สมเด็จพระเทพรัตน์ รับสั่งถึงผ้าไหม มิได้เป็นแค่อาภรณ์ แต่บ่งบอกอารยธรรมชนชาติ

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 28 สิงหาคม 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    สมเด็จพระเทพรัตน์ รับสั่งถึงผ้าไหม มิได้เป็นแค่อาภรณ์ แต่บ่งบอกอารยธรรมชนชาติ


    [​IMG]




    [​IMG]



    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน "ประชุมสัมมนาวิชาการหม่อนไหมอาเซียน" และ "งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย" ครั้งที่ 5 ประจำปี 2553 จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการประชุมหม่อนไหมอาเซียนปีนี้จัดขึ้นในหัวข้อ "การเลี้ยงไหมกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" เพื่อแลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นในเรื่องผลกระทบของสภาพภูมิอากาศต่อการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม พร้อมกับจัดให้มีกิจกรรมประกวดผ้าไหมในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย ส่วนงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกิจการหม่อนไหมของไทย และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การใช้เครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ไหมไทย ตรานกยูงพระราชทาน



    [​IMG]





    [​IMG]

    _
    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีรับสั่งเปิดงานตอนหนึ่งว่า ผ้าไหมเป็นสินค้าสำคัญเป็นสายใยนำผู้คนจากซีกโลกตะวันออกและตะวันตกมาพบปะรู้จักกัน ผ้าไหมยังเป็นการแสดงอารยธรรมของชนชาติ ไม่ได้เป็นเพียงแค่อาภรณ์ประดับกาย คนไทยรู้จักปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมายาวนาน และกลายเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นผู้นำการใช้ผ้าไหมและทรงส่งเสริมราษฎรให้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ซึ่งนับเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย



    [​IMG]



    จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี ได้ทอด พระเนตรการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวเบลเยียม และชาวไทย พร้อมกับทอดพระเนตรนิทรรศการและการออกร้านจากประเทศต่างๆ อาทิ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ลาว, พม่า, ฟิลิปปินส์ และอียิปต์ รวมทั้งของไทยอย่างสนพระทัย.



    [​IMG]
    <LABEL>ไทยรัฐออนไลน์</LABEL>

    <SMALL>วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2553</SMALL>
    http://www.thairath.co.th/content/life/106446
     

แชร์หน้านี้

Loading...