ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. ปิยาจาโร

    ปิยาจาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +254
  2. คนเฝ้าดู

    คนเฝ้าดู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +267
    พฤติกรรมคนดี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • sad.jpg
      sad.jpg
      ขนาดไฟล์:
      40.3 KB
      เปิดดู:
      142
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุโซนร้อนจ่ามีถล่มไต้หวัน-ฟิลิปปินส์-ปากีฯ-จีนยังอ่วม

    [​IMG]

    พายุโซนร้อน “จ่ามี” จ่อถล่มไต้หวันคืนนี้ ส่วนฟิลิปปินส์ยังอ่วม ฝนตกหนักซ้ำอีก ชาวบ้านในกรุงมะนิลา 3 แสนคนที่ลำบากน้ำท่วมไม่กี่วันที่ผ่านมา ยิ่งลำบากหนักเข้าไปอีก ขณะที่ ปากีสถาน ประชาชน 1 ล้านคนเดือนร้อนหนักจากน้ำท่วม และเสียชีวิตแล้วกว่า 130 ศพ

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงไทเป เกาะไต้หวัน เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “จ่ามี” จ่อเคลื่อนตัวเข้าถล่มภาคเหนือของไต้หวันที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นวันนี้ ทำให้ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนและสำนักงานต่าง ๆ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอาจก่อให้เกิดดินถล่ม และอาจเกิดความปั่นป่วนทั่วเกาะ โดยเมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.30 น.ของวันพุธตามเวลาในไทย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน ระบุว่า จ่ามี เคลื่อนตัวอยู่ห่างทางตะวันออกของตอนเหนือสุดของไต้หวัน 210 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 108 กิโลเมตร ความเร็วที่จุดศูนย์กลาง 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านภาคเหนือของกรุงไทเป ในช่วงคืนวันนี้

    ขณะเดียวกัน ก็เกิดฝนตกหนักทั่วกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ และปริมณฑล ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ก็ยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้ประชาชนเกือบ 300,000 คน ที่ไร้ที่อยู่อาศัยอยู่ก่อนแล้ว เพราะบ้านถูกน้ำท่วม มีการยืนยันแล้วว่า มีผู้เสียชีวิต 8 คนจากพายุฝนตกหนัก ซึ่งถล่มเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ และเจ้าหน้าที่ก็เตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น พื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของกรุงมะนิลา เป็นพื้นที่ราบต่ำและมีประชากร 12 ล้านคน ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ

    ส่วนปากีสถาน พายุฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วม ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนได้รับความเดือดร้อน และเสียชีวิตแล้วทั่วประเทศ 139 คน ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่จีนก็เผชิญกับฝนตกหนักครั้งใหม่ ทำให้แรงงานก่อสร้างเสียชีวิต 21 คนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากสภาพอากาศเลวร้ายในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วรวมกว่า 130 ศพ

    เดลินิวส์ วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556 เวลา 18:35 น.

    แผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้

    [​IMG]

    แผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริกเตอร์ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ วันนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายอื่น ๆ

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า เกิดแผ่นดินไหวเขย่ากรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงเม็กซิโก ในวันนี้ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหาย โดยสำนักงานธรณีวิทยาแห่งชาติของเม็กซิโก แถลงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้รีสอร์ทอะคาปัลโก อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 34.8 กิโลเมตร

    รายงานข่าวระบุว่า อาคารสั่นไหวประมาณ 1 นาทีในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ทำให้สำนักงานหลายแห่งต้องอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากตัวอาคาร

    แผ่นดินไหวขนาด 8.1 ริกเตอร์ ในปี 2528 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6,000 คน และอาคารบ้านเรือนจำนวนมากในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ได้รับความเสียหาย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก 400 กิโลเมตร

    เดลินิวส์ วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556 เวลา 20:14 น.

    ศาลอังกฤษจำคุก 7 ปีนักธุรกิจลวงขาย จีที200 ให้ไทย

    [​IMG]

    ผู้พิพากษาอังกฤษสั่งจำคุก 7 ปีนายแกรี โบลตัน นักธุรกิจที่หลอกขาย จีที200 ให้หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า นายแกรี โบลตัน วัย 47 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษที่หลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ไปทั่วโลก รวมทั้งไทย ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 7 ปี โดยผู้พิพากษาริชาร์ด ฮอน ตราหน้าเครื่องมือดังกล่าวว่า”ไร้ประโยชน์” ศาลอังกฤษระบุว่า อุปกรณ์จีที200 ถูกจำหน่ายแก่เม็กซิโก ราว 1,200 เครื่อง ขณะเดียวกัน ยังมีคำสั่งซื้อจากบางประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง รวมทั้งยังคงมีการใช้งานเครื่องมือดังกล่าวในไทยอีกด้วย

    ข่าวระบุว่า จีที200 เป็นอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิดที่ไม่มีอะไรมากไปกว่ากล่องพลาสติกพร้อมด้วยด้ามจับที่ผลิตเองและสายอากาศ แม้นายโบลตัน อวดอ้างว่า จีที 200 สามารถตรวจจับได้ทั้งวัตถุระเบิด ยาเสพติด ยาสูบ งาช้าง ตลอดจนเงินสด อย่างไรก็ตาม นายโบลตัน คุณพ่อลูกสาม ปฏิเสธข้อกล่าวหาในความผิดฉ้อโกง 2 กระทง จากคณะลูกขุนแห่งศาลโอลด์ไบลีย์ในกรุงลอนดอน ที่ระบุความผิดไปเมื่อเดือนที่แล้ว

    จีที 200 มีต้นทุนราว 5 ปอนด์ หรือ 252 บาท แต่กลับถูกจำหน่ายราคาระหว่าง 2,500 ปอนด์ หรือราว 126,075 บาท ถึง 10,000 ปอนด์ หรือราว 504,300 บาท หากซื้อในนามบุคคล ราคาจะเพิ่มเป็น 15,000 ปอนด์ นอกจากนี้ ศาลระบุอีกว่า โกลบอล เทคโนโลยี บริษัทของนายโบลตัน ทำกำไรเกือบ 3 ล้านปอนด์หรือราว 151 ล้านบาทจากการจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวไปทั่วโลกถึง 5,000 เครื่อง เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ศาลอังกฤษพิพากษาจำคุกนายเจมส์ แมคคอร์มิค วัย 57 ปี นักธุรกิจเป็นเวลา 10 ปี ในความผิดขายเครื่องมือตรวจจับระเบิดปลอมให้แก่รัฐบาลอิรักและอีกหลายประเทศ สร้างรายได้ราว 50 ล้านปอนด์หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท

    เดลินิวส์ วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556 เวลา 10:38 น.

    ที่มา เดลินิวส์ | อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จับตา 7 จังหวัดติดเขมร สกัดหวัดนกลามถึงไทย

    [​IMG]

    สธ.ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุมเข้มการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกชายตามแนวชายแดน 7 จังหวัดติดเขมร หลัง WHO เตือนไข้หวัดนกระบาดในกัมพูชาแล้วให้ระวังลุกลามมาไทย แต่ยืนยันไทยยังปลอดภัย

    นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งเตือนการระบาดโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในประเทศกัมพูชา หลังพบผู้เสียชีวิตยืนยันติดเชื้อแล้ว 10 คน และยังมีแนวโน้มพบการระบาดต่อเนื่องอีกว่า จริงๆ แล้วสถานการณ์ไข้หวัดนกที่ระบาดในประเทศกัมพูชามีมาหลายอาทิตย์แล้ว และเป็นโรคที่มีความเสี่ยงที่จะระบาดอยู่เป็นระยะในทุกพื้นที่ของประเทศดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยที่มีพรมแดนติดกันมีความเสี่ยงไปด้วย แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่พื้นที่มีมีปัญหาน่าเป็นห่วงคือชายแดนประเทศกัมพูชา ฝั่งที่ติดกับประเทศเวียดนามมากกว่า

    อย่างไรก็ตาม ประเทศได้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา และรายงานเข้ามายังส่วนกลางสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งขณะนี้ตามข้อมูลด้านระบาดวิทยายังไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากประเทศดังกล่าวข้ามมาติดต่อทั้งในสัตว์ปีกและคนฝั่งประเทศไทย แต่ก็ได้สั่งจับตาพิเศษโดยเฉพาะ 7 จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชา ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี และตราด ให้เฝ้าระวังการระบาดทั้งในสัตว์และในคนอย่างต่อเนื่อง

    โดยประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง หากพบสัตว์ปีกป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุอย่าเข้าไปสัมผัส อย่านำมาประกอบอาหาร ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบ ส่วนด้านสุขภาพประชาชนจะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจต่างๆ ที่ติดเชื้อหวัดได้ง่าย รวมถึงประชาชนที่เข้า-ออกด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยป่วยเป็นไข้หวัดให้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อไข้หวัดนก H5N1

    “โอกาสที่สัตว์ปีกในไทยจะได้รับเชื้อจากสัตว์ปีกประเทศกัมพูชาเป็นไปได้น้อย เพราะไทยเป็นประเทศผู้ส่งออก ไม่ใช่ผู้นำเข้า ประชาชนในประเทศจึงสามารถบริโภคสัตว์ปีกได้ตามปกติ” นพ.โอภาสกล่าว.

    ไทยโพสต์ วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2556

    ที่มา ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด
     
  5. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    22 ส.ค. 56 ควรระวัง

    การดื่มสุราเป็นกลุ่มแล้วเกิดการทะเลาะวิวาท

    การเดินทาง ให้ระวังเรื่องรถเฉี่ยวชน

    เคอิสรา
     
  6. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    22 ส.ค. 56 ต่างชาติ

    ในนิมิต เห็นต่างชาติโซนเอเซีย เดินถือป้ายขอรับบริจาคเงินเพื่อนำไปซ่อมแซมบ้านที่เสียหายจากแผ่นดินไหว

    เคอิสรา
     
  7. AYAWADEE

    AYAWADEE Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +89
    ผ่านมาเกินครึ่งปี ลุงคะ ยังไม่หายอีกเหรอคะ ทำไมลูกหลานไม่ใส่ใจ เฮ่อ
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หนี้ที่ยังไม่ใช้ จะถูกตามทวงเรื่อยไป !!!

