นางฟ้าเทวดาเดินดิน “เชอรี่-ติ๊ก” ลุยสร้างฝายชะลอน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้งที่น่าน

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 7 มกราคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    นางฟ้าเทวดาเดินดิน “เชอรี่-ติ๊ก” ลุยสร้างฝายชะลอน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้งที่น่าน (มีคลิป)

    cherry_fb-696x364.jpg


    แม้ช่วงนี้โลกจะดูโหดร้ายเกินไปเสียหน่อย แต่ก็ยังมีเรื่องราวดีๆ ของคนดีๆ เกิดขึ้นให้ยิ้มได้บ้าง เมื่อนางฟ้าเทวดาเดินดินในวงการบันเทิง เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ เดินหน้ารณรงค์และฟื้นฟูป่าไม้มาอย่างต่อเนื่องได้ร่วมกับทีมเนวิเกเตอร์ของพระเอก ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี ลุยฝึกสร้างฝายชะลอน้ำร่วมกับเหล่าชาวบ้านจิตอาสา แก้ปัญหาภัยแล้งที่ จ.น่าน


    ก่อนหน้านี้ได้ลุยสำรวจพื้นที่ป่าไม้ที่น่าน จนเจอปัญหาพื้นที่แห้งแล้งหรือแหล่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วม สำหรับนางเอกสาว เชอรี่-เข็มอัปสร ที่ตัดสินใจถวายกายและใจเดินหน้ารณรงค์และฟื้นฟูป่าไม้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศให้กลับมาสมบูรณ์ และก่อตั้งโครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์ (Little Forest) ปลูกป่า ปลูกคน ปลูกใจ“ โดยมีเพื่อนสนิทใจบุญ โรจน์-ภูวภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง ISSUE และผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ร่วมก่อตั้งด้วย โดยเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 59 ได้มีการเปิดตัวโครงการพร้อมกับดีไซน์สินค้า ไม่ว่าจะเป็น หมวก ร่มกันยูวี เสื้อยืด และผ้าพันคอเพ้นต์มือเป็นลาย Little Forest ออกมาเพื่อให้คนซื้อและร่วมทำบุญ โดยนำรายได้ไปสนับสนุนกิจกรรมปลูกป่าที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่

    08.jpg 04.jpg 02-1.jpg

    ล่าสุดสาวเชอรี่ และทีมโครงการ Little Forest ได้ลุยพื้นที่พร้อมกับระดมจิตอาสาตัวแทนชาวบ้านจาก จ.แพร่ มาร่วมกิจกรรมอบรมเรียนรู้วิธีการสร้างฝายชะลอน้ำจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง อ.ปัว จ.น่าน เมื่อวันที่ 19-20 ธันวาคม 2559 เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในการบริโภคและอุปโภค รวมถึงการเกษตรกรรมในช่วงฤดูแล้ง และที่สำคัญยังมีพระเอกสุดหล่อสายอนุรักษ์ธรรมชาติ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี แท็กทีมน้องชาย ตั้น-พิเชษฐไชย ยกกองทีมงานมาถ่ายทำรายการเนวิเกเตอร์ เพื่อเผยเรื่องราวดีๆ ส่งต่อคนอื่นอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศระหว่างอบรมการสร้างฝายนั้นก็สนุกสนานคึกคัก และเต็มไปด้วยความสามัคคี แม้จะเป็นภารกิจที่ท้าทายความเหนื่อยล้ามากเลยทีเดียว

    11-8.jpg 10-10.jpg

    นอกจากนี้ เชอรี่-เข็มอัปสร ยังได้เผยเกี่ยวกับการลุยสร้างฝายครั้งนี้ด้วยว่า “ปัญหาเรื่องน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างมาก เพราะ “น้ำคือชีวิต” ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ดังนั้นการอบรมการฝึกสร้างฝายครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้กับตัวแทนชาวบ้านและจิตอาสาจากจังหวัดแพร่มาปรับใช้ ซึ่งเชอรี่เชื่อว่าความตั้งใจจริงของทุกๆ คนในวันนี้ รวมถึงแรงใจของทุกๆ คนที่ส่งมา จะส่งให้การสร้างฝายน้ำ การพัฒนาผืนดิน พื้นที่ทำกินในวันนี้ จะเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่า และมีน้ำใช้กักเก็บในฤดูแล้งต่อไปค่ะ”

    09.jpg 07.jpg 06.jpg 01.jpg 04.jpg 03.jpg

    c_10.jpg c_11.jpg

    ชมบรรยากาศการสร้างฝายชะลอน้ำ ผ่านคลิปวิดีโอกันซะหน่อย



    ใครที่อยากร่วมทีมสร้างความดี ก็สามารถให้กำลังใจและตามไปสมทบทุนได้กับ โครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์ (Little Forest) ปลูกป่า ปลูกคน ปลูกใจ” ที่ Instagram @littlehelp_thailand และ @cherrykhemupsorn กันได้นะจ๊ะ

    เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
    ภาพ: โครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์ ( Little Forest ) ปลูกป่า ปลูกคน ปลูกใจ”, IG @cherrykhemupsorn @navigatortiktun_




    ---------------------------
    ที่มา
    http://www.praew.com/74248/people/cherry-tik-little-forest/

     

แชร์หน้านี้

Loading...