แต่รัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางในเรื่องนี้ หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงปรารภ ถึงปัญหาพระพลานามัยว่าส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของพระองค์.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สธ.เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อน้ำวิเศษโคราชส่งตรวจ

    765618-01.jpg
    สาธารณสุข ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อน้ำวิเศษ ที่โคราชส่งตรวจ พร้อมสั่งกั้นแนวเขตห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

    ภายหลังจากที่ได้มีการพบบ่อน้ำภายในวัดบ้านดอนเพกา หมู่ 9 ต.ขามเฒ่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดร้างมีลักษณะเป็นบ่อซีเมนต์เก่าแก่ รูปทรงคล้ายรูปหัวใจ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร ลึก 60 เซนติเมตร มีน้ำขังอยู่ประมาณครึ่งบ่อ มีสีชมพูม่วง ใส ไม่มีตะกอน และไม่มีกลิ่น ชาวบ้านเชื่อเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

    ล่าสุดวันนี้ (23ก.พ.60) นายแพทย์กุศล เชื่อมกลาง สาธารณสุขอำเภอโนนสูง พร้อมด้วยทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา ได้พากันลงพื้นที่ทำการเก็บตัวอย่างน้ำภายในบ่อน้ำเพื่อนำไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อนภายในน้ำ, หาค่าสีภายในน้ำ รวมทั้งสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ที่อาจะปนเปื้อนอยู่กับน้ำ โดยส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนครราชสีมา ขณะเดียวกัน ผู้นำชุมชนต่างช่วยกันนำเชือกปอมาทำการขึงกั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบบ่อน้ำ พร้อมทั้งได้มีการนำป้ายเขียนข้อความ ห้ามเข้า มาติดไว้รอบบริเวณบ่อน้ำดังกล่าว

    นายแพทย์กุศล เชื่อมกลาง สาธารณสุขอำเภอโนนสูง เปิดเผยว่า คาดว่าผลการตรวจทั้งหมดจะทรายได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบว่าน้ำในบ่อนั้นยังไม่ควรจะดื่มกิน เนื่องจากผลการตรวจยังไม่ยืนยันว่าสีของน้ำที่เป็นสีชมพูม่วง ๆ นั้น เกิดจากธรรมชาติหรือเป็นฝีมือของมนุษย์ จึงได้ให้ผู้นำชุมชนนั้นได้มีการกั้นแนวเขตห้ามเข้าและห้ามสัมผัสน้ำในบ่อโดยเด็ดขาด


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เชียงรายจับอีกยาบ้า 1 ล้านเม็ด ยาไอซ์เกือบ 300 กก.

    765636-01.jpg
    จับอีกแล้วที่เชียงรายขบวนยานรก ลอบขนยาบ้า 1 ล้าน ไอซ์เกือบ 100 กก. เฮโรอีนอีกเกือบ 200 กก. แต่ไปไม่รอด

    ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พล.ท.ธนา จารุวัฒน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5, นายวิชัย ไชยมงคล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 และคณะร่วมกัน แถลงผลการปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดคดีล่าสุดที่ได้ทั้งผู้ต้องหาและของกลางจำนวนมาก ที่จับกุมได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีผู้ต้องหา 3 รายคือ รายแรกเป็นชาย อายุ 18 ปี จ.เชียงราย นายกั๊ว อายุ 26 ปีและ นายเฮ่อ อายุ 26 ปี จ.เชียงราย ทั้งหมดอยู่หมู่บ้านเดียวกันพร้อมของกลาง ยาบ้า 1 ล้านเม็ด เฮโรอีน 430 แท่ง (165 ก.ก.) ไอซ์ 92.7 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ทะเบียน บบ 1730 พะเยา คันก่อเหตุ และของกลางรายการอื่น ๆ แต่มีผู้ต้องหาไหวตัวขับรถเก๋ง มิตซูบิชิ ทะเบียน กจ 4973 พะเยา หลบหนีไป

    โดยเหตุเกิดที่ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย ต่อเนื่อง ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2560 เวลาประมาณ 01.30 น.ที่เจ้าหน้าที่สะกัดจับกุมได้ ผู้ต้องหาทั้งสามคนรับสารภาพว่ารับจ้างขนยาดังกล่าวจากชายแดน อ.เวียงแก่น ได้ค่าจ้าง 150,000 บาท ซึ่งรอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ยังมีการเคลื่อนไหวของขบวนการยาเสพติดต่อเนื่องเพราะเป็นพื้นที่ติดชายแดน และเจ้าหน้าที่ก็ยังคงสนธิกำลังทุกฝ่ายให้ความเข้มข้นกวาดล้างสกัดกั้นอย่างเต็มที่ตลอดเวลา จึงทำให้จับกุมผู้กระทำผิดได้ต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ผู้ว่าพิจิตรเร่งช่วยชาวนา แมลงบั่วทำลายนาข้าว

    765623-01.jpg

    ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่เร่งช่วยชาวนา หลังเกิดภัยพิบัติแมลงศัตรูพืช “แมลงบั่ว” ทำลายนาข้าวเกือบ 1 แสนไร่

    ความคืบหน้าพื้นที่ทำนาใน 9 อำเภอ เนื้อที่เกือบ 1 แสนไร่ ต้องประสบภัยพิบัติจากแมลงศัตรูพืช หรือ “แมลงบั่ว” แพร่ระบาดทำลายต้นข้าวเสียหายย่อยยับ ล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายสมพร เจียรประวัติเกษตรจังหวัด ได้ร่วมกันลงพื้นที่ดูนาข้าวบริเวณหมู่ที่ 2 บ้านโรงวัว ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร พบ “แมลงบั่ว” จำนวนมากทำลายนาข้าว ส่งผลให้ต้นข้าวไม่เจริญเติบโต ไม่สามารถออกรวงให้ผลผลิต จึงต้องปล่อยให้ต้นข้าวเหี่ยวเฉายืนต้นตายไปในที่สุด

    ในส่วนของ นายวีระศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้พบการแพร่ระบาดของ “แมลงบั่ว” กัดกินทำลายต้นข้าวในแปลงนาในพื้นที่ 9 อำเภอ จากพื้นที่ทั้งหมด 12 อำเภอ โดยมีพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายจำนวน 96,780 ไร่ ชาวนาได้รับความเดือดร้อน 5,389 ราย ครอบคลุมในพื้นที่ 9 อำเภอ เบื้องต้นได้สั่งให้เกษตรตำบล และเกษตรอำเภอ รวมถึง กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยกันเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อหาแนวทาง หรือมาตรการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของทางราชการต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    องคมนตรีเยี่ยมศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง กองทัพภาคที่ 3

    765620-01.jpg

    องคมนตรีตรวจเยี่ยมและร่วมกิจกรรมโครงการปลูกข้าวอินทรีย์ ที่ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพภาคที่ 3

    นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยม และร่วมกิจกรรมโครงการปลูกข้าวอินทรีย์ ที่ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่ของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 104 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมี พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับโดยองคมนตรีได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบของศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพภาคที่ 3

    สำหรับศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดังกล่าว ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท.สผ. ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยการดำเนินงานได้เริ่มจากปรับปรุงที่ว่างภายในหน่วยเนื้อที่ 1,00 ไร่ เพื่อจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง และปรับปรุงอาคารกองร้อยฝึกเดิม จัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการสาธิตทางการเกษตร ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและเอกชน ปตท.สผ. ดำเนินโครงการต่าง ๆ 19 โครงการ

    อาทิ การเลี้ยงโคเนื้อ การเลี้ยงกบ การเลี้ยงหมูป่า การทำปุ๋ยไส้เดือน ผลิตน้ำส้มจากควันไม้ การปลูกผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงปลา การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงหมูหลุม การทำข้าวนาโยน โรงสีข้าวชุมชน โครงการเลี้ยงไก่เนื้อ-ไก่พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ดเนื้อ ปุ๋ยหมักชีวภาพ ผลิตEM BALL โครงการเลี้ยงเป็ดไข่ ปลูกไผ่ในที่ว่าง เลี้ยงจระเข้ และโครงการเครื่องอัดฟาง ซึ่งในการดำเนินโครงการต่าง ๆ หลังจากมีการเก็บผลผลิตที่ได้แล้ว ทางศูนย์จะนำผลกำไรที่ได้รับ มาพัฒนาคุณภาพชีวิตทหารกองประจำการ และนำมาตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือกำลังพลในด้านต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนผู้สนใจต่อไป


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เกิดไฟไหม้ป่าที่ลำปางต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ

    765522-01.jpg

    เกิดไฟไหม้ป่า ใน จ.ลำปาง ต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมืองดเผา พบส่วนใหญ่มาจากฝีมือชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า

    นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า จากการติดตามอุณหภูมิความร้อนในปีนี้ พบว่า จ.ลำปาง มีความร้อนสูงสุดในภาคเหนือ สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบว่าพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ใน ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ได้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นต่อเนื่องหลายจุด แม้ว่าจะสามารถดับ รวมถึงควบคุมได้บางจุดแล้ว แต่ก็ยังเกิดไฟไหม้ป่ากระจายไปทั่วป่าอีก ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องทำงานอย่างหนัก ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากการที่ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า ล่าสัตว์ และจุดไฟเผาเพื่อเปิดทางให้เดินป่าสะดวก แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะออกรณรงค์ รวมถึงขอความร่วมมือไม่ให้จุดไฟเผาป่า อีกทั้งขู่ว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายหากจับกุมตัวได้ แต่ก็ยังพบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    'ม.ล.ปนัดดา' เปิดงานสืบสานพระราชปณิธานในหลวง ร.9

    765518-01.jpg

    ม.ล.ปนัดดา' เปิดงานสืบสานพระราชปณิธานตามรอยพระยุคลบาท ในหลวง ร.9 ที่ ม.นราธิวาสราชนรินทร์

    ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนรินทร์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสืบสานพระราชปณิธานตามรอยพระยุคลบาท น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการ จังหวัดนราธิวาส ผู้เกี่ยวข้องและนักศึกษาประมาณ 5,000 คน เข้าร่วม โดยกิจกรรมเริ่มด้วยการแสดงของวงโยธวาทิตของโรงเรียนนราธิวาส ซึ่งเป็นแชมป์ชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศประจำปี 2559 ด้วยบทเพลงความฝันอันสูงสุด

    ก่อนที่ ม.ล.ปนัดดา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สู่โรงเรียนคุณธรรม ใจความสรุปได้ว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปี พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยมากเพื่อประชาชนชาวไทย เป็น 70 ปีที่ทุกคนต้องจดจำ ในรูปแบบที่พระองค์รับสั่งไว้ เราเกิดมาเป็นคนไทยต้องสนองคุณของแผ่นดิน ถ้าเราตัดความโลภในอำนาจวาสนาออกไปได้ สังคมจะน่าอยู่เป็นอันมาก ที่สำคัญความดีงามของพระองค์ท่านจะสถิตอยู่ในความทรงจำของคนไทยทั้งชาติ นอกจากนี้ยังให้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รู้รักสามัคคีเป็นแนวทาง เดินรอยตามพระยุคลบาทในการดำเนินชีวิตเพื่อความสุขและสงบของประเทศไทยสืบไป

    หลังจากนั้น ได้มีการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์สดุดีตราชา จำนวน 2 เพลง คือ เพลงความฝันอันสูงสุด และเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะได้เยี่ยมชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ซึ่งในหลวง ร.9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติและทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯ ออกประกาศไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 8

    765634-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย " ฉบับที่ 8

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (23 ก.พ.60) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้ ในช่วงวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2560 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ส่วนภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดนครนายก สระแก้ว ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ส่วนในช่วงวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณภาคเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก และพิจิตร ภาคกลางบริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ระอุ..ทั่วโลกแห่ซื้ออาวุธ พร้อมก่อสงคราม


    เผยแพร่เมื่อ 22 ก.พ. 2017
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รู้ก่อนร้อนหนาว | 23-02-60 | เช้าข่าวชัดโซเชียล