    [​IMG]

    หนี้บุญกับหนี้บาป

    ในชีวิตประจำวัน คุณคงเห็นว่าการยังไม่ใช้หนี้ แล้วจะคาดหวังความเบากายสบายใจนั้น ไม่ใช่วิสัย นั่นเป็นทำนองเดียวกับหนี้กรรม ตราบใดคุณยังไม่ชดใช้ ตราบนั้นคุณไม่มีทางเป็นสุขราบรื่น

    สำหรับหนี้ในหัวข้อนี้หมายถึงภาระต้องชดใช้ในทางใดทางหนึ่ง เป็นสิ่งที่อาจหลบเลี่ยงไม่ยอมใช้กับเจ้าหนี้โดยตรงก็ได้ แต่เกมกรรมจะใช้ให้คนอื่นไปทวงแทน และการทวงอาจมาในรูปแบบที่คาดไม่ถึง หากเป็นหนี้ขนาดใหญ่ คุณจะรู้สึกแต่ว่าชีวิตมีแต่เรื่องน่าหนักอก แต่หากเป็นหนี้ขนาดเล็ก คุณอาจรู้สึกเพียงรำคาญ แต่ไม่ว่าจะหนักอกนานๆหรือรำคาญสั้นๆ คุณก็จะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังชดใช้หนี้ก้อนไหนอยู่บ้าง

    นี่คือกติกาอีกข้อหนึ่งของเกมกรรมที่อาจฟังดูแล้วไม่ยุติธรรมเอาเลย คุณไม่เคยเห็นใบเสร็จชัดๆ แต่จะโดนทวงอย่างทารุณเมื่อครบกำหนดชำระแล้วไม่ชำระ หนี้แบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆคือ

    ๑) หนี้บุญคุณ หมายถึงการที่ใครบางคนช่วยให้คุณดำรงชีวิตอยู่ได้ หรือนำคุณออกมาจากสถานการณ์ลำบาก หรือทำให้คุณสุขกายสบายใจเป็นพิเศษ การติดหนี้บุญคุณแตกต่างจากคะแนนติดลบ เพราะส่วนใหญ่การไม่มีโอกาสชดใช้หนี้ยังไม่ทำให้คุณต้องประสบทุกข์ หนี้ประเภทนี้จะให้ผลหนักเมื่อคุณจงใจลืมบุญคุณ หรือกระทั่งทำร้ายผู้มีพระคุณ ผลของการทำร้ายผู้มีพระคุณอาจคูณสิบ คูณร้อย หรือคูณพันของการทำร้ายคนทั่วไป พระคุณยิ่งสูงมากตัวคูณยิ่งสูงตาม

    ๒) หนี้บาปเวร หมายถึงการที่คุณทำให้ใครบางคนต้องบาดเจ็บล้มตาย หรือทำให้เขาตกที่นั่งลำบาก หรือทำให้เขาทุกข์กายไม่สบายใจผิดปกติ การติดหนี้บาปเวรเป็นอันเดียวกับคะแนนติดลบ จะต่างกันก็ตรงที่คะแนนติดลบธรรมดาอาจไม่เกี่ยวข้องกับใคร เช่นคุณดื่มเหล้าเมาจนสุขภาพเสื่อมโทรมโดยไม่รบกวนใครจัดเป็นคะแนนติดลบธรรมดา ทว่าถ้าเมาสุราอาละวาด ทำร้ายคนอื่นด้วย อย่างนี้ถือเป็นหนี้บาปเวรที่ต้องชดใช้

    วิธีใช้หนี้บุญคุณ

    ๑) สำนึกบุญคุณ

    หมายถึงการจดจำไว้ไม่ลืม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่แกล้งลืม ว่าใครเคยให้ความช่วยเหลืออะไรคุณไว้บ้าง วิธีที่ดีที่สุดที่จะไม่ลืมบุญคุณคนก็คือหมั่นระลึกถึงเสมอๆ อาจจะด้วยการนำรูปบุคคลที่มีพระคุณสูงสุดมาแขวนไว้ในจุดเห็นง่าย และกราบไหว้อยู่เนืองๆ

    การกราบไหว้เปล่าๆกับการกราบไหว้ด้วยความระลึกถึงบุญคุณนั้นแตกต่างกันมาก ด้วยการระลึกถึงพระคุณท่าน คุณจะรู้สึกถึงความอ่อนน้อม ความเป็นมงคลอันอบอุ่น อาการทางใจเช่นนี้คือการลดทิฐิมานะและความทะนงลงเสียได้

    การสำนึกบุญคุณนั้น ไม่ว่าจะด้วยการระลึกขึ้นมาเฉยๆหรือการหมั่นกราบไหว้รูปเคารพ จะทำให้ตัวตนของคุณเล็กลง เพราะตระหนักว่าที่โตขึ้นมาได้ หรือดีขึ้นมาได้ ย่อมไม่ใช่จากตัวเองโดดๆ อย่างน้อยต้องมีการให้ความช่วยเหลือค้ำจุนจากผู้อื่นเสมอ คนสำนึกบุญคุณเก่งๆจะไม่ลืมตัวง่ายๆ และนั่นก็หมายความว่าจะตกต่ำลงยากด้วย

    การระลึกถึงบุญคุณคนทำให้คุณพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้มีพระคุณเต็มกำลัง หรือเท่าที่มีโอกาสเป็นไปได้ คุณจะไม่มานั่งคำนวณว่าใครให้คุณมาเท่าใด คุณใช้ไปเท่านั้นหรือยัง คุณจะรู้สึกอยากตอบแทนตามโอกาสเท่าที่ใครคนนั้นยังมีชีวิตอยู่

    การหมั่นระลึกถึงและตอบแทนบุญคุณ จะเป็นภูมิคุ้มกันโรคเนรคุณ ผู้ลืมระลึกถึงบุญคุณคนนั้น ในที่สุดจิตมักลืมอย่างสนิทว่าติดหนี้ใครอยู่บ้าง นั่นเป็นธรรมชาติของจิต ที่เมื่อไม่เข้าข้างสว่างก็ย่อมยืนอยู่ข้างมืด ความมืดคือโมหะที่เข้าครอบงำ เมื่อถูกครอบงำหนักเข้าก็มีสิทธิ์ยกชั้นขึ้นเป็นการเนรคุณ แค่กรรมที่ลืมบุญคุณคนก็จะทำให้เป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นใจช่วยเหลือในยามลำบาก แต่หากถึงขั้นเนรคุณได้นี่จะต้องโดนโทษหนัก ทำอะไรต่อให้เจริญแค่ไหนก็จะกลับตกต่ำอย่างไม่คาดฝัน

    ๒) หาทางตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อ

    คำว่าตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อนั้น อาจเข้าใจง่ายถ้าเป็นกรณีทั่วไป เช่นเมื่อคุณเป็นหนี้ใครหนึ่งพันบาท การตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อคือให้คืนเขาพันบาท หรือควรติดเศษนิดหน่อยเป็นดอกเบี้ยตามอัตรามาตรฐาน

    แต่หลายครั้งบุญคุณวัดกันเป็นตัวเงินไม่ได้ อย่างเช่นพ่อแม่นั้น ช่วยให้คุณเอาชนะเงื่อนไขข้อจำกัดทางธรรมชาติ ที่มนุษย์จะอุบัติและมีความเต็มรูปด้วยตนเองไม่ได้ ต้องอาศัยท้องคนอื่นเกิด ต้องอาศัยคนอื่นเลี้ยงดูจนเติบโต ต้องอาศัยคนอื่นส่งเสียให้เล่าเรียน ซึ่งตามเกณฑ์ปกติจะมีใครเต็มใจ ถ้าไม่ใช่พ่อแม่ของคุณ

    ดังกล่าวแล้วในบทที่ ๒ ว่ากายใจมนุษย์เป็นอุปกรณ์เล่นเกมราคาแพง คุณได้มาจากใคร คนนั้นจึงมีบุญคุณเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ฉะนั้นการตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อจึงมิอาจตีค่าด้วยการให้เงินทองเป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้ ถ้าพวกท่านไม่มีคุณท่านยังมีชีวิตอยู่ได้ แต่ถ้าไม่มีพวกท่านคุณจะไม่มีเลือดเนื้อและชีวิตขึ้นมาได้เอง ฉะนั้นต่อให้เอาสมบัติทั้งหมดที่คุณใช้เลือดเนื้อนี้หามายกให้ท่านน้ำหนักก็ยังไม่เรียกว่าใช้หนี้ครบ เพราะเลือดเนื้อทั้งหมดของคุณยังเป็นหนี้อยู่ทั้งก้อน คุณจะหาสมบัตินอกกายชิ้นใดมาเทียบได้

    การคิดเลี้ยงดูให้พ่อแม่สุขทั้งกายสบายทั้งใจนับเป็นการตอบแทนครึ่งเดียว หากจะตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อนั้น คุณต้องมีโอกาสด้วย โอกาสที่ว่านั้นคือพ่อ และ/หรือ แม่ของคุณยังไม่มีที่พึ่งให้ตนเอง ได้แก่ความรู้ความศรัทธาในเรื่องกรรมและการให้ผลกรรม ยังไม่มีความตั้งมั่นในทาน ยังไม่มีความตั้งมั่นในศีล แล้วคุณสามารถโน้มน้าว ชักชวนให้พวกท่านมาศรัทธากรรม ฝึกให้ทานจนไม่ให้แล้วเหมือนขาดอะไรไป ฝึกถือศีลจนประพฤติผิดแล้วรู้สึกผิดรุนแรง นั่นแหละจึงได้ชื่อว่าตอบแทนคุณท่านอย่างสมน้ำสมเนื้อ

    ที่กล่าวได้เช่นนั้นก็เพราะในเกมกรรมนี้ กรรมดีนั่นเองคือที่พึ่งที่แท้จริง เมื่อคุณทำให้ท่านศรัทธากฎแห่งกรรมวิบาก ตั้งมั่นในทาน ตั้งมั่นในศีล ก็เท่ากับคุณตอบแทนเลือดเนื้อก้อนนี้เป็นอัตภาพดีๆในเกมกรรมครั้งต่อๆไปของท่านนั่นเอง

    ธรรมชาติพิเศษของการใช้หนี้บุญคุณมีอยู่ประการหนึ่ง คือยิ่งหนี้สูงแล้วคุณใช้คืนอย่างสมน้ำสมเนื้อ คุณจะได้คะแนนบวกมหาศาล น้ำหนักของกรรมดีที่คุณทำกับพ่อแม่จะให้ผลชัดเป็นความไม่ตกต่ำ แม้ชาติปัจจุบันถูกกรรมเก่าร้ายๆเล่นงานก็จะได้รับความช่วยเหลือ ผ่อนหนักให้เป็นเบาตามสมควร

    เรื่องน่าเศร้าคือเกมกรรมจะปิดบังไม่ให้คุณเห็นช่วงเวลาที่แม่ลำบากตั้งท้องคุณ ไม่เปิดเผยให้เห็นช่วงนาทีวิกฤตที่ต้องทุกข์สาหัสกับการเบ่งคุณออกมา กับทั้งไม่ให้คุณรับรู้ว่าพ่อแม่ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงคุณอย่างไร คุณจึงเห็นแค่บุญคุณของครู บุญคุณของเพื่อน บุญคุณของใครต่อใครอื่นๆในโลกที่ทุ่มเทเวลาช่วยเหลือคุณ และอาจตัดสินว่าน้ำหนักคงพอๆกันกับที่พ่อแม่ช่วยเหลือคุณมา

