งานของกลุ่ม "พลังจิต พิชิตภัยพิบัติ"

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย kananun, 25 ธันวาคม 2006.

  1. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ขออนุญาติรวบรวมการนัดหมาย ของกลุ่ม การดำเนินงาน รวมทั้งการวางแผนงานของทุกๆคนลงในกระทู้นี้ครับ

    (verygood)
     
  2. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    วัตถุประสงค์คือ
    เราอยากช่วยคนให้รอดปลอดภัยเมื่อภัยพิบัติต่างๆมาถึง อย่างเต็มที่ครับ

    เราจะได้ช่วยกันเตรียมการ ล่วงหน้า เผื่อเพื่อนๆสมาชิกของเราที่อยู่ในต่างประเทศและจะกลับมาไทยเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้นครับ

    เราไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง ความเชื่อ หรือ ลัทธิใดๆทั้งสิ้นครับ

    เราช่วยผู้คนก็เพื่อเป็นการรักษา ความเป็นชาติไทย สืบทอดพระศาสนาให้ครบห้าพันปี พิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ไว้คู่แผ่นดินสุวรรณภูมิ

    ในขณะเดียวกัน ในการทำงาน เราจะพยายามช่วยเสริมสร้างสังคมคุณธรรม และช่วยพัฒนาประเทศชาติด้วยเศษฐกิจพอเพียงไปพร้อมๆกันด้วยครับ

    สมาชิกท่านใดที่ มีความสนใจในเรื่องภัยพิบัติ ก็ขอให้เข้ามารายงานตัวในกระทู้นี้ได้เลยนะครับ

    ส่วนท่านที่อาสาจะเข้ามาช่วยทำงานกรุณาแจ้งชื่อและความสามารถ คุณสมบัติที่ท่านอยากจะช่วยให้เป็นประโยชน์มาได้ครับ

    ท่านที่ตามอ่านอยู่แต่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของเวปพลังจิตก็ขอให้ช่วยมาลงทะเบียนเป็นสมาชิกกันให้เยอะๆครับ

    ขอกราบโมทนาบุญของท่านเจ้าของเวป คุณWeb snow และStuff อาสาสมัคร ที่จะมาช่วยงานทุกๆท่าน ผู้อ่าน ผู้ช่วยให้การโมทนา รวมทั้งท่านที่คอยให้กำลังใจอยู่เงียบๆครับ สาธุ........
    (verygood)

    จุดประสงค์ของการทำงานครับ ทุกๆท่านจะได้เข้าใจในทิศทางที่ตรงกันครับ
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  3. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ก่อนอื่นขออนุญาติออกตัวก่อนว่า ผมเองนั้นก็ไม่สมบูรณ์แบบในทุกๆอย่างนะครับ ไม่เก่งไปทุกอย่างด้วย มีท่านที่เก่งกว่าได้อภิญญาสูงกว่าผมอีกเป็นจำนวนมากครับ ดังนั้น

    "หากเกิดความผิดพลาด ผิดพลั้งประการใด ผมขอน้อมรับเองว่าเป็นความรับผิดชอบของผมเอง แต่เพียงผู้เดียว หากเกิดคำครหาใดในญาณความรู้ เป็นการพลาดของผม ไม่ใช่ของครูบาอาจารย์ทุกท่านของผม หากปรามาสจงปรามาสตัวผมเท่านั้นพอ


    ผลงานในการช่วยเหลือผู้คนทั้งหลายก็ดีไม่ว่า จะในช่วงก่อนเกิดภัยพิบัติ หรือหลังการเกิดภัยพิบัติ ผมขอยกความดีเหล่านี้เป็นของทุกๆคนที่ร่วมแรงร่วมใจกัน จนเกิดผลที่เป็นคุณประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติครับ รวมทั้งผู้เป็นจุดเริ่มในการทำงานตั้งแต่ต้นอย่างแท้จริง คือทางคุณเวบสโนว์ และทีมงานของเวบพลังจิตทุกๆท่านครับ"

    ส่วนชื่อของกลุ่มนั้น แม้การรวมกลุ่มการทำงานของพวกเรา ทุกคน จะมุ่งที่ผลของงานเป็นสำคัญ แต่ชื่อก็มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียกขาน การทำงาน ประสานกับกลุ่มอื่นๆ ดังนั้นในฐานะผู้นำของกลุ่มผมขอ ใช้สิทธินี้ให้เกียรติ คุณเวบสโนว์เจ้าของเวบไซท์พลังจิตแห่งนี้ ใช้ชื่อกลุ่มว่า "กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติ" ครับ

    ขอขอบคุณและโมทนาในความตั้งใจอันเป็นกุศลในการช่วยเหลือผู้คนให้ปลอดภัยทั้งทางกาย และจิตวิญญานนี้ด้วย เทอญ...