    เผยแพร่เมื่อ 22 ก.พ. 2017

    เรื่องของสภาพอากาศ เห็นว่าในระยะนี้ต้องระวังความแปรปรวนของสภาพอากาศเป็นพิเศษ เพราะจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานครของเราด้วย รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามได้กับคุณคุปตนันต์ พิสิฐมหันต์ ในรู้ก่อนร้อนหนาว
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "จับตา จีนลดค่าเงินหยวน"

    is1108255804-702x336.jpg

    เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี

    พระอาจารย์เล็ก วัดท่าขนุนกล่าวว่า "ตอนนี้สิ่งที่น่ากลัวในบ้านเรา เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ทีมเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งมี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้า แม้ว่าจะมีชื่อเสียงและแนวคิดที่ดี จากผลงานเดิมก็จริง แต่สถานการณ์บ้านเรากับสถานการณ์โลก เหมือนกับคนไข้หนักที่เข้าห้องไอซียูอยู่ หมอเก่งแค่ไหนก็ไม่รู้ว่าจะยื้ออยู่หรือเปล่า แต่ที่น่ากลัวก็คือว่า กลัวว่ารัฐบาลจะไปลดค่าเงิน เพราะทันทีที่จีนปล่อยค่าเงินหยวนลอยตัวบางส่วน ตลาดหุ้นก็ตกระเนนระนาดกันหมด ทั้งภูมิภาคของเรา

    แล้วเวียดนามก็ลดค่าเงินดอง ไทยเราอาจจะไปเลียนแบบเขา ถ้าไปเลียนแบบเขา ถึงแม้จะขายของได้มากขึ้น แต่ค่าเงินลดลง ก็คงจะช่วยอะไรไม่ได้มาก อาจจะไปซ้ำเติมสถานการณ์อื่น ๆ เช่น พวกสั่งของเข้า และพวกที่กู้เงินต่างประเทศ เมื่อเรานำเข้าต้องจ่ายเป็นเงินตรา ต่างประเทศ โดยเฉพาะเงินดอลลาร์ เงินดอลลาร์ตอนนี้เสถียรภาพ ก็ไม่มั่นคง เพราะเงินดอลลาร์พิมพ์ขึ้นมาโดยที่ไม่มีทองคำเป็นเครื่องค้ำประกันค่า นึกอยากจะพิมพ์เท่าไรก็พิมพ์

    คราวนี้ในเวทีเศรษฐกิจโลก ตอนนี้ถือว่าจีนเป็นผู้นำ ก็เลยมีการอิจฉากัน ทำให้มีการโจมตีค่าเงิน อาตมาไม่แน่ใจว่าจีนกำลังขุดบ่อล่อปลาอยู่หรือเปล่า เพราะว่าการที่จะโจมตีค่าเงินก็ต้องทุ่มเงินเข้าไป โดยเฉพาะเข้าทางตลาดหุ้น ถ้ากำลังทุ่มเพลิน ๆ แล้วจีนเขาทุ่มทองคำออกมาในท้องตลาด หรือไม่ก็ทุ่มเพลิน ๆ จีนแอบซื้อทองคำหมดตลาด คงได้เจริญกันบ้าง เพราะระยะช่วงที่ผ่านมา ๑๐ กว่าปีของจีน ต้องบอกว่าตุนเงินทุนสำรองต่างประเทศอยู่ในระดับหลายแสนล้านดอลลาร์ ถ้าเงินหลายแสนล้านอยู่ ๆ ทะลักพรวดเข้ามาในตลาด อเมริกาก็มีหนาวกันบ้าง

    สรุปว่าถ้าทางด้านอเมริกาตั้งใจที่จะทำให้เศรษฐกิจจีนล่ม จีนอาจจะต้องไม่เห็นแก่มิตรภาพ ซึ่งอเมริกาไม่เคยมีมิตรภาพจริง ๆ ให้ใคร แล้วถ้าจีนไม่เห็นแก่มิตรภาพ ปล่อยพันธบัตร หรือเงินทุนสำรองที่เป็นดอลลาร์ออกมาในท้องตลาด อเมริกาก็ตายอย่างเดียว แล้วถ้าพี่แกปล่อยแบบไม่เหมือนชาวบ้านเขา ก็คือปล่อยด้วยการซื้อทองคำไปตุน อเมริกายิ่งตายเลย เพราะจะไม่มีทองคำ เหลือไว้ค้ำประกันค่าเงินของตัวเอง"

    พระอาจารย์กล่าวว่า "ขอเตือนว่า ญาติโยมท่านใดเล่นซื้อขายทองอยู่ ถ้าคุ้มทุนแล้ว ให้เบิกทองคำของตัวเองกลับมา อย่าไปทิ้งไว้กับร้านโดยย่ามใจให้ทบต้นไปเรื่อย ๆ การเล่นทองระยะนี้จะเสี่ยงมาก อาตมาบอกไว้ตั้งแต่ ตอนที่ลงไปงานแต่งงานที่สุไหงโกลก เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคมที่ผ่านมา ช่วงที่อยู่หาดใหญ่ ได้ถามเถ้าแก่เล็กที่เปิดร้านขายทองว่า เคยเจอทองราคาแพงที่สุด บาทละเท่าไร ? เขาบอกว่า ๒๐,๐๐๐ กว่า ไม่ถึง ๓๐,๐๐๐ บาท


    ระวังไว้..ถ้าราคาขึ้นไป ๓-๔ เท่าแล้วจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้..!"

    (เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๘)

    ที่มา http://www.rabiangdoi.com/arsom/ind...7-31-31&catid=5:2012-09-22-10-46-50&Itemid=29
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.7 ที่แอฟริกา

    PIC-QUAKE.jpg
    โจฮันเนสเบิร์ก 24 ก.พ. – สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.7 ใกล้ทะเลสาบแทนกันยีกาในแอฟริกาเช้าตรู่วันนี้ โดยมีศูนย์กลางไปทางเหนือของแซมเบีย

    แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.32 น.ตามเวลาในไทย โดยอยู่ลึกลงไป 10 กิโลเมตร และห่างไปราว 45 กิโลเมตรจากเมืองกาปูตาในแซมเบีย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายแดนแทนซาเนียและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งหลังสุดใกล้ทะเลสาบแทนกันยีกาเมื่อเดือนธันวาคม 2548 ขนาด 6.8 ทำให้อาคารบ้านเรือนในเมืองต่างๆสั่นไหวทั่วทั้งพื้นที่ทางตะวันออกไปจนถึงภาคกลางของภูมิภาคแอฟริกา พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกของแอฟริกาตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลกและแผ่นดินไหว .-สำนักข่าวไทย

    จีนย้ำเรื่องเกาหลีเหนือ เป็นปัญหาระหว่างสหรัฐ-กับเกาหลีเหนือ

    North-Korea.jpg
    ปักกิ่ง 24 ก.พ.- ทางการจีนแถลงปฏิเสธแรงกดดันระลอกใหม่จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่ต้องการให้จีนควบคุมเกาหลีเหนือมากขึ้น โดยระบุว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือเท่านั้น

    ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า จีนสามารถแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติในกรณีภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือได้หากคิดทำจริงจัง ซึ่งถือเป็นแรงกดดันต่อจีนเพื่อให้ใช้อิทธิพลบีบบังคับเกาหลีเหนือให้มากขึ้น ที่ผ่านมาจีนได้แสดงท่าทีชัดเจนว่าคัดค้านโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเกาหลีเหนือ รวมทั้งเรียกร้องเกาหลีเหนือให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและกลับสู่การเจรจาร่วมกับชาติมหาอำนาจ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนย้ำมาโดยตลอดเรื่องประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือว่าเป็นปัญหาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และจีนหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายร่วมกับจีนเพื่อดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและปลดอาวุธนิวเคลียร์ .-สำนักข่าวไทย


    อุซเบกิสถานเผยเกิดระเบิดที่โรงงานเคมี ตายเจ็บจำนวนมาก

    Uzbekistan.jpg
    ทาชเคนต์ 24 ก.พ.- ทางการอุซเบกิสถานแจ้งว่า เกิดระเบิดที่โรงงานเคมีแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกของประเทศเมื่อเย็นวานนี้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ไม่ได้ระบุจำนวนคร่าว ๆ

    เว็บไซต์กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินอุซเบกิสถานแจ้งเพียงสั้น ๆ ว่า เหตุเกิดที่โรงงานเคมีในเมืองฟาร์กานาเมื่อเวลา 16.30 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ช้ากว่าไทย 2 ชั่วโมง เป็นโรงงานผลิตปุ๋ยและผลิตภัณฑ์เคมีหลายอย่าง ระเบิดเกิดขึ้นในช่วงที่คนงานกำลังซ่อมบำรุงโรงงาน คณะกรรมการของรัฐบาลจะดำเนินการสอบสวนและให้ความช่วยเหลือเหยื่อระเบิดรวมทั้งครอบครัวต่อไป

    อุซเบกิสถานเป็นประเทศในเอเชียกลาง แยกตัวเป็นเอกราชจากอดีตสหภาพโซเวียตในปี 2534 เศรษฐกิจพึ่งพาการส่งออกสินค้าเกษตรเป็นหลัก.-สำนักข่าวไทย

    ตร.ดับเพลิงจีนเสี่ยงตายอุ้มถังแก๊สไฟไหม้ออกจากอาคาร

    24-2-2560-15-06-16.jpg

    จีน 24 ก.พ.-ตำรวจดับเพลิงในเมืองเซียงหยาง มณฑลหูเป่ย์ของจีน เสี่ยงชีวิตอุ้มถังแก๊สที่เพลิงกำลังลุกไหม้ออกมาจากอาคาร

    ตำรวจดับเพลิงคนหนึ่งในเมืองเซียงหยาง มณฑลหูเป่ย์ของจีน ได้รับการชื่นชมว่าเป็นวีรบุรุษ หลังเสี่ยงชีวิตอุ้มถังแก๊สที่เพลิงกำลังลุกไหม้ออกมาจากอาคารที่พัก ก่อนหน้านี้ตำรวจดับเพลิงได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในอาคารที่พักอาศัยดังกล่าว ซึ่งเจ้าของบ้านบอกว่า สาเหตุเกิดจากแก๊สระเบิด ตำรวจดับเพลิงผู้นี้เผยว่า ในตอนแรกได้พยายามปิดวาล์วแก๊ส แต่ไม่สำเร็จ จึงตัดสินใจอุ้มถังแก๊สออกจากอาคารก่อนที่ถังแก๊สจะระเบิด.-สำนักข่าวไทย

    ระทึก! เครื่องบินฟลายบีล้อหน้าหลุดขณะลงจอดเนเธอร์แลนด์ ไร้เจ็บ

    24-2-2560-10-51-14.jpg
    เนเธอร์แลนด์ 24 ก.พ. – ผู้โดยสารต้องเร่งอพยพจากเครื่องบินสายการบินฟลายบี หลังเครื่องบินประสบเหตุล้อหน้าหลุดระหว่างลงจอดที่สนามบินสกิโพลในกรุงอัมสเตอร์ประเทศเนเธอร์แลนด์

    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือกลางดึกคืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย เมื่อเครื่องบินโดยสารแบบแดช 8 สองใบพัด ของสายการบินฟลายบี เที่ยวบินที่ BE1284 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 59 คน เดินทางจากเมืองเอดินเบอระของสกอตแลนด์ มายังกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ประสบเหตุขัดข้องระหว่างลงจอดที่สนามบินสกิโพ เมื่อล้อข้างหนึ่งเกิดหักหลุด ทำให้เครื่องบินเอียงข้าง ส่วนปีกเครื่องบินไถครูดไปตามทางรันเวย์และไถลออกนอกรันเวย์

    หลังเครื่องบินหยุดแน่นิ่ง เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนบนเครื่องลงจากเครื่องบินได้ทั้งหมดโดยไม่มีใครเป็นอันตราย ยังไม่แน่ชัดว่าพายุพัดกระโชกแรงจากทะเลเหนือจะมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่ ต้องรอผลสอบสวนถึงสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป แต่ไม่มีเที่ยวบินอื่นๆ ที่สนามบินสคิโพ ได้รับผลกระทบต้องเลื่อนหรือล่าช้าจากอุบัติเหตุดังกล่าว. – สำนักข่าวไทย

    นักเรียนเพศที่สามจะต่อต้านคำสั่งรัฐบาลทรัมป์ เรื่องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิด

    transgender-students_protest.jpg

    เมลวิลล์ 24 ก.พ.- กลุ่มนักเคลื่อนไหว บิดามารดาและนักเรียนเพศที่สามประกาศจะต่อต้านคำสั่งของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่จะให้นักเรียนใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิด ไม่ใช่เพศสภาพ เนื่องจากพวกเขาเห็นว่า จะทำให้เด็กเสี่ยงตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเพราะความเกลียดชัง

    กลุ่มต่อต้านระบุว่า รัฐบาลละเมิดสิทธิพลเรือนที่ควรเป็นสิทธิระดับประเทศ จากการให้ทางการระดับรัฐและเขตการศึกษาเป็นผู้ตัดสินว่าจะให้นักเรียนใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดหรือตามเพศสภาพ เป็นการยกเลิกคำสั่งสมัยรัฐบาลบารัค โอบามาที่ให้ใช้ได้ตามเพศสภาพ ปัจจุบันมีรัฐในสหรัฐไม่ถึงครึ่งหนึ่งที่ห้ามสถานที่สาธารณะเลือกปฏิบัติตามเพศสภาพ