    หากคุณไม่ตอบแทนพ่อแม่เลย ลูกของคุณจะทำหน้าที่ทวงแทน คือกรรมของคุณจะไปดึงดูดเอาพวกที่จะมาเป็นลูกล้างลูกผลาญ และไม่สำนึกบุญคุณ หากคุณไม่มีลูกก็ทบหนี้ไปถึงชีวิตหน้าในเกมต่อไป

    ในทางกลับกัน หากคุณมีลูกแล้วไม่รับผิดชอบดูแลลูกเมียให้ดี มันอาจหมายถึงการเลื่อนเวลาชดใช้หนี้เก่าก็ได้ ต้องแยกให้ออกว่าลูกอาจติดหนี้น้ำกามของคุณ แต่คุณเองก็อาจเคยติดหนี้เขาไว้ก่อน (และโดยมากจะเป็นเช่นนั้น) หากเขามาทวงหนี้คืนแล้วไม่ใช้ ชาติต่อไปคุณก็มีสิทธิ์สูงที่จะไปเกิดกับพ่อแม่ที่ขาดความรับผิดชอบ เลี้ยงดูแบบทิ้งๆขว้างๆ หรือฝากคนอื่นเลี้ยงจนคุณว้าเหว่และมีปัญหาตั้งแต่เล็ก

    ในกรณีทั่วไป สำหรับใครก็ตามที่มีพระคุณ โดยเฉพาะในระดับที่คุณรู้สึกซาบซึ้งและเป็นหนี้บุญคุณ การใช้หนี้ที่ดีที่สุดคือการให้ความสุขกับเขา อะไรก็ตามที่ทำแล้วรู้ว่าเขาจะเป็นสุข จงทำให้มาก และทำเท่าที่โอกาสจะอำนวย อย่ากะเกณฑ์ว่าแค่นี้ใช้หนี้ให้แล้ว ถือว่าหายกันแล้ว เพราะโดยทั่วไปถ้าจิตคุณถึงขั้นรู้สึกซาบซึ้งบุญคุณใคร ส่วนใหญ่บุญคุณนั้นจะหนักยิ่ง อย่าประมาณเลยว่าชดใช้แค่นั้นแค่นี้แล้วจะพอ

    หมายเหตุไว้ด้วยว่าการใช้หนี้บุญคุณควรเป็นไปตามกำลัง และไม่ใช่ต้องทุ่มเงินทุ่มทองเท่านั้น ยังมีวิธีในโลกมากมายที่คุณรินสุขสู่ใจใครๆโดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่นความคิดปรารถนาดี ก็เป็นคลื่นความสุขที่ส่งและสื่อจากใจถึงใจได้แล้ว คำพูดและกิริยาอ่อนน้อมให้เกียรติก็นับว่าเป็นการลงมือตอบแทนได้อย่างหนึ่งด้วย ดังกล่าวแล้วในหัวข้อก่อน

    กำหนดระยะการใช้หนี้ในเกมกรรมนั้น โดยทั่วไปจะ ‘ควรใช้ทันทีเมื่อสบโอกาส’ หรือให้ดีกว่านั้นคือไม่ประมาท คิดว่า ‘รีบใช้เสียก่อนเจ้าหนี้ตาย’ ขอเพียงเริ่มจากความตั้งใจจริง แม้ยังไม่ลงมือก็ถือว่าใช้ไปบางส่วนแล้ว ชีวิตนี้คุณอาจไม่มีโอกาสใช้หนี้ครบถ้วน แต่ขอเพียงมีใจคิดอยู่บ้าง คุณก็จะรู้สึกเบาตัวลง เหมือนคนสบายใจได้ใช้หนี้ ไม่ใช่ทำไม่รู้ไม่ชี้ดองหนี้ไว้จนกลายเป็นคนขาดความนับถือตัวเองไป

    วิธีใช้หนี้บาปเวร

    ๑) สำนึกผิด

    เป็นขั้นแรกสุดที่ง่ายที่สุด เหมือนไม่ต้องลงทุนอะไร แต่ดูจากความจริงแล้ว อาจกล่าวได้ว่าขั้นของการสำนึกผิดอาจยากกว่าขั้นอื่นใด เพราะขณะที่คนเราทำผิดด้วยความโลภ ความโกรธ หรือความหลงเขลา จิตมักไม่รู้สึกแม้แต่น้อยว่านั่นเป็นความผิด และเมื่อไม่รู้สึกจริงๆว่าผิด ก็คงยากที่จะมีใครไปบอกให้มองเห็นว่ามันผิด กิเลสของคนผิดจะทำให้ไม่ยอมรับและคิดปฏิเสธเรื่อยไป

    เหตุของความสำนึกผิดหลักๆมีอยู่สองประการ ประการแรก หลังจากที่คุณทำอะไรเลวๆลงไป ต่อมาคุณทำดี แล้วมีเส้นทางพัฒนาความดียิ่งๆขึ้น พอถึงวันหนึ่งมีสิ่งสะกิดใจให้ระลึกถึงความเลวในอดีต จิตอันเป็นกุศลแล้วของคุณย่อมเป็นตัวบอกเองว่านั่นมันเลว นั่นมันกรรมดำ นั่นเป็นเรื่องน่าละอาย คุณจะเกิดความเสียใจและอยากไถ่โทษ ซึ่งระดับความแรงจะมีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกำลังบุญของจิตขณะนั้นๆ บุญยิ่งมากยิ่งสำนึกผิดแรงมาก

    ประการที่สอง คุณมีบุญเก่าในอดีตชาติประเภทเคยสำนึกผิดอย่างรุนแรง และเคยได้ชดใช้ความผิดชนิดทุ่มกายถวายชีวิตไถ่บาปมาก่อน เมื่อชาตินี้ทำผิดอีก อดีตกรรมก็ส่งผลให้สำนึกได้เร็ว และสำนึกได้แรง

    โดยทั่วไปการสำนึกผิดที่ประกอบด้วยความตั้งใจว่าจะไม่ทำเช่นนั้นอีก ถือว่าเป็นการใช้หนี้บาปเวรไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่จะมากหรือน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับโอกาสพิสูจน์ตัวเองด้วย คือภายหลังเมื่อมีโอกาสทำผิดทำเลวดังเคย หากคุณปฏิเสธโอกาสนั้นแม้ต้องยอมแลกด้วยชีวิต ก็ถือว่าความสำนึกผิดของคุณแรงในระดับใช้ลบชื่อคุณออกจากบัญชีบาปเวรชนิดนั้นๆได้ และบาปเวรเก่าก็จะเบาบางลงกว่าครึ่ง

    ๒) ขอโทษ

    คนที่ขอโทษบ่อยๆนั้นพูดคำว่าขอโทษง่าย แต่คนที่นานๆพูดทีจะรู้สึกว่ายาก เพราะจิตต้องยอมรับให้คนอื่นรู้ว่าตนผิด ซึ่งทิฐิมานะและความอหังการของมนุษย์เราไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นง่ายนัก

    อย่างไรก็ตาม คำขอโทษยังแบ่งออกเป็นอีกหลายชั้น หลายวรรณะ บางคนขอโทษบ่อยเสียจนรู้สึกว่าทำอะไรผิดบ่อยๆก็ได้ ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยขอโทษเอาทีหลัง คำขอโทษที่ตามหลังการประมาทหรือขาดความระมัดระวังจนติดเป็นนิสัยนั้น ไม่ใช่คำขอโทษที่มีค่านัก

    ส่วนบางคนนานๆขอโทษที แต่กล่าวออกมาจากใจเต็มๆจริงๆ ประกอบด้วยความสำนึกผิดจริงๆ และมีความตั้งใจที่ดี ที่จะไม่ทำอีกจริงๆ อันนั้นเป็นคำขอโทษที่มีค่า และเกิดจากจิตอันเป็นมหากุศล

    การขอโทษอาจไม่ได้เป็นคำพูดขอโทษเสมอไป แต่อาจเป็นการทำดีลับหลัง เช่นในกรณีที่บุคคลที่คุณทำเรื่องเลวๆกับเขานั้นเสียชีวิตไปแล้ว คุณอาจพูดสรรเสริญหรือทำอะไรเป็นการเชิดชูท่านเพื่อให้ผู้คนนึกนิยมชมชื่น อย่างน้อยที่สุดความสุขที่ได้ทำดีจะกลบกลืนความรู้สึกผิดได้บ้าง

    หรือถ้าหากคุณจำไม่ได้กระทั่งชื่อแซ่หรือหน้าตา ไม่ทราบว่าปัจจุบันเขามีชีวิตอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด คุณก็อาจขอโทษเขาผ่านการทำดีกับคนอื่นแทน เช่นคุณเคยทำร้ายจิตใจใครด้วยคำพูดเสียดแทง ปัจจุบันคุณไม่มีทางพบใครคนนั้นอีกแล้ว คุณก็เพียงตั้งใจว่าต่อไปนี้จะพูดแต่คำที่ช่วยให้ทุกคนรู้สึกดี ปริมาณของบุญคุณที่สร้างขึ้นใหม่จะเหมือนน้ำดีกลุ่มใหญ่ไล่น้ำเสียกลุ่มน้อยได้

    ๓) ให้อภัย

    ก่อนอื่นต้องมองว่าตอนใครทำให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจมากๆนั้น คือรูปแบบหนึ่งของการโดนทวงหนี้ เมื่อมองอย่างนี้คุณจะเต็มใจให้อภัย และทราบชัดจากความเบาหัวอก ว่าหนี้เก่าถูกชำระแล้ว อาจต้องผ่อนส่งหลายครั้ง หรืออาจเหมารวบเบ็ดเสร็จในครั้งเดียว

    เมื่อจิตสะอาดได้ด้วยการคิดอภัย ปราศจากกลิ่นไหม้ของไฟพยาบาทแล้ว คุณจะค่อยๆนึกออกว่าสิ่งที่คุณถูกกระทำนั้น คุณเองก็เคยกระทำไว้ก่อนกับคนอื่น ถึงตรงนั้นคุณจะค่อยๆมีสัมผัสเกี่ยวกับกรรมวิบาก มองเห็นความสอดคล้อง มองเห็นการสะท้อนไปสะท้อนมาของเหตุการณ์ทำนองเดียวกัน มองเห็นความยุติธรรม ตลอดจนมองเห็นน้ำหนักความทุกข์ของผู้ที่ถูกคุณกระทำ เปรียบเทียบได้กับความทุกข์ที่คุณโดนกระทำเข้าให้บ้าง และนั่นเองจะเป็นการยอมรับกฎการสะท้อนกลับของกรรมอย่างหมดหัวใจ คุณจะเลิกรู้สึกไปเองว่าทำอะไรก็ได้ไม่ต้องรับผล

