ฝากถาม หลวงพี่เล็กครับ ไปวัดปฎิบัติธรรม เห็นมีแต่คนอยากได้พระเป็นกิเลสไหมครับ

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย starcom1, 3 พฤษภาคม 2012.

  1. starcom1

    starcom1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +726
    ได้ไปปฎิบัติธรรมที่วัดกับเวปพลังจิต เห็นคนจองคิวแย่งกัน อยากได้พระหลวงพี่เล็ก เพราะความศักดิ์สิทธิ์ ผมก็ให้คนอื่นไปหมด จิตใจมันไม่ต้องการของศักดิ์สิทธิ์หรือวัตถุทั้งหลาย ยึดอยู่กับความดีของตัวไว้ กับนับถือพระพุทธเจ้า ไว้สู้กับทุกอย่าง ทำให้เวลาจะไปปฎิบัติธรรมในครั้งต่อไป จะต้องไปเจอพวกที่จ้องอยากได้พระหลวงพี่เล็กอีก มากกว่าอยากจะปฎิบัติธรรม ทำให้ไม่อยากไปวัดท่าขนุนครับ ขออภัยไม่ต้องการล่วงเกินแต่ ไม่เข้าใจผู้คนครับ อีกไม่นานก็จะตายกันอยู่แล้ว ทำไมต้องดีใจ และต้องจัดคิว แบบเหมือนเป็นการได้สิ่งที่มีคุณค่ากันมากกว่าการปฎิบัติ ถ้ามีการแจกพระในวันแรก วันที่สอง คนก็กลับบ้านกันหมด ได้คุยกับคนที่เขามาปฎิบัติ ส่วนมากจะมองเป็นสนุก ได้เที่ยว ชอบอภินิหาร ทำให้มันไม่ต้องการคุยกับไครครับ ที่อยากถาม หลวงพี่เล็กครับ ช่วงที่ไม่มีการสอนปฏิบัติธรรม ผมเห็นคนที่ปฏิบัติเอง นั้งสมาธิ หรือเดินจงกรม แทบไม่มีเลย และเห็นหลายคน ทาลูกกลิ้งจักแร้ ใส่แป้ง ก็ทำให้มันรู้สึกไม่ดี เพราะไปมาหลายที่ จะไม่เห็นแบบนี้ จะเป็นแนวขยัน ยืน เดิน นั้ง ทำกันเองไม่ต้องมีไครบังคับ แบบเคร่ง มาที่วัดท่าขนุนเป็นอีกแบบ ก็รู้สึกว่า หลวงพี่เล็กคงมีเหตุผล คนเหล่านี้สามารถ จะก้าวพ้นสารวัตรได้เร็วหรือช้าหนอ สาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤษภาคม 2012
  2. cmhadtong

    cmhadtong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2008
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +2,040
    (นะโม 3 จบ)
    สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต อุกาสะ ทวารัตตะเยนะ กะตัง
    สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต อุกาสะ ขะมามิ ภันเต ฯ


    (แปลความหมาย)
    หากข้าพระพุทธเจ้า ได้เคยประมาทพลาดพลั้งล่วงเกินต่อพระรัตนตรัย อันมีพระพุทธเจ้าทุก ๆ
    พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ พระธรรม และพระอริยสงฆ์ทั้งหลาย ในชาติก่อนก็ดี ชาตินี้
    ก็ดี ด้วยทางกายหรือวาจาก็ดี และด้วยเจตนาหรือไม่มีเจตนาก็ดี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี ขอองค์สมเด็จ-
    พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ พระธรรม พระอริยสงฆ์ทั้งหลาย
    และผู้มีพระคุณทุกท่าน ได้โปรดอดโทษให้แก่ข้าพระพุทธเจ้าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตราบเท่าเข้าสู่
    พระนิพพานด้วยเทอญ ฯ

    จากหนังสือสวดมนต์แปล วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) อ.เมือง จ.อุทัยธานี
     