    กลุ่มสิทธิระบุว่า โรงเรียนที่ไม่เป็นมิตรกับเด็กมีส่วนทำให้เยาวชนเพศที่สามเกิดภาวะซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย กลายเป็นคนเร่ร่อน และติดเชื้อไวรัสเอชไอวี คำสั่งของรัฐบาลใหม่จะทำให้เยาวชนเหล่านี้เสี่ยงถูกตราหน้าและตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเพราะความเกลียดชังมากยิ่งขึ้น การไม่ปกป้องกลุ่มเยาวชนที่เปราะบางที่สุดเป็นเรื่องน่ารังเกียจและอันตราย นักเรียนเพศที่สามประมาณ 3 ใน 4 คนยอมรับว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงเรียน กว่าร้อยละ 40 เคยถูกรังแกในโรงเรียน และกว่าครึ่งหนีเรียนเพราะไม่อยากถูกแกล้ง กลุ่มสิทธิแย้งด้วยว่า เพศที่สามไม่ได้เป็นอันตรายต่อเด็กทั่วไปเหมือนที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมยกขึ้นมาอ้าง.-สำนักข่าวไทย


    ผู้จัดงานคอมมิค-คอนครั้งแรกในซาอุดีอาระเบียจะถูกลงโทษ

    PIC-COMIC1.jpg
    ริยาร์ด 24 ก.พ. – สำนักงานควบคุมดูแลด้านกิจกรรมบันเทิงของซาอุดีอาระเบีย กล่าววานนี้ว่า คณะผู้จัดงานเทศกาลคอมมิค-คอน ครั้งแรกของประเทศ จะถูกลงโทษเนื่องจากการฝ่าฝืนกฏหมาย

    สำนักงานดังกล่าว มิได้เปิดเผยรายละเอียดของความผิดที่เกิดขึ้นหรือบทลงโทษ แต่เจ้าหน้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกำลังค่อย ๆ นำความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ เข้ามาในประเทศอย่างระมัดระวังแม้จะถูกกระแสต่อต้านจากกลุ่มมุสลิมหัวอนุรักษ์นิยม สำหรับงานเทศกาลคอมมิค-คอน ในซาอุดีอาระเบีย ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันที่เมืองเจดดาห์ในช่วงสุดสัปดาห์มีผู้เข้าร่วมงานหลายพันคน คอมมิค-คอน เป็นเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูน วิดีโอเกม และภาพยนตร์ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลในการนำความบันเทิงเข้ามายังประเทศมากยิ่งขึ้น

    สำนักงานควบคุมดูแลด้านกิจกรรมบันเทิงของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ทางสำนักงานรู้สึกเสียใจที่ผู้จัดงานได้กระทำผิดกฎหมายในระหว่างที่มีการจัดเทศกาล พร้อมกับระบุว่า ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของความบันเทิงในที่สาธารณะคือการรักษาค่านิยม ศีลธรรมและประเพณีที่ดีงามเอาไว้ คอมมิค-คอน ครั้งนี้จัดขึ้นโดย ซาอุดิ ฟิล์ม ไทม์ เอนเตอร์เทนเมนท์และสนับสนุนโดยทางการซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีจะมีการกระทำที่ละเมิดกฎหมายแต่ก็มีความสำเร็จด้วยดีในแง่ของเนื้อหาและการจัดงาน ทางสำนักงานกล่าวว่า จะมีการกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐให้คำมั่นไม่มีการเนรเทศหมู่ส่งผู้อพยพกลับประเทศ

    PICREx1.jpg

    เม็กซิโก ซิตี 24 ก.พ. – เจ้าหน้าที่สหรัฐให้คำมั่นกับเม็กซิโกว่า จะไม่มีการส่งผู้อพยพกลับประเทศเป็นหมู่ หรือ ใช้กำลังทหารในการขับไล่ผลักดันผู้อพยพกลับประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามในการลดความตึงเครียดจากกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะกวาดล้างผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างผิดกฏหมาย

    นายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐและนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกับรัฐมนตรีของเม็กซิโก หลายคนที่แสดงความวิตกกังวลและความขุ่นเคืองจากท่าทีของประธานาธิบดีทรัมป์ในประเด็นเรื่องการค้าและผู้อพยพระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐออกคำสั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะเร่งการจับกุมและเนรเทศผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิกัน

    แต่นายเคลลีได้ให้สัญญาในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเม็กซิโก ซิตีวานนี้ว่า จะไม่มีการเนรเทศหมู่ในการส่งผู่อพยพกลับประเทศ กระบวนการทุกอย่างที่กระทรวงจะดำเนินการจะเป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนั้น จะไม่มีการใช้กำลังทหารกับกลุ่มผู้อพยพทั้งสิ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอธิบายที่ทำเนียบขาวว่า การเร่งการเนรเทศผู้อพยพเป็นปฏิบัติการทางทหาร แต่โฆษกของนายทรัมป์กล่าวชี้แจงในเวลาต่อมาว่า นายทรัมป์ใช้คำว่า ทางทหาร เป็นคำขยายความหมายถึงการปฎิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ.-สำนักข่าวไทย


    ลาวจัดงานแสดงสินค้าโอดอปส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น

    ODOP_Laos.jpg
    เวียงจันทน์ 23 ก.พ. – สปป.ลาวจัดงานนิทรรศการแสดงสินค้า 1 เมือง 1 ผลิตภัณฑ์ หรือ โอดอป (ODOP) เพื่อส่งเสริมสินค้าพื้นเมืองในตลาดระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

    หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์สของทางการลาวรายงานวานนี้ว่า ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าพื้นเมืองคิดเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านกีบ (กว่า 12.8 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นบูธจัดแสดงสินค้าโอดอป 67 บูธ สินค้าผลิตในประเทศ 44 บูธ และเมนูอาหารท้องถิ่น 33 บูธ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมสาธิตการจัดทำสินค้าหัตถกรรม อาหาร และทอผ้า รวมถึงจัดงานสัมมนาเรื่องการส่งเสริมสินค้าและการเจาะตลาดต่างๆ ฝ่ายผู้จัดงานคาดว่า ยอดขายสินค้าภายในงานจะพุ่งสูงกว่า 300 ล้านกีบ (กว่า 1.28 ล้านบาท) โดยงานจะมีถึงวันอาทิตย์นี้

    นายสมหวัง นินทะวง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาสินค้าของสปป.ลาวกล่าวว่า เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ผลิตสินค้าโอดอปจากแต่ละแขวงทั่วประเทศ ที่จะนำเสนอสินค้าและพบปะกับคู่เจรจาการค้าภายในงาน ผู้ประกอบการสามารถใช้โอกาสนี้ในการหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันในด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาสินค้า และการวิจัยตลาดได้อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ลาวเล็งปรับเกณฑ์คุมนำเข้าปิโตรเลียม

    Laos-_-petroleum-imports.jpg

    เวียงจันทน์ 23 ก.พ. –สปป.ลาวกำลังทบทวนและออกกฎระเบียบใหม่สำหรับบริษัทนำเข้าปิโตรเลียมในประเทศ หลังรัฐบาลประกาศจะลดจำนวนบริษัทนำเข้าจาก 22 แห่ง เหลือเพียง 5 แห่งเมื่อเดือนที่แล้ว

    หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์สของทางการลาวรายงานโดยอ้างสมาคมปิโตรเลียมและก๊าซว่า บริษัทที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎข้อบังคับได้จะต้องยุติกิจการ หรือเปลี่ยนไปประกอบธุรกิจประเภทอื่นแทน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมกล่าวว่า การปรับลดจำนวนผู้นำเข้าปิโตรเลียมในประเทศลงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มีการจัดการที่ง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันหลายบริษัทมีขนาดเล็กเกินไปและไม่ผ่านมาตรฐาน อีกทั้ง มาตรการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการนำเข้าน้ำมันผิดกฎหมายด้วย

    รัฐบาลวางแผนที่จะปรับลดจำนวนบริษัทน้ำมันของรัฐจาก 4 แห่ง เหลือ 1-2 แห่ง ขณะที่บริษัทนำเข้าเอกชน 22 แห่งจะลดเหลือเพียง 5 แห่งในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ และยังไม่ระบุวันที่จะบังคับใช้กฎระเบียบใหม่อย่างชัดเจน นายบุนโจม อุบนปะเสิด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเงินกล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการนำเข้าเชื้อเพลิงผิดกฎหมาย และว่า บริษัทที่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายและเกณฑ์ของรัฐบาลเท่านั้นถึงจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียตรวจสอบกัมมันตรังสีทั่วสนามบินกัวลาลัมเปอร์

    Khalid-Abu-Bakar.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 24 ก.พ. – เจ้าหน้าที่มาเลเซียจะตรวจสอบทั่วท่าอากาศยานระหว่างประเทศและพื้นที่อื่นเพื่อหาวัสดุกัมมันตรังสี ภายหลังเหตุฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้วีเอ็กซ์ก๊าชทำลายประสาท

    นายคาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั่วพื้นที่ทั้งหมดที่กลุ่มผู้ต้องสงสัยเคยไป โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญทบวงพลังงานปรมาณูให้ตรวจดูทุกแห่งทั้งหมดว่ายังมีวัสดุกัมมันตรังสีหลงเหลืออยู่หรือไม่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตำรวจมาเลเซียกล่าวอ้างถึงวัสดุกัมมันตรังสี แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นชนิดใด เหตุสอบสวนมีขึ้นหลังจากพบชายชาวเกาหลีเหนือที่ตำรวจมาเลเซียระบุว่าคือ นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดานายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือถูกฆาตกรรมที่สนามบินระหว่างประเทศใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ .-สำนักข่าวไทย

    เร่งคลายปมผู้ต้องหาสังหารคิม จองนัม ไม่ได้รับอันตรายจากสารพิษ

    24-2-2560-18-02-38.jpg

    มาเลเซีย 24 ก.พ.-ตำรวจมาเลเซียเร่งสืบสวนเหตุใดหญิง 2 คน ที่ใช้สารพิษทำลายประสาทวีเอ็กซ์ สังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ถึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ สารพิษ

    พล.ต.อ.คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า กำลังเร่งสืบสวนว่าเหตุใดหญิง 2 คน ที่ใช้สารพิษทำลายประสาทวีเอ็กซ์ สังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ถึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ จากการใช้สารพิษ และกำลังตรวจสอบด้วยว่าสารพิษผิดกฎหมายตัวนี้ถูกนำเข้ามาในมาเลเซียได้อย่างไร ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียบอกอีกว่า การตรวจจับสารพิษชนิดนี้เป็นไปได้ยากมาก หากลักลอบเข้ามาในจำนวนที่เล็กน้อย.-สำนักข่าวไทย


    ตำรวจรวบผู้บริหารสมาร์ทโฟนอินเดียถูกที่สุดในโลกข้อหาฉ้อโกง

    Mohit-Goel.jpg

    ลัคเนา 24 ก.พ. – ตำรวจอินเดียกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้จัดการบริษัทผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนราคาถูกที่สุดในโลกในข้อหาฉ้อโกง

    ตำรวจอินเดียเปิดเผยว่า นายโมหิต โกล ถูกควบคุมตัวเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่เมืองกาเซียบัดภายหลังมีการร้องทุกข์ว่าบริษัทริงกิงเบลส์ของเขา ไม่ได้จัดส่งอุปกรณ์ชุดหูฟังสมาร์ทโฟนตามที่บริษัทตัวแทนจำหน่ายชำระเงินทั้งหมดไปแล้ว ก่อนหน้านี้การเปิดตัวสมาร์ทโฟนในราคาเพียง 251 รูปี หรือ 130 บาทในอินเดียเมื่อกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งทั่วสื่ออินเดีย ลูกค้าจำนวนมากที่ซื้อโทรศัพท์ไปบอกว่าพวกเขาชอบมาก โฆษกตำรวจที่อินเดียกล่าววันนี้ว่า การจับกุมมีขึ้นภายหลังบริษัทตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนร้องเรียนว่า ได้จ่ายเงินให้นายโกลคิดเป็นมูลค่า 3 ล้านรูปี แต่ได้รับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมูลค่ารวมกันเพียง 1.3 ล้านรูปีเท่านั้น .- สำนักข่าวไทย