    นอกจากนั้น คุณจะค่อยๆสังเกตและมีความรู้เพิ่มขึ้น คือไม่ว่าคุณเป็นฝ่ายเริ่มก่อนหรือเป็นฝ่ายถูกกระทำ ขอเพียงคิดประทุษร้ายกัน มีความผูกใจเจ็บกัน เล็งแลกันและกันด้วยแววพยาบาทอาฆาต เท่านั้นก็เรียกว่าเป็นบาปเวรระหว่างกันแล้ว ต่อเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้อภัยได้ไม่จำกัด ไม่มีความพยาบาทตกค้างแม้แต่ในความคิด นั่นเองจิตจะทำตัวเป็นน้ำทิพย์ล้างรอยแค้น ทั้งฝ่ายตนและฝ่ายเขา ในที่สุดความอาฆาตในฝ่ายเขาย่อมทนตั้งอยู่ไม่ได้ ต้องเลือนหายไปในที่สุด

    สรุปคือเมื่อถูกทำให้แค้นแล้วไม่คิดแก้แค้น เรียกว่าเป็นการใช้หนี้ ขอให้จำไว้ว่าคุณอาจโกรธโดยไม่ตั้งใจ แต่ไม่มีทางอภัยโดยบังเอิญ

    มีกรณีที่ยากจะอภัยอยู่มากมาย และยิ่งเกิดบ่อยขึ้นทั่วทุกหัวระแหงในปัจจุบัน เช่นบางคนรับกรรมที่เคยทำไว้กับลูกในเกมกรรมครั้งก่อนๆ ต้องมาเกิดกับพ่อแม่ที่ทำเรื่องเลวร้ายกับตน เช่นเมาเหล้าทุบตี เป็นผีพนันที่หันมาปล้นเงินคนที่บ้าน เป็นพ่อที่ทำบัดสีบัดเถลิงกับลูกที่ไม่มีทางขัดขืน เป็นแม่ที่ขายลูกสาวกิน กรณีเช่นนี้อย่าว่าแต่จะมีกำลังใจตอบแทน แค่ห้ามใจไม่ให้คิดอยากฆ่าพ่อแม่ตัวเองก็นับว่ายากแล้ว

    แน่นอน เมื่อถูกเกมกรรมปิดบังอดีตชาติไว้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า ‘ความหลงลืม’ ก็ย่อมไม่มีทางทราบได้ว่าการถูกข่มเหงในบ้านโดยพ่อแม่ของตนเอง คือการแสดงตัวอย่างโจ่งแจ้งของกรรมเก่า คุณอาจทำไว้กับลูกตัวเองหรือทำไว้กับคนอื่น และเมื่อไม่อาจทำใจให้เชื่อว่านั่นคือกรรมเก่าของตน ก็ย่อมผูกใจพยาบาทอาฆาต แล้วกลายเป็นปมพยาบาทระหว่างคนในครอบครัวซึ่งยากมากๆที่จะถ่ายถอน

    ตามกฎข้อแรกๆของเกมกรรมนั้น คือถ้าคุณอาฆาตแค้นพ่อแม่รุนแรง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด ชีวิตคุณจะเหมือนมีบาดแผลใหญ่ ทำอะไรเจริญยาก ถึงแม้บุญเก่าหนุนให้รุ่งเรืองก็ต้องมีอันเป็นทุกข์ ไม่สุขใจจากความรุ่งเรืองนอกกายดังกล่าว

    การอภัยในเรื่องน่าเจ็บปวดที่สุด ทำได้ยากที่สุด จึงแทบจะเป็นการทำแต้มสูงสุดในเกมกรรม และกล่าวได้ว่าเป็นการใช้หนี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้าทำไม่ได้ก็น่าเห็นใจ แต่หากทำได้ ก็ไม่มีบุญกุศลชนิดไหนๆอีกแล้วที่คุณจะทำไม่ได้

    สำหรับพ่อที่เลว ไม่ดูแลรับผิดชอบลูกเมีย หรือทำเรื่องเลวร้ายกับลูกๆได้ลงคอนั้น อาจได้ชื่อว่าเป็นเจ้าหนี้น้ำกามไม่มากนัก ทว่าสำหรับผู้เป็นแม่ จะดีเลวอย่างไรก็ตาม ทุกคนเป็นหนี้การอาศัยท้องท่าน ๙ เดือนเสมอ จึงกล่าวได้ว่าระหว่างพ่อเลวกับแม่เลว การโกรธเกลียดแม่ที่เลวเป็นบาปกว่า และในทางตรงข้าม การให้อภัยแม่ที่เลวย่อมได้ผลเป็นบุญเกินประมาณ

    ๔) ตั้งความปรารถนาดี

    สิ่งที่ยากกว่าการอภัยคือการดีตอบกับคนที่ร้ายกับคุณก่อน สำหรับคนทั่วไปอาจฟังเป็นเรื่องบ้าและไม่น่าเป็นไปได้ หรือแม้เป็นไปได้ก็ไม่ควรทำ แต่สำหรับคนที่มองชีวิตเป็นเกมกรรม การดีตอบไม่ใช่เรื่องเหลือวิสัย ตรงข้ามกลับจะเป็นโอกาสโกยคะแนนพิเศษสองเท่าสามเท่าของคะแนนทำดีปกติด้วยซ้ำ

    เมื่อมีแก่ใจตั้งความปรารถนาดีอย่างบริสุทธิ์ปราศจากสิ่งเคลือบแฝง คุณก็ย่อมมีทุนพอที่จะพูดดีและทำดีกับเขาในเวลาต่อมา ฉะนั้นปัญหาอยู่แค่ที่ใจ ทำอย่างไรคุณจึงสามารถตั้งความปรารถนาดีอย่างบริสุทธิ์ใจกับคนที่มาทำเรื่องแย่ๆกับคุณได้

    ก่อนอื่นใดคุณต้องสร้างกำลังใจให้ตนเอง กำหนดใจลงไปให้แน่วแน่ ว่าถ้าคุณกำลังอยู่ในเกมกรรมจริง และการทำดีตอบคนที่ร้ายกับคุณเป็นการทำคะแนนอย่างสูงจริง ก็แปลว่าหากทำได้สำเร็จ จะต้องมีเรื่องดีๆที่คาดไม่ถึงปรากฏให้เห็นอย่างแน่นอน

    และหากคุณไม่รอดูเหตุการณ์ภายนอก แต่เฝ้าสังเกตเหตุการณ์ภายในจิตใจอันสับสนอลหม่านของตนเอง ก็จะพบภาวะมหัศจรรย์ที่เรียกว่า ‘มหาโสมนัส’ คุณเป็นคนดี คุณทำในสิ่งยากที่ใครจะทำได้ และธรรมชาติของจิตก็สนองคืนให้ด้วยความรู้สึกที่ลึกล้ำเกินพรรณนา

    การตั้งความปรารถนาดีไว้ล่วงหน้า ชนิดง่ายที่จะตามมาด้วยการอยากพูดให้เขาเป็นสุข อยากทำบางอย่างให้เขาสบาย ก็คือรูปแบบหนึ่งของการแผ่เมตตา หนี้บาปเวรจะหมดไปอย่างรวดเร็วด้วยการชะล้างของเมตตาจิต ยิ่งคุณแผ่เมตตาได้เข้มแข็งหนักแน่นและต่อเนื่องขึ้นเพียงใด บาปเวรก็จะยิ่งถอยห่างหนีหายไปมากขึ้นเท่านั้น ขอให้จำกฎแห่งเกมกรรมข้อนี้ไว้เป็นหลัก แล้วเฝ้าติดตามสังเกตดูว่าเป็นความจริงไหม หากเป็นจริง คุณจะได้เริ่มตื่นเต้นกับการเล่นเกมกรรมด้วยความรู้ความเข้าใจใหม่ๆเสียที!

    ๕) ช่วยชีวิตสัตว์

    การทวงหนี้หลายๆครั้งมาในรูปของเมฆหมอกดำทะมึนที่ห่อหุ้มชีวิตทั้งหมดไว้ เช่นโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอย่างหนักถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ

    ถ้าคุณจิตใจสงบเยือกเย็นในเวลาหนึ่ง แล้วกลับลุกเป็นไฟ มีความคิดเหี้ยมเกรียมได้เป็นตรงข้าม ขอให้สันนิษฐานว่าอดีตชาติคุณเคยดุร้ายมามาก หรืออาจถึงขั้นเหี้ยมโหดเป็นโจรที่ฆ่าฟันคนไม่มีทางสู้ แต่ภายหลังกลับตัวสำนึกผิดได้ และเป็นความรู้สึกที่รุนแรงขนาดเหวี่ยงกลับมาเป็นขั้วตรงข้าม

    ประเภทนี้เกิดใหม่มักเป็นคนดี หรืออาจจะแสนดี แต่ก็มีปมร้าย มีภาคอันตรายซุกซ่อนที่ยากจะอธิบายและไม่เป็นที่เข้าใจแม้กระทั่งต่อตนเอง รู้แต่ว่าวันดีคืนดีก็ปรากฏเป็นที่ประจักษ์กันได้

    หากคุณเข้าข่ายทำนองนี้ ขอให้ทราบว่าคุณหนีนรกมาได้ทีหนึ่งแล้ว นับเป็นโชคดีแล้ว แต่สิ่งที่คุณจะต้องเผชิญในชีวิตมนุษย์ครั้งนี้ ก็คือสุขภาพที่อ่อนแอ หรือความเจ็บป่วยทรมานเรื้อรังที่ยากจะหาหมอรักษาให้หายขาด แม้วิทยาการแพทย์เจริญก้าวหน้าเพียงใด กรรมเก่าจะส่งอาการลึกลับมาเอาชนะจนได้ หรือแม้เจอหมอเทวดาช่วยได้โรคหนึ่ง ก็หนีไปสร้างโรคใหม่ขึ้นอีกทาง วนเวียนทำความทุกข์ให้กับคุณจนอยากตายไปให้พ้นๆ ซึ่งถ้าฆ่าตัวตายสำเร็จก็นั่นแหละ เข้าทางกรรมเก่าเขาแล้ว ผู้ตายด้วยจิตที่เศร้าหมองย่อมมีทุคติเป็นที่หวังเสมอ