  3. starcom1

    starcom1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +726
    อีก30ปี ผมจะต้องตาย แล้วทุกคนก็ต้องตาย วัตถุใดๆเอาไปไม่ได้ มีความดีเท่านั้นติดตัวไปได้ ตัวหลวงพี่เล็กผมศรัทธา จึงเสาะหาพระปฎิบัติดีมาเป็นตัวอย่างและมาปฎิบัติเองครับ ท่านว่าไครศิลดีอยู่ที่วัดไม่หิว ผมอยู่ที่วัดท่าขนุ่นกินมือเดี๋ยวไม่มาก ไม่หิวเลย แต่ยังไม่เชื่อจะต้องไปพิสูตรปฏิบัติธรรมที่วัดดูอีก ว่าจริงไหม คือต้องทดสอบหลายครั้งแล้วค่อยเชื่อครับ หรือไม่ค่อยทำอะไรวันๆ เลยไม่หิวก็เป็นได้ จะไปปฏิบัติที่วัดอีกมีแต่คนมาขอพระ พวกเขาได้ไป คนละหลายองค์แล้ว ไม่รู้เขาเอาไปทำไมกันอีก สาธุครับ พูดตรง ไปมาหลายวัดเจ้าอาวาสหลายท่านจะแสดงเจโต บอกสิ่งที่คิด ถ้าเดาไม่ผิดหลวงพี่เล็กก็แสดงตรงนี้ ถ้ามีโอกาส จะขอหลวงพี่เล็กสอน การขยับมือเป็นจังหวะของอาจารย์ทอง ผมจำชื่ออาจารย์ไม่ค่อยได้ จะได้ไม่ต้องเดินจงกรม หลวงพี่เล็กพูดให้ไครไม่ทราบ แต่ทั้งวันมีแต่ผมทำไม่เห็นไครเดินเลย ถ้าไม่ใช้เวลาที่ให้ปฏิบัติธรรม
    ไม่เคยสนใจธรรมมะ วันหนึ่งได้ฟังเทศมหาชาติ มันเปลี่ยนชีวิตมุมมองทุกอย่างหมด ใหว้พระประธานขอบวชตลอดชีวิต มา3ครั้ง มันเกิดรักนิพาน ที่เกิดจากการฟังธรรมมะ ทิ้งการเรียนปริญญาโท เลิกกินเหล้าตลอดชีวิต
    เสาะหาผู้รู้ที่บอกได้ 10 ท่าน บอกได้โสดาบันอันนี้จากคุณซันคนไม่อยากเห็นเคราะห์ และใกล้เคียงกันเป็นบัวพ้นน้ำ อันนี้ของอ.เจนญาณทิพย์ เป็นคนของพุทธศาสนามาจากคุณซันคนไม่อยากเห็นเคราะห็กับอ.จตุพรพระพิฆเนตร เป็นเทวดาของอ.แบงค์ขยำกระดาษกับเจ้าอาวาสวัดมเหยงค์ จ.อยุธยา เป็นพรหม ของอ.จตุพรพระพิฆเนตร มีพระพุทธเจ้าคุ้มครองมาจากอ.แบงค์ขยำกระดาษกับคุณจอร์ทขยำกระดาษแล้วก็คุณ อ.จตุพรพระพิฆเนตร ดูซิลแสจีนมา3ครั้ง 3ปี บอกแต่จะเป็นคนรวยทั้ง3ครั้ง ถ้ารวยเมื่อไหร่จะไปบูรณะวัดครับ อยากทำแต่ยังไม่มีปัญญา มีพระที่ชลบุรีกับอ.แบงค์ขยำกระดาษบอกให้บูชาพระพุทธบาทกับพระบรมสารีริกขธาตุถึงจะเหมาะอย่างอื่นไม่เหมาะ เหมาะไม่เหมาะนี่มันหมายความว่าไง ยังไม่รู้ คนเราให้ปฏิบัติเองรู้เอง แต่ไม่อยากได้พวกฤิทธิ์อย่างมีความสุขมากกว่าเลยยังไง่ต่อไป เพราะมันไม่รู้ แต่หาคนที่รู้ช่วยบอก รู้ว่าเราไม่ใช้มิฉาทิธิก็สบายใจ เอามาคุยสนุกให้คนอ่าน 2วัน แล้วจะลบออกครับ คนส่วนมากรู้อะไรก็เก็บไว้ อันนี้โดนด่าก็ลบออก ไม่ต้องเจอไคร มันดีตรงนี้ สาธุครับ