    จีนขึ้นเป็นมาคู่ค้าอันดับหนึ่งของเยอรมนีเป็นครั้งแรก

    china_germany-flag.jpg
    เบอร์ลิน 24 ก.พ.- ข้อมูลของทางการเยอรมนีระบุว่า จีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของเยอรมนีเป็นครั้งแรกเมื่อปีก่อน แซงหน้าสหรัฐที่ตกไปอยู่อันดับสามรองจากฝรั่งเศส

    สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีแจ้งว่า ปี 2559 ที่ผ่านมา เยอรมนีมีการค้ากับจีนเพิ่มขึ้นเป็น 170,000 ล้านยูโร (ราว 6.28 ล้านล้านบาท) ตามด้วยฝรั่งเศส 167,000 ล้านยูโร (ราว 6.17 ล้านล้านบาท) และสหรัฐ 165,000 ล้านยูโร (ราว 6.10 ล้านล้านบาท) สหรัฐเพิ่งขึ้นมาเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของเยอรมนีในปี 2558 แซงหน้าฝรั่งเศสที่ผูกขาดตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2504 เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวและเงินยูโรอ่อนค่า สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นที่พอใจของรัฐบาลเยอรมนีที่ต้องการปกป้องการค้าเสรีหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐขู่จะเพิ่มภาษีสินค้านำเข้า ขณะที่ที่ปรึกษาของเขากล่าวหาเยอรมนีว่าฉวยโอกาสใช้เงินยูโรอ่อนค่าส่งเสริมการส่งออก รองนายกรัฐมนตรีซิกมาร์ กาเบรียลของเยอรมนีถึงกับเสนอให้สหภาพยุโรป (อียู) ปรับนโยบายเศรษฐกิจมุ่งสู่เอเชียแทน หากรัฐบาลทรัมป์ใช้นโยบายปกป้องทางการค้า

    ทั้งนี้หากดูเฉพาะการส่งออกของเยอรมนี สหรัฐยังคงเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดถึง 107,000 ล้านยูโร (ราว 3.96 ล้านล้านบาท) ตามด้วยฝรั่งเศส 101,000 ล้านยูโร (ราว 3.73 ล้านล้านบาท) และอังกฤษ 86,000 ล้านยูโร (ราว 3.18 ล้านล้านบาท) นอกจากนี้สหรัฐยังเป็นประเทศที่เยอรมนีเกินดุลการค้ามากถึง 49,000 ล้านยูโร (ราว 1.81 ล้านล้านบาท) เพราะส่งออกไปสหรัฐมากกว่านำเข้า รองจากอังกฤษที่เยอรมนีเกินดุลการค้ามากที่สุดกว่า 50,000 ล้านยูโร (กว่า 1.85 ล้านล้านบาท) รวมสองประเทศคิดเป็นร้อยละ 40 ของยอดเกินดุลการค้าทั้งหมด 252,900 ล้านยูโร (ราว 9.35 ล้านล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

    หวังร่างแผนทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะเสร็จในฤดูร้อนปีนี้

    24-2-2560-16-56-57.jpg
    ญี่ปุ่น 24 ก.พ.-บ.เทปโก หวังจะร่างแผนทำลายโรงไฟฟ้า และกำจัดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ให้แล้วเสร็จภายในฤดูร้อนปีนี้

    นายชุนจิ อูชิดะ หัวหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 เปิดเผยว่า บริษัทเทปโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ หวังจะร่างแผนทำลายโรงไฟฟ้า และกำจัดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะให้แล้วเสร็จภายในฤดูร้อนปีนี้ นับเป็นขั้นตอนสำคัญในการยกเลิกการใช้งานโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ที่อาจต้องใช้เวลานานถึง 40 ปี.-สำนักข่าวไทย

    รัฐนอร์ทแคโรไลนาสั่งห้ามก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มตามคำร้องเรียน

    Solar-farms_North-Carolina.jpg
    นอร์ทแคโรไลนา 24 ก.พ.- คณะกรรมาธิการท้องถิ่นทางตะวันออกของรัฐนอร์ทแคโรไลนาในสหรัฐมีคำสั่งห้ามการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ภายหลังจากเพื่อนบ้านร้องเรียนว่าทำให้ทัศนวิสัยไม่น่าดู และกลัวกระจกปลิวกระจายในช่วงฤดูพายุ

    รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า คณะกรรมาธิการเขตเคอร์ริทัคลงมติเมื่อวันจันทร์ให้ขยายเวลาคำสั่งห้ามการก่อสร้างระยะ 2 เดือนออกไปโดยไม่มีกำหนด นายบ็อบบี แฮริก ประธานคณะกรรมาธิการกล่าวว่า แผนการก่อกสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งได้รับการอนุมัติไปเมื่อ 3 ปีก่อน ที่เขตโมย็อกครอบคลุมเนื้อที่ 5,000 ไร่ ซึ่งมีระยะทางยาวเกือบ 3.2 กิโลเมตร และอีกแห่งในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ชุมชนใกล้เคียงไม่พอใจและร้องเรียนเข้ามา .- สำนักข่าวไทย


    ที่มา http://www.tnamcot.com/wp-content/uploads/image/2017/02/24/Solar-farms_North-Carolina.jpg
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โรงเรียนดังสุรินทร์ สั่งหยุดเรียน ระวังโรคไข้อีดำอีแดง

    765936-01.jpg

    โรงเรียนดังสุรินทร์สั่งหยุดเรียนยกชั้น อนุบาล 1 และอนุบาล 2 เฝ้าระวังโรคไข้อีดำอีแดงระบาดหนัก

    นางรัชดา ธรรมศิรโชติ รองผู้อำนวยการโรงเรียนหนองโตง "สุรวิทยาคม" รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองโตง "สุรวิทยาคม" ได้ส่งหนังสือ เรื่อง ขอแจ้งเตือนและขอความร่วมมือผู้ปกครองเฝ้าระวังโรคอีดำอีแดง ถึงผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหนองโตง "สุรวิทยาคม" มีข้อความว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคอีดำอีแดง ของสถานบริการสาธารณสุขอำเภอเมืองสุรินทร์ พบแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่อาศัยในเขตชุมชนและสถานศึกษาในโรงเรียนที่มีชั้นอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็ก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคอีดำอีแดง และความปลอดภัยของบุตรหลาน จึงแจ้งเตือนและขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยกันเฝ้าระวังโรคอีดำอีแดง โดยการสั่งหยุดเรียน ในระหว่างวันที่ 23 - 26 ก.พ.60 ยกชั้นเรียน อนุบาล 1 และอนุบาล 2 จำนวน 220 คน ไม่ต้องมาโรงเรียน

    นางรัชดา กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้รับรายงานจากผู้ปกครอง ว่านำบุตรหลานไปตรวจโรคที่โรงพยาบาล แพทย์ระบุว่า ป่วยเป็นโรคไข้อีดำอีแดง เมื่อทราบข่าวตนได้สั่งให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ต่อมาในรอบสัปดาห์นี้ก็ได้ข่าวอีกว่า เด็กอนุบาล 1 ป่วยเป็นโรคไข้อีดำอีแดงอีก 3 คน จึงสั่งทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ อีกครั้ง และสั่งหยุดเรียน 2 วัน รวมวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ เป็น 4 วัน ที่ป่วยเป็นเด็กรอบนอก ไม่ใช่เด็กในตัวเมืองสุรินทร์ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดจึงสั่งหยุดเรียนในวันที่ 23 - 24 ก.พ. 60 ควบวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ และจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันจันทร์ที่ 27 ก.พ. 60 นี้


    สำหรับโรคไข้ดำแดง หรือ อีดำอีแดง (scarlet fever) เป็นโรคที่พบในเด็ก ส่วนใหญ่ช่วงอายุ 4 - 8 ปี

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ไฟไหม้ห้องแถว เทศบาลนครสวรรค์ วอด 3 ห้อง

    765893-01.jpg
    เพลิงไหม้ห้องแถว เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ วอด 3 ห้อง ค่าเสียหาย 300,000 บาท ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

    เจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครสวรรค์ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ในซอยอรรถกวี 8 ถนนอรรถกวี ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองฯ จ.นครสวรรค์ ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยจึงได้จัดส่งรถดับเพลิงจำนวน 4 คัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ไปช่วยดับไฟ โดยมี นายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ นางอุษณีย์ จงจิระ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ นายอภิสรรค์ สง่าศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายสมศักดิ์ อรุณสุรัตน์ ประธานสภาเทศบาลนครนครสวรรค์ นายธีระศักดิ์ ทรัพย์ศิริ ปภ.จังหวัดนครสวรรค์ เข้าดูแลในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบมีชาวบ้านข้างเคียงจำนวนมากกำลังช่วยกันดับไฟ

    โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ จราจร สภ.เมืองนครสวรรค์ ร่วมดูแลสถานการณ์ ส่วนห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวไม้สองชั้น เป็นร้านนวดแผนไทย เลขที่ 62/1 และเพลิงลุกลามไปยังห้องข้างเคียงอีก 2 ห้อง เลขที่ 72/13 กับ 72/14 รวมเป็น 3 ห้อง โดยต้นเพลิงเริ่มมาจากชั้นสองของร้านกนกนวดแผนไทย ส่วนสาเหตุทราบในเบื้องต้นว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และเคยเกิดเหตุมาก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้ว ซึ่งทางร้านได้หาช่างไฟฟ้ามาทำการแก้ไข แต่ก็ยังมาเกิดเหตุอีก

    วันเกิดเหตุ นางสาวศรีรัตน์ รัตนสุข อายุ 37 ปี เจ้าของร้านนวดแผนไทยได้เข้ามาเปิดร้านให้บริการลูกค้าตามปกติ เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ในร้านก็ได้กลิ่นเหม็นไหม้ จึงยกเบรกเกอร์ตัดกระแสไฟฟ้าลง ตรวจสอบในร้านพบว่าไฟได้ไหม้เครื่องปรับอากาศ เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่นอนนวด สภาพความเสียหายกว่า 80% คิดเป็นเงินประมาณ 300,000 บาท โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ ได้มอบเงินช่วยเหลือ ในเบื้องต้น

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    พัทลุงจัดกิจกรรมรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า

    765899-01.jpg
    จ.พัทลุง จัดกิจกรรมวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า พบหากไหม้ป่าพรุ จะมีมลพิษสูงจากไฟไหม้ป่าปกติถึง 300 เท่า

    ที่โรงเรียนทะเลน้อย ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมรณรงค์จัดกิจกรรมวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ที่ทางสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ 6 จ.สงขลา ได้จัดขึ้น ตามมติรัฐมนตรีเมื่อปี 2543 เนื่องด้วยไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังส่งผลกระทบต่อสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และสาเหตุจากไฟป่าเกิดจากฝีมือมนุษย์แทบทั้งสิ้น โดยกิจกรรมได้จัดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเครือข่ายอาสาสมัครนักปั่นจักรยานพื้นที่รอบทะเลสาบสงขลา ร่วมกันปั่นเพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งจะเป็นกระบอกเสียงแจ้งข่าวให้กับเจ้าหน้าที่เมื่อเกิดไฟไหม้ป่าพรุ และตามด้วยขบวนเดินรณรงค์ สร้างจิตสำนึกในการไม่เผาป่าหรือเผาไร่นา เพื่อลดมลพิษ และนิทัศน์เกี่ยวกับปัญหาไฟป่า ผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

    โดย นายเรวัตร จันทนะ ผู้อำนวยส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา รับผิดชอบพื้นที่ป่าพรุ โต๊ะแดง ป่าพรุควนนก และป่าพรุทะเลน้อย กล่าวว่า ปัญหาไฟไหม้ป่าพรุ มักจะเกิดขึ้นทุกปี และบางปีทวีความรุนแรงมาขึ้น ทางสำนักงานอนุรักษ์ จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ เพราะการเกิดขึ้นในแต่ละครั้งจะสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ และมีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ยิ่งพื้นที่ป่าพรุ ที่มีป่าเสม็ดขาว อย่าป่าพรุทะเลน้อย และป่าพรุโต๊ะแดง เมื่อเกิดไฟไหม้ป่าแล้ว จะมีมลพิษสูงจากไฟไหม้ป่าปกติถึง 300 เท่า จึงต้องเร่งรณรงค์กันอย่างจริงจังในการลดปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ยิ่งปีไหนแล้งมากจะมีผลกระทบในระยะยาว

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    สงฆ์เชียงใหม่ร้องเลิก ม.44 กับวัดพระธรรมกาย

    765929-01.jpg

    รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่นำพระสงฆ์และสามเณร ยื่นหนังสือเรียกร้องนายกฯ ยกเลิกการบังคับใช้ ม.44 กับวัดพระธรรมกาย