    ถ้าไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่ออีกแล้ว ขอให้ลองใช้ชีวิตที่เหลือน้อยนั้นปลดปล่อยสัตว์อื่นให้รอดตายดู จะคิดว่าเป็นการทดลองครั้งสุดท้ายหรือเพื่อความสบายใจก่อนตายอย่างไรก็แล้วแต่ สำคัญคือไม่ใช่แค่ปล่อยนกปล่อยปลาสองสามตัว คุณต้องปล่อยถี่ๆ ปล่อยมากๆ และปล่อยอย่างต่อเนื่องนานๆ กระทั่งเกิดจิตเป็นมหาทานที่ตั้งมั่น เคยชินกับการไถ่ชีวิตสัตว์ ไม่ไถ่ชีวิตสัตว์แล้วรู้สึกว่าความสุขมันพร่องไป

    ทุกวันมีสัตว์มากมายต้องตายเพื่อเป็นอาหาร จุดที่คุณสามารถช่วยพวกมันได้ง่ายหน่อยคือตลาดสด แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน สัตว์ยิ่งตัวใหญ่มากขึ้นก็ยิ่งมีพลังชีวิตมากขึ้น การยืดชีวิตของสัตว์ทั้งใหญ่และเล็กไม่เลือกหน้าจะช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยที่ลึกลับทั้งน้อยและใหญ่ได้แบบครบวงจร

    ๖) รักษาศีล

    การตั้งใจรักษาศีลคือการสร้างมหาทาน เพราะการตั้งใจงดเว้นฆ่าสัตว์ งดเว้นลักทรัพย์ งดเว้นกามที่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น งดเว้นถ้อยคำอันเป็นทุจริต และงดเว้นการเสพสุรายาเมานั้น เป็นการกระทำชีวิตให้ปลอดภัยแก่ตนและผู้อื่นอย่างยิ่ง แม้เขาเคยค้างชำระหนี้คุณมา และเกมกรรมจัดสรรให้คุณมีสิทธิ์ทวงหนี้เขาคืน คุณก็ไม่ทวง อันนั้นแหละ จึงกล่าวได้ว่าศีลจัดเป็นมหาทานอันเยี่ยม ขอให้พิจารณาเป็นข้อๆไป

    ถ้าเจตนางดเว้นฆ่าสัตว์ที่คุณมีสิทธิ์ฆ่าง่ายๆ เช่นมดและยุง คุณได้ชื่อว่าใช้หนี้เก่าที่อาจเคยก่อกวนให้ผู้อื่นรำคาญ ส่วนหนี้ที่มดและยุงทำให้คุณรำคาญ คุณก็ยกให้พวกมันไป

    ถ้าเจตนางดเว้นลักทรัพย์ที่คุณมีโอกาสทำได้ คุณได้ชื่อว่างดการทำความเสียหายให้แก่ผู้ที่จะต้องเสียหาย เหมือนเขาได้รับการยกโทษจากคุณ และคุณก็จะไม่ต้องเป็นผู้ติดหนี้ให้เกิดวงจรอุบาทว์ วันหนึ่งเป็นขโมย อีกวันหนึ่งถูกขโมย

    ถ้าเจตนางดเว้นกามที่ละเมิดสิทธิ์ผัวเขาเมียใคร หรือละเมิดสิทธิ์พ่อแม่ผู้ปกครองเลี้ยงดู คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ทำเรื่องบาดใจแก่ผู้สมควรโดนกรรมเก่าเล่นงานให้บาดใจ และคุณเองก็จะไม่ต้องสร้างหนี้ใหม่จนตกไปอยู่ในฐานะถูกกระทำให้บาดใจด้วย

    ถ้าเจตนางดเว้นการโกหก คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ยกประโยชน์ให้คนที่สมควรถูกหลอก ถ้าเจตนางดเว้นคำเสียดแทงใจ คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ยกประโยชน์ให้คนที่สมควรได้รับความเจ็บช้ำน้ำใจ ถ้าเจตนางดเว้นคำหยาบ คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ยกประโยชน์ให้คนที่สมควรโกรธเกลียดด้วยการฟังคำด่าทอ ถ้าเจตนางดเว้นการพูดเพ้อเจ้อไร้สติ คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ยกประโยชน์ให้คนที่สมควรมึนงงฟุ้งซ่านจากการฟังคำพูดอันเลื่อนลอย

    ถ้าเจตนางดเว้นการเสพสุรา ยาอี ยามอมเมาให้สติขาดหายทั้งหลาย คุณได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่กระทำตนให้เข้าข่ายบุคคลอันตราย คุณทำความปลอดภัยให้สังคมจากการดำรงตนเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะครบถ้วน คุณจะไม่เป็นเครื่องมือของเกมกรรม ลงโทษผู้สมควรได้รับอันตรายจากการถูกคนเมาสุราอาละวาด

    บทความโดยคุณ ดังตฤณ

    ที่มา www.dungtrin.com/meecheewit/04.htm
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2013
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฝ่ายค้านซีเรียอ้างรัฐบาลใช้อาวุธเคมีโจมตีมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 1,300 คน

    [​IMG]

    นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านซีเรีย อ้างกองทัพรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีในเมืองชานกรุงดามัสกัส ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 1,300 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านซีเรียอ้างว่า มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก โดยจรวดบรรจุอาวุธเคมี ถูกยิงโจมตีเขตโกตา ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งภาพที่เผยแพร่ในยูทูปแสดงให้เห็นว่า มีประชาชนจำนวนมากถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชั่วคราว ขณะที่ สื่อมวลชนซีเรีย ปฏิเสธรายงานการใช้อาวุธเคมี โดยระบุว่า เป็นรายงานข่าวเท็จทั้งหมด

    ส่วนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ เดินทางถึงซีเรียตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของยูเอ็น จะพิจารณาข้อกล่าวหาล่าสุดนี้ด้วยหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่มีกำหนดไปตรวจสอบใน 3 พื้นที่ ซึ่งรวมทั้งเมืองคาน อัล-อัสซัล ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 26 ศพในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    ทั้งกองกำลังกบฏและกองกำลังฝ่ายรัฐบาลต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าเป็นฝ่ายใช้อาวุธเคมีระหว่างความขัดแย้งในประเทศ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวได้อย่างอิสระ ทั้งนี้ เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่า ซีเรียมีอาวุธเคมี ทั้งมัสตาร์ด ก๊าซ และแก็สทำลายระบบประสาทซาริน จำนวนมากซุกซ่อนอยู่

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2556 เวลา 03:17 น.

    "ยูเอ็น" ประณามเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย-บีบ"อัสซาด"อธิบายด่วน

    [​IMG]

    สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประณามเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ศพอย่างรุนแรง พร้อมกับกดดันให้ดามัสกัสออกมาชี้แจงโดยด่วน ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่ถูกกล่าวหายืนกรานปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็น

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่านายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น แถลงแสดงความตกตะลึงต่อรายงานของกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก หลังจรวดบรรจุอาวุธเคมีหลายลำถูกยิงมาตกลงบริเวณเขตโกตา ชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันพุธ ซึ่งบันเรียกร้องให้ทางการซีเรียต้องออกมาอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทันที

    เช่นเดียวกับนางมาเรีย คริสตินา ปาร์เซวัล เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำยูเอ็น ซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ประจำเดือนส.ค. ที่แถลงประณามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างหนัก นอกจากนี้ยังเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้จับตาสถานการณ์ในซีเรียอย่างใกล้ชิดมากขึ้นอีก และจะเร่งให้เกิดมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกคน

    มีรายงานด้วยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีของยูเอ็น ซึ่งเดินทางถึงกรุงดามัสกัสเมื่อวันจันทร์ ได้ขอพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการซีเรียเป็นการด่วนแล้ว โดยอาจเป็นการขอลงพื้นที่เขตโกตาเป็นพิเศษ นอกเหนือจากภารกิจการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีใน 3 เมืองใหญ่ที่กำหนดเอาไว้ก่อนหน้านี้

    ขณะที่สำนักข่าวซานา กระบอกเสียงของฝ่ายรัฐบาล รายงานทันทีว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และรัฐบาลดามัสกัสไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น โดยประณามผู้ก่อเหตุว่า มีเจตนาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่จากยูเอ็นอย่างเห็นได้ชัด

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2556 เวลา 07:58 น.

    จีนพบไวรัสไข้หวัดนกพันธุ์ใหม่ "เอช7 เอ็น7"

    [​IMG]

    คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเผยการค้นพบ เชื้อไวรัสไข้หวัดนกตัวใหม่ "เอช7 เอ็น7" ระหว่างการศึกษาสายพันธุ์ "เอช7 เอ็น9"

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์จีนที่กำลังศึกษา เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ "เอช7 เอ็ฯ9" ที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 40 ราย นับตั้งแต่เดือน มี.ค. เผยเมื่อวันพุธ ว่า ได้ค้นพบเชื้อไวรัสตัวใหม่ ซึ่งอยู่ในสายพันธุ์เดียวกันกับ "เอช7" ซุกซ่อนอยู่ในไก่ในประเทศจีน โดยเชื้อไวรัสตัวใหม่ที่เรียกกันว่า "เอช7 เอ็น7" สามารถติดเชื้อในสัตว์เลี้ยนงลูกด้วยนม จากการทดลองในห้องวิจัย พร้อมกับเตือนว่า ไวรัส เอช7 อาจเป็นภัยคุกคามร้ายแรงกว่าที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

    จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ฮู) มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช7 เอ็น9 เท่าที่ได้รับการยืนยัน 135 ราย โดย 44 รายในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 43 คนอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนอีกคนอยู่ในไต้หวัน ต้นเดือนนี้คณะนักวิทยาศาสตร์จีนรายงานการค้นพบ การติดเชื้อจากคนสู่คนโดยตรงเป็นครั้งแรก แต่ก็ย้ำว่าเชื้อไวรัส เอช7 เอ็น9 ซึ่งแพร่เชื้อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ ยังไม่แพร่จากคนสู่คนได้ง่ายๆ.

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2556 เวลา 00:32 น.

