รถบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่ สุดยอดนวัตกรรมคันแรก ช่วยพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 8 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    องคมนตรี รับมอบรถบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่สุดยอดนวัตกรรมคันแรกของประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ส่งมอบให้กับ กองทัพบก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะช่วงเกิดภัยพิบัติ นำร่องพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่กำลังประสบอุทกภัย



    e0b894e0b899e0b989e0b8b3e0b980e0b8aae0b8b5e0b8a2e0b980e0b884e0b8a5e0b8b7e0b988e0b8ade0b899e0b897.jpg

    พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พร้อมด้วย พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมรับมอบรถบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่สุดยอดนวัตกรรมคันแรกของประเทศไทย จากสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งมอบให้กับกองทัพบก

    เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการให้กองทัพบกนำไปใช้ประโยชน์บำบัดน้ำเสีย ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำลำคลอง และบำบัดน้ำเสียแล้วนำกลับมาใช้อุปโภค-บริโภคได้

    โดยรถต้นแบบดังกล่าวใช้พลังงานแสงอาทิตย์ควบคู่กับใช้เคมีเป็นส่วนประกอบช่วยบำบัดน้ำเสีย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ กล่าวว่า จะนำรถบำบัดน้ำเสียคันนี้เคลื่อนที่ไปตามแหล่งชุมชนบำบัดน้ำเสียแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

    ส่วนน้ำที่ได้จากการบำบัด สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับประชาชนทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเฉพาะช่วงเกิดอุทกภัย หรือภัยแล้งสามารถนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติได้ด้วย ที่สำคัญในอนาคตจะนำไปใช้เป็นต้นแบบต่อไป

    ทั้งนี้ อยากขอให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นำไปจดสิทธิบัตร เพราะเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ควรต้องจดสิทธิบัตร เพื่อป้องกันผู้อื่นนำไปใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่ง มหาวิทยาลัยฯ ได้นำองค์ความรู้จากนักวิจัยทางด้านวิชาการมาพัฒนาเทคโนโลยีโซล่าเซลล์มาบำบัดน้ำเสีย ให้เกิดขึ้นในวงการศึกษาของประเทศไทย

    ขณะที่ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า กองทัพบก จะนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติและสาธารณภัย ครอบคลุมถึงน้ำเสียในชุมชนเมืองต่างๆ ให้สามารถนำน้ำเสียมาใช้ในการอุปโภคบริโภคได้

    โดยทาง กองทัพบก จะนำร่องนำรถบำบัดน้ำเสียคันนี้ ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัย

    ขอบคุณที่มา
    http://www.nationtv.tv/main/content/social/378560738/
     

แชร์หน้านี้

Loading...