    ความเคลื่อนไหวของพระภิกษุ สามเณร ในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อกรณีวัดพระธรรมกาย ล่าสุดที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีพระภิกษุ สามเณร กว่า 200 รูป นำโดย พระเทพมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดท่าตอน พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัด ยื่นหนังสือผ่าน นายปวิณ ชำนิประศาสตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมาย ม. 44 กับวัดพระธรรมกาย เนื่องจากภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับวัดพระธรรมกาย สร้างความไม่สบายใจต่อพุทธศาสนิกชน และกระทบต่อพระพุทธศาสนา แต่ขอให้ใช้การเจรจาพูดคุยหาทางออกอย่างสันติวิธี เพื่อประคองพระพุทธศาสนา และรักษาภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่อาจมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นได้

    ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับมอบหนังสือและมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ส่งไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ส่งถึงนายกรัฐมนตรีต่อไป อย่างไรก็ตาม พระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชน จำนวนหนึ่งได้ถือป้ายข้อความต่าง ๆ และร่วมกันกล่าว สาธุ ก่อนเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุวุ่นวาย แต่ยืนยันว่าจะกลับมาอีก หากยังไม่มีความคืบหน้าภายใน 3 - 7 วันนี้

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ตราดเตรียมรับขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

    765928-01.jpg
    จ.ตราด เตรียมพร้อมรับปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดย ปภ.ตราด ร่วม ปภ.เขต 17 นำเครื่องจักรขุดบ่อน้ำตื้นให้กับประชาชน

    นายธัญญา วัฒนวีรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี นำรถขุดเจาะบ่อน้ำตื้นให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.เนินทราย อ.เมืองตราด เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งให้กับประชาชน

    หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด กล่าวว่า ทางจังหวัดโดยการอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้อนุมัติงบประมาณประมาณ 1.6 ล้านบาท ในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งใน 5 อำเภอ ด้วยการนำรถขุดเจาะบ่อน้ำตื้นมาดำเนินการขุดบ่อน้ำตื้นรวม 100 บ่อ ให้กับประชาชน โดยได้ดำเนินการในพื้นที่ อ.บ่อไร่ อ.คลองใหญ่ และ อ.แหลมงอบ ดำเนินการจนแล้วเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือในพื้นที่ อ.เมืองตราด และ อ.เขาสมิงบางส่วน อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ จาการดำเนินการขุดบ่อน้ำตื้นในพื้นที่จังหวัดตราดในบางพื้นที่พบปัญหาคือบางพื้นที่พบหินขนาดใหญ่ และในบางพื้นที่ขณะขุดดินถล่มลงไปในบ่อที่ขุดเนื่องจากสภาพเป็นดินทราย ถึงแม้จะพบน้ำแต่ไม่สามารถวางท่อลงไปได้ จึงต้องมีการย้ายจุดสำหรับเจาะ

    สำหรับพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการจะดำเนินการในพื้นที่ ๆ ขาดน้ำอุปโภคบริโภค ที่เมื่อขุดเจาะแล้วประชาชนหลายหลังคาเรือนสามารถใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้นได้ หรือพื้นที่ทางการเกษตรที่ขาดน้ำ รวมทั้งผู้ยากจนและผู้สูงอายุที่มีความต้องการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    กาฬสินธุ์สืบสานศาสตร์พอเพียงเสริมทักษะชีวิตฯ

    765933-01.jpg

    โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ น้อมนำแนวพระราชดำริศาสตร์พอเพียง ช่วยเสริมทักษะชีวิตเพิ่มการเรียนรู้

    คณะนิเทศติดตามการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-net ปีการศึกษา 2559 เข้าติดตามการขับเคลื่อนโยบายพัฒนาคุณภาพการศึกษา คุณภาพการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-net ปีการศึกษา 2559 ที่โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานศึกษาในเขตพื้นที่ห่างไกลและนักเรียนร้อยละ 80 เป็นผู้มีฐานะทางครอบครัวยากจน

    นายดาวเรือง สิงหราช ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าวว่า โรงเรียนดงสมบูรณ์ฯ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อหลวงของเรามาปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและเสริมทักษะชีวิตที่มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเอง ด้วยความพอเหมาะ พอดี นอกเหนือจากในรั้วโรงเรียนแล้วยังขยายไปสู่ชุมชน ในด้านการเสริมทักษะการเรียนรู้ใน 8 กลุ่มสาระวิชา การเรียนการสอนที่นำเอาภาคทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ทำให้เด็กนักเรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้นสามารถอ่านออกเขียนได้ การเรียนการสอนของ ร.ร.ดงสมบูรณ์ฯ จึงไม่จำกัดเฉพาะในห้องเรียนแต่พื้นที่ในโรงเรียน คือ ห้องเรียนมีชีวิตที่เด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

    โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหลังโรงเรียนเนื้อที่ 4 ไร่ เป็นศูนย์เรียนรู้พระราชกรณียกิจและขยายผลแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของ อ.ท่าคันโท ที่ได้รับเลือกมาตั้งแต่ปี 2556 เป็นสถานศึกษาพอเพียงเพราะที่นี่จะปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงปศุสัตว์เป็นอาหารกลางวัน นอกจากนี้ พื้นที่เกษตรพอเพียงด้านหลังโรงเรียนยังเป็นสถานที่ที่เด็กนักเรียนและครูผู้สอนได้ร่วมทำกิจกรรมร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนด้วย

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ชาวชุมพรตัวจริง หนุนสร้างเขื่อนท่าแซะ แก้ท่วมยันแล้ง

    765818-01.jpg
    ชาวชุมพรตัวจริงเดือด หนุนสร้างเขื่อนท่าแซะ แก้ท่วมยันแล้ง ชี้ คนคัดค้านไม่ใช่คนในพื้นที่ ด้าน แกนนำค้านเขื่อนท่าแซะ จ่อยื่นหนังสือนายกฯ อีก

    ที่ศูนย์ราชการ จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร ออกมาพบกับ กลุ่มประชาชน จากหลายอำเภอ ใน จ.ชุมพร อาทิ อ.ท่าแซะ อ.เมือง อ.ปะทิว ร่วม 1,000 คน นำโดย นายกฤษฎ์ แก้วรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าข้าม ในฐานะ นายกชมรมองค์กรปกครองส่วนถิ่น (อปท.) จ.ชุมพร เพื่อยื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอความกรุณาทบทวนให้ดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ อ.ท่าแซะ ใจความว่า ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งของจังหวัดชุมพร มีมาตั้งแต่อดีตกระทั่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเยี่ยมจังหวัดชุมพร หลังจากที่จังหวัดชุมพร ประสบพายุใต้ฝุ่นเกย์อย่างหนักใน ปี พ.ศ.2532 และทรงพระราชทานโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ และขุดลอกคลองหัววังพนังตัก จนดำเนินการแล้วเสร็จ จึงทำให้ปัญหาน้ำท่วมเมืองชุมพรบรรเทาอย่างมาก

    แต่โครงการระดับต้นน้ำ (โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ) ซึ่งถือเป็นการสร้างต้นทุนน้ำขนาดใหญ่ อันถือเป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่ครั้งนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ จึงทำให้พื้นที่ อ.ท่าแซะ, ปะทิว, และ เมืองชุมพร ยังคงประสบทั้งปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งเรื่อยมา ชาวชุมพร จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ได้โปรดพิจารณาทบทวนและดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำท่าแซะ พร้อมทั้ง ดูแลราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้างและพื้นที่น้ำท่วมถึงอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์สุขอย่างยั่งยืนของชาวจังหวัดชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร ได้รับหนังสือ และบอกว่าจะรีบส่ง หนังสือให้ นายกรัฐมนตรี โดยเร็วที่สุด หลังจากนั้นกลุ่มประชาชนได้พากันเดินทางกลับ ขณะที่แกนนำและชาวชุมพร กล่าวว่า “กลุ่มคนที่ไปคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ไม่ใช่ชาวชุมพรตัวจริง ชาวชุมพรตัวจริงขอประกาศต่อสู้กับคนกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุด เนื่องจากเวลาเกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง มีแต่ชาวชุมพรที่เดือดร้อน คนคัดค้านไม่เคยเดือดร้อน

    ทางด้าน นางวัชรี จันทร์ช่วง หนึ่งในแกนนำชาวบ้านผู้คัดค้านการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ จ.ชุมพร เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีกลุ่มประชาชนจากหลายอำเภอ ใน จ.ชุมพร ร่วม 1,000 คน นำโดย นายกฤษฎ์ แก้วรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าข้าม ในฐานะนายกชมรมองค์กรปกครองส่วนถิ่น (อปท.) จ.ชุมพร เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร เพื่อนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ ว่า หลังทราบข่าวดังกล่าว ทางกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะ ได้มีการหารือกัน เบื้องต้นมีข้อสรุปว่าจะมีการเดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่าผู้ที่นำชาวบ้านเข้ามายื่นหนังสือในวันนี้ เป็นนักการเมืองท้องถิ่น จึงไม่แน่ใจว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่

    ทั้งนี้ ในฐานะคนในพื้นที่จุดก่อสร้างยืนยันว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับพวกตนเป็นอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้พวกตนเคยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างฝายกักเก็บขนาดเล็กตลอดลำน้ำแทน แต่กลับไม่มีใครนำข้อเสนอของกลุ่มตนไปพิจารณา ซึ่งจากนี้ไปตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาความขัดแย้งคนใน จ.ชุมพร เพราะล่าสุดแตกออกเป็น 2 พวกแล้ว คือพวกที่สนับสนุน และ ไม่สนับสนุนให้สร้างเขื่อนท่าแซะ ส่วนตัวยืนยันว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นคนไทยที่สำคัญยังเป็นคนจังหวัดเดียวกัน แต่เมื่อมีข้อคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ทำให้เกิดอคติ จึงกังวลว่าอนาคต จะเกิดเหตุปะทะขึ้น

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำได้ คือ การพยายามหาเหตุผลเข้าไปชี้แจงเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    มทภ.3 ประชุมด้านยาเสพติด พบรอทะลักแนวชายแดนเหนืออื้อ

    765778-01.jpg

    แม่ทัพภาค 3 ประชุมติดตามงานยาเสพติด พบจับกุมลอตใหญ่มากขึ้น รอทะลักตามแนวชายแดนภาคเหนือกว่า 500 ล้านเม็ด

    พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) เป็นประธานประชุมเพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในเขตพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของ ศอ.ปส.ชน. โดยพบว่า ยาเสพติดที่ทะลักเข้ามาในพื้นที่ชายแดน จับกุมได้เป็นลอตใหญ่มากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะผิดปกติ

    โดยการจับกุมได้เป็นการบูรณาการด้านการข่าวของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นของตำรวจ ทหาร หรือ ป.ป.ส. แสดงให้เห็นว่า ยังคงมีความต้องการใช้ยาเสพติดสูงมาก ซึ่งรายได้ยังเป็นสิ่งที่จูงใจให้นักขนหน้าใหม่รวมถึงกลุ่มชนเผ่าเข้ามาร่วมขบวนการเป็นจำนวนมาก การประชุมครั้งนี้จะนำเอากรณีศึกษาที่ผ่านมา เพื่อให้งานด้านการข่าวมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น มีการบูรณาการด้านการปราบปรามอย่างไรให้ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้สิ่งผิดกฎหมายทะลักเข้าไปในเขตพื้นที่ภายใน

    ส่วนสถานการณ์ในประเทศก็ยังคงต้องเฝ้าระวังปราบปราม รวมทั้งสกัดกั้นทุกช่องทาง ซึ่งผลจากที่ทุกฝ่ายกดดันอย่างหนัก ทำให้ฝั่งตรงข้ามต้องระบายยาออกมาและรอทะลักตามแนวชายแดนภาคเหนือมากกว่า 500 ล้านเม็ด ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า จากลักษณะของการหีบห่อแน่นหนาของเฮโรอีนและยาไอซ์ไม่น่าจะนำส่งออกข้ามแดนไปในประเทศที่สาม ส่วนยาบ้านั้นยังคงเป็นสินค้าที่ยอดนิยมของวัยรุ่นไทย

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    จยย.บอมบ์ปัตตานี อส.บาดเจ็บ 4 นาย

    765801-01.jpg
    คนร้ายลอบวางระเบิด จยย.บอมบ์ ริมถนนกะพ้อ ปัตตานี อส.บาดเจ็บ 4 นาย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

    ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด จักรยานยนต์บอมบ์ บริเวณริมถนนบ้านคอกวัว หมู่ที่ 3 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เบื้องต้น แรงระเบิดส่งผลให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินเดน ประจำ อ.กะพ้อ ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ทราบชื่อคือ อาสาสมัครระยะ อารี อาสาสมัครซูลกิฟลี ยูโซะ อาสาสมัครสุริยันต์ มะมิง และอาสาสมัคร มงคล จองคล ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุ เพื่อนำกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ทช.ลุยยึดคืนป่าชายเลนระนอง หลังผู้บุกรุกนำไปใช้ผิดกฏหมาย

    765777-01.jpg

    รองอธิบดี ทช. นำกำลัง 70 นาย ตรวจสอบยึดคืนพื้นที่ป่าชายเลน ใน จ.ระนอง หลังพบผู้บุกรุกนำไปใช้สร้างบ่อกุ้ง - ปลูกปาล์ม

    นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำกำลังเจ้าหน้าที่ทรัพยากรทางทะเล 6 หน่วย สนธิกำลังร่วมกับทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ฝ่ายปกครอง ตำรวจป่าไม้ รวมจำนวน 70 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าทำการตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ป่าชายเลนใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และ กะเปอร์ จ.ระนอง รวมเนื้อที่ในวันแรกจำนวน 108 ไร่ หลังพบมีผู้บุกรุกนำไปสร้างบ่อเลี้ยงกุ้ง และปลูกปาล์มน้ำมัน โดยเริ่มจากพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่หมู่ 5 บ้านเขานางหงส์ ต.ปากน้ำ และป่าชายเลนพื้นที่หมู่ 2 บ้านหินดาด ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง ซึ่งมีการบุรุกป่าชายเลนทำเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง รวมถึงปลูกปาล์มน้ำมัน เมื่อเข้าไปในพื้นที่พบว่าผู้บุกรุกมีการทิ้งร้างพื้นที่ไว้ ไม่มีใครแสดงว่าเป็นเจ้าของครอบครอง จากนั้นจึงเดินทางไปยังพื้นที่ หมู่ 3 ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ ซึ่งเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งและปลูกปาล์มน้ำมันเช่นกัน พบมีการตัดไม้จากป่าชายเลนออกจากพื้นที่เพื่อปรับสภาพ แต่ไม่พบผู้กระทำผิด

    อย่างไรก็ตาม วันนี้ชุดทวงคืนผืนป่าชายเลน เพื่อพลิกฟื้นพื้นที่ป่าชาย ได้เข้าตรวจยึดจำนวน 108 ไร่ จากทั้งหมดที่ต้องทำการตรวจสอบและทำการตรวจยึดทั้งหมด 300 ไร่ โดยหลังจากทำการตรวจยึด จะร่วมกับหลายหน่วยงานในแต่ละพื้นที่ เพื่อทำการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลนให้กลับมามีสภาพอุดมสมบูรณ์เหมือเดิม ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    อุตุฯออกประกาศ ไทยอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 12

    765898-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย" ฉบับที่ 12

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

    ในวันนี้ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ ภาคกลางบริเวณจังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดนครนายก สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

    ส่วนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณภาคเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก และพิจิตร ภาคกลางบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th

     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ทรัมป์ จัดหนัก จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงิน


    เผยแพร่เมื่อ 23 ก.พ. 2017
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยืนยันคิมจองนัม ถูกวางยาพิษด้วยสารเคมีอันตราย

    k7.jpg

    มาเลเซีย 24 ก.พ.-ตำรวจมาเลเซียแถลงยืนยันฟันธงว่า คิมจองนัมพี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือถูกลอบสังหารด้วยการวางยาพิษ ที่เป็นอาวุธเคมีร้ายแรงกลางสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในมาเลเซีย ส่งผลให้วันนี้ทางการมาเลเซียต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีอันตราย มาทำความสะอาดครั้งใหญ่ ที่สนามบินหลักของประเทศแห่งนี้


    การทำความสะอาดครั้งใหญ่ เพื่อกำจัดสารพิษมีขึ้นภายในอาคารผู้โดยสารหมายเลข 2 ของท่าอากาศยานนานาชาติ กัวลาลัมเปอร์ โดยเกิดขึ้นนานถึง 11 วัน หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายคิม จองนัม ด้วยวิธีการป้ายสารพิษร้ายแรงออกฤทธิ์เร็วเข้าที่ใบหน้าของเขา ซึ่งผลการตรวจสอบทางพิษวิทยา เบื้องต้นชี้ว่า คือสารพิษ VX โดยสารพิษ VX เป็นอาวุธเคมีต้องห้ามตามมติของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ ถือเป็นสารพิษที่มีคุณสมบัติทำลาย ระบบประสาท และมีอานุภาพร้ายแรงถึงขึ้นทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 15 นาที หากได้รับสารเข้าไปในปริมาณมาก

    ซึ่งผลการชันสูตร เนื้อเยื่อจากศพของนายคิมจองนัมพบว่า ได้รับสารพิษเข้าทางใบหน้า สอดคล้องกับคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ ที่ว่ามือสังหารหญิงทั้ง 2 คน ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม และชาวอินโดนีเซีย ได้รับคำสั่งให้ล้างมือทันทีหลังก่อเหตุ โดยมีรายงานว่า หญิงต้องสงสัยว่าเป็นมือสังหารรายหนึ่ง เริ่มมีอาการป่วยแล้ว โดยมีอาการอาเจียร คาดว่าเป็นอาการขั้นแรกที่เป็นผลจากการได้รับสาร VX นอกจากนี้ทางการมาเลเซีย ยังเร่งสืบสวนหาที่มาของสาร VX ว่าเป็นการลักลอบผลิตขึ้นในประเทศมาเลเซียหรือไม่

    ทางการมาเลเซียยืนยันด้วยว่า ผลการชันสูตรศพทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และไม่มีบาดแผลตามร่างกายของผู้เสียชีวิต ส่งผลให้พนักงานสืบสวน พุ่งเป้าไปที่วิธีการโจมตีด้วยการให้สารพิษซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งผลการวิเคราะห์พบร่องรอยของสารเคมีออกฤทธิ์ทำลายระบบประสาทบนเนื้อเยื่อใบหน้าและนัยน์ตาของผู้เสียชีวิต สำหรับสารเคมี VX หรือไอ-เอธิล เอส-2 ไดโอโซโพร พิลอะมิโน เอธิลนั้น เป็นสาร ไม่มีสีไม่มีกลิ่น ถือเป็นอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงตามมติของสหประชาชาติ การครอบครองสาร VX เกิน 100 กรัม ถือว่าละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี

    โดยสหประชาชาติจะอนุญาตให้ใช้สำหรับงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น โดยสาร VX สามารถนำมาแปรรูปเป็นครีม หรือสเปรย์ได้ โดยสาร VX ถือเป็น 1 ในอาวุธเคมีอันตรายที่สุดในโลก ว่ากันว่าอานุภาพของสาร VX นั้น รุนแรงกว่าแก๊สพิษซารินถึง 10 เท่า โดยใช้เพียง 5 มิลลิกรัม ก็สามารถ สังหารผู้ชาย 1 คน ที่มีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัมได้ สำหรับ V. มาจากคำว่า Venom สื่อแทนคุณสมบัติของพิษ ที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว โดยเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งจากการสัมผัส การรับประทาน หรือแม้แต่การหายใจรับไอของสารพิษเข้าไป ขณะที่อาการในระยะเริ่มต้นจะหายใจติดขัด และคลื่นไส้ แต่หากได้รับสารในปริมาณมากจะเกิดอาการชัก การทำงานของหัวใจและระบบทางเดินหายใจล้มเหลวได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที ผู้ได้รับสารพิษนี้สามารถกินยาถอนพิษได้แต่ต้องกินทันที และมีรายงานว่ากองทัพสหรัฐเคยเตรียมการใช้สาร VX ในช่วงสงครามอิรักด้วย .-สำนักข่าวไทย


    เร่งล่า 7 ผู้ต้องสงสัยพัวพันสังหาร คิม จอง นัม

    25-2-2560-11-23-36.jpg
    มาเลเซีย 25 ก.พ. – รายงานข่าวที่ระบุว่านายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาเหลีเหนือ ถูกสังหารด้วยการใช้สารพิษ VX ทำให้เกาหลีเหนือถูกเพ่งเล็งยิ่งขึ้น

    ว่าเป็นผู้ส่งมือสังหารไปจัดการนายคิม จอง นัม แม้ว่านายคิม จะไม่ได้เป็นภัยคุกคามทางการเมืองของผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ก็ถูกมองว่าอาจเป็นศัตรูของการถ่ายโอนอำนาจการปกครองในวงศ์ตระกูล ทั้งนี้ แม้ว่ามาเลเซียไม่ได้กล่าวหารัฐบาลเกาหลีเหนือโดยตรง ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหาร แต่มาเลเซีย เคยระบุว่า มีชายชาวเกาหลีเหนือ 4 คน เป็นผู้จัดหาสารพิษให้แก่หญิงที่เป็นมือสังหารทั้งสอง และขณะนี้ ตำรวจมาเลเซียกำลังตามหาชาวเกาหลีเหนืออย่างน้อย 7 คน ที่คาดว่ามีส่วนพัวพันกับการสังหารครั้งนี้. -สำนักข่าวไทย

    แคลิฟอร์เนียประกาศแผนควบคุมน้ำท่วมกว่า 15,000 ล้านบาท

    California-requests-440-mn-for-flood-control-after-dam-crisis.jpg

    ลอสแอนเจลิส 25 ก.พ.- ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศแผนควบคุมอุทกภัยและรับมือเหตุฉุกเฉินมูลค่า 437 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,240 ล้านบาท) หลังเกิดวิกฤตทางน้ำล้นของเขื่อนสูงที่สุดในประเทศเสียหายจนต้องสั่งอพยพคนร่วม 200,000 คน

    นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียแถลงว่า พายุหลายลูกที่พัดกระหน่ำเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ทางน้ำล้นของเขื่อนโอโรวิลล์และถนนหลายสายเสียหาย เขาได้ขอให้รัฐสภาระดับรัฐอนุมัติงบประมาณ 387 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,496 ล้านบาท) เพิ่มเติมจากงบประมาณทั่วไปของรัฐ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,743 ล้านบาท) เพื่อนำมาดำเนินแผนควบคุมอุทกภัยและรับมือเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานหลายอย่างเก่าแก่ทรุดโทรมมากแล้ว เขื่อนโอโรวิลล์สร้างขึ้นทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2511 มีความสูง 235 เมตร สูงที่สุดในประเทศ ทางการได้ยกเลิกคำสั่งอพยพไปแล้วแต่เตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมอพยพครั้งใหม่เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลังจากเกิดภาวะแห้งแล้งติดต่อกันหลายปี.-สำนักข่าวไทย

    รถโดยสารชนประสานงาในอาร์เจนตินา ตายเจ็บเกือบ 50 คน

    Bus-collision-kills-13-in-Argentina.jpg

    บัวโนสไอเรส 25 ก.พ.- หน่วยบริการฉุกเฉินอาร์เจนตินาแจ้งว่า เกิดเหตุรถโดยสารชนประสานงาทางตะวันออกของประเทศเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บ 34 คน

    เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนเผยกับสถานีโทรทัศน์ในประเทศว่า รถโดยสารทั้งสองคันมีผู้โดยสารเต็มคันรถในช่วงที่ชนประสานงากันแล้วตกไปในท่องร่อง เจ้าหน้าที่สอบสวนยังไม่ทราบสาเหตุ และว่าขณะเกิดเหตุสภาพอากาศปลอดโปร่ง สำนักข่าวของทางการรายงานว่าเหตุเกิดบนทางหลวงหมายเลข 33 ในรัฐซานตาเฟ ที่เชื่อมรัฐบัวโนสไอเรสกับพรมแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือด้านติดกับอุรุกวัย

    เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่รับผู้บาดเจ็บเผยว่า มีสตรี 2 คนอาการสาหัส ขณะที่บริษัทรถโดยสารซึ่งเป็นเจ้าของรถทั้งสองคันแถลงว่า คนขับรถเสียชีวิตทั้งคู่ พร้อมกับยืนยันว่ารถที่เกิดเหตุซึ่งเป็นรถรุ่นปี 2555 ทั้งสองคันอยู่ในสภาพดีเยี่ยม มีการดูแลทุกวันและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงแรมในจีน มีคนติดอยู่จำนวนหนึ่ง

    Several-trapped-after-huge-fire-engulfs-Nanchang-hotel.jpg
    หนานชาง 25 ก.พ.- ไฟไหม้โรงแรมหนึ่งในเมืองหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีนในเช้าวันนี้ มีคนจำนวนหนึ่งติดอยู่ในโรงแรมและอาคารที่เชื่อมต่อกัน

    เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่า ไฟไหม้ที่ชั้นสองของโรงแรมเอชเอ็นเอ แพลตินัม มิกซ์ เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น สตรีที่หนีออกมาได้เล่าว่า เหตุเกิดขณะที่คนงานก่อสร้างสิบกว่าคนกำลังทำงานตกแต่งชั้นดังกล่าว มีชายคนหนึ่งกระโดดจากหน้าต่างชั้นสองของโรงแรมได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โรงแรม 4 ชั้นแห่งนี้ เชื่อมต่อกับอาคารที่พักอาศัย 24 ชั้น ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยติดอยู่ในอาคารเช่นกัน ขณะนี้รถดับเพลิงร่วม 10 คันกำลังเร่งควบคุมเพลิงอยู่.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงแรมในจีน พบศพเพิ่มเป็น 10 ศพแล้ว

    At-least-10-dead-in-east-China-hotel-fire.jpg
    หนานชาง 25 ก.พ.- ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้โรงแรมในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนในเช้าวันนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบศพในโรงแรม 7 ศพ ขณะที่ผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 16 คน เสียชีวิต 3 คน รวมมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน

    เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุเเพลิงไหม้ที่โรงแรมเอชเอ็นเอ แพลตินัม มิกซ์ไว้แล้ว 7 คน ผลการสอบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นระหว่างการตัดวัสดุตกแต่งในช่วงที่คนงานกว่าสิบคนกำลังทำงานอยู่บนชั้นสอง เพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ตามเวลาในจีน ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง และสามารถดับเพลิงได้เมื่อเวลา 09.40 น. โรงแรมแห่งนี้มี 4 ชั้น และเชื่อมกับอาคารที่พักอาศัยสูง 24 ชั้น ผู้พักอาศัยกว่า 260 คนได้รับการอพยพออกมาอย่างปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย


    กลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรียอ้างถล่ม เจ้าหน้าที่ในเมืองฮอมส์ ตายกว่า 40 คน

    Suicide-attacks-on-bases-in-Syrias-Homs-kill-42.jpg
    ฮอมส์ 25 ก.พ.- กลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรียอ้างตัวว่า สมาชิกกลุ่มเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สำนักงานหน่วยงานความมั่นคงในเมืองฮอมส์ เมืองใหญ่อันดับสามของซีเรียในวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 42 คน

    แนวร่วมฟาเตห์ อัล ชาม หรือแนวร่วมอัลนุสราเดิมอ้างว่า สมาชิกกลุ่ม 5 คนร่วมปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา 2 แห่ง อีกทั้งยังสามารถสังหารนายทหารที่เป็นคนสนิทประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดด้วย ตรงกับที่สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรียรายงานก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ฮัสซัน ดาบุล ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองเขตผู้ว่าการฮอมส์เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตเมื่อกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายใน 2 แห่ง

    เมืองฮอมส์อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรียอย่างเต็มตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 เมื่อฝ่ายต่อต้านถอนกำลังออกไปจากใจกลางเมืองตามข้อตกลงหยุดยิงที่สหประชาชาติเป็นผู้เจรจา แต่หลังจากนั้นก็เกิดเหตุระเบิดอยู่ตลอดเวลา ครั้งร้ายแรงเกิดขึ้นเมื่อต้นปีก่อน เป็นระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งซ้อน คร่าชีวิตคนไปมากถึง 64 คน.-สำนักข่าวไทย

    ชาวฟิลิปปินส์เดินขบวนต้านนโยบายดูเตอร์เต

    Lila-de-Lima-supporters.jpg
    มะนิลา 25 ก.พ.- ชาวฟิลิปปินส์กว่าพันคนเดินขบวนในกรุงมะนิลาวันนี้ประท้วงนโยบายใช้ความรุนแรงแรงปราบปรามยาเสพติด หลังจาก ส.ว.ที่มักวิจารณ์รัฐบาลเรื่องนี้ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ในข้อหายาเสพติด

    ผู้ประท้วงรวมตัวกันหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานที่ควบคุมตัว ส.ว.ไลลา เดอ ลิมา อดีตรัฐมนตรียุติธรรมวัย 57 ปี โดยเตือนว่า การใช้ความรุนแรงกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตอาจนำประเทศกลับไปสู่ยุคเผด็จการทหารสมัยเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่ถูกพลังประชาชนโค่นจากอำนาจอย่างไร้การนองเลือดเมื่อ 31 ปีก่อน ขณะเดียวกันผู้ต่อต้านมาร์กอสราว 150 คนได้รวมตัวกันบริเวณสุสานวีรชนในกรุงมะนิลา สถานที่ที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เตอนุญาตให้ฝังร่างของนายมาร์กอสเมื่อปีก่อน แต่ตำรวจปราบจลาจลได้สกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้ประตูสุสาน

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน สื่อในฟิลิปปินส์รายงานข่าวและเผยแพร่ภาพตำรวจใช้น้ำแรงดันสูงสลายผู้ประท้วงอย่างน้อย 100 คนที่ต่อต้านนโยบายสังหารผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติด คาดว่าการชุมนุมทั่วกรุงมะนิลาในวันนี้จะยังไม่ยุติลงง่าย ๆ เนื่องจากกลุ่มสนับสนุน ส.ว.เดอ ลิมา เตรียมออกมาแสดงพลังเช่นกัน และจะมีการชุมนุมจุดเทียนช่วงดึกเพื่อต่อต้านนโยบายทำสงครามปราบปรามยาเสพติดที่มีผู้ต้องสงสัยถูกสังหารไปแล้วกว่า 6,500 คน นับตั้งแต่นายดูเตอร์เตขึ้นปกครองประเทศ มีทั้งการสังหารโดยตำรวจและกลุ่มนิรนาม ผู้จัดงานชักชวนชาวฟิลิปปินส์ให้ออกมาชุมนุมให้ได้ถึง 1 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐจะเริ่มลงมือสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก

    25-2-2560-15-14-22.jpg

    สหรัฐ 25 ก.พ. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำเนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยระบุว่าเวลานี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกำลังกวาดล้างแก๊งค้ายา แก๊งอาชญากรต่างชาติเพื่อเนรเทศบุคคลเหล่านี้

    อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ก่อน นายจอห์น เคลลี่ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐกล่าวระหว่างเยือนเม็กซิโกว่า จะไม่มีการใช้กำลังทหารเข้าปฏิบัติการกวาดล้างคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งขัดแย้งกับถ้อยแถลงของนายทรัมป์ ที่กล่าวก่อนหน้านั้น เพียงไม่กี่ชั่วโมงว่า จะนำกำลังทหารเข้าปฏิบัติการและประกาศด้วยว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนติดกับเม็กซิโกเร็วๆ นี้. -สำนักข่าวไทย

    เม็กซิโกพร้อมตอบโต้ทรัมป์ ที่จะเก็บภาษีไปสร้างกำแพงพรมแดน

    Luis-Videgaray-and-Miguel-Angel-Osorio-Chong.jpg

    เม็กซิโกซิตี 25 ก.พ.- เม็กซิโกประกาศว่าพร้อมตอบโต้ หากรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกเพื่อนำเงินไปสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างกัน

    นายลูอิส วิเดกาไรย์ รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุในประเทศว่า เม็กซิโกพร้อมตอบโต้หากรัฐบาลสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีตามอำเภอใจกับสินค้าจากเม็กซิโกเพื่อนำเงินไปสร้างกำแพง ด้วยการเรียกเก็บภาษีกับสินค้าบางอย่างของรัฐในสหรัฐที่ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าให้แก่เม็กซิโก ซึ่งจะซ้ำรอยกับเมื่อครั้งที่เม็กซิโกใช้การตอบโต้ทางภาษีกับสหรัฐในปี 2552 เนื่องจากสหรัฐยกเลิกโครงการทดลองให้รถบรรทุกเม็กซิโกเข้าไปให้บริการในสหรัฐ จนกระทั่งสหรัฐต้องยอมเม็กซิโกในที่สุด หนังสือพิมพ์ 2 ฉบับรายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า นายวิเดกาไรย์ได้เผยระหว่างการสนทนากับสมาชิกรัฐสภาว่า รัฐไอโอวา เทกซัสและวิสคอนซินจะตกเป็นเป้าหมายการตอบโต้

    ด้านนายมิเกล อังเคล โอโซริโย ชอง รัฐมนตรีมหาดไทยเม็กซิโกกล่าวว่า เม็กซิโกได้ปฏิเสธคำขอของสหรัฐไปอย่างชัดเจนแล้วเรื่องจะให้รับผู้ลอบเข้าเมืองที่ไม่ใช่ชาวเม็กซิโกระหว่างรอกระบวนการทางกฎหมายในสหรัฐ และย้ำว่าเม็กซิโกไม่มีความจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ระบุในคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อวันที่ 25 มกราคมเรื่องสร้างกำแพงและให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐรายงานเรื่องความช่วยเหลือทางการเงินที่จัดสรรให้แก่เม็กซิโกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จนเกิดข่าวลือว่าทรัมป์อาจนำเงินดังกล่าวไปใช้สร้างกำแพงที่คาดว่าต้องใช้งบประมาณก่อสร้างราว 21,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 753,3000 ล้านบาท) .-สำนักข่าวไทย


    ทำเนียบขาวแบนสื่อหลายสำนัก

    25-2-2560-11-52-46.jpg

    สหรัฐ 25 ก.พ. – ทำเนียบขาวไม่อนุญาตให้สื่อใหญ่หลายสำนักฯ เข้าไปในห้องแถลงข่าว ทั้ง ซีเอ็นเอ็น, นิวยอร์กไทม์ส, โปลิติโค, ลอส แอลเจลิสไทม์ส และสำนักข่าวออนไลน์ “บัซ ฟีด นิวส์”

    โดยนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ไม่ได้ให้เหตุผลของการไม่อนุญาตสื่อเหล่านี้ ขณะที่บรรณาธิการบริหารของนิวยอร์กไทม์ส กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลจากพรรคใดก็ตาม และขอประท้วงการ กระทำของทำเนียบขาวอย่างรุนแรง ส่วนสื่อใหญ่อย่างซีเอ็นเอ็น ระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยวิจารณ์สื่อเหล่านี้ว่าเสนอข่าวเท็จ และระบุว่า สื่อเช่นนี้ไม่ใช่ศัตรูของตนแต่เป็นศัตรูของชาวอเมริกัน. -สำนักข่าวไทย

    กังฟูอาม่า บาทาติดปีก ฝึกตั้งแต่ 4 ขวบ จนอายุ 94 แขนขายังว่องไว

    25-2-2560-9-11-04.jpg

    จีน 25 ก.พ. – อาม่าชาวจีนวัย 94 ปี โชว์แกร่งเพราะฝึกกังฟูมาตั้งแต่ 4 ขวบ โดยพ่อเป็นผู้สอนให้ จนโด่งดังทั่วโลกไซเบอร์

    อาม่าคนนี้ชื่อว่า จาง เหอเซียน อายุ 94 ปี อาศัยอยู่หมู่บ้านตงหยวน หมู่บ้านเล็ก ๆ ในเขตหนิงไห่ มณฑลเจ้อเจียง ภาคตะวันออกของจีน ด้วยความที่เป็นผู้ชื่นชอบและฝึกกังฟูมาตลอดกว่า 9 ทศวรรษ เริ่มฝึกมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ โดยมีคุณพ่อเป็นอาจารย์สอนให้ ทำให้อาม่าจาง มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ฮือฮาในโลกอินเทอร์เน็ต อาม่าจะต้องฝึกกังฟูท่าต่าง ๆ เพื่อออกกำลังกายทุกเช้า และยังสนับสนุนให้ลูกหลานและคนอื่น ๆ ฝึกฝนกังฟูให้ชำนาญตามอย่างด้วย เพื่อใช้ป้องกันตัวและเพื่อสุขภาพแข็งแรง จนเป็นที่รู้จักทั่วไปว่า “กังฟู แกรนด์มา” หรือกังฟู อาม่า แห่งหมู่บ้านตงหยวนนั่นเอง

    สำหรับหมู่บ้านของอาม่าจาง ยังได้รับการขนานนามว่าเป็นหมู่บ้านแห่งศิลปะป้องกันตัวด้วย เพราะเกือบทุกคนในหมู่บ้านล้วนฝึกกังฟูกันทั้งนั้น อาม่าจางยังได้รับการยอมรับจากลูกศิษย์ลูกหาในหมู่บ้านด้วยว่า “บาทาติดปีก” เพราะแม้อายุมากแล้วแต่ยังฝึกกังฟูกระบวนท่าที่ต้องใช้ขาอย่างคล่องแคล่ว. – สำนักข่าวไทย