    "....คราวใดที่ชาวไทยมีความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อประเทศชาติแล้ว ชาติก็ได้รอดพ้นจากภัยพิบัติ สู่ความสุขความเจริญ แต่คราวใดที่ขาดความสามัคคีกลมเกลียวกัน ก็ต้องประสบเคราะห์กรรมกันทั้งชาติ...." พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เนื่องในพิธีตรวจพลสวนสนามโอกาสเฉลิมพระชนพรรษา วันที่ 3 ธันวาคม 2505

    <!-- / message -->
    ขออนุญาตนำพระบรมราโชวาทที่คุณกิ๊กโพสไว้มาลงเพื่อเป็นศิริมงคลในการทำงานครับ รวมทั้งโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยานของพวกเราครับ

    "ขอบรรดาลูกรักทั้งหลาย จงรักษาความดีที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้ไว้ งานใดที่พ่อนำลูกทั้งหลายทำ งานทั้งหลายเหล่านั้น ขอลูกรักทั้งหมดจงรักษางานนั้นไว้ด้วยหัวใจของลูกเอง คือรักษาไว้ด้วยชีวิต เพราะงานสาธารณประโยชน์เป็นกิจอันหนึ่งที่ทำให้คนไทยรวมตัวกัน มีความรัก มีความสามัคคีซึ่งกันและกัน และทุกคนก็จะมีความสุขโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระจอมไตรบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าให้พ่อไว้ พ่อถ่ายทอดให้แก่ลูก ทรัพย์สมบัติทั้งหมดนี้ขอลูกจงถือว่านั่นคือตัวแทนของพ่อ ขอลูกรักของพ่อทุกคนจงทรงธรรมนั้นไว้จนกว่าจะเข้านิพพานในชาตินี้ เพราะว่าชีวิตของพ่อนี่ พ่อไม่แน่ใจนักว่าจะมีอายุยืนยาวอีกกี่ปี ขอลูกทั้งหลายจงอย่าถือขันธ์ห้าของพ่อนี้เป็นสำคัญ ปฏิปทาใดที่เป็นที่ชอบใจไม่เกินวิสัยของลูก ขอลูกจงทำและจงรักษาอภิญญาสมาบัติไว้ ขณะใดที่ใจของลูกยังรักษาอภิญญาสมาบัติไว้ รักษาปฏิปทาสาธารณประโยชน์ ขณะนั้นลูกจงภูมิใจว่าพ่ออยู่กับลูกตลอดเวลา ถึงแม้ว่าร่างกายกายาของพ่อจะสลายไป แต่ใจของพ่อยังอยู่กับใจของลูก ลูกจะไปไหนก็ชื่อว่าพ่อไปด้วยช่วยลูกทุกประการ"

    จากหน้าที่ 5 จากหนังสือ "สมบัติพ่อให้"


    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  4. Chayutt

    Chayutt รูปเดิมไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    6,408
    ค่าพลัง:
    +50,772
    ดีแล้ว ดีแล้ว ดีแล้ว ครับ

    ...
     
  5. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    งานแรกที่เราได้จัดขึ้นคือการเสวนาเรื่อง "ภัยพิบัติ" ซึ่งได้มีการนัดหมายกันเมื่อวันอาทิตย์ที่24 ธค. 2549 บริเวณ ศาลาแปดเหลี่ยม บนเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพครับ

    พี่เกษม น้องนาคามูระ น้องนรินวิทย์ไปถึงกันตั้งแต่ บ่ายโมง บ่ายสองโมงกันเลยครับ โดยเฉพาะน้องนาคามูระ ขึ้นเครื่องมาจากหาดใหญ่เลย ส่วนพี่เกษมพี่ใหญ่ใจดีก็ตั้งใจมาโดยขึ้นรถไฟมาจากจ. อยุธยาครับ

    หลังจากนั้นก็พากันทะยอยมากันเรื่อยๆจน ได้เวลาประมาณ บ่ายสามโมงเศษ หลังจากแนะนำตัวกันไป เรื่อยๆ ก็ได้เวลาฝึกสมาธิ เนื่องจากมีน้องหลายๆคนในเวบ ที่ได้ติดตามอ่าน กระทู้วิชชาที่ทำให้รอดพ้นจากภัยพิบัติ ขอให้ช่วยแนะนำสมาธิให้

    ก็ได้ทำการฝึกสมาธิเบื้องต้นให้ เป็นการปรับฐานให้มั่นคง ขึ้น จน ทุกๆท่านได้เข้าถึงลมสบาย ตามกำลังสูงสุดที่ทำได้ บางท่านก็ลมหายใจหายไป บางท่านก็หายใจเข้าออกเท่าเมล็ดถั่ว ใจสงบสงัดดี ได้เข้าถึงความสุขจากความสงบ

    หลังจากนั้นก็ให้อธิฐานวสี แล้วจึงออกจากสมาธิ จากนั้นผมก็ชวนคุยให้เผลอแล้วก็ให้ เข้าอารมณ์สมาธิเลยโดยไม่ต้องมาตั้งท่ากันอีกพร้อมทั้งให้ลืมตาทำ ก็ปรากฏว่าทุกท่านก็ต่างทำได้ดีกัน แล้วจึงให้ฝึก การแผ่เมตตาอัปปันณานฌาน ออกไปไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ ทั่วอนันตจักรวาล ก็ทำได้ทุกๆคน เพียงแต่บางคนอาจจะมีกำลังแผ่ออกไปได้ไม่ไกลเท่าคนอื่นเท่านั้น