    -------------
    ทุกข้อความที่เขียนกัน ไม่มีความหมาย คนส่วนใหญ่อ่านรับรู้แล้วก็ลืม เข้าซ้ายออกขวา ผมก็เหมือนกัน
    ที่รู้และได้บัณทึกไว้ไม่ลืม อยู่ในสมองน้อยๆ ที่ทองผาภูมิมีพระสงฆ์ดี อยู่วัดท่าขนุ่น ที่ตั้งวัด เส้นทางผมบัณทึกไว้ในสมองแล้ว ยามจำเป็น จะใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ

    ------------
    มีนิทานเล่าอีกนิดหน่อยครับ มีอ.แบงค์ขยำกระดาษกับอ.เจนญาณทิพย์ และอ.จตุพรพระพิฆเนตร เล่าว่าอดีตเป็นทหารฆ่าข้าศึกมามาก สำนึกผิดบวชเป็นพระบั้นปลาย แล้วไปเป็นเทวดาอยู่ที่พรหม ตายตอนปลายรัชกาลที่5 รัชกาลที่6-7-8 ไม่ได้เกิด มาอีกทีรัชกาลที่9เลย ช่วงนี้จะมีบางอย่างที่จะเกิดเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงเดี่ยวก็ได้เวลาแล้ว เร็วๆนี้ ฟังสนุกดีครับ สาธุอีกทีครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤษภาคม 2012
  4. ปรม

    ปรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +325
    เล่าอีกดิครับ

    น่าติดตามน่ะครับขอละเอียดกว่านี้จะดี
     
  5. starcom1

    starcom1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +726
    เล่ามากไม่ได้ คนชอบ คนไม่ชอบมี พอโดนว่าก็จิตตก กินข้าวเยาะไปหลายวัน ตอนนี้อ้วนแล้ว อ้วนแล้วขี้เกียจจะทำอะไรครับ ตามกำหนดจะไปถือศิล ที่่วัดท่าขนุน 5 วัน ก็ไม่ได้ไป อยู่ปฎิบัติเองกำลังใจก็เริ่มน้อยลง ต้องไปเอากำลังใจเพิ่มที่วัด ไว้คราวหน้า แอบไปครับ ครั้งนี้มีคนรู้เยาะ รอขอพระหลายคน เลยไม่ไป รู้จักไครเป็นต้องขอพระทุกคนเลย ชอบให้เองฟ้าเขาลิขิตให้ ไม่ใช้เห็นเราหนาตาโง้ๆเซ่อแล้ว จองล่วงหน้ากันเป็นแถวเลย มีคนจองเยาะก็เบี้ยวเสียเลย สาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2012
  6. ภาพมายา

    ภาพมายา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2012
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +91
    นั่นแหล่ะค่ะ ที่ครูบาอาจารย์ให้มอง ให้มองดูภายในตัวเรานี้ มองดูใจ ให้รู้ทันปัจจุบัน พอเรามองให้เป็นปัจจุบันใจก็จะไม่ส่งออกนอกค่ะ.. เมื่อมองก็สักแต่ว่ามอง ใจต้องปล่อยวาง จึงจะเป็นสุข.. เช่นเดียวกับ ชายสองคน เห็นเป็ดเดินผ่าน คนหนึ่งอยากให้เป็ดเป็นไก่ ก็ทุกข์ ส่วนคนที่เห็นเป็ดเป็นเป็ดอยู่ ก็ปล่อยวางอยู่ตรงนั้น ไม่มีคำถาม ไม่ทุกข์ เพราะรู้ทันสติ (คำสอนหลวงปู่ชา) ค่ะ
     
  7. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    เพิ่งเห็นครับ จึงขออนุญาตตอบ