    ที่มา จีนพบไวรัสไข้หวัดนกพันธุ์ใหม่ "เอช7 เอ็น7" | เดลินิวส์
     
  10. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    23 ส.ค. 56

    เรื่องรถขอให้เน้นดูแลเด็กเป็นพิเศษเพราะในนิมิตมือตัวเองได้ใส่ถุงพล๊าสติกทั้งสองข้างแล้วช้อนอุ้มร่างเด็กไปส่งโรงพยาบาลพร้อมพลเมืองดีที่นำร่างผู้พ่อของเด็กไปด้วย

    เคอิสรา
     
  11. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    23 ส.ค. 56

    14 ส.ค. 56 ภัยมืด

    บางประเทศมีนุ๊คใช้ป้องกันประเทศ บ้างก็นำมาใช้ในวงการแพทย์และอื่นๆ ในนิมิตก็มีแจ้งเตือนเรื่องการรั่วไหลด้วย

    เคอิสรา

    น้ำปนกัมมันตรังสี 300 ตันรั่วออกมาจากโรงไฟฟ้า "ฟูกูชิมะไดอิจิ"




    เกิดเหตุน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี 300 ตัน รั่วไหลออกมาจากหนึ่งในถังเก็บของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ฟูกูชิมะไดอิจิ"

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ส.ค. บริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว ( เท็ปโก ) ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมะไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ออกแถลงการณ์ระบุการตรวจพบน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีปริมาณ 300 ตัน รั่วไหลออกมาจากถังเก็บใบหนึ่งในภายโรงงานตั้งแต่เมื่อวันจันทร์

    ทั้งนี้ เท็ปโกยังไม่ได้เผยถึงตำแหน่งของจุดที่เกิดการรั่วไหลอย่างแน่ชัด แต่เผยเพียงว่า ปริมาณน้ำปนเปื้อนที่รั่วไหลออกมานั้น อยู่ในระดับ 100 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

    อย่างไรก็ตาม เท็ปโกยืนยันว่า น้ำที่รั่วไหลออกมาครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่เดินทางไปถึงชายฝั่งทะเลที่อยู่ใกล้กัน ขณะที่คณะผู้ตรวจสอบของทางการญี่ปุ่นสั่งให้บริษัทเร่งตรวจสอบความเป็นไปได้ที่น้ำเหล่านี้จะไหลผ่านไปตามท่อแล้ว

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาของเท็ปโกในการแก้ไขและฟื้นฟูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ ทั้งที่เวลาล่วงเลยมาแล้วกว่า 2 ปี ร้อนถึงรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือน ยกให้วิกฤตโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นวาระระดับชาติ และรัฐบาลจะลงมาควบคุมการแก้ไขสถานการณ์ด้วยตัวเอง

    เดลินิวส์ วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2556 เวลา 13:54 น.

    ที่มา เดลินิวส์ | อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

    เคอิสรา
     
  12. ฟาสิรี

    ฟาสิรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2011
    โพสต์:
    396
    ค่าพลัง:
    +729


    จะมาบอกว่าตัวเองนิมิต แม่น ????? ใครเขาก็รู้ว่ามันรั่วมานาน ตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิแล้ววววว.... และยังแก้ไขไม่ได้จนถึงวันนี้ อ่านข่าวแล้วก็เอาไปฝัน แล้วก็ทึกทักเอาว่า นิมิตเหตุการณ์ล่วงหน้า ... ยังไม่เลิกเพ้อ
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พิษน้ำท่วมยังมีชาวฟิลิปปินส์อีก 6 แสนเข้าบ้านไม่ได้

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ยังมีประชาชนประมาณ 600,000 คนในฟิลิปปินส์ที่ต้องพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว หรืออยู่กับบ้านญาติในวันนี้ หลังจากฝนตกหนักหลายวัน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 20 คน

    นายทิโมเตโอ หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนประจำเกาะลูซอน กล่าวว่า หนึ่งวันหลังจากระดับน้ำลดลงในกรุงมะนิลา ยังมีเกษตรกรและชาวประมง ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ หรือเริ่มทำงานได้ ซึ่งทางการต้องจัดส่งสิ่งของจำเป็นไปให้ความช่วยเหลืออยู่

    ทั้งนี้ ฤดูมรสุม ทำให้ฝนตกหนักและนานกว่า 1 เดือนในกรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะฝนตกหนักเมื่อวันอาทิตย์และวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่กรุงมะนิลา ขณะที่ พายุโซนร้อนจ่ามี ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก ซึ่งพายุลูกนี้ เคลื่อนตัวเข้าถล่มภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ก่อนพัดเข้าถล่มจีนเมื่อวานนี้

    สำนักงานลดความเสี่ยงและบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีประชาชนประมาณ 200,000 คน ยังคงอาศัยอยู่ในสถานที่พักพิงของรัฐบาลในวันนี้ ขณะที่ อีก 400,000 คน พักอยู่บ้านญาติและเพื่อน โดยได้รับความช่วยเหลือด้านอาหารจากทางการ

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 12:00 น.

    ฤทธิ์ "จ่ามี" ทำคลื่นซัดฝั่งชาวจีนแตกกระเจิง

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไห่หนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า ช่างภาพสมัครเล่นบันทึกภาพเหตุการณ์ตื่นเต้นหวาดเสียวจากภัยธรรมชาติ คลื่นจากแม่น้ำเฉียนถัง ในเมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของจีน ซัดกระแทกฝั่งรุนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ทำให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งถูกกระแสน้ำปะทะ กระเด็นตกแนวตลิ่งล้มระเนนระนาด ได้รับบาดเจ็บ 30 คน โดย 11 คนในจำนวนนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

    เจ้าหน้าที่เผยว่า จุดเกิดเหตุเป็นที่พักผ่อนชมวิวแม่น้ำของประชาชน และ "คลื่นไห่หนิง" เคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งแม่น้ำเฉียนถัง จะเกิดขึ้นให้เห็นเป็นประจำทุกวัน แต่เมื่อวันพฤหัสบดีคลื่นรุนแรงเกินคาด จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "จ่ามี" ที่พัดกระหน่ำชายฝั่งภาคตะวันออกของจีน หลังพัดผ่านฟิลิปปินส์และไต้หวันก่อนหน้านี้ รายงานระบุว่า ขณะที่ประชาชนกำลังชมวิวอยู่บนแนวตลิ่ง ระดับกระแสน้ำในแม่น้ำเฉียงถังเอ่อสูงขึ้นถึง 6.6 เมตร หนุนคลื่นซัดกระแทกชายฝั่ง ทำให้น้ำกระเด็นปะทะประชาชนบนตลิ่งอย่างรุนแรง

    จ่ามี เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 12 ที่ขึ้นฝั่งประเทศจีนในปีนี้ โดยจ่ามีขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยนเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ส.ค. ทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมในหลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รายบานระบุมีผู้เสียชีวิต 85 ศพ สูญหาย 105 คน.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 21:18 น.

    น้ำท่วมใหญ่ซูดานตาย 50 ศพ เดือดร้อน 3 แสนคน

    [​IMG]

    น้ำท่วมใหญ่ในซูดาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 คนแล้ว และได้รับความเดือดร้อนกว่า 3 แสนคน องค์การอนามัยโลกหวั่นเกิดปัญหาสุขภาพ หลังห้องส้วมกว่า 5 หมื่นแห่งได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังเตือนมาลาเรียระบาดด้วย

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่า องค์การอนามัยโลก หรือฮู แถลงว่า มีประชาชนมากกว่า 300,000 คน ทั่วซูดาน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 50 ศพในเดือนสิงหาคมนี้ โดยพื้นที่โดยรอบกรุงคาร์ทูม ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และน้ำท่วมเลวร้ายที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ คือห้องส้วมกว่า 53,000 แห่งถูกน้ำท่วมพังเสียหาย เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็นในซูดาน ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวง

    ในรายงาน ฮูระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 48 ศพ และบาดเจ็บ 70 คนจากน้ำท่วมครั้งนี้ พร้อมเตือนด้วยว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรียมากขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน นายมาห์มูด ฮาเหม็ด รัฐมนตรีมหาดไทยซูดาน ยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 53 ศพ

    ฮูระบุด้วยว่า อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายใน 14 รัฐจากทั้งหมด 18 รัฐของซูดาน มาร์ค คัตส์ หัวหน้าสำนักงานยูเอ็นฝ่ายประสานงานกิจการมนุษยธรรมของยูเอ็นในซูดาน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า องค์กรของยูเอ็นพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติครั้งนี้

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 15:37 น.

    ที่มา เดลินิวส์ | อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไฟป่าลามหนักใกล้อุทยาน "โยเซมิตี" ในแคลิฟอร์เนีย

    [​IMG]

    ไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติ "โยเซมิตี" ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐ กำลังลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว ทางการต้องสั่งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอพยพออกจากพื้นที่เป็นการด่วน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังพยายามอย่างหนัก ในการควบคุมไฟป่าที่ปะทุใกล้กับอุทยานแห่งชาติ "โยเซมิตี" ทางตะวันออกตอนกลางของรัฐ ซึ่งลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวและประชาชนอพยพหนีตายจ้าละหวั่น

    แม้ไฟป่าจะยังไม่ลุกลามเข้าไปยังอาณาเขตของอุทยานโยเซมิตี แต่การที่เปลวเพลิงซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่อุทยาน "สตานิสเลาส์" ที่ห่างออกไปทางตะวันตก เผาทำลายบ้านเรือนไปแล้ว 2 หลัง รวมถึงสร้างความเสียหายให้แก่อาคารพาณิชย์อีก 7 หลัง คิดเป็นพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 217 ตารางกิโลเมตร ทำให้ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียต้องสั่งปิดทางหลวง 1 ใน 3 สายที่เป็นเส้นทางมุ่งหน้าสู่อุทยาน สร้างความตื่นตระหนักให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งทยอยเดินทางกลับออกไปเป็นจำนวนมาก

    เช่นเดียวกับประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบอุทยาน เรื่อยไปจนถึงเขตไพน์ เมาเท่น เลค รวมแล้วกว่า 2,500 หลังคาเรือน ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่เป็นการด่วนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 1,300 นายระดมกำลังกันฉีดน้ำทั้งบนบกและใช้เครื่องบินพ่นสารเคมีลงมา แต่สามารถควบคุมเพลิงได้เพียง 1% เท่านั้น

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 15:14 น.

    ตะลึงงันบันทึกภาพแผ่นดินสหรัฐถูกกลืน 70 ไร่

    [​IMG]

    ฮือฮาแผ่นดินลุยเซียนา สหรัฐ ยุบตัวถึง 70 ไร่ กลืนต้นไม้ระเนนระนาด เจ้าหน้าที่เหตุฉุกเฉินบันทึกภาพได้เองกับมือเผยแพร่ในยูทูปต่างตะลึงงัน เอาผิดเหมืองเกลือต้นเหตุกลืนแผ่นดิน

    เมื่อวันที่ 23 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบายูคอร์น ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. สื่อต่างประเทศเผยแพร่คลิปวิดีโอ เหตุการณ์น่าตื่นตะลึงถึงการยุบตัวของดินดูดกลืนต้นไม้ขนาดใหญ่ลงไปหลุมลึก และขยายวงกว้างขึ้นทุกที ในเขตเมืองบายูคอร์น รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา โดยการยุบตัวถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2555 จากการพังถล่มของถ้ำเกลือใต้ดิน ที่มีการทำเป็นอุตสาหกรรม ล่าสุดการยุบตัวแผ่วงกว้างกินเนื้อที่อย่างน้อย 28 เอเคอร์ หรือ 70 ไร่ เท่ากับสนามฟุตบอลเรียงต่อกัน 21 สนาม

    นายจอห์น บอร์โดซ์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับมือเหตุฉุกเฉินเขตอัสสัมชัญ รัฐลุยเซียนา และทีมงานได้บันทึกภาพด้วยกล้องวิดีโอ เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูป เมื่อช่วงหลังเที่ยงวันพุธที่ผ่านมา แสดงให้เห็นการยุบตัวของดินครั้งใหม่ ซึ่งดูดกลืนต้นไม้จำนวนมาก หลายต้นมีขนาดความสูงประมาณ 40 ฟุต จมหายลงไปพร้อมกับดินโคลนในหลุมลึก เส้นผ่าศูนย์กลาง 372 ฟุต ทางการยังไม่มีแผนอพยพประชาชนราว 350 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บริษัทเท็กซัส ไบรน์ ผู้ทำเหมืองเกลือ ฐานทำลายสิ่งแวดล้อม.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 18:46 น.