    จากที่ผมสัมผัสได้หลายๆท่านมีพื้นฐานเก่าทางสมาธิดีมาก เช่น พี่เกษม พี่ตั้ม พี่คนกิเลสหนา และอีกหลายคน ปากบอกว่าไม่มีอะไร ไม่ได้อะไร แต่ที่จริง มีความสามารถแฝงเยอะ(แฝงดีนะครับ) น้องบางคน ก็อยู่ในสภาวะที่รอการสะกิดตื่นอยู่ ถ้าของเก่าฟื้นเต็มตัวก็คงไม่ใช่ก้อยๆ เช่นกัน เช่นน้องนาคามูระ น้องNarinwit ส่วนคุณ ตู๋ ก็เป็นผู้ที่มีจิตใจที่ดีงามมีความคิดในแง่บวก แง่กุศล มองเห็นจิตใจที่แย้มยิ้มอยู่ภายในได้อย่างชัดเจนครับ

    ก็ขอกราบโมทนากับผลในการปฏิบัติของทุกๆท่านด้วยครับ อย่าลืมไปไหว้ครู(พระพุทธเจ้า)ด้วยล่ะครับ

    หลังจากนั้นเป็นการเสวนา พูดคุยเรื่องภัยพิบัติและเป็นการทำความรู้จัก กันไปในตัว คุณตู๋ น้องนาคามูระ น้องนรินวิทย์ ช่วยไปเช่าเสื่อมาปูนั่ง ส่วน คุณ Falkman บริจาค ถั่วต้มมาให้ขบเคี้ยวกันถุงใหญ่ครับ ขอกราบโมทนาด้วยครับ

    ที่ได้พูดคุยกัน เป็นลักษณะ ผลัดกัน คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูล ในการทำงานเรื่องนี้ด้วย การปฏิบัติด้วย คนที่รู้สึกสนุกกับการเสวนานี้ที่สุดเห็นจะเป็นคุณ ถาวรครับ ทุกท่านที่ไปจะทราบดีครับ

    ข้อมูลจากคุณอ๋อ Falkman ซึ่งอยู่ที่มาเลเซีย ได้บอกว่า แผ่นดินไหวที่โน่น แรงจนต้องลงมาจากบนตึกสูง และเหตุการณ์น้ำท่วม ที่มาเลเซีย ขณะนี้รุนแรงมาก น้ำท่วมสูงทั้งๆที่มาเลย์เป็นเขาสูง ที่สำคัญคุณอ๋อเป็นท่านเดียวที่ได้สร้างสถานที่หลบภัยเอาไว้แล้ว แถมยังมีห้องใต้ดินซะด้วย

    พี่เกษม บอกให้จับตาเหตุการณ์ในปีหน้าให้ดีๆครับ รายละเอียดอาจนำมาลงไม่ได้ครับ

    ส่วนพี่ตั้ม ก็ได้เล่าเรื่องหลวงพ่อท่านให้ฟังหลายๆเรื่องครับ

    ยังไงก็ขอให้ท่านที่ไปมาช่วยๆ กันเล่าต่อด้วยนะครับ รวมทั้งบรรยากาศในการเสวนาด้วย

    ผมขออนุญาต เข้าในประเด็นการประชุมเรื่องการทำงานเลยนะครับ

    ข้อสรุปแรกๆ ก็คือ

    ณ ปัจจุบันนี้ สิ่งที่พวกเรามีพร้อมที่สุด ก็คือข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเกิดภัยพิบัตินี้ครับ แต่ข้อมูลเหล่านี้อยู่กระจัดกระจายในกระทู้ต่างๆ

    ดังนั้นงานแรกของพวกเรา ก็คือการนำข้อมูลเหล่านั้นมาจัดหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการสืบค้นและการนำไปใช้ โดยพวกเราจะช่วยกันรวบรวมจัดทำขึ้น เป้นสามรูปแบบ คือ
    1. ซีดีรอม เพื่อความสะดวกในการไรท์เพื่อเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร
    2. การอัพโหลดจากเวบพลังจิต ตามที่คุณเวบสโนว์และคุณตู๋จะได้จัดทำขึ้น
    3. จัดทำในรูปเอกสารหรือหนังสือเล่มเล็กๆ เพื่อให้สะดวกในการพกพา นำไปใช้ยามฉุกเฉิน

    ข้อมูลที่ได้ จะจัดทำเป็นสองเวอร์ชั่น คือสำหรับประชาชนทั่วไปที่เราจะเน้นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และทางสติถิ
    ส่วนอีกเวอร์ชั่นหนึ่งเป็นแบบของชาวธรรมที่มีความเข้าใจในอภิญญาและเรื่องราวเหนือธรรมชาติ

    โดยแยกหมวดหมู่ในรูป

    -ความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์และคำทำนาย

    -ภาพรวมของเหตุการณ์ และสภาพเมื่อเกิดเหตุการณ์

    -การเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมของ

    -สถานที่ที่ปลอดภัยจากภัยพิบัติ สถานที่ที่ได้มีผู้เตรียมไว้แล้ว

    -คำแนะนำในการอยู่ร่วมกัน

    - ช่องทางการติดต่อสื่อสาร เมื่อการสื่อสารปัจจุบันล่ม

    -สัญญานเตือนก่อนการอพยพ

    -ข้อปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น

    เป้นข้อมูลความรู้เป้นหมวดๆครับ

    เมื่อจัดทำขึ้นแล้วก็นำไปเผยแพร่ผ่าน สื่อต่างๆ โดยเฉพาะสถานนีวิทยุชุมชนในแต่ละท้องถิ่น ส่วนหนึ่ง เพื่อที่ว่า เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติอะไรขึ้นมา สถานีวิทยุเหล่านี้ จะได้ช่วยทำหน้าที่เป็นสถานีลูกข่ายเพื่อช่วยบรรเทาสาธารณภัยได้ในทันที

