ดิน น้ำ ลม ไฟ มาครบ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 18 สิงหาคม 2017.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,103
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,974


    20840785_1395863213861185_5197497142267908322_n.jpg



    +++ ดินน้ำลมไฟมาครบ +++

    พระอาจารย์กล่าวว่า "โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ของเรา #จะช้าจะเร็วน้ำก็ท่วมแน่นอนเพราะว่าตอนนี้อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางมากแล้ว ก็แปลว่าน้ำมีโอกาสท่วมได้ทุกวัน #เนื่องจากว่าพื้นที่กรุงเทพฯ #เป็นดินตะกอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเป็นที่ที่อุดมสมบูรณ์มาก ประกอบกับฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล แต่คราวนี้พื้นที่ตั้งแต่สมัยโบราณบรรพบุรุษของเราเอาไว้ปลูกข้าว เป็นแหล่งอาหารของประเทศ #เรากลับเอามาสร้างตึกแทน #น้ำหนักตึกที่กดลงไปทุกวัน #ดินก็ยุบลงไปทุกวัน

    #ยิ่งสมัยก่อนมีการขุดน้ำบาดาลมาใช้กันแบบไม่บันยะบันยัง #เมื่อน้ำบาดาลหมดไปสภาพดินก็ยิ่งทรุดตัวได้ง่าย เพราะว่าไม่มีน้ำรองรับ ถ้าใครอยากจะมีบ้านในกรุงเทพฯ ก็หาคอนโดมีเนียมสัก ๑๐ ชั้นแล้วก็อยู่ชั้นบนสุด อย่างไรก็ปลอดภัยหน่อย ถึงเวลาน้ำท่วมฉับพลันอย่างน้อยก็มีเรือมารับได้...! ถ้าอยู่ชั้นล่าง ๆ อาจจะหายไปใต้น้ำเลย

    อาตมาเคยพูดตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ ตอนน้ำท่วมหนัก ๆ ว่า โครงการบ้านจัดสรรสมัยนี้ควรที่จะคิดสร้างบ้านลอยน้ำได้แล้ว ทำบ้านเรือนแพ ก็คือมีลูกทุ่นช่วยในการลอยตัวได้ แล้วก็แค่ปักเสาสี่มุม ติดโซ่เอาห่วงคล้องไว้ ถ้าน้ำสูงก็ลอยตามน้ำขึ้นไป โฆษณาได้เต็มปากเต็มคำว่า "หมู่บ้านปลอดน้ำท่วม ซื้อบ้านแถมเรือ" คาดว่ายังหากินได้อีกเยอะ"

    "ตอนนี้ยังไม่เท่าไรหรอก #ต้องประมาณปลายเดือนกันยายนต้นตุลาคม #ต้องระมัดระวังเรื่องน้ำเหนือไหลหลาก ซึ่งจะว่าไปก็เป็นภาวะปกติ แต่คราวนี้กรุงเทพฯ ของเราเป็นพื้นที่ต่ำ ก็เลยไม่ปกติ โดยมากแล้วคนกรุงเทพฯ กับปริมณฑล มักจะมีบ้านต่างจังหวัดอยู่แล้ว การขยับขยายก็คงจะง่ายหน่อย

    #แต่ประเภททำตัวเป็นชาวกรุงเลยโดยไม่มีพื้นที่สำรองไว้ #พอถึงเวลาก็เดือดร้อนมากหน่อย ถ้าดินน้ำลมไฟร่วมประสาน กลายเป็นอุบัติเหตุหรือภัยธรรมชาติ คาดว่าต้องมีบางประเทศที่จมหายไปใต้ทะเล วิตกวิจารณ์กันล่วงหน้า ดิน น้ำ ลม ไฟ ก็เช่นอะไร พายุมาก็พาฝนมา ก็แปลว่าลมกับน้ำมา ถ้าภูเขาไฟระเบิดแผ่นดินก็ไหวด้วย #สรุปว่าดินน้ำลมไฟมาครบ"

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.(หลวงพ่อเล็ก สุธัมมปัญโญ)
    เก็บตกจากบ้านเติมบุญ ต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐



    **********************************************************************


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...