เรื่องเด่น ทำบุญแต่ได้บาป (หลวงปู่แฟ็บ สุภัทโท)

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 18 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    ทำบุญแต่ได้บาป

    -800x445.jpg
    ทาน ศีล ภาวนานั้น เป็นของดี ให้พากันเอาไป อย่าไปหลงใหลของไม่เข้าท่า วันศีล วันพระ ก็ให้รู้จักตักบาตร จังหัน อาทิตย์หนึ่งเสียสละเวลาแค่แป๊ปเดียวเอง ถ้าเรามีเวลาน้อยมาวัดไม่ได้ก็ให้ตักบาตรที่บ้านเอา ส่วนคนที่พอมีเวลาก็ให้มารักษาศีลแค่วันหนึ่งกับคืนหนึ่งเท่านั้น ไม่นานหรอก ถ้าเปรียบเทียบกับเราทำอย่างอื่นมันห่างไกลกันมาก หลวงปู่เมตตานะเพราะมันเป็นของๆ เราที่จะได้จริงๆ ส่วนการเลี้ยงธาตุขันธ์ นั้นมันไม่จีรังยั่งยืน มันจะตายอยู่ดีนี่แหละเรามาสร้างเอาไว้ เมื่อเราละสังขารไปแล้ว เราจะได้มีที่พึ่งอาศัย

    ตามที่หลวงปู่เห็นมาแล้วนี้ มันน่าสังเวช น่าสงสารเพราะตอนที่มีชีวิตอยู่ไม่เคยทำบุญทำทานอะไรไว้ มีแต่อยู่ แล้วแก่ตายไปเฉยๆ หลวงปู่มองเห็นขณะปลีกวิเวกบ้างเห็นตามป่าช้าบ้าง พวกวิญญาณเขามาของให้ปู่ช่วย บางคนตายไปแล้ว ๓๐-๔๐ ปี ข้าวไม่เคยได้กินเลย เสื้อผ้าก็เปียกก็ขาด ถามเขาว่าทำไมเปียกเขาบอกว่าเปียกเพราะ ตอนญาติพี่น้องเอาน้ำชโลมก่อนเขาจะตาย แล้วถามเขาอีกว่า ญาติพี่น้องไม่ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้หรือ เขาบอกว่าไม่ได้รับเลย

    21032426_1439332482828057_6904040707975595928_n.jpg

    พอถึงตอนเช้า หลวงปู่จึงไปถามโยมอุปฐากวัดว่าเมื่อวันก่อน ญาติของคนตายเขาเอาเงินมาถวายวัดมีเหลืออยู่เท่าไร เขาบอกว่ามีเหลือ ๓๐๐ บาท หลวงปู่ก็บอกว่าให้ญาติคนตายไปซื้อผ้าขาว ผ้าสบง อาหารคาวหวานมาถวายพระ แต่ญาติของคนตาย กลับไปซื้อผ้าถุง เสื้อผ้าสวยๆ งามๆ ที่คนตายเคยใช้สอย ขณะที่มีชีวิตอยู่นำมาถวายพระ หลวงปู่ก็เลยให้เขาเอาไปเปลี่ยน เขากลับบอกว่า ปู่-ย่า-ตา-ยาย-พ่อ-แม่ เคยทำกันมาอย่างนี้ ก็เลยบอกเขาว่านั่นแหละ ก็เพราะทำอย่างนั้นเขาจึงไม่ได้รับ เพราะเสื้อผ้านั้น พระ เณร ใช้ไม่ได้ ต้องเอาของที่พระ เณรใช้ได้จึงจะถึง

    พระก็เปรียบเหมือนไปรษณีย์นั่นแหละ เป็นผู้ส่งไปให้ แต่ถ้าพระทุศีล ก็ไม่ถึงอีกหละ ถ้าถึงก็ถึงน้อยไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะศีลเป็นเครื่องส่งเหมือนกับ จ.ม. ติดแสตมป์นั่นแหละ ถ้าไม่ติดแสตมป์ ถึงมีที่อยู่ก็ไม่ถึง ขอให้เข้าใจกันอย่างนี้นะ มันถึงจะถูกต้อง

    การทำบุญแจกข้าวก็เหมือนกัน ถ้าทำถูกต้อง ผู้รับก็ได้บุญแต่ทำผิด ผู้รับก็ได้รับบาป วิธีที่ถูกต้องก็คือ อย่าฆ่าสัตว์ อย่าซื้อเหล้านี่แหละ ตามที่เห็นมาส่วนมาก ก็มีแต่พากันทำอย่างนี้ ถ้าไม่ฆ่าสัตว์ ไม่มีเหล้า มียา ก็บอกว่าไม่เป็นบุญ เป็นบุญอยู่ แต่เป็นบุญปากบุญหู มันไม่ใช่บุญส่งไปให้ผู้ตาย แต่มันเป็นบาป แทนที่เขาจะได้รับบุญแต่กลับได้รับบาปหนักเข้าไปอีก เพราะเหตุมันเกิดมาจากเขา เราจึงได้ฆ่าสัตว์ ผลบุญนั้น สัตว์เขาก็ได้รับไป เพราะเขาทานเนื้อ ทานหนัง แต่ผลกรรมแห่งบาปนั้น ญาติพี่น้องเรากลับได้รับแทน ต้องชดใช้ชีวิตเขา นี่กลายเป็นเราทำบาปให้เขาโดยไม่รู้ตัว นี่แหละโทษของการไม่รู้จริง

    • หลวงปู่แฟ็บ สุภัทโท •
    ขอบคุณข้อมูล FB:เกร็ดธรรมะประวัติพระกรรมฐาน



    ขอบคุณที่มา
    http://www.chilljungloei.com/ธรรมะ/ทำบุญแต่ได้บาป/
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa368.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...