    อีกส่วนหนึ่งจัดเผยแพร่ในกลุ่มประชาชนทั่วไป เพื่อที่ว่า เขาและครอบครัว จะได้ดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่ง ทราบวิธีการปฏิบัติตัวและสภาพเหตุการณ์บ้าง จะได้ไม่ตื่นกลัวกันจนเกินไป ที่สำคัญจะได้มีการเตรียมข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวในเวลานั้นไว้บ้าง ไม่ต้องมาตัวเปล่า เพราะการเตรียมการเพื่อส่วนกลางสำหรับผู้คนจำนวนมากในเวลานั้น เป็นภาระหนักที่ทุกคนควรจะช่วยกันแบ่งเบาเท่าที่จะทำได้

    เหล่านี้เป็นการทำงานในเบื้องต้นเท่านั้น ขณะนี้ มีคุณกิ๊ก Khunkik เป็นอาสาสมัครมาทำงานตรงจุดนี้ โดยจะอาสาช่วยในการพิมพ์และแยกหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารทั้งหมดครับ ดังนั้นขอให้ทุกท่านที่มีข้อมูลต่างๆที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมขอให้ช่วยรวบรวมไว้ให้ที่คุณกิ๊กด้วยครับ

    ขอกราบโมทนาในงานที่คุณกิ๊กอาสาทำด้วยอย่างยิ่งครับ
     
  6. น้องหน่อยน่ารัก

    น้องหน่อยน่ารัก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,998
    ค่าพลัง:
    +5,064
    โอ้ววว ขนาดได้ฟังยังสุขขนาดเลยเด้อ น่าหนุกจัง ทำดีแล้วมีสุขแฮะ

    อิๆๆๆ
     
  7. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมขออนุญาต ฝากการบ้านให้กับทุกๆท่านที่อาสาจะมาช่วยงานกันก่อนเลยครับ

    1. รวมกลุ่มทำความรู้จักกันในแต่ละจังหวัดครับ เช่น กลุ่มเชียงใหม่-ลำพูน
    กลุ่ม ภูเก็ต-พังงา กลุ่มโคราช กลุ่มสระบุรี กลุ่มเพชรบูรณ์-ชัยภูมิ เป็นต้นครับ

    2. ให้ลองนัดพบเพื่อทำความรู้จักกัน จากนั้น เลือกหัวหน้ากลุ่มแต่ละกลุ่ม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน โดยเลือกจากภูมิธรรมและการเสียสละเป็นสำคัญครับ ให้ธรรมเป็นใหญ่

    3.ขอให้แต่ละกลุ่มสำรวจว่าในพื้นที่ของกลุ่มนั้น มีครูบาอาจารย์ท่านใดที่ท่านได้เตรียมการเตรียมสถานที่ไว้รับเหตุการณ์ภัยพิบัตินี้บ้าง อยู่ที่จุดใด รองรับผู้คนได้เท่าไหร่ ขาดเหลืออะไร มีอะไรที่ส่วนกลางพอจะช่วยได้บ้าง ถ้ามีรูปถ่ายและแผนที่แนบไว้เป็นฐานข้อมูลได้ยิ่งดี

    4.ขอให้สำรวจดูว่าพื้นที่ที่ท่านอยู่หรือใกล้เคียง มีสถานีวิทยุ ทั่วไปหรือวิทยุชุมชน ที่มีศักยภาพ หรือความสนใจที่จะทำสถานีเผยแพร่ธรรมมะบ้าง (อาจจะขอเวลาช่วงเช้า ตีสี่ ตีห้า ถึงหกโมงเช้า ช่วงหนึ่ง และ ค่ำๆ สามถึงสี่ทุ่ม ออกอากาศเสียงพระธรรมเทศนา ) เพื่อสร้างกระแสบุญมาส่งให้ผู้ที่มีโอกาสเข้าถึงธรรม ได้มีเครื่องจรรโลงใจ

    และส่วนกลางจะส่ง ซีดีเอ็มพีสาม ธรรมมะ จำนวน 15แผ่นไปให้ รวมทั้งบทความ ความรู้กับประชาชนในการสังเกตุป้องกันภัยอันเกิดจากภัยพิบัติประเภทต่างๆ จะได้ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยลง

    4.ขอให้ทุกกลุ่มช่วยโพส ข้อมูลเหล่านี้ขึ้นมาบนกระทู้นี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมครับ และถ้ามีอะไรที่ทราบล่วงหน้าเพิ่มเติมก็ช่วยแจ้งให้ทุกท่านทราบด้วยครับ

