"บะหมี่หมูย่าง"ยามดึก ร้านบุญเลิศ ตลาดนางเลิ้ง

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย guawn, 23 มีนาคม 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    "บะหมี่หมูย่าง"ยามดึก ร้านบุญเลิศ ตลาดนางเลิ้ง

    คอลัมน์ อิ่มอร่อย



    [​IMG]ตลาดนางเลิ้ง เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีของกินอยู่ภายในมากมายไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือจะเป็นของหวาน

    ถ้าจะอร่อยตอนค่ำ ที่ทางเข้าตลาดนางเลิ้ง ตรงซอยนครสวรรค์ 8 มีร้านบุญเลิศ ขาย "บะหมี่หมูย่างซีอิ๊ว" เป็นเมนูขวัญใจคนนอนดึก

    ร้านเล็กๆ คูหาเดียว ที่ตั้งอยู่หน้าปากซอยแห่งนี้ เปิดขายเฉพาะช่วง 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืนเท่านั้น และในช่วงเวลาดังกล่าว มีลูกค้าเข้าไปลิ้มรสแน่นไม่ขาดสาย

    เจ้าของร้าน นายเลิศและนางสิรินันท์ โชติเกียรติ สองสามีภรรยา คู่ทุกข์คู่ยากช่วยกันทำ สาวเส้นบะหมี่จากหม้อต้ม โดยมีลูก 3 คนเป็นลูกมือจัดใส่ชามให้กับลูกค้าอยู่ภายในร้าน

    สิริรัตน์ โชติเกียรติ ลูกสาวคนหนึ่งเล่าประวัติความเป็นมาของร้านบะหมี่บุญเลิศว่า เปิดอยู่ตรงนี้นานกว่า 30 ปี แล้ว โดยก่อนหน้านี้คุณพ่อ มีบ้านอยู่ย่านราชวัตร ตรงข้ามโรงเรียนเศรษฐเสถียร ตอนเย็นๆ จะปั่นรถซาเล้ง บรรทุกบะหมี่หมูย่างซีอิ๊วมากับคุณแม่ เพื่อขายที่หน้าตลาดนางเลิ้ง

    ทำมาหลายปี จนกระทั่งเก็บหอมรอมริบซื้อตึกแถวด้านในตลาดเป็นที่พักและด้านนอกเพื่อทำร้านขายบะหมี่ จนกระทั่งเป็นอย่างที่เห็น
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ร้านบุญเลิศของขายบะหมี่เกี๊ยวปู หมูย่างซีอิ๊ว ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูอบ ข้าวหน้าไก่ ส่วนที่ขึ้นชื่อของร้านจากการที่ลูกค้านิยมสั่ง ได้แก่ "บะหมี่เกี๊ยวหมูย่างซีอิ๊ว"

    เส้นบะหมี่ที่ใช้จะเป็นเส้นกลมเหนียว เส้นจะใหญ่กว่าที่อื่นและเป็นบะหมี่ไข่ที่สั่งมาจากญาติๆ ที่ทำโรงงานบะหมี่ให้ทางร้านตั้งแต่สมัยแรกๆ

    ส่วนเกี๊ยว ก็จะใช้แป้งบาง นุ่ม ห่อกุ้ง หรือหมู ให้พอดีคำ ถ้าเป็นกุ้งจะใช้กุ้งเป็นตัวหั่นพอดี ห่อด้วยแป้งเกี๊ยว

    จานเด็ดอย่างบะหมี่หมูย่างซีอิ๊ว จะเริ่มต้นด้วยการนำบะหมี่ที่จะใช้นำมายี ก่อนจะนั้นนำไปลวกในน้ำเดือด และยีเส้นเพื่อให้แป้งออกให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำมาใส่ชามใส่หมูย่าง ผักโรยกากหมู เติมน้ำซุปเข้าไป

