เรื่องเด่น มจร. มอบพระไตรปิฎกฉบับสากลหนึ่งเดียวของโลก รวมหลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา ๓ นิกาย เถรวาท-มหายาน-วัชรยาน ไว้ในเล่มเดียว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 พฤษภาคม 2017.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    มจร. มอบพระไตรปิฎกฉบับสากลหนึ่งเดียวของโลก รวมหลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา ๓ นิกาย เถรวาท-มหายาน-วัชรยาน ไว้ในเล่มเดียว

    94232105_7719.jpg


    18221656_1626256254083691_1796072571671451379_n.jpg

    มจร. มอบพระไตรปิฎกฉบับสากลหนึ่งเดียวของโลก รวมหลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา ๓ นิกายหลักไว้ในเล่มเดียว ใช้เวลารวบรวมนานกว่า ๗ ปี ตีพิมพ์หนึ่งหมื่นเล่มกระจายทั่วโลก

    พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลกรณราชวิทยาลัย ฐานะประธานสมาคมวิสาขบูชาโลก CBT เปิดเผยว่า ปัญหาอย่างหนึ่งในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา คือ เรื่องของการรวบรวมหลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา มีความแตกต่างกันทั้งลักษณะทางกายภาพ ภูมิศาสตร์ และที่สำคัญคือคำสอนของแต่ละศาสดานั้นมีรากเง้าไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นนิกาย เถรวาท มหายาน และวัชรยาน จึงมีการถกเถียง ไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน

    ที่ผ่านมามีการแปลคำสอนไปคนละทิศละทางตามความเชื่อ ที่แตกต่างกัน ขาดการจัดเรียงเป็นหมวดหมู่ ขาดการยอมรับซึ่งกันละกันไม่มีเอกภาพ

    อธิการบดี มจร กล่าวต่อว่า เมื่อการประชุมสมัชชาศาสนาโลก ช่วง พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ประชุมจึงมีมติให้มีคณะทำงาน รวบรวมหลักธรรม คำสอน ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละนิกาย ทั้ง ๓ นิกาย ได้แก่ เถรวาท มหายาน และวัชรยาน นำมาเรียบเรียงไว้ด้วยกันอย่างถูกหลักวิชาการ ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาพุทธนิกายต่างๆทั่วโลก อาทิ ประเทศไทย จีน ญี่ปุ่น ศรีลังกา พม่า ทิเบต เป็นต้น เพื่อค้นหาคำสอนของพระบรมศาสดาแต่ละนิกาย หาแก่นนำมาบูรณาการกันจนลงตัวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน เช่น หลักไตรสิขา ศีล สมาธิ และปัญญา

    นิกายเถรวาทสอนว่าอย่างไร นิกายมหายานสอนว่าอย่างไร และนิกายวัชรยานสอนว่าอย่างไร ค้นหาแก่นแท้ของคำสอน ความเชื่อของแต่ละประเทศ แต่ละนิกาย พระบรมศาสดาสอนว่าไว้อย่างไร จากนั้นนำมาเรียบเรียงแบบเข้าใจง่าย ด้วยภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางก่อน โดยมีปีเตอร์ ฮาร์วีย์ ชาวอังกฤษ เป็นบรรณาธิการทั่วไป และพระพรหมบัณฑิต ศ.ดร. เป็นบรรณาธิการหลัก


    "คณะทำงานได้ใช้เวลารวบรวม ถกเถียงกัน เป็นเวลานานกว่า ๗ ปี ในที่สุดก็ได้หนังสือพระไตรปิฎกฉบับสากล (Common Buddhist Text : CBT ) ซึ่งรวบรวมจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา รวบรวมคำสอนพระพุทธศาสนา ๓ หมวด ได้แก่ หมวดพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ มีทั้งสิ้น ๑๒ บท พร้อมเชิงอรรถชัดเจน รวบรวมไว้ในเล่มเดียวด้วยรูปเล่มสีแก่นขนุน สวยงาม ภาษาถูกต้อง เข้าใจง่าย เรียบเรียงจากหลักหัวใจพระพุทธศาสนา นิกาย เถรวาท มหายาน และวัชรยาน จนกลายเป็นพระไตรปิฎกฉบับสากลขึ้น

    สามารถนำไปวางไว้ตามสนามบิน โรงแรมทั่วโลกได้ทันที ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาสู่ประชาคมโลกอย่างยั่งยืน และเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก พ.ศ.๒๕๖๐นี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จึงเปิดตัวหนังสือเล่มพระไตรปิฎกฉบับเดียวของโลก ตีพิมพ์จำนวนหนึ่งหมื่นเล่ม ก่อนแจกจ่ายไปยังวัด สถานทูต ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้ประชากรโลก มีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมคำสอน ของศาสนาพุทธได้อย่างถ่องแท้ ที่สำคัญจะเป็นหนทางช่วยให้พระพุทธศาสนา มีความมั่นคงยั่งยืนอีกด้วย"

    พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดี มจร. กล่าว



    ที่มา : ระแบบ ฐิตญาโณ-พระธรรมเมธาภรณ์


    เรียบเรียงโดย

    จินต์จุฑา เจนสระคู : สำนักข่าวทีนิวส์

    ----------------------
    http://www.tnews.co.th/contents/317302
     

แชร์หน้านี้

Loading...