    งานในขั้นนี้ ถ้าทำได้เสร็จ พวกเราก็จะได้

    1. ระบบป้องกัน และเตือนภัยแบบพอเพียง โดยใช้ภูมิปัญญาการสังเกตุและความสามัคคีของชุมชนครับ
    2. ฐานข้อมูลในการรวบรวมข้อมูลสถานที่ ที่เตรียมเป็นที่หลบภัยในช่วงเวลาการเกิดภัยพิบัติ เพื่อที่จะเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนเมื่อยามนั้น
    3. ส่วนกลางจะช่วยพัฒนาสถานที่แห่งนั้น หรือชุมชนบริเวณนั้น ให้พึ่งพาตนเองได้ จัดโครงสร้างเศษฐกิจพอเพียงในชุมชน เป็นการส่งเสริมโครงการในองค์สมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว

    ฐานข้อมูลในการทำงานและพัฒนามีอยู่แล้วครับ ขอเพียงทางแต่ละกลุ่มช่วยกันรีบรวมตัวรวมกลุ่ม แล้วส่งข้อมูลเข้ามาครับ

    ผมอยากรู้จังว่ากลุ่มใดจะรวมตัวกันได้สำเร็จก่อน
     
  8. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ส่วนสำหรับท่านที่อยู่ส่วนกลางในกรุงเทพก็ขอให้เริ่ม พัฒนาตนเองในทุกๆด้านครับ ทั้งทางร่างกาย การช่วยเหลือตนเอง เบื้องต้น (เช่นดูแลสุขภาพ การทำอาหาร ) การฝึกจิตฝึกสมาธิ การฝึกการรักษาผู้ป่วยด้วยพลังจิตในแบบต่างๆ

    นอกจากนี้สำหรับส่วนกลาง เรามีจัดกิจกรรมในทุกวันอาทิตย์ที่สามของเดือนที่สวนลุมพินี บริเวณศาลาแปดเหลี่ยม บนเกาะลอยเวลา บ่ายโมงครับ

    โดยจะมีรูปแบบดังนี้ครับ
    -ฝึกสมาธิฝึกจิต ปรับพื้นฐาน เสริมธรรม

    -เป็นการสนทนาในเรื่องความก้าวหน้าของงาน

    -ข้อมูลอัพเดทเรื่องภัยพิบัติ

    -Workshop ในเรื่องต่างๆที่เพิ่มศักยภาพให้บุคลากรในกลุ่ม เช่น กิจกรรม Mind simulutor
    การเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาบรรยายพิเศษในแต่ละเรื่องที่เกี่ยวข้องครับ

    -การพูดคุยเรื่องความก้าวหน้าในการปฏิบัติ

    -และปิดท้ายด้วยการทำสมาธิหมู่ หรือ การทำอภิจิตเพื่อส่วนรวมครับ

    อย่างไรก็ตาม หากท่านใดมีข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ขอให้ทุกท่านได้เสนอแนะมาได้ครับ คณะทำงานยินดีน้อมรับฟังทุกความคิดครับ

    ขอโมทนาบุญของทุกท่านด้วยครับ
     
  9. pannarai

    pannarai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2006
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +1,922
    โครงสร้างศูนย์ปฎิบัติการความพร้อมด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติ
    ที่ปรึกษา ผู้นำทางจิต/ผู้นำศาสนา/ผู้นำท้องถิ่น
    ประธาน.....
    ฝ่ายวางแผน ฝ่ายประสานปฎิบัติการ ฝ่ายข้อมูล ฝ่ายธุรการ

    แนวทางการประชาสัมพันธ์
    ส่วนกลาง- โทรศัพท์สาย / มือถือ- FAX- IT (อินเตอร์เน็ต)

    ภายในเขต- วิทยุหลักจังหวัด- เครือข่าย VR- ว. เพื่อการเฝ้าฟัง- โทรศัพท์สาย / มือถือ- FAX- IT (อินเตอร์เน็ต)- สื่อบุคคลภายในศูนย์<O:p</O:p
    <O:p
    พื้นที่จังหวัด- วิทยุหลักจังหวัด- เครือข่าย VR- ว. เพื่อการเฝ้าฟัง- โทรศัพท์สาย / มือถือ- FAX- IT (อินเตอร์เน็ต)- สื่อบุคคลภายในศูนย์(หอกระจายเสียง)<O:p</O:p

    โครงการสร้างการปฏิบัติงานการประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ภัยพิบัติในแต่ละจังหวัด<O:p</O:p
    ขั้นตอนการดำเนินงาน<O:p</O:p
    • รับทราบเหตุ <O:p</O:p
    • ประชาสัมพันธ์จังหวัดประสานทีมงานให้มารายงานตัวพร้อมกันที่ประชุมภายในเวลา 30 นาที <O:p</O:p
    • แจ้งรายงานสถานการณ์เบื้องต้นไปยัง กลุ่มอำนวยการประชาสัมพันธ์<O:p</O:p
    • จัดเตรียมอุปกรณ์ได้แก่ แฟกซ์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น รวมทั้งจัดตั้งโต๊ะข่าวประชุมสรุปสถานการณ์และรวบรวมข้อมูล เช่น คนเจ็บ คนตาย ความเสียหาย การช่วยเหลือ ข้อมูลการอพยพ จุดเคลื่อนย้าย จุดปลอดภัย ข้อมูลการบัญชาการ แก้ไขสถานการณ์ของผู้รับผิดชอบเป็นต้น
    • <O:p</O:pผลิตและเผยแพร่ข่าวและภาพข่าวผ่านสื่อทุกประเภท วิทยุชุมชน, วิทยุทหาร , หอกระจายข่าว เสียงตามสาย <O:p</O:p
    • จัดการแจ้งข่าวโดยประธานเป็นผู้แจ้งข่าว <O:p</O:p
    • ติดตามความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ เช่น กรณีไฟฟ้าดับ ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่พร้อมรวบรวมข้อมูล รายละเอียด เผยแพร่ผ่านสื่อ<O:p</O:p
    • แจ้งเตือนเหตุที่อาจเกิดตามมา เช่น อาฟเตอร์ช๊อค เพื่อเตือนภัยและเฝ้าระวังเหตุการณ์รวมทั้งประชาสัมพันธ์การเคลื่อนย้ายไปยังจุดปลอดภัย<O:p</O:p
    • เตรียมการประชาสัมพันธ์สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและตื่นตระหนก<O:p</O:p
    • จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามการเผยแพร่ข่าวให้มากที่สุด หากมีการเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องให้แจ้งฝ่ายเลขานุการกลุ่มเพื่อประสานงานแก้ไขข้อผิดพลาด<O:p</O:p
    • หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ให้ฝ่ายรวบรวมข้อมูลติดตามประเมินผลและรายงานสรุปภาพรวมความเสียหาย การดำเนินการ และการช่วยเหลือ<O:p</O:p
    • รายงานผลการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้นและระยะยาว การป้องกันรักษาและควบคุมโรคระบาด เช่น ท้องร่วง และโรคระบาดอื่น ๆ <O:p</O:p
    • ประชาสัมพันธ์ในฐานะเลขานุการศูนย์ แจ้งกำหนดการปิดเปิดศูนย์ล่วงหน้า 1 วัน และแจ้งสถานที่ติดต่อ สอบถามรายละเอียดในเรื่องนี้ที่งานประชาสัมพันธ์กลุ่ม
    • สรุปผลการปฏิบัติพร้อมประเมินผล ปัญหาอุปสรรคข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขไปยังกลุ่มอำนวยการเตรียมความพร้อมด้านการประชาสัมพันธ์ และจัดการด้านข่าวสาร (ส่วนกลาง) และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย<O:p</O:p
    <O:pศูนย์วิทยุชุมชน มีข้อมูลแล้ว รอUP DATE
    <O:p</O:p
    กาญจนบุรี 25 แห่ง ชัยนาท 15 แห่ง ประจวบ ฯ 26 แห่ง เพชรบุรี 18 แห่ง<O:p</O:p
    ราชบุรี 26 แห่ง ลพบุรี 45 แห่ง สระบุรี 53 แห่ง สุพรรณบุรี 25 แห่ง<O:p</O:p
    สิงห์บุรี 12 แห่ง อ่างทอง 11 แห่ง<O:p</O:p
    รวมทั้งหมด 256 แห่ง มีอีกจ๊ะ นี่เฉพาะ 1 เขต
    (คงมีประโยชน์บ้างน่ะค่ะ)
    <O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ธันวาคม 2006
  10. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ยอดเยี่ยมครับทำงานฉับไวสมกับเป็นสาวชาติทหารครับผม

    ผมถึงได้บอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นความสามารถของแต่ละท่านได้ถูกโปรแกรมมาตั้งแต่ก่อนลงมาจุติในการทำงานเพื่อส่วนรวมแล้วครับ

    ที่หลวงพ่อท่านบอกว่า "เมื่อถึงเวลาท่านที่มีหน้าที่ก็จะรู้หน้าที่ของตัวเอง" ก็เป็นจริงอีกครั้งแล้วครับ

    ขอบคุณสำหรับแนวทางปฏิบัติทางราชการของคุณพรรณรายอย่างยิ่งครับ เพราะช่วยทำให้เห็นโครงสร้างการทำงาน และการนำอุปกรณ์สื่อสารมาใช้ในภาระกิจ แจ้งเตือนภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ

    ดังนั้นผมขออนุญาตให้คุณพรรณรายช่วยรับงานในส่วนนี้ และการอัพเดทหาข้อมูลของวิทยุชุมชนและสถานีวิทยุอื่นๆให้ด้วยครับ ขอรายละเอียดของที่ตั้งสถานีและคลื่นความถี่ด้วยนะครับ จะได้มาใช้คำนวนพท.การส่งข้อมูลข่าวสารได้ครับ
     
  11. ทิดหนึ่ง

    ทิดหนึ่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    102
    ค่าพลัง:
    +768
    หากมีกิจกรรม หรือมาร่วมบุญที่ จ.อุทัยฯ
    หรือที่วัดของหลวงพ่อ ส่งข่าวด้วยนะครับ
    อยากไปพบกับเพื่อน ๆ ด้วยเหมือนกัน
    ยินดี ชื่นชม กับความตั้งใจและความเสียสละ
    ของเพื่อน ๆ ทุกคนเลย.....
     
