เรื่องเด่น คนฮือฮาแห่มาดู พระพิชัยดาบหัก ร้องไห้ น้ำตาไหลอาบสองแก้ม

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 8 พฤศจิกายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    CiHZjUdJ5HPNXJ92GP70oCEZlJLKNcvwHH.jpg

    ชาวเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์ พระยาพิชัยดาบหัก มีคราบน้ำไหลออกมาเป็นทางพาดผ่านแก้มเสมือนหนึ่งมีน้ำตาไหลอาบแก้มทั้ง 2 ข้าง เผยเพิ่งผ่านวันชนะศึก พระเจ้าตากสินนำทหารตีค่ายโพธิ์สามต้นแตก...

    เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 พ.ย. 60 นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอพิชัย พร้อมด้วย นายศิลปชัย ถาวรพัฒนาสกุล นายก อบต.ในเมือง อ.พิชัย ได้ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพื้นที่บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก ที่บ้านห้วยคา อ.พิชัย หลังได้ทราบข่าวว่าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักซึ่งเป็นปางนั่งครองเมือง คล้ายมีคราบมีน้ำตาไหลออกมาอาบแก้มทั้งสองข้าง และเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาเป็นวันสำคัญ ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทหารเอกคู่บัลลังก์คือพระยาพิชัย เข้าโจมตีเอาชนะข้าศึกที่ค่ายโพธิ์สามต้น ที่เรียกว่าวันชนะศึก

    4DQpjUtzLUwmJZZPD2KRI9yus8kni88rkC22Kg4NzwVj.jpg
    ทั้งนี้ ทางอำเภอพิชัยพร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง ได้ใช้รถกระเช้า นำขันเงินบรรจุน้ำสะอาด พร้อมผ้าสะอาด เพื่อเช็ดบริเวณที่มีน้ำตา โดยอาจเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องตรวจสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรืออาจจะเป็นเพราะช่วงนี้อากาศชื้นเย็นและน้ำค้างที่กระทบกับโลหะในองค์ท่านจนเกิดเป็นคราบคล้ายน้ำตาไหลออกมาก็เป็นไปได้

    "อย่างไรก็ตาม หากเป็นน้ำตาจริง ก็น่าจะเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ เพราะทางอำเภอได้มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ให้มีความสะอาดสวยงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยหลังจากที่มีข่าวเรื่องน้ำตา ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเข้ามากราบสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักเป็นจำนวนมาก"

    4DQpjUtzLUwmJZZPD2KRI9yus8kni88pjcxylmdowNpB.jpg
    นายเจษฎา นายอำเภอพิชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ชาวบ้านเคยเล่าให้ฟังว่า เคยเกิดมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง คือช่วงที่เกิดปัญหาการเมืองแบ่งเป็น 2 สี และช่วงใกล้วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ก็เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

    4DQpjUtzLUwmJZZPD2KRI9yus8kni88uJ10jTtDCJYX0.jpg
    อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ประดิษฐานอยู่ที่ บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 326 ไร่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2545 ภายในมีการจัดแสดงชีวประวัติพระยาพิชัยดาบหักและมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และมีรูปอนุสาวรีย์พระยาพิชัยและลานสวนกว้างที่ตกแต่งด้วยไม้ประดับที่มีความร่มรื่นสวยงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพิชัย เปิดให้บริการทุกวันช่วงเวลา 08.30-16.00 น.


    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1119827
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 พฤศจิกายน 2017
  2. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    กราบสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...