    ๑. กำลังใจคนเราไม่เท่ากัน ถึงเขาจะมาปฏิบัติธรรมเพื่อหวังวัตถุมงคล แต่มันก็ดีกว่า เขาเอาเวลาไปทำอย่างอื่น อย่าลืมว่า เวลาปฏิบัตินั้น ทุกคนก็ปฏิบัติเท่ากันครับ

    ๒. น้องอย่าไปเพ่งโทษคนอื่นเลยครับ วัดท่าขนุนมีพื้นที่กว้างขวางครับ น้องเอาเวลาไปปฏิบัติเพิ่มเติมเองก็ได้นะครับ เช่น กวาดวัด ขึ้นเขา หรืออื่น ๆ นอกจากนั้นทางวัดยังเปิดเสียงตามสายของหลวงพ่อฤๅษี วันละ ๔ เวลาครับ

    อันนี้ คือ คำสอนของพระอาจารย์เล็กนะครับ

    พระอาจารย์ ให้โอวาทว่า "การอยู่วัด..สำคัญที่สุดคือ อย่าไปตั้งความหวังกับคน สถานที่ดีแค่ไหนก็ตาม ครูบาอาจารย์ดีแค่ไหนก็ตาม คนรอบข้างก็ยังเป็นคนอยู่ ถ้าไปคิดว่าวัดดีแล้วคนต้องดี คิดว่าครูบาอาจารย์ดีแล้วเขาต้องดี เดี๋ยวก็อกหักดังกร๊อบ..!

    ในเมื่อเป็นคนจะอยู่ที่ไหนก็ยังเป็นคน สำคัญที่ว่าเราจะปล่อยวางได้มากเท่าไร สรุปง่ายๆ ว่า อย่ายุ่งกับเรื่องของคนอื่น ทำหน้าที่เราให้ดีที่สุดก็จบแล้ว จะได้ดูว่าเราเองปล่อยวางสักกายทิฐิได้มากเท่าไร ? ตัวกูของกู มานะยังมีเยอะไหม ? ถ้าไม่มีก็อยู่สบาย ถ้ามีก็กระแทกกันอยู่เรื่อย

    โดยเฉพาะคนเรามีจุดอ่อนอยู่ที่ว่า เกิดอะไรขึ้นแล้วไม่สอบถาม แต่ตัดสินด้วยความคิดตัวเอง คราวนี้การตัดสินของเขาได้ตัดสินคนอื่นไปแล้ว โดยที่ลืมว่าตัวเราไม่ใช่บรรทัดฐานที่จะไปตัดสินคนอื่น ดังนั้น..ถ้ามีอะไรสงสัยก็ให้ถามกันตรงๆ

    ค่อยๆ ปรับตัวเองไปเรื่อยๆ แรกๆ ก็เป็นลูกเต๋าสี่เหลี่ยม หล่นโครมลงไปก็อยู่ตรงนั้น พอค่อยๆ ขัด ค่อยๆ เกลา ลบเหลี่ยมลบมุมตัวเองไปเรื่อยๆ ก็จะกระทบคนอื่นน้อยลงไปเรื่อย จนในที่สุดก็กลมเป็นลูกบิลเลียด คราวนี้จะกลิ้งไปไหนก็ได้ หรือถ้ายังไม่พอก็เป็นลูกบิลเลียดแช่น้ำมัน ลื่นพอๆ กับปลาไหลแช่น้ำมันนั่นแหละ

    ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตเป็นเครื่องทดสอบ สอบได้หรือสอบตกก็ไม่มีใครช่วยเราได้ บางทีเราแนะนำไป วิธีการเขารู้ แต่กำลังของเขาไม่พอ บอกเขาว่ากำแพงอยู่ตรงนี้ จอบก็มี ขวานก็มี เลื่อยก็มี พังลงไปให้ได้แล้วกัน แต่แรงเขายังไม่พอ จึงพังลงไปไม่ได้สักที"

    สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)
    เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕

     
  8. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ถ้ามาทางสายของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน ท่านจะสอนแบบง่ายๆ ปฏิบัติแบบง่ายๆ แล้วก็บรรลุแบบง่ายๆครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...