  12. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ได้ครับผมคุณทิดหนึ่ง ถ้าไปอทัย ไปวัดหลวงพ่อ พวกเราคงได้พบปะกันครับ

    อยู่ที่อุทัย ได้ทำความรู้จักกับคุณ Mead หรือยังครับ อย่างไร ฝากประสานงานกับทางวัดด้วยนะครับ เพราะที่วัดท่าซุงต่อไปจะเป็นจุดใหญ่ในการทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาในวงกว้างยิ่งกว่านี้ครับ
     
  13. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เราก็ได้เริ่มต้นการทำงานไปแล้วในหลายๆส่วน ที่เป็นงานทางกายภาพ หรือของหยาบด้านวัตถุ

    พระท่านบอกให้ทำโดย การจัดการทำงานในรูปของเครือข่ายที่ประกอบไปด้วย กลุ่มต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ และจากนั้น ก็แลกเปลี่ยน แบ่งปัน ข้อมูลข่าวสาร และทรัพยากรที่มี ให้กัน โดยยึดหลัก แห่งความสามัคคี และความมีเมตตาธรรมกับเพื่อนมนุษย์

    ท่านว่า วิธีนี้ จะทำให้การเริ่มงานและการดำเนินงานก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ใช้งบประมาณเงินทุนน้อยแต่เมื่อทำได้จะช่วยคนได้มาก ถ้าต่างคนต่างทำจะช้าและใช้งบประมาณเยอะ ช่วยคนได้ไม่มากเท่าที่ควร ท่านให้ทำแบบนี้ก่อน จากนั้น จึงค่อยลงลึกในแต่ละจุดครับ


    เมื่อกลุ่มในแต่ละพื้นที่มีการรวมตัวแล้วก็ขอให้
    1.รวบรวมข้อมูลของสถานที่หลบภัยในพื้นที่
    2.รวมกลุ่มกันทำกิจกรรม เผยแพร่ ธรรมมะ และคุณธรรมสู่สังคม
    3.แบ่งปันความรู้ฝึกฝนตนเอง เพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านต่างๆ

    ส่วนทุกๆท่านที่ได้ลงชื่อเพื่อการทำงานนี้ทุกท่าน

    ผมขออนุญาตให้ท่านปฏิบัติตนตามนี้ครับ

    1. ขอให้สวดมนต์นั่งสมาธิทุกวัน
    2. ขอให้ทำสมาธิหมู่เพื่อสร้างพลังบุญให้กับส่วนรวมทุกวัน
    3. ค่อยๆ ลด ละ เลิก อบายมุข เหล้า บุหรี่ ต่างๆทีละน้อย ตามกำลัง
    4. ขอให้มีการเจริญเมตตาพรหมวิหารให้เป็นปรกติ
    5. หาความรู้เพิ่มเติม ในศาสตร์ต่างๆที่ตนถนัดและคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
    6.ขอให้เริ่มฝึกฝนร่างกายตนเองให้แข็งแรง ออกกำลังกายบ้างทีละน้อย
    7.ฝึกตนเองให้อยู่ง่าย กินง่าย นอนง่าย

    ขอเบื้องต้นง่ายๆ 7 ข้อนี้ก่อนครับ เพราะจะเป็นประโยชน์กับตัวท่านเองก่อนเป็นอันดับแรก

    ท่านที่มีความสงสัยในประการใด สอบถามมาได้นะครับ ผมพยายามจะให้ทุกท่านเห็นภาพรวมของงานที่จะทำครบ จะได้ง่ายในการทำงานครับ

    ขอโมทนากับความตั้งใจดีของทุกท่าน ขอให้พลังแห่งการพัฒนาตนเองของท่านจงเต็มเปี่ยม ไปด้วยความสำเร็จครับ
     
  14. Khunkik

    Khunkik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2006
    โพสต์:
    2,151
    ค่าพลัง:
    +18,075
    ขออนุญาติทุกท่านที่กำลังเก็บข้อมูล ขอให้จัดเรียงหมวดหมู่ข้อมูลใหม่นะคะ ขอเป็นตามนี้เพื่อให้ง่ายในการใช้งาน และถูกต้องตรงกัน


    1.พุทธทำนาย /คำทำนาย
    2.ข้อมูลทางสถิติ / ความน่าจะเป็น และแนวโน้มภัยพิบัติในอนาคต
    3.ภาพรวมของเหตุการณ์ และสภาพการณ์
    4.สัญญาณเตือน
    5.ขั้นตอนการเตรียมตัว
    6.สถานที่นัดหมาย และสถานที่ปลอดภัย
    7.แผนที่ และการเดินทาง
    8.ขั้นตอนการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุ
    9.แนวทางการติดต่อสื่อสารเมื่อเกิดเหตุ
    10.กลุ่มบรรเทาสาธารณะภัย และองค์กรต่างๆ
    11.คำแนะนำในการอยู่ร่วมกัน / สิ่งที่ควรรู้

    เบื้องต้น อยากให้ตั้งกระทู้ย่อยสำหรับหมวดหมู่พวกนี้ ท่านที่มีข้อมูลอยู่จะได้นำมาลงเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน สำหรับการจัดรูปเล่มเรียงพิมพ์ เดี๋ยว Khunkik จัดให้จ้า

    ปล.จังหวัดต่างๆ ขอให้ตั้งกลุ่มเริ่มทำงานพร้อมๆ กันเลยนะจ๊ะ แล้วจะได้ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันได้

    "....ความสามัคคีพร้อมเพรียงกันเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในการปฏิบัติบริหารงานใหญ่ๆ เช่นงานของแผ่นดิน และความสามัคคีนี้จะเกิดมีขึ้นมั่นคงได้ ก็ด้วยบุคคลในหมู่ในคณะมีคุณธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวผูกพันจิตใจของกันและกันไว้...." พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 พระราชทานแก่สามัคคีสมาคมฯ ในการเปิดประชุมประจำปี 2525
     