    ถ้าเป็นบะหมี่แห้งก็จะลวกเส้นอีกครั้งหนึ่งให้ได้เส้นที่นิ่ม หรือเกี๊ยวแห้งก็จะคลุกเคล้ากับกระเทียมเจียว ซีอิ๊วขาว และโรยกากหมูใส่ชามเพื่อรสชาติที่อาหารและกากหมูจะทำใหม่ทุกวันเพื่อที่จะได้ไม่เหม็นหืน แล้วโปะหน้าด้วยหมูย่างซีอิ๊วเข้าไป หรือจะรับประทานแบบใส่ปูโรยหน้าด้วยก็ได้ตามใจที่จะสั่งกับทางร้าน <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    อีกจานเด็ดของร้านก็คือ ข้าวหมูย่างซีอิ๊ว

    ข้าวที่ใช้ข้าวเป็นข้าวเก่า เพื่อให้เป็นเม็ด ไม่แข็งมาก เวลาหุงจะใช้นึ่งใส่กะละมัง ทำให้ข้าวเป็นเม็ดไม่แฉะ

    สำหรับหมูย่าง ทางร้านจะใช้เลือกหมูสันนอก และเนื้อสะโพกมาแล่ และหมัก โดยใช้ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย พริกไทย กระเทียม หมักประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะนำไปย่างโดยใช้เตาถ่านเพื่อให้หอม และจะต้องใช้ไฟแรง และหมั่นกลับหมูบ่อยๆ เพื่อให้สุขให้ทั่วกัน

    ส่วนน้ำราดก็จะใช้ส่วนผสมของรากผักชี เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายเล็กน้อย ใส่แป้งน้ำมาเคี่ยวบนเตาถ่าน ทำมาราดกับหมูย่างซีอิ๊ว

    ด้านกุ้งและปู ทางร้านจะไปซื้อเองทุกวันที่ตลาดเยาวราชที่ขึ้นชื่อเรื่องของสดและของดี

    ส่วนน้ำซุป ร้านบุญเลิศจะใช้กระดูกหมูต้ม รากผักชี ซีอิ๊วขาวเคี่ยวให้ได้ที่จะกระทั่งเป็นน้ำซุปที่หวานกลมกล่อม

    มาถึงเครื่องดื่ม ทายาทเจ้าของร้านแนะนำว่าต้องลองชิม "น้ำวุ้นใบเตย" เพราะว่า ใช้ใบเตยสดๆ มาต้มไม่ใส่สี ใส่วุ้นผสมเข้าไปเติมน้ำตาลหน่อยได้รสชาติที่กลมกล่อม เติมน้ำแข็งเข้าไป ดื่มแก้กระหายได้เลยสำหรับหน้าร้อนแบบนี้

    ราคาอาหารของร้านบุญเลิศเท่าๆ กับร้านค้าทั่วไป ถ้าเป็นบะหมี่-เกี๊ยวแห้ง-น้ำธรรมดา ราคา 25 บาท หรือถ้าจะเป็นบะหมี่-เกี๊ยวแห้งน้ำเพิ่ม ปูโรยหน้าด้วยเพิ่มเป็น 35 บาท

    ทางมาร้านบุญเลิศ ไม่ยากเลย ร้านอยู่หน้าปากซอยนครสวรรค์ 8 ต้นทางมาจากถนนราชดำเนิน จากนั้นวิ่งมาเรื่อยๆ ทางไปสนามม้านางเลิ้ง เมื่อผ่านทางเข้าเขต ป้อมปราบฯ ทางด้านขวาที่ขับตรงไปเล็กน้อยให้ชิดซ้ายเพื่อที่จะหาที่จอดรถ (ควรไปค่ำหน่อยจะได้มีที่จอด) และเดินข้ามไปฝั่งตรงข้ามก็จะเห็นซอยนครสวรรค์ 8 ทางเข้าตลาดนางเลิ้งจะพบว่าหน้าร้านจะเปิดไฟสว่างไสว พร้อมกับผู้คนที่ยืนอออยู่หน้าร้านที่คึกคัก

    ร้านจะเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด จะเริ่มขายตั้งแต่ 18.00 น. ถึง 24.00 น. และยังรับบริการนอกสถานที่อีกด้วย ถ้าไปไม่ถูกก็ติดต่อได้ที่ 02-2812594, 081-8451156, 081-8333163

    นี่คือแหล่งอิ่มอร่อยอีกร้านในยามค่ำคืน
     

แชร์หน้านี้

Loading...