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นลงพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ฟูกูชิมะไดอิจิ"

    [​IMG]

    ทางการญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ หลังเกิดเหตุน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี 300 ตันรั่วไหลออกมาจากถังเก็บใบหนึ่ง

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมนิวเคลียร์ของรัฐบาล ( เอ็นอาร์เอ ) 15 คน นำโดยนายโทโยชิ ฟูเคตะ เริ่มภารกิจตรวจสอบสภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ หลังบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว ( เท็ปโก ) ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ออกมายอมรับเมื่อวันจันทร์ว่า พบน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี 300 ตันรั่วซึมออกมาจากหนึ่งในถังน้ำหล่อเย็นชิ้นส่วนเตาปฏิกรณ์ที่ชำรุด 300 ใบ

    ทั้งนี้ น้ำปริมาณมหาศาลเหล่านี้ไหลตรงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว และมีอันตรายถึงขนาดว่า ปริมาณสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำ มีปริมาณเท่ากับเกณฑ์ที่กำหนดให้คนงานของโรงไฟฟ้าสามารถรับได้ภายใน 5 ปี อย่างไรก็ตาม เท็ปโกเผยว่า กำลังเร่งปั๊มน้ำออกจากถังเก็บ "ต้องสงสัย" อย่างน้อย 28 ใบ เพื่อย้ายไปเก็บยังถังใบที่ปลอดภัยกว่า

    เมื่อวันพุธ เอ็นอาร์เอประเมินอัตราการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ครั้งล่าสุด ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้เอาไว้ที่ระดับ 3 จากทั้งหมด 7 ระดับ ตามมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์ ( ไอเอ็นอีเอส ) ที่สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( ไอเออีเอ ) เป็นผู้กำหนดขึ้น ซึ่งหมายความว่า สถานการณ์อยู่ในขั้น "รุนแรง"

    เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 11:33 น.

    ที่มา เดลินิวส์ | อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 สิงหาคม 2013
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เห็นแล้วนึกเสียดายอนาคต หลายคนยังเป็นเด็ก !!!

    [​IMG]

    ถาม – การเขียนข้อความหรือนำเสนอเนื้อหาอะไรผ่านอินเตอร์เน็ตโดยใช้นามแฝง ถือเป็นกรรมหรือไม่? เพราะไม่มีใครรู้จักชื่อเรา ไม่มีใครเห็นหน้าเรา ไม่มีใครได้ยินเสียงเรา เหมือนเราไม่มีตัวตน

    ตอบ - ผมเห็นว่าคำถามนี้จะนำไปสู่ความเข้าใจเรื่องกรรมได้ลึกซึ้งขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ยังนึกว่าการก่อกรรมเป็นเรื่องที่ต้องโชว์ตัว โชว์เสียง หรืออย่างน้อยก็ต้องมีชื่อแซ่ของเจ้าตัวปรากฏเป็นที่รับรู้เสียก่อน

    ความเข้าใจดังกล่าวนั้นคลาดเคลื่อนนะครับ กรรมนั้นคือเจตนา ต่อให้คุณนอนคิดร้ายอยู่บนยอดเขา ไม่มีใครเห็น คุณก็ทราบชัดอยู่แก่ใจ และสามารถสำเหนียกรู้สึกได้ว่าใจคุณดำมืดเพราะโดนเมฆหมอกอกุศลทาบทับแล้ว

    สำหรับกรรมที่ทำอยู่ในใจจริงๆ มีผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจคุณเองคนเดียวนั้น เรียกว่า ‘มโนกรรม’ สำหรับมโนกรรมนั้นจะสำเร็จสมบูรณ์เต็มขั้นในทันทีที่ตั้งใจคิดและมีความ ยินดีกับความคิดนั้น หากจะพูดว่ามโนกรรมคือกรรม ที่ก่อแล้วยังไม่ทันส่งผลกระทบดีร้ายกับผู้อื่นก็คงได้ ตัวอย่างเช่นคุณคิดจะด่าเขา แต่ระงับใจไม่ด่า อย่างนั้นก็เป็นเพียงมโนกรรมอันเป็นอกุศล มีผลให้จิตคุณทุกข์ร้อนอยู่คนเดียว ยังไม่เป็นวจีกรรม ยังไม่มีเสียงกระทบหูใครให้ใจเป็นทุกข์ขึ้นมา

    แต่หากคลื่นความคิดแรงจนทะลักรั้วกั้น หลุดจากสมองไปกระทบผู้อื่น ไม่ว่าจะทางภาษาพูดหรือภาษาเขียน ทำให้เขาเกิดความเข้าใจว่าคุณคิดอย่างไร ตรงนั้นจัดว่าเป็นวจีกรรมได้หมด พูดง่ายๆว่า ‘ภาษา’ นั่นเองคือเครื่องมือก่อวจีกรรมของมนุษย์

    ฉะนั้นคุณจะแอบเขียนอะไรทาง อินเตอร์เน็ตโดยใช้นามแฝงเฉพาะกิจ ไม่มีใครอื่นรู้เห็น ไม่มีใครรู้จักเลย แม้เพียงครั้งเดียวก็นับว่าสร้างวจีกรรมไปแล้วหนึ่งครั้ง และกรรมก็จะติดตามคุณเป็นเงาตามตัว ไม่ผิดต่างไปจากกรรมอื่นๆที่กระทำโดยเปิดเผยหน้าตาตัวตน เจตนาเกิดขึ้นที่จิตของคุณ กรรมก็เกิดที่จิตของคุณเช่นกัน เพราะกรรมคือเจตนา เจตนาคือกรรม ดังที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่าบุคคลคิดแล้วจึงก่อกรรมทาง กาย วาจา ใจ

    อินเตอร์เน็ตเปิดโอกาสให้เราเห็น อะไรหลากหลายจริงๆ แม้แต่การทำงานของกรรม อย่างเช่นที่ผมรู้จักหลายๆคน เห็นกรรมทางวาจาของเขาในเบื้องต้น แล้วได้เห็นพัฒนาการหรือความเสื่อมทรามทางจิตใจในเวลาต่อมา เป็นไปตามวิธีคิดเขียนให้ดีให้ร้ายแก่ผู้อื่น

    ผู้ก่อความวุ่นวาย นานไปย่อมมีจิตใจที่วุ่นวาย ปั่นป่วนเหมือนพายุ และแสดงแนวโน้มที่จะฟุ้งซ่านแส่ส่ายไปในเรื่องเหลวไหล พูดจาจับต้นชนปลายไม่ติดมากขึ้นเรื่อยๆ

    ผู้ก่อกระแสความเยือกเย็น นานไปย่อมมีจิตใจเยือกเย็น สงบราบคาบผาสุก และแสดงแนวโน้มที่จะแน่วนิ่งหนักแน่นในเรื่องเป็นเหตุเป็นผล พูดจามีต้นมีปลายมากขึ้นเรื่อยๆ

    บอกได้เลยครับว่า วจีกรรมที่เกิดขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น อาจจะให้ผลเร็ว และแรงเสียยิ่งกว่าวจีกรรมที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงเสียอีก ที่เป็นเช่นนี้เพราะอะไร? เพราะบนอินเตอร์ เน็ตอาจมีผู้รับคำพูดของคุณจำนวนมาก

    ขอให้ลองนึกดู หากคุณพูดเบาๆว่า ‘ไอ้โง่’ ก็อาจมีคุณคนเดียวในโลกที่ได้ยินเสียงอกุศลของตัวเอง แต่ถ้าคุณพิมพ์คำว่า ‘ไอ้โง่’ ลงในกระทู้ของเว็บบอร์ดที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมคับคั่ง คุณไม่มีทางปรับให้ดังหรือเบาได้ตามใจชอบได้เลย คุณทำอกุศลกรรมกับคนแบบไม่เลือกหน้าเข้าแล้ว คำด่านั้นอาจทำให้คนนับพันนับหมื่นเกิดความแสลงใจ ความแสลงใจของคนนับไม่ถ้วนนั่นแหละ จะย้อนกลับมาก่อเหตุให้คุณแสลงใจยิ่งกว่าพวกเขาได้

    ผมเห็นแล้วนึกเสียดายครับ หลายคนยังเป็นเด็ก และมีความสนุกที่จะขีดเขียนข้อความฝากไว้ในอินเตอร์เน็ตด้วยความคึกคะนอง บางทีไม่รู้ตัวเลยว่าเอาอนาคตมาทิ้งเสียด้วยการสนทนาแบบไร้หน้าไร้เสียงนี่เอง

    โอกาส ก่อกรรมในยุคไอทีของพวกเรานี้ มีได้เป็นร้อยเป็นพันเท่ามากกว่ายุคอื่นครับ กระดิกนิ้วง่ายๆไม่กี่ที ผล(กรรม)อาจใหญ่หลวงยิ่งกว่าพยายามพูดในห้องประชุมใหญ่หลายๆอาทิตย์เสียอีก หากจิตตั้งไว้ดีแล้วก็สบายตัวไป แต่หากจิตยังตั้งไว้ในมุมมืด อย่างนั้นก็คงน่าเป็นห่วงหน่อยล่ะ

    บทความโดยคุณ ดังตฤณ

    ที่มา www.thaithinkpad.com/forum/index.php?topic=9517.0;wap2
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 สิงหาคม 2013
  16. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,671
    ค่าพลัง:
    +51,946

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,671
    ค่าพลัง:
    +51,946
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. พูน

    พูน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +2,479
  19. พูน

    พูน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +2,479
    เพิ่มให้ครับ ทำบุคคลให้ มงคลตื่นข่าวหวาดกลัว ไม่รู้เข้าข้อไหนดี ไม่ประมาทเปนของดี แต่มากเกินไปไม่ดีนะครับ เรียกโรควิตกกังวล

    "มิจฉาทิฏฐิ, ความเห็นผิด,ความเห็นผิดจากคลองธรรม

    เจตนาชื่อว่า มิจฉาทิฏฐิ เพราะเห็นผิดโดยไม่มีการถือเอาตามความเป็นจริง. มิจฉาทิฏฐินั้น มีลักษณะเห็นผิด โดยนัยมีอาทิว่า ทานที่ให้แล้ว ไม่มีผล.