  15. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    งานรวบรวมข้อมูลนี้ขออนุญาตให้คุณกิ๊กเป็นผู้ดำเนินการครับ และมีคุณKomodo มาช่วยเสริมครับผม

    ขอโมทนาบุญกับงานที่ท่านทั้งสองได้อาสา รวมทั้งพระบรมราโชวาทดีๆที่เป็นเครื่องช่วยเตือนสติในการทำงานของพวกเราทุกคนครับ

    ส่วนการรวมกลุ่มทำงานในภูมิภาคต่างๆ แว่วๆมาว่าทางภาคอีสานรวมตัวได้แล้วครับ อีกไม่นานคงรายงานการทำงานขึ้นมาบนกระทู้นี้ครับ
     
  16. อยากรู้ไปโม๊ด

    อยากรู้ไปโม๊ด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +183
    ติดตามการทำงานของทุกท่านด้วยความชื่นชมนะคะ
     
  17. หลับตา

    หลับตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    717
    ค่าพลัง:
    +3,151
    ผมไปเจอเวปกังหันลมครับ พอดีกำลังสนใจพลังงานลมมานานแล้วว่าน่าจะเอามาใช้งานได้จริงในประเทศไทย+ยามมีภัยพิบัติ เพราะทำได้เอง ไม่เหมือนแผงโซล่าเซลล์ เสียก็ซ่อมยาก แล้วทางเวปจัดกิจกรรมแจกกังหันลมพอดี ตามรายละเอียดข้างล่าง เผื่อจะได้ทุนค่าใช้จ่ายลงไป
    ------------------------------------------------------------------
    ขอเชิญทุกๆ ท่านร่วมเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับ กังหันลม และพลังงานทดแทนที่ ThaiWindmill.com

    แจกกังหันลม 2.5 กิโลวัตต์ 2 ตัว
    สำหรับสมาชิกในวันที่ 30 มกราคม 2550

    สมัครสมาชิก และส่งสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของท่าน
    พร้อมระบุที่อยู่ที่ติดต่อได้สะดวก, ชื่อสมาชิก, เบอร์โทรศัพท์ มาที่
    คุณบรรจง ขยันกิจ
    กองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยบูรพา
    169 ถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข
    อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20131
    โทร 06-7049941 ไม่เกิน 22.00 น
    [SIZE=+1]สมัครสมาชิกกระดานข่าว[/SIZE] คลิกที่นี่
    (อ่านวิธีสมัครสมาชิกก่อนสมัคร คลิกที่นี่)
     
  18. boko0121

    boko0121 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +7,736
  19. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    มีงานของคุณ Boko0121 อีกเรื่องที่หนึ่งที่มีโครงการที่จะจัดสร้างพระผง พิมพ์สมเด็จวัดระฆังครับ เพื่อแจกผู้คนให้รอดพ้นจากภัยพิบัติครับ ทางท่านผู้ใดมีความศรัทธา ก็ขอเชิญร่วมทำบุญและติดต่อได้ที่ คุณ Boko0121 ได้ครับผม

    ส่วนตัวผมเองจะส่งแร่ใสจำนวนหนึ่งและผงมวลสาร จากหลายๆแห่งไปร่วมสร้างด้วยครับ

    ขอกราบโมทนากับความตั้งใจดีของทางคุณ Boko0121 ด้วยครับ
     
  20. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,093
    ค่าพลัง:
    +62,396
    ครับคุณคนานันท์ เราโทรคุยกันแล้วครับ ผมอยู่อำเภอเมือง ส่วนคุณทิดหนึ่งอยู่ อ.หนองฉาง ห่างกัน 12 ก.ม.เองครับ มีอะไรก็ประสานงานกันได้เสมอนะครับคุณทิดหนึ่ง

    เท่าที่ทราบในเขตนี้นอกจาก วัดท่าซุง แล้ว ก็มี รีสอร์ทไอยรา ที่พร้อมจะปรับตัวช่วยเหลือคนได้ทันที รวมทั้ง โรงเจของอาจารย์ศักดา สกุลพนารักษ์ ที่บ้านไร่อีกแห่งนึงนะครับ..ไว้จะลองไปสำรวจเพิ่มเติมดูครับ ห่างจากกรุงเทพราวๆ 3 ชั่วโมงเท่านั้นเองครับ

    มีข้อมูลหนึ่งที่ทราบจากเบื้องบนว่า ในประเทศไทย จะมีระดับน้ำทะเลหนุนสูงและคลื่นยักษ์จากทะเลจะสูงเข้าท่วมจนถึงแถวๆจังหวัดนครสวรรค์ - แนวเขตเพชรบูรณ์ (หลังจากนั้นระดับน้ำจะลดลงครับ) ดังนั้นที่ที่เป็นถูเขาจึงมีความปลอดภับสูงกว่าครับ อุทัยสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 19 เมตร ก็พอได้ครับ แต่ให้ดีควรอยู่ใกล้เขาไว้หน่อย ริมแม่น้ำริมทะเลไม่ปลอดภัยเท่าไหร่นะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ธันวาคม 2006

แชร์หน้านี้

Loading...