    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ท้องถิ่นเร่งช่วยชาวสุรินทร์ ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้าน-สวน

    766048-01.jpg
    หน่วยงานท้องถิ่นในจ.สุรินทร์ เร่งเยียวยาราษฎรถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือน - พื้นที่การเกษตร

    สภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้ในหลายพื้นที่ของ จ.สุรินทร์ เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่ม สร้างความเสียหายในหลายจุด โดยเฉพาะที่ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มที่ บ.กะเลงเวก และ บ.ทับทิมสยาม 04 สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาน สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงต้นไม้หักโค่น ด้านเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา นำโดยนายเต็ม สามสี นายก อบต.เทพรักษา พร้อมกับผู้นำชุมชน ได้ลงสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นมีบ้านพักอาศัย เสียหาย กว่า 10 หลังคาเรือน

    ขณะที่แปลงปลูกมะละกอกว่า 10 ไร่ ของนางสุริยา จุมพิษ อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.เทพรักษา อ.สังขะ ถูกพายุพัดต้นมะละกอที่ปลูกประมาณ 5 เดือนเศษ ล้มระเนระนาด สร้างความเสียหายประมาณ 200 ต้น เป็นเงินกว่า 100,000 บาท ซึ่งเกษตรกรรายนี้ อยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาล ให้เร่งเข้ามาช่วยเหลือชดเชยค่าพันธุ์พืช ค่าปุ๋ยและค่าเกรดไถให้ด้วย โดยหวังว่าจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้

    ส่วนที่บ้านตรมไพร ต.ตรมไพร อ.ศีขรภูมิ ก็พบว่าหลังคาบ้าน รวมถึงยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือก ซึ่งเป็นหลังคาสังกะสี ปลิวว่อนไปไกลนับร้อยเมตร นอกจากนี้แรงลมยังได้พัดศาลาที่พักของหมู่บ้านล้มลงมาทั้งหลัง ซึ่ง อบต.อยู่ระหว่างสำรวจความความเสียหาย เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนตามระเบียบราชการแล้ว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    ชาวปทุมฯ หวั่นคลองเก้าแห้งทำถนนทรุด วอนผันน้ำช่วย

    766085-01.jpg
    ชาวปทุมธานี พบน้ำในคลองเก้าแห้งขอด หวั่นถนนทรุดตัว วอนชลประทานผันน้ำจากเจ้าพระยาช่วย

    ชาวบ้าน ต.บึงบอน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี แจ้งว่าน้ำในคลองเก้าตลอดทั้งลำคลอง ซึ่งมีความยาวเกือบ 20 กิโลเมตร เริ่มแห้งขอดมาเป็นเวลากว่าสัปดาห์แล้ว จากการตรวจสอบพบน้ำในคลองแห้งขอดอย่างผิดปกติ และเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีรถบรรทุกดินวิ่งอยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจส่งผลให้ถนนเลียบคลองเก้าทรุดตัวลงได้ในอนาคต ส่วนเกษตรกรต้องเตรียมตัวรับปัญหาของการขาดแคลนน้ำ และปรับสภาพให้เข้ากับสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ที่คาดว่าจะรุนแรงกกว่าทุกๆปี

    อย่างไรก็ตามหลายคนไม่ทราบเหตุผล ว่าทำไมในปีนี้น้ำในคลองจึงแห้งเร็วกว่าทุกปี ซึ่งถ้าหากชลประทานไม่รีบแก้ไขปัญหา ก็อาจส่งผลกระทบกับถนนเลียบคลอง ที่อาจจะยุบตัวพังลงมาเหมือนปีก่อน จึงอยากวอนให้ชลประทานช่วยสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผันเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์เพื่อเข้ามาช่วยคลองเก้าเป็นการป้องกันถนนทรุดตัว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ภัยแล้งใน จ.พังงา กระทบแหล่งน้ำธรรมชาติ

    766071-01.jpg

    สถานการณ์ภัยแล้งในจ.พังงา ส่งผลกระทบแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดจนเห็นเนินทราย หลายหน่วยงานจับตาใกล้ชิด

    สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.พังงา เริ่มส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติ ล่าสุดพบระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า พบปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้ลดระดับลงจนเห็นเนินทรายทำให้สามารถลงไปเดินได้ เด็ก ๆ ต่างพากันลงไปวิ่งเล่น ทำเป็นสนามฟุตบอลอย่างสนุกสนาน อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพังงา ได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมการสำรวจตรวจสอบแหล่งน้ำ และการให้ความร่วมมือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงทันต่อเหตุการณ์

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    เขื่อนลำตะคองโคราช ส่งน้ำช่วยผลิตประปายันมีพอกินใช้

    766068-01.jpg

    เขื่อนลำตะคอง โคราช เร่งส่งน้ำช่วยโรงผลิตประปา ยันมีเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคจนถึงฤดูฝนแน่นอน

    นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ว่าล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 31 ของความจุกักเก็บ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าทางชลประทานคาดการณ์ไว้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามทางเขื่อนลำตะคองจะต้องมีการจัดส่งน้ำออกเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยจัดส่งออกอยู่ที่วันละ 170,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็น 432,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เนื่องจากต้องทำการจัดส่งปริมาณน้ำให้กับโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อน ที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง ใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว ,อ.สูงเนิน,อ.ขามทะเลสอ ,อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ (บางส่วน)

    หลังจากที่ลำน้ำสาขาของเขื่อนลำตะคอง ซึ่งไหลไปยังโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำที่น้อย ทำให้เขื่อนลำตะคองต้องมีการจัดส่งปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อโรงผลิตน้ำประปาในการสูบน้ำไปเข้าแหล่งกักเก็บเพื่อผลิตน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน แต่ปริมาณน้ำที่ได้มีการจัดส่งออกไปนั้นก็เป็นไปตามมติของกลุ่ม GMC ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน กำหนดให้เขื่อนลำตะคองนั้นสามารถจัดส่งน้ำออกจากเขื่อนได้ไม่เกินวันละ 435,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทั้งนี้ยืนยันได้ว่าปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ภายในเขื่อนลำตะคองขณะนี้ มีเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค จนเข้าสู่ฤดูฝนอย่างแน่นอน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    นักวิชาการจ่อลงศึกษารอยเลื่อนมีพลัง ที่เพชรบูรณ์ 8 จุด

    766044-01.jpg

    นักวิชาการจ่อลงภาคสนามศึกษารอยเลื่อนมีพลังที่ จ.เพชรบูรณ์ 8 จุด ขอชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก

    นายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก ดร.สมฤดี สาธิตคุณ ปฎิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ทางภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาสกร ปนานนท์ ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการศึกษาฯ จะลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อศึกษารอยเลื่อนมีพลังในจังหวัดเพชรบูรณ์ในพื้นที่ 8 แห่งได้แก่ 1.บ้านปากช่อง ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก 2.บ้านห้วยแหน ต.ห้วยใหญ่ อ.เมือง 3.บ้านซำบอน ต.ห้วยใหญ่ อ.เมือง 4.บ้านหัวนา ต.ท่าพล อ.เมือง 5.บ้านนางั่วเหนือ ต.นางั่ว อ.เมือง 6.บ้านพนานิคม ต.บ้านโตก องเมือง 7.บ้านเนินสะเดา ต.ท่าแดง อ.หนองไผ่ 8.บ้านสามแยกวิเชียร ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี

    จึงได้แจ้งกำชับไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เหล่านี้ ให้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อป้องกันความแตกตื่นและความเข้าใจผิด ด้านนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า รอยเลื่อนเพชรบูรณ์เป็นรอยเดี่ยวและเป็นเส้นตรงดิ่งลงมายาวประมาณ 110 กิโลเมตร ซึ่งตามข้อมูลระบุว่าไม่ได้เป็นรอยเลื่อนชุดเหมือนรอยเลื่อนพะเยาหรือรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่ผ่านมาเพชรบูรณ์ยังขาดข้อมูลการศึกษารอยเลื่อนเพชรบูรณ์ค่อนข้างมาก การที่มีทีมนักวิชาการลงจะลงศึกษาในภาคสนามถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และหลังการศักษาเสร็จสิ้นแล้วขอให้ทีมศึกษาช่วยแจ้งผลการสำรวจศึกษาให้ชาวเพชรบูรณ์ได้รับทราบด้วย

    โดยก่อนหน้านี้มีข้อมูลรายงานจากทางกรมทรัพยากรธรณีวิทยา จับตารอยเลื่อนที่มีพลังภายในประเทศจำนวน 14 แห่ง ซึ่งหนึ่งในรอยเลื่อนเหล่านี้มีรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ปรากฎในข้อมูลดังกล่าวด้วย

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    สุโขทัยค้านสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานชีวมวล

    765949-01.jpg

    สุโขทัย ชาวบ้าน ต.ตาลเตี้ย รวมตัวยื่นคัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานชีวมวลหวั่นสร้างมลพิษทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

    ชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลตาลเตี้ย สุโขทัย รวมตัวกันเกือบ 300 คน เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบลตาลเตี้ย เพื่อคัดค้านการพิจารณาใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งการคัดค้านดังกล่าวกลุ่มชาวบ้านชี้แจงว่า หวั่นสร้างมลพิษทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านทั้งในด่านสุขภาพและสภาพแวดล้อม โดยขอให้ย้ายไปก่อสร้างยังพื้นที่อื่นๆ ที่ห่างไกลจากเขต อ.เมือง หรือ ให้ไกลไปจากพื้นที่ใน จ.สุโขทัย ขณะที่ นายสุชาติ ทีคะสุข ปลัดจังหวัดสุโขทัยและ นางลินจง พูลบูลย์ อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย

    ได้ทำการพูดคุยและชี้แจงกับชาวบ้านที่รวมตัวกันมาคัดค้าน ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย หลังจากได้พูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจในส่วนของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องของหน่วยราชการ สำหรับกรณีการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานชีวมวลจนเป็นที่พอใจกับผู้ร่วมชุมนุม ผู้ร่วมชุมนุมได้ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อตั้ง โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลพร้อมแนบรายชื่อชาวบ้านที่ร่วมลงนามคัดค้าน กว่า 500 คน ให้กับอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย ที่ออกมารับหนังสือคัดค้านด้วยตนเองเพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฏระเบียบของกฏหมายต่อไป

    ด้าน อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัยหลังจากรับหนังสือคัดค้านของชาวบ้านที่มารวมตัวกันในวันนี้แล้วจะเร่งดำเนินการส่งเอกสารต่อไปยังคณะกรรมการกิจการพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา ตามขั้นตอนของกฎระเบียบทางราชการและจะทราบผลภายใน 90 วัน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ขอนแก่นรวบโจรพร้อมพวกลักทรัพย์ตู้บริจาควัด

    765947-01.jpg

    ตำรวจขอนแก่น รวบโจรขาเป๋ ตั้งแก๊งค์ร่วมกับเด็กเร่รอนในเขตเมืองขอนแก่น ลักทรัพย์ตู้บริจาควัดดังเมืองขอนแก่น

    พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำพิโล รองผกก.(สส.)สภ.เมืองขอนแก่น ทำการควบคุมตัว นายเดชดำรง อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่บริเวณชั้นล่างของพระอุโบสถ ภายในพระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวงพระอารามหลวง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ขณะหลบหนีการจับกุมอยู่ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

    จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับเพื่อนซึ่งเป็นเยาวชนอายุระหว่าง 12-15 ปี รวม 4 คน เข้ามาทำการลักทรัพย์ตู้บริจาคของวัดแห่งนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยก่อเหตุบลักทรัพย์ตู้บริจาคของวัดมาแล้วในหลายพื้นที่รีวมทั้งการก่อเหตุลักทรัพย์นักท่องเที่ยวภายในงานเทศกาลไหมนานาชาติขอนแก่นอีกด้วย ทั้งนี้สาเหตุที่เลือกลงมือก่อเหตที่วัดเนื่องจากเป็นเขตอภัยทาน และนำเงินที่ได้ไปเที่ยวเตร่และใช้จ่ายส่วนตัว

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


    อุตุฯออกประกาศ' ไทยอากาศแปรปรวน' ฉบับที่ 15

    766022-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย " ฉบับที่ 15

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดอุดรธานี บึงกาฬ หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ภาคเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย และอุตรดิตถ์

    ภาคกลางบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสงคราม และภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดนครนายก สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 ภาคเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย และอุตรดิตถ์ และภาคกลางบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

    ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2560

    ประกาศ ณ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...