ธรรมะวัยใส สกัด"ผี"ในใจ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 14 มีนาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD><TABLE class=alt1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>" ธรรมะ" หลายคนมองว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว

    โดยเฉพาะ "ธรรมะกับเด็ก" ในยุคปัจจุบัน ช่องว่างระหว่างกันเริ่มห่างออกไปเรื่อยๆ

    "ค่ายรู้ทันใจ Self Discovery Camp" เป็นอีกหนึ่งภูมิต้านทานที่เสมือนวัคซีนชนิดอ่อนๆ ที่นำเอาสายกลางแห่งธรรมะ ยึดหลักการรู้ทันสติของตัวเองมาแทรกสอนเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ไม่หลงใหลไปกับรูป รส กลิ่น เสียง และค่านิยมสมัยใหม่มากเกินไป

    กนิษฐะวิริยา ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ สำนักพิมพ์ พรีมา พับบลิชชิง ผู้ก่อตั้ง Self Discovery Camp หรือค่ายรู้ทันใจ เผยว่า ด้วยโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทั้งวัตถุ เทคโนโลยี บวกกับครอบครัวสมัยใหม่ที่ไม่มีเวลาหันหน้าเข้าหากัน ทำให้เด็กที่เกิดมาในยุคนี้ค่อนข้างน่าสงสาร เพราะต้องอยู่กับค่านิยมของสังคมที่ไม่มีใครชี้แนวทางให้ได้ชัดเจนว่าถูกหรือผิดคืออะไร

    จะสังเกตได้ว่าเด็กสมัยนี้อยู่กับตัวเองไม่ได้ แค่นั่งนิ่งๆ สัก 5 นาทีก็ลำบาก ต้องหาเกม โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์มาเป็นตัวช่วยคลายเหงา สิ่งเหล่านี้เป็นการสื่อสารทางเดียวที่วัตถุไม่ได้มีส่วนพัฒนาจิตใจเด็กเลย <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ค่ายรู้ทันใจอยากให้เด็กไทยเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม การอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม การเรียนรู้จิตใจและคุณธรรมผ่านกีฬา ศิลปะ ใกล้ชิดธรรมะด้วยการพัฒนาจิตใจให้รู้ทันใจตนเองมากขึ้น ธรรมะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การพัฒนาด้านจิตใจได้ดีที่สุด

    มีการสอนคำว่า "ผี" แทนความโลภ โกรธ หลง ที่อยู่ในใจ สอนเด็กให้รู้เท่าทันว่าผีเหล่านั้นเข้ามาเยี่ยมใจ เมื่อเด็กๆ เข้าใจตนเองจะทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น อย่างน้อยรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นในจิตใจได้

    กิจกรรมจะสอดแทรกธรรมะและแง่คิดดีๆ ให้เด็กเข้าใจง่ายและสนุกไปพร้อมกับกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจ นอกเหนือจากการปฏิบัติธรรมอย่างเป็นรูปแบบทุกวัน การฝึกขี่ม้าสามารถฝึกสติและสมาธิได้อย่างดี รวมถึงการสอนให้เด็กหัดแบ่งปันและรู้จักการให้ด้วยการดูแลม้า การฝึกงานศิลปะที่เด็กๆ ต่างแต่งแต้มสีกับจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัดของตัวเองกันอย่างสนุก สนาน <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    นอกจากนี้ยังมีที่ออกกำลังกายในยามว่างด้วยการเล่นเกมทั้งบนบกและในน้ำโดยมีผู้ดูแลใกล้ชิด ทุกกิจกรรมยังหัดให้เด็กเข้ากับสังคมและเพื่อนใหม่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ที่สำคัญเด็กๆ ได้เรียนรู้ทันใจตัวเองในทุกกิจกรรม

    คุณธนบดี พ่วงจินดา ผู้ปกครอง น้องแทรี่ ด.ญ.วิภวานี พ่วงจินดา อายุ 11 ปี เล่าว่า ค่ายรู้ทันใจสอนให้เด็กรู้จักการเข้าสังคม การคบเพื่อน เพราะเขาได้อยู่ในกลุ่มเด็กที่มีช่วงอายุหลากหลาย รู้จักปฏิบัติตนเป็นพี่ที่ดี น้องที่ดี เพื่อนที่ดี ส่วนเรื่องธรรมะที่เข้ามาขัดเกลาจิตใจ สังเกตเห็นว่าน้องแทรี่มีสมาธิมากขึ้น อ่านหนังสืออยู่กับตัวเองได้นานขึ้น ผลของการฝึกสติและสมาธิช่วยให้เด็กมีความจำและจิตใจดี อย่างน้อยผลลัพธ์ที่ได้จากค่ายนี้คือเขาสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเอง กับจิตใจของตัวเอง รู้จักการแบ่งปัน

    น้องเจสซี่ ด.ญ.พริมา หิมะทองคำ อายุ 12 ปี เล่าว่า ค่ายรู้ทันใจสอนให้หนูรู้จักผี มีทั้งผีขี้โลภ ผีขี้โกรธ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ทุกคืนตอนส่งการบ้านพวกเราจะคอยนึกว่าวันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง เวลาเล่นกับเพื่อนก็จะเจอผีขี้โกรธ ทำให้รู้ว่าเราต้องทำอย่างไรเวลาผี ขี้โกรธเข้ามาเยี่ยมใจ หนูชอบกิจกรรมนั่งสมาธิ เดินจงกรม เพราะทำให้เราได้ฝึกจิตใจให้อยู่กับตัวเอง

    ด้าน น้องฟ้า ด.ญ.ญาณิศา ไทยสมิง อายุ 8 ขวบ เล่าว่า ชอบกิจกรรมทำขนมโดนัทค่ะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งระบายสี เกมล่าสมบัติ ที่ชอบที่สุดคือขี่ม้า ที่คุณครูสอนให้เรารู้จักรักม้าก่อนขึ้นไปขี่ทุกครั้งทำให้เราโอบอ้อมอารีและเข้าใจม้ามากขึ้น

    ค่ายรู้ทันใจจะจัดขึ้นอีกครั้งวันที่ 23-27 มี.ค.นี้ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณปพิชญา โทร. 0-2717-5111 หรือ 08-6984-9977 www. primapublishing.co.th

    [FONT=Tahoma,]หน้า 23[/FONT]

    ˹ѧ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2010

แชร์หน้านี้

Loading...