    มิจฉาทิฏฐินั้น มีองค์ประกอบ ๒ ประการ คือ การที่เรื่องผิดไปจากอาการที่ยึดถือ ๑ [เรื่องที่เห็นนั้นเป็นเรื่องที่ผิด]
    การปรากฏขึ้นแห่งเรื่องนั้น โดยความไม่เป็นจริงตามที่ยึดถือ ๑. [ยึดหลักเห็นผิดนั้น ได้ปักใจเชื่อและเห็นตามนั้น]

    เรื่องมิจฉาทิฏฐิเป็นอกุศลกรรมบถ ที่เป็นตัวนำทางชีวิต
    ไปสู่ความมืดมน เพราะคนที่ยึดมั่นในสิ่งที่ผิด ย่อมหลงไปเข้ารีตเดียรถีย์ หลงเชื่อลัทธินอกพระพุทธศาสนา หลงบิดเบือนคำสอนทางพุทธศาสนา หลงเอาคำสอนบางส่วนในพุทธศาสนาไปแอบอ้างว่า เป็นคำสอนของศาสนาอื่น หลงเอาคำเรียกพระสงฆ์ในพุทธศาสนาไปเรียกนักเผยแพร่ในศาสนาอื่นเพื่อให้เกิดความสับสน หลอกลวงประชาชนให้เข้าใจผิด แล้วนำประเพณีของลัทธิต่าง ๆเหล่านั้นเข้าครอบงำ

    พุทธองค์ได้แยกทิฏฐิต่างๆ รวม ๖๒ อย่าง เป็นประเภทใหญ่ ๆ ๓ ประเภทด้วยกัน คือ

    ๑. นิตยมิจฉาทิฏฐิ เป็นทิฏฐิที่ร้ายแรงมากมี ๓ อย่าง คือ
    ๑.๑. อเหตุกทิฏฐิ คือมีความเห็นว่า ทานที่ให้แล้วไม่มีผล ยัญที่บูชาแล้วไม่มีผล บุญบาปไม่มี จะดีหรือชั่ว ก็เป็นไปเอง ไม่มีเหตุ ไม่มีปัจจัย เมื่อเห็นเช่นนี้แล้ว จึงไม่ทำเหตุให้ดี เช่น ไม่ทำบุญกุศล, ไม่ขวนขวายให้ตนหลุดออกจากวัฏฏะทุกข์นี้ เช่น อริฏฐะภิกษุและกัณฏกภิกษุ เป็นต้น เขาก็เป็นมิจฉาทิฏฐิชนิดดิ่งทีเดียว ห้ามทางสวรรค์ ทางพระนิพพาน. สัตว์นี้เป็นผู้เฝ้าแผ่นดิน ชื่อว่า เป็นตอแห่งวัฏฏะ.

    ผู้มีความเห็นผิดเช่นนี้เพราะ ถือว่า ตัวตนมีอยู่ เพราะ
    ถือมั่นในรูปนั้น เพราะยึดมั่นรูปนั้น จึงมีความเห็นผิดเช่นนั้น

    ๑.๒. อกิริยทิฏฐิ คือ มีความเห็นว่า กรรมไม่มีจริง ไม่มีผล
    ของกรรม บาปที่มีการทำเช่นนั้นเช่นนี้ ย่อมไม่มีแก่เขา
    หรือมาถึงเขา บุญที่มีการทำเช่นนั้นเช่นนี้ย่อมไม่มีแก่เขา
    หรือมาถึงเขา เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติที่นำเรามาเกิดและ
    เมื่อมีชีวิตอยู่ ก็ดิ้นรนหากินกันไป ทำอะไรก็ได้ให้ตนสบายโดยไม่ต้องสนใจใครทั้งสิ้น เมื่อแก่ชราก็ตายไปตามธรรมชาติ ผู้มีความเห็นผิดนี้จึงไม่กลัวบาป ไม่มีหิริโอตตัปปะ กล้าทำความชั่วได้ทุกอย่าง ผู้มีความเห็นผิดเช่นนี้เพราะเข้าใจผิดว่า ตัวตนมีอยู่ และถือมั่นในรูปนั้น และยึดมั่นรูปนั้น จึงมีความเห็นผิดเช่นนั้น

    ๑.๓. นัตถิกทิฏฐิ คือมีความเห็นว่า ผลวิบากแห่งกรรมที่ทำดีทำชั่วไม่มี ทำดีไม่ได้ดี ทำชั่วไม่ได้ชั่ว โลกนี้ไม่มี โลกหน้าไม่มี มารดาไม่มี บิดาไม่มี สมณพราหมณ์ผู้ดำเนินชอบ ปฏิบัติชอบ กระทำโลกนี้และโลกหน้าให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งแล้ว สอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ไม่มีในโลก คนเรานี้เป็นแต่ประชุมมหาภูตรูปทั้ง ๔ เมื่อใด ทำกาลกิริยา เมื่อนั้น ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม อินทรีย์ทั้งหลายย่อมเลื่อนลอยไปในอากาศ เพราะกายสลาย ทั้งพวกคนพาล ทั้งบัณฑิตย่อมขาดสูญ พินาศสิ้น หลังจากตายไปย่อมไม่มี. ผู้มีความเห็นผิดนี้จึงไม่กลัวบาป ไม่มีหิริโอตตัปปะ กล้าทำความชั่วได้ทุกอย่าง.ผู้มีความเห็นผิดเช่นนี้เพราะเข้าใจผิดว่า ตัวตนมีอยู่ และถือมั่นในรูปนั้น และยึดมั่นรูปนั้น จึงมีความเห็นผิดเช่นนั้น

    ทิฏฐินี้มักเป็นของพวกอาจารย์หัวรุนแรง แม้จะบอกกล่าว แนะนำอย่างไรก็ไม่ได้ผล อีกทั้งอาจโต้ตอบด้วยความรุนแรง โดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด นอกจากตนเอง.

    อเหตุกทิฏฐิ, อกิริยทิฏฐิ, นัตถิกทิฏฐิ ทิฎฐินี้ห้ามสวรรค์ ,
    ห้ามมรรค หรือเรียกว่า มัคคาวรณ์ ห้ามมรรคห้ามผล หรือ
    เป็นโมกขาวรณ์ ห้ามนิพพาน เป็นสัคคาวรณ์ ห้ามสวรรค์

    โทษทั้งหลายมีมิจฉาทิฏฐิเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะนิตยมิจฉาทิฏฐิ ท่านยกตัวอย่างเช่นอนันตริยกรรม ๕ ซึ่งถือว่าเป็นกรรมหนักมากมีโทษมาก แม้กระนั้นก็ยังมีโทษและกรรมหนักสู้มิจฉาทิฏฐิไม่ได้ หากถามว่าเพราะอะไร ตอบว่า เพราะอนันตริยกรรม ๕ นั้น มีเขตกำหนดหรือมีกำหนดของโทษนั้น ถึงแม้ว่าอนันตริยกรรม ๔+๑= ๕ อย่างจะทำให้เกิดในนรก หรือสังฆเภทก็เป็นกรรมตั้งอยู่ในนรกชั่วกัปเท่านั้น.

    แต่นิยตมิจฉาทิฏฐิคือ ความเห็นผิดอันดิ่ง ไม่มีเขตกำหนด
    เป็นรากเหง้าของวัฏฏะ การหลุดออกจากวัฏฏะย่อมไม่มี

    ท่านอุปมาว่า ก้อนหินแม้เล็กขนาดเท่าถั่วเขียวโยนลงไป
    ในน้ำ ชื่อว่าจะลอยอยู่ข้างบน ย่อมไม่มี ย่อมจมลงไปข้างล่างอย่างเดียว ฉันนั้น.

    ๒. อันตคาหิกทิฏฐิ คือทิฏฐิที่ดิ่งรองมาจากนิตยมิจฉาทิฏฐิ
    ผู้มีทิฏฐิประเภทนี้ไม่มีทางที่จะบรรลุมรรคผลนิพพานได้เลย แต่ถ้าทำความดีอื่นๆไว้ ก็สามารถไปเกิดบนสวรรค์ได้ ทิฏฐินี้คือความเห็นผิดที่ยึดถือเอาที่จุดสุดโต่งทั้งสองด้าน อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ ๑๐ อย่างคือ

    ๑. เห็นว่าโลกเที่ยง ... ๒. โลกไม่เที่ยง ... ๓. โลกมีที่สุด ... ๔.โลกไม่มีที่สุด ... ๕. ชีพอันนั้น สรีระก็อันนั้น ... ๖. ชีพอย่างหนึ่ง สรีระก็อย่างหนึ่ง ... ๗. สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายไปมีอยู่ ... ๘. สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายไปไม่มีอยู่ ... ๙. สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายไปมีอยู่ก็มี ไม่มีอยู่ก็มี ... ๑๐.สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายไปมีอยู่ก็หามิได้ ไม่มีอยู่ก็หามิได้

    อันตคาหิกทิฏฐิ มีวัตถุ ๑๐ ห้ามมรรค แต่ไม่ห้ามสวรรค์.

    อรรถกถาจารย์บางท่านกล่าวว่า อันตคาหิกทิฎฐิ หรือ
    สักกายทิฏฐิ ซึ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิชื่อว่า ไม่สามารถนำไปสู่
    สวรรค์ หรือเจริญมรรคได้เลย. มิจฉาทิฏฐินั้น ชื่อว่ามีโทษน้อยและมีโทษมากเหมือนสัมผัปปลาปะ.

    อีกอย่างหนึ่ง มิจฉาทิฏฐิที่ไม่แน่นอน (ยังไม่ดิ่ง) ชื่อว่า
    มีโทษน้อย ที่แน่นอน (ดิ่ง) ชื่อว่ามีโทษมาก.
    # องฺ.อ. ๑/๒/๑๘๕-๑๘๖,๑๙๔-๑๙๕; ม.อ. ๑/๑/๕๕๔-๕๕๕ "
     
  20. k_isara 1

    k_isara 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    521
    ค่าพลัง:
    +7,059
    24 ส.ค. 56

    ครืนครั่น ลั่นฟ้า ฟาดมา
    พสุธา ระวัง ให้ดี
    ฟาดแล้ว จะเกิด อัคคี
    ไม่มี ที่อยู่ คู่ตัว

    เคอิสรา
     

แชร์หน้